10 ชุดแต่งงานประจำชาติ AEC สวยงามอลังการ ทุกชุด ทุกสไตล์

account_circle

วันนี้ แพรวเวดดิ้ง ขอพาไปเที่ยวชม ชุดแต่งงานประจำชาติ ของประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงแถบ AEC กันสักหน่อย และที่สำคัญคือ เจ้าสาวในแต่ละประเทศยังคงนิยมใส่ชุดแต่งงานแบบท้องถิ่นกันอยู่จนปัจจุบัน ถึงแม้ว่าจะมีแฟชั่นชุดเจ้าสาวสีขาวสไตล์ตะวันตกเข้ามาเป็นหนึ่งในตัวเลือก แต่เราก็ยังสามารถได้ชมชุดสวยๆ ที่สืบต่อกันมาของแต่ละชนชาติ เหมือนไทยเราที่ยังนิยมห่มสไบนุ่งผ้ากันอยู่นั่นเอง

ชุดแต่งงานประจำชาติ AEC เจ้าสาวประเทศเพื่อนบ้าน งดงามคงเอกลักษณ์ท้องถิ่น สวยทุดชุด ไม่มีใครยอมใคร

1.ประเทศเมียนมาร์

1               ชุดแต่งงานตามประเพณีของสาวชาวเมียนมาร์มีความงดงามตามแบบฉบับเจ้านายฝ่ายหญิงในราชสำนัก เจ้าสาวจะสวมเสื้อชิ้นในหรือเกาะอกเรียกว่า “ไถ่มะเตงอีงจี่” และมีเสื้อทับบางๆ สวมทับอีกชั้นหนึ่ง ส่วนผ้าซิ่นจะเป็นซิ่นไหมเรียกว่า “โจจีเจ้ะ”  ซึ่งทั้งชุดจะมีลวดลายและสีเดียวกัน สีที่นิยมมากที่สุดได้แก่ สีชมพูอ่อนและสีเหลืองอ่อน ความพิเศษของชุดนี้อยู่ตรงที่ผ้าคลุมไหล่ลูกไม้ที่เรียกว่า “ปะหว่า” ซึ่งจะใช้คลุมจากไหล่ปล่อยชายยาวไปถึงปลายเท้า

2.ประเทศอินโดนีเซีย

2                “เคบาย่า” นอกจากจะเป็นชุดประจำชาติของประเทศอินโดนีเซียแล้วยังเป็นชุดแต่งงานประจำชาติอีกด้วยค่ะ ตัวชุดเป็นเสื้อแขนยาวผ่าหน้ากลัดกระดุม ปักลายและตกแต่งด้วยผ้าลูกไม้ กระโปรงผ้าตัดเย็บจากผ้าถุงบาติก หากเจ้าสาวเป็นคนมุสลิมจะสวมผ้าคลุมหน้าซึ่งคนมุสลิมเรียกว่า ฮิญาบค่ะ

3.ประเทศลาว  

ชุดแต่งงานประจำชาติ AEC               ชุดเจ้าสาวตามประเพณีของประเทศลาว หญิงสาวจะนุ่งผ้าซิ่น สวมเสื้อแขนกระบอกและห่มสไบทับอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งผ้าซิ่นและสไบนั้นจะทอมาจากผ้าไหมปักดิ้นสีทองอย่างดีทำให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จุดเด่นของเจ้าสาวชาวลาวจะอยู่ที่ทรงผมค่ะ ทรงผมจะเกล้าเป็นมวยยกสูงประดับด้วยสร้อยแบบโบราณ

4.ประเทศบรูไน

ชุดแต่งงานประจำชาติ AEC                “บาจูกรุง” เป็นชื่อเรียกชุดแต่งงานของเจ้าสาวชาวบรูไนซึ่งประกอบไปด้วย เสื้อแขนยาวและกระโปรงที่ทำจากผ้าลูกไม้ฉลุ ส่วนศีรษะคลุมด้วยผ้าคลุมฮิญาบตามหลักศาสนาอิสลาม นอกจากนี้สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ สวมเครื่องประดับเต็มยศ ชุดแต่งงานของเจ้าสาวชาวบรูไนนั้นมีความเรียบร้อยและมิดชิด แต่ยังคงความสวยงามและมีเอกลักษณ์มากๆ หรูหราและเลอค่าสุดๆ ค่ะ

5.ประเทศเวียดนาม

ชุดแต่งงานประจำชาติ AEC               ประเทศเวียดนามนั้นมีวัฒนธรรมคล้ายคลึงกับประเทศจีนค่ะ ชุดแต่งงานของสาวชาวเวียดนามจึงมีลักษณะคล้ายกับกี่เพ้าของประเทศจีน ชุดแต่งงานของเวียดนามเรียกว่า “ชุดอ่าวหญ่าย” ทำจากผ้าไหมอย่างดีและมีสีสันสวยงาม สีที่นิยมคือสีแดง เพราะเป็นสีแห่งความรัก ความรุ่งเรืองและโชคดี เพิ่มความมีเสน่ห์และน่าค้นหายิ่งขึ้นโดยการใส่หมวกผ้าแบบโบราณ ตามแบบฉบับของเจ้าสาวเวียดนามเลยค่ะ

6.ประเทศมาเลเซีย

ชุดแต่งงานประจำชาติ AEC               เจ้าสาวชาวมาเลเซียที่มีเชื่อสายมลายูจะสวมชุดแต่งงานที่เรียกว่า “บาจู มลายู” ส่วนฝ่ายชายจะเรียกว่า “บาจู กุรุง” ชุดแต่งงานของมาเลเซียจะคล้ายกับของบรูไนค่ะ แต่ต่างกันในเรื่องของสีสันและเนื้อผ้า ทางมาเลเซียจะมีความเรียบง่ายและสีสันไม่ฉูดฉาดมากเท่ากับชุดเจ้าสาวชาวบรูไน

7.ประเทศกัมพูชา
ชุดแต่งงานประจำชาติ AEC
ชุดเจ้าสาวชาวกัมพูชาจะนุ่งผ้าจีบหน้านาง ห่มสไบทับอีกชั้น สวมเครื่องประดับแบบครบชุด ดูไปดูมาสวยงามคล้ายกับชุดไทยจักรพรรดิของไทยเรา อาจมีความแตกต่างบ้างเล็กน้อย คือ ส่วนใหญ่แล้วความยาวผ้านุ่งของเจ้าสาวชาวกัมพูชาจะอยู่ระดับตาตุ่มหรือเหนือกว่าตาตุ่มสักเล็กน้อย ซึ่งสั้นกว่าผ้านุ่งของชุดไทย และมักจะใส่เครื่องประดับทองชิ้นใหญ่ หลายชิ้น บางครั้งก็ใส่กำไลข้อเท้าเพิ่มอีกด้วย

8.ประเทศฟิลิปปินส์

ชุดแต่งงานประจำชาติ AEC               ประเทศฟิลิปปินส์ ประเทศที่คนส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์ พิธีแต่งงานจึงจัดในโบสถ์ค่ะ เจ้าสาวนิยมใส่ชุดแต่งงานตามแบบคนตะวันตก ส่วนของผู้ชายจะนุ่งกางเกงและสวมเสื้อที่มีลักษณะคอตั้ง แขนยาวปักลาย ตัดเย็บมาจากใยสับปะรด เสื้อแบบนี้เรียกว่า “บารอง ตากาล็อก”

9.ประเทศสิงคโปร์

ชุดแต่งงานประจำชาติ AEC               ประเทศที่มีวัฒนธรรมหลากหลายอย่างประเทศสิงคโปร์นั้น มีการผสมผสานของคนหลายเชื้อชาติแต่ส่วนใหญ่นั้นจะมีเชื้อสายจีนและมาเลเซียมากที่สุด ชุดเจ้าสาวในขณะที่ทำพิธีแบบดั้งเดิม เช่น พิธียกน้ำชา จึงมีทั้งแบบที่เป็นชุดกี่เพ้าและชุดบาจู มลายู แบบทางมาเลเซีย ส่วนงานเลี้ยงตอนเย็นอาจปรับเป็นชุดแบบตะวันตกก็ได้ค่ะ

10.ประเทศไทย

10ชุดแต่งงานประจำชาติ AEC               เดินทางมาถึงประเทศสุดท้ายแล้วนั่นคือประเทศไทยนั่นเอง กว่าสาวๆจะเลือกชุดแต่งงานได้ก็เล่นเอาเหงื่อตกเลยทีเดียวค่ะ เพราะชุดเจ้าสาวตามประเพณีไทยนั้นมีหลากหลายรูปแบบให้เลือกกันตาลาย ทั้งชุดไทยจักรพรรดิ ประกอบด้วยผ้าซิ่นไหมยกดิ้นทอง ห่มด้วยสไบ ตกแต่งด้วยเครื่องประดับอย่างสวยงามหรือจะเป็นชุดไทยจักรี เสื้อตัวในไม่มีแขน ไม่มีคอ ห่มด้วยสไบนุ่งทับด้วยผ้าซิ่นยกไหมสีทอง  อีกหนึ่งชุดไทยที่ใส่ตอนพระราชทางน้ำสังข์หรือตอนรดน้ำสังข์คือชุดไทยบรมพิมาน เสื้อเข้ารูปแขนกระบอก นุ่งผ้าซิ่นไหมยกดิ้นทองตัดแบบหน้านางมีชายพก ทั้งสามชุดที่กล่าวมาได้รับความนิยมเป็นอย่างมากตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันค่ะ

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก : www.shwedarling.com, rano360.com , s-media-cache-ak0.pinimg.com , www.claytonladuerotary.org , www.weddingku.com, www.theweddingscoop.com, www.pinterest.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up