มงกุฎดอกไม้ไหว

มงกุฎดอกไม้ไหว เครื่องประดับเลอค่าของ เจ้าสาวในวิวาห์บาบ๋า ของชาวภูเก็ต

account_circle
มงกุฎดอกไม้ไหว
มงกุฎดอกไม้ไหว

เป็นอีกหนึ่งคู่รักที่หลายคนตั้งตารอที่จะเห็นข่าวดีสำหรับ ปอย ตรีชฎา และ แฟนหนุ่ม โอ๊ค-ภควา หงษ์หยก ล่าสุดทั้งที่ได้หมั้นหมายแล้วอย่างเป็นทางการ และ ประกาศฤกษ์วิวาห์แล้วในวันที่ 1 มีนาคม 2566 ที่จะถึงนี้

ไม่เพียงเผยข่าวดีให้แฟนๆ ทราบแล้ว ดูเหมือนว่า ปอย ตรีชฎา ก็กำลังเตรียมตัวเป็นว่าที่เจ้าสาว โดย คุณโจ๊ก พุทธพงษ์ เพียรเจริญ ได้โพสต์ภาพขณะที่สาวปอยไปลองเครื่องประดับ พร้อมกับแคปชั่นว่า “ปอยกับโอ๊คมาลองเครื่องประดับที่จะใข้ในงานแต่งงานลองจนโอ๊คนั่งซึมถามว่าเป็นอะไรเขาบอกเมาเพชร555”

อย่างที่ทรายกันดีว่า สาวปอย และ หนุ่มโอ๊ค เป็นคนภูเก็ตทั้งคู่ แน่นอนว่าเราจะได้เห็นพิธีวิวาห์ของทั้งคู่ในแบบ ประเพณีแต่งงานแบบบาบ๋า หรือ วิวาห์บาบ๋า ของชาวภูเก็ต ซึ่งเครื่องประดับที่ปอยได้ไปลองนั้นก็เป็นส่วนหนึ่งในชุดเจ้าสาวแบบโบราณ

มงกุฎดอกไม้ไหว เครื่องประดับเลอค่าของ เจ้าสาวในวิวาห์บาบ๋า ของชาวภูเก็ต

วัฒนธรรมการแต่งกายบาบ๋า

ที่มา : www.phuket.net

ชุดบ่าวสาวสุดตระการตาตามแบบโบราณ เป็นชุดที่ผสทผสานระหว่างความเป็นจีนกับมาเลย์ไว้ด้วยกัน เจ้าสาวจะสวมเสื้อตัวในเป็นเสื้อลูกไม้สีอ่อนแขนยาวคอตั้งแบบจีนนุ่ง คู่กับผ้าถุงปาเต๊ะสีเดียวกัน สวมทับด้วยเสื้อครุยผ้าป่านรูเปีย หรือผ้ามัสลินปักลวดลาย แล้วติดเครื่องประดับทองชุดใหญ่ หรือ “โกสัง” เป็นเข็มกลัด 3 ชิ้นที่เสื้อด้านนอก เพิ่มความหรูหราด้วยเครื่องประดับอย่างสร้อย กำไลข้อมือข้อเท้า แหวน และรองเท้าปักดิ้นเพื่อแสดงถึงความมั่งคั่ง ส่วนชุดเจ้าบ่าวเรียบหรูดูดีด้วยชุดสูทสากลติดดอกไม้ที่หน้าอก หรือเข็มกลัดประดับพู่สีชมพูเพื่อความสวยงาม

“เกล้ามวยชักอีโบย”

ทรงผมอันเป็นเอกลักษณ์ของเจ้าสาวบาบ๋า โดยการหวีผมด้านหน้าให้เรียบตึงแล้วเกล้าขึ้นสูง จากนั้นรวบผมเป็นมวยไว้ที่ด้านบน ส่วนผมด้านข้างตีโป่งออกมาเรียกว่า “อีโบย” หรือ “แก้มปลาช่อน” แล้วจึงสวมมงกุฎทองครอบมวยผมเอาไว้

“มงกุฎดอกไม้ไหว”

มงกุฎทองที่เจ้าสาวใช้ครอบมวยผมจะมีหงส์ประดับอยู่ด้านบน เพราะคนจีนเชื่อว่าหงส์เป็นสัตว์ปีกที่มีความยิ่งใหญ่และมักปรากฏตัวในที่ร่มเย็นพร้อมเสียงร้องอันกังวาน เหมือนเป็นการสอนให้เจ้าสาวมีวาจาที่อ่อนหวาน ดูแลครอบครัวด้วยความร่มเย็น และหากสามีเป็นอะไรไปต้องลุกขึ้นมาเป็นใหญ่แทนสามีได้ ส่วนที่ติดอยู่บนมงกุฎอีกอย่างคือ ผีเสื้อกับดอกไม้ที่แทนความยั่งยืนของชีวิตแต่งงาน ซึ่งดอกไม้ที่ประดับบนมงกุฎนั้นสามารถเคลื่อนไหวได้ เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นถึงความตื่นเต้นของเจ้าสาวที่จะได้พบกับเจ้าบ่าวในวันแต่งงาน


ภาพ : เฟสบุ๊ค : พุทธพงษ์ เพียรเจริญ โจ๊ก

Praew Recommend

keyboard_arrow_up