แก้ปัญหาคู่รัก

7 วิธีรับมือ + เคลียร์ปัญหาคู่รักขาดระเบียบ ให้อยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข

แก้ปัญหาคู่รัก
แก้ปัญหาคู่รัก

เคยเป็นกันไหมกลับบ้านมา ต้องมาเจอสภาพบ้านรกๆ ที่ไม่เป็นระเบียบ ห้องนอนที่มีของวางกระจัดกระจายจนเต็มพื้นที่ หรือพฤติกรรมที่เห็นถึงความไม่มีระเบียบอื่นๆ ของคนรัก ทำเอาปวดสมอง อยากจะถอนหายใจด้วยความเหนื่อยหน่ายวันละหลายๆ รอบ ถ้าเจอแบบนี้นานๆ วันเข้า อาจจะกลายเป็นต้นตอปัญหาความขัดแย้งของทั้งสองคนในอนาคตได้ ไม่ว่าใครจะเป็นต้นเหตุของความไม่เป็นระเบียบในบ้านนี้ก็ตาม แพรวเวดดิ้ง ก็มีวิธีดีๆ ในการรับมือและ แก้ปัญหาคู่รัก ที่ไม่มีความเป็นระเบียบมาฝากให้ลองเอาไปปรับใช้กับคู่รักคู่ไหนก็ตามที่กำลังเผชิญกับปัญหานี้อยู่ เพื่อให้ทั้งสองคนได้ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างราบรื่น สบายใจ ไร้กังวล จะมีวิธีรับมืออะไรบ้างนั้น เราไปดูกันเลย

7 วิธีรับมือ + เคลียร์ปัญหาคู่รักขาดระเบียบ ให้อยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข

1. ลองมองจากในมุมของเขาก่อน

ไม่แปลกถ้าเราจะมองเห็นว่าความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยของคนรัก มันสร้างความลำบากเดือดร้อนให้เราขนาดไหน โดยลืมนึกถึงความเป็นไปได้ในมุมของเขาที่อาจจะ ‘แตกต่าง’ จากของเรา ให้พยายามอย่าเพิ่งตัดสินเขาจากมุมมองของเราฝ่ายเดียว เปิดใจมองในมุมของอีกฝ่าย เพราะบางทีเขาอาจจะไม่ได้รู้สึกว่ามันจะรก หรือไม่มีระเบียบอะไรขนาดนั้นก็ได้

แก้ปัญหาคู่รัก

2. เขียนลิสต์สิ่งที่ทำให้คุณอึดอัดใจจริงๆ

บางทีการที่คนรักของคุณทำให้ห้องรก หรือทำงานบ้านบางอย่างไม่ได้เรื่องเลย แต่เขาอาจจะสามารถช่วยงานอื่นๆทดแทนได้รึเปล่า? ให้ลิสต์พฤติกรรมที่ยังไงคุณก็ทนไม่ได้เด็ดขาดกับพฤติกรรมที่ยังพอมีข้อดีอย่างอื่นมาหักลบกลบหนี้กันได้ เพราะถึงอย่างไร เราก็ต้องแบ่งปันพื้นที่ในการใช้ชีวิตร่วมกัน การที่เราจะเอาปัญหาของตัวเองเป็นที่ตั้งอย่างเดียว ปัญหาก็จะยังคงวนลูปไม่หมดไปสักที

3. มีวันสำหรับประชุมกันสองคนทุกๆ สัปดาห์หรือทุกๆ เดือน

แทนที่จะปล่อยให้สองคนเถียง เกี่ยงกันไปมา กลายเป็นทะเลาะกันใหญ่โต เพราะคิดเอาว่าอีกฝ่ายจะต้องทำอย่างนู้น อีกคนมีหน้าที่ทำอย่างนี้ ให้เซ็ตวันที่ทั้งสองคนจะต้องมานั่งจับเข่าคุยเป็นกิจลักษณะ ว่างานไหนในบ้านที่ใครจะต้องเป็นคนทำ โดยต้องสื่อสารการอย่างมีเหตุผลและใจเย็น ถึงสิ่งที่เราอยากให้อีกฝ่ายร่วมกันรับผิดชอบหน้าที่อะไรภายในบ้านบ้าง

แก้ปัญหาคู่รัก

4. สร้างข้อตกลงบางอย่างที่ใช้เจรจากันได้

การประนีประนอมเป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆ และต้องได้ใช้บ่อยๆ แน่นอน ในการจะทำให้เรามาเจอกันตรงกลางและทำให้ทั้งสองฝ่ายพอใจเท่ากันได้ โดยไม่ต้องมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งต้องจู้จี้จุกจิกจนเกินไป ถ้าเป็นเรื่องของงานบ้าน แนะนำให้เขาลอง ตั้งนาฬิกาเตือนเวลาที่จะต้องทำความสะอาดหรือทำหน้าที่รับผิดชอบในบ้านเอาไว้ พอถึงเวลาเราจะได้ไม่ต้องคอยเป็น แม่ไก่ จิกให้อีกคนต้องทำงาน อย่างนี้เป็นต้น

5. ไม่ลืมที่จะกล่าวชมอีกฝ่าย

อย่าลืมว่าเรากำลังอยู่ในขั้นตอนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม โดยที่คนรักของเรานั้นกำลังพยายามที่ปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น ซึ่งนั้นก็เป็นสิ่งที่ควรจะได้รับคำชมจริงไหม? การที่เราพูดชมอีกฝ่ายและรับรู้ในสิ่งที่เขาทำจะช่วยสร้างกำลังใจที่ดีและทำให้อีกฝ่ายรับรู้ว่า เราเห็นคุณค่าในความพยายามและความต้องการของกันและกันมากแค่ไหนด้วย

 แก้ปัญหาคู่รัก

6. หาตัวช่วยเสริมถ้าเป็นไปได้

ถ้าคุณมีงบมากพอ อีกตัวเลือกที่ไม่ควรมองข้ามเลยคือ แม่บ้านที่รับจ้างทำความสะอาด เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีที่สุดที่จะช่วยคุณขจัดปัญหาความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยต่างๆ ในบ้านได้ โดยที่เราไม่ต้องมานั่งเกี่ยงกันเอง คู่แต่งงานใหม่หลายๆ คู่มักจะอยากพิสูจน์ความสามารถในการดูแลบ้านของตัวเอง จนลืมไปว่า บางทีการทำงานนอกบ้านแล้วยังต้องกลับมาดูแลงานในบ้านอีกก็เป็นงานที่หนักหน่วงไม่ใช่น้อย เราอาจจะไม่ต้องจ้างให้แม่บ้านถาวรเพื่อทำความสะอาดบ้านทุกวัน แต่อาจจะจ้างเป็นสัปดาห์ละครั้ง สองครั้ง หรือเป็นเดือนละครั้ง ให้เขามาช่วยทำในส่วนที่ต้องทำเยอะๆ ก็ได้

7. มองให้ลึกเข้าไปถึงสาเหตุที่มาของพฤติกรรมนั้นๆ

ข้อนี้เป็นการขุดให้ลึกเข้าไปถึงต้นตอที่แท้จริงของสาเหตุที่ทำให้คู่รักของเรามีพฤติกรรมที่ไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย อาจจะเป็นที่ตัวเรารึเปล่าที่ถูกเลี้ยงดูมาอย่างเข้มงวด เรื่องงานบ้านต้องเนี้ยบเป็นพิเศษ หรือเพราะอีกฝ่ายอาจจะเติบโตมาในบ้านที่เขาไม่จำเป็นต้องทำงานบ้านมาก่อน เป็นต้น ไม่ว่าจะเป็นเหตุผลเรื่องการเลี้ยงดู เหตุผลทางกายภาพ หรือวัฒนธรรมทางสังคมอะไรก็ตาม การที่เรามองให้ลึกถึงต้นตอปัญหานี้จะช่วยให้เรา เข้าอกเข้าใจในตัวของคนรักได้มากขึ้น เมื่อเราเข้าใจและรู้ถึงเหตุที่แท้จริงของพฤติกรรมแล้ว ก็จะสามารถพูดคุยตกลงกันถึงหน้าที่ของตัวเองและความรับผิดชอบภายในบ้านได้อย่างราบรื่นและเป็นที่พอใจของทั้งสองฝ่าย


ข้อมูล : weddingwire.com, freepik

เรียบเรียง : KimZ

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

11 สิ่งห้ามพลาด! เนรมิตงานแต่งธีม Fairy Tale ให้เริ่ดโรแมนติกดั่งฝัน

คู่รักควรระวัง 6 สัญญาณบ่งบอกว่า “งาน” กำลังเบียดเบียน “ชีวิตคู่” ของคุณอยู่

เถียงเพราะรัก! ข้อดีของการทะเลาะ ช่วย กระชับความสัมพันธ์ ให้หัวใจใกล้กันมากขึ้น

Praew Recommend

keyboard_arrow_up