เจาะดีเทลชุดแต่งงาน 800 ชั่วโมงของ แพนเค้ก จาก 2 ดีไซเนอร์แห่ง Tube Gallery

account_circle

แพรวพาเจาะดีเทลชุดแต่งงานของ แพนเค้ก เขมนิจ โดย 2 ดีไซเนอร์ไทย ยุ่ย – พิสิฐ จงนรังสิน และ เต้ – ศักดิ์สิทธิ์ พิศาลสุพงศ์ แห่ง Tube Gallery ชุดเจ้าสาวที่เปี่ยมไปด้วยดีเทลความเป็นไทย และ ฝีมือสุดปราณีต

เจาะดีเทลชุดแต่งงาน แพนเค้ก จาก 2 ดีไซเนอร์คนเก่งแห่ง Tube Gallery

เติบโตไปด้วยกัน

จริงๆ แล้วเราทั้งคู่รู้จักกับแพนเค้กตั้งแต่น้องยังเด็กๆ เดินใส่ชุดนักเรียนมาแคสติ้งเป็นนางแบบ เราทำงานมาด้วยกันตลอด พาน้องไปเดินแฟชั่นโชว์ที่ต่างประเทศ จนกระทั่งเขาไปประกวดไทยซูเปอร์โมเดล พี่เต้ กับพี่ยุ่ยก็ได้มีโอกาสแต่งตัว และดูแลแพนเสมอ เลยเป็นความผูกพัน เพราะเรารู้จักกันมานานมาก พอถึงวันสำคัญของแพน น้องก็คิดถึงเรา เราก็ดีใจ และอยากทำออกมาให้เต็มที่ที่สุด สวยที่สุด ให้สมกับเป็นวันสำคัญของเขา

แรงบันดาลใจจากดอกไม้ ผนวกงานปักสุดประณีต โดย Tube Gallery

ก่อนที่จะเริ่มทำงาน เราก็มีการคุยกับน้องมาตลอดว่า เขาอยากได้รูปทรง ซิลูเอทแบบไหน แต่สำหรับแพนเค้กไม่ว่าชุดแบบไหน น้องเอาอยู่หมด อย่างชุดที่แพนใส่เป็นชุดเจ้าสาวเกาะอกทรงบอลกาวน์ ช่วงบนเป็นทรง Heart Shape ซึ่งทุกๆ ครั้งที่เราลองชุดกัน พี่ก็จะบอกแพนเสมอว่า ไม่ต้องเกรงใจ เพราะชุดเจ้าสาวจะเป็นชุดในวันที่พิเศษที่สุดของเขา เราจึงอยากให้ชุดออกมาสวยที่สุด ฉะนั้นเนี่ยเราจึงบอกเขาว่ามีอะไรให้บอกได้ตลอดเวลา ซึ่งแพนเขาก็คอยอัพเดตให้เรารู้เสมอ

หลังจากได้คุยกับน้อง เขาก็บอกเราว่าอยากจะจัดงานแต่งงานให้เหมือนอยู่ในสวนดอกไม้ มีสีเขียวของต้นไม้ ท่ามกลางคนที่เขารัก คนที่เขาสนิท และเคารพ อยากให้เป็นงานที่อบอุ่น สบายๆ ซึ่งเราก็ได้ไอเดียว่า ถ้าอย่างนั้น ชุดแต่งงานของแพนเค้ก เราจะเล่าเรื่องว่า แพนเป็นคนไทย เป็นดารา นางเอกขวัญใจประชาชนชาวไทย แล้วก็เป็นนางแบบด้วย

จากนั้นพี่เต้ กับพี่ยุ่ยได้ไปรีเสิร์ชศิลปะการตกแต่งในวัดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น วัดพระแก้ว วัดโพธิ์ วัดอรุณ ซึ่งเราได้เห็นศิลปะปูนปั้นที่เป็นดอกไม้ ตามประตู หรือตามกรอบรูปต่างๆ บวกกับพวกเครื่องแขวนที่เป็นดอกไม้ไทย พวงมาลัยไทย เราจึงเอาลายพวกนี้ ซึ่งเป็นทั้งลายไทย และ ลายฝรั่ง มาผสมผสานกัน แล้วสร้างให้เป็นลวดลาย และงานปักใหม่ขึ้นมา

โดยลักษณะการปักจะเป็นงานปักแบบโบราณ (การขึ้นสะดึงแล้วค่อยๆ ปักไปทีละนิด) ผสมกับงานปักแบบปัจจุบัน และ แบบอาวองการ์ด รวมถึงการทำวัสดุสำหรับงานปักแบบพิเศษซึ่งเป็นไฮไลท์ของ Tube Gallery คือการประดิษฐ์ดอกไม้ขึ้นมาทีละช่อๆ ด้วยวิธีการปั๊มมือด้วยบล็อกที่ใช้ความร้อนกับแผ่นเลื่อม จากนั้นนำมาขึ้นรูปเป็นกลีบดอกไม้ทีละกลีบแล้วจึงนำมาสอยรวมกันจนกลายมาเป็นดอกไม้หนึ่งดอก คล้ายกับวิธีการทำอุบะดอกไม้ที่นำกุกลาบมาขึ้นรูปเป็นพุ่ม

เฉพาะแค่กระบวนการปักเราใช้เวลาทั้งหมด ทั้งมวล 758 ชั่วโมง และใช้คนปักมากกว่า 15 คน ในการขึ้นรูปชิ้นปัก ไม่รวมการตัดเย็บอีก ถ้ารวมการตัดเย็บเราใช้กระบวนการมากกว่า 800 ชั่วโมงในการทำชุดแต่งงานนี้ของแพนเค้ก ขณะที่ผ้าที่นำมาตัดเย็บเราก็แสดงความเป็นไทยของน้องด้วยการนำผ้าไหมปักธงชัยมาทำชุดนี้ทั้งหมด

ใส่ใจทุกรายละเอียด

สืบเนื่องมาจากธีมงานที่เนรมิตให้เหมือนอยู่ในสวนดอกไม้ เราจึงอยากให้พี่หมีดูรีแลกซ์ สีที่ใช้จึงเป็นสีเขียว เพราะดูแล้วสบายตาที่สุด ส่วนผ้าที่ใช้เป็นผ้าลินิน ชุดของพี่หมีมองเผินๆ อาจจะดูเรียบ แต่จริงๆ แล้วเราใส่ลายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่เขาชอบลงไป อย่างพี่หมีเขาชอบสีส้มมาก เราก็จับมาใส่เป็นดีเทลเล็กๆ ตรงกระดุมที่ใช้ผ้าเดียวกันกับเสื้อเย็บด้วยเส้นด้ายที่เป็นสีส้ม เราใส่กิมมิคความเป็นพี่หมีเข้าไปไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ เส้นไลน์นิ่งข้างใน ด้ายที่ใช้เย็บเส้นกระดุมก็ดี เพื่อจะได้สอดคล้องกับชุดของแพน รวมถึงเสื้อกั๊ก และเนคไท เราก็ใช้ผ้าไหมปักธงชัย ซึ่งเป็นผ้าเดียวกันกับชุดเจ้าสาว

หลักการทำชุดเจ้าสาวของ Tube

สิ่งสำคัญที่สุดในการทำชุดเจ้าสาวคือ ทำอย่างไรให้ชุดออกมาลงตัวที่สุด สะท้อนความเป็นตัวตนของเจ้าสาวมากที่สุด ในขณะที่ดีไซเนอร์อยากได้ชุดที่สวยงาม แต่เราต้องไม่ทำให้ชุดนั้นไปแย่งซีนเจ้าสาว ไม่ทำให้เขารู้สึกว่าจมอยู่ในชุด ตัวชุดต้องสวยและส่งเจ้าสาว เพราะเขาคือคนสำคัญที่สุด ซึ่งสิ่งนี้เป็นหลักการทำงานของ Tube Gallery

รวมพลัง ไทยดีไซเนอร์

ดีใจมากครับ อย่างที่บอกเราสองคนเห็นการเจริญเติบโตของแพนเค้กมาโดยตลอด แพนเค้กเป็นคนที่ตั้งใจทำงาน ไม่เคยบอกว่าไม่ได้ น้องทำได้หมด เป็นคนมีความพยายาม แพนเป็นคนเสมอต้น เสมอปลายกับทุกคน เรารู้จักกันตั้งแต่น้องยังไม่มีชื่อเสียงขนาดนี้ จนวันหนึ่งที่แพนเป็นคนดัง น้องก็ไม่เคยลืมว่าตัวเองมาจากการที่เป็นนางแบบ และ เคยร่วมงาน ทำงานกับใคร น้องก็ให้ความสำคัญเท่ากันหมดทุกคน ก็จะเห็นว่าไม่ใช่แค่ไทยดีไซเนอร์ แต่เป็นทุกคนที่ตั้งใจมาร่วมมือ ร่วมใจ ทำให้วันนี้เป็นวันที่พิเศษที่สุดสำหรับแพน ซึ่งนี่ยังไม่จบ ยังมีวันฉลองสมรสอีก สำหรับพี่หมีก็ดีใจนะครับที่แพนเค้กได้เจอกับผู้ชายคนนี้ พี่หมีเป็นผู้ชายน่ารัก อบอุ่น ดูลงตัวกับน้องแพน ก็ขอให้ทั้งคู่มีความสุขมากๆ ครับ


เรื่อง : Nitcha

ภาพ : ppdrnn

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up