เจนนิส เจณิสตา

เด็กเนิร์ด ใจเย็น ไม่สู้คน เปลือยชีวิตขั้วตรงข้าม เจณิสตา เมียน้อยแห่งวงการละคร

Alternative Textaccount_circle
เจนนิส เจณิสตา
เจนนิส เจณิสตา

เปิดชีวิตขั้วตรงข้ามของ เมียน้อยยืนหนึ่งแห่งวงการแสดง (เจนนิส) เจณิสตา พรหมผดุงชีพ  ที่ชีวิตจริงไม่เหมือนกับในละครสักนิด

ถึงจะไม่ชอบเมียน้อย และไม่อยากเป็นเมียน้อย แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า “บทเมียน้อย” เป็นงานที่พลิกชะตาชีวิตของนักแสดงที่ชื่อ (เจนนิส) เจณิสตา พรหมผดุงชีพ ให้มีชื่อเสียงและเป็นที่จดจำของแฟนละคร ถึงแม้ว่าบทบาที่เธอได้รับจะไม่ใช่นักแสดงนำ แต่gTvกลับทำให้ผู้ชมประทับใจและพูดถึงเธอเป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็น บท “พลอยใส” ในละครเรื่อง “เมีย 2018”, บท “หอมนาน” ในละครเรื่อง “สามีสีทอง” รวมถึงล่าสุด รับบท “แสงนวล” ในละครเรื่อง”เพลงบินใบงิ้ว” ที่กำลังกลายเป็นไวรัลกับฉากด่าแม่ผัวจนได้ฉายาใหม่ “เครื่องด่า 5G”

ล่าสุด แพรวดอทคอม ๆได้มีโอกาสสัมภาษณ์นักแสดงสาวเกี่ยวกับผลงานที่มักจะได้รับแต่บทร้ายๆ แรงๆ มาโดยตลอด รวมถึงการรับทบท เมียน้อย บ่อยๆ ที่ทำให้กลายเป็นภาพจำแบบสลัด มีผลกระทบกับเธอหรือไม่!

เปิดชีวิตขั้วตรงข้ามของ เมียน้อยยืนหนึ่งแห่งวงการแสดง (เจนนิส) เจณิสตา พรหมผดุงชีพ

(เจนนิส) เจณิสตา พรหมผดุงชีพ

อีกครั้งที่กลับมารับบทเมียน้อย สำหรับคาแรคเตอร์ใน “เพลงบินใบงิ้ว” เป็นอย่างไร แตกต่างจากบทเมียน้อยที่ผ่านมาอย่างไรบ้าง?

“คาแรกเตอร์ตัวละครตัวนี้ จะเป็นคนรักที่มาก่อนแต่ว่าไม่ถูกยอมรับจากแม่สามี พอสามีไปคบกับผู้หญิงคนใหม่เราจึกลายเป็นเมียน้อย ซึ่งค่อนข้างแตกต่างจากเรื่องที่ผ่านมาเพราะส่วนใหญ่เป็นคนที่มาทีหลัง จริงๆ คำว่าร้าย ถึงจะร้ายเหมือนกัน แต่เราต้องเล่นให้แตกต่างกัน หลักๆ อยู่ที่บทประพันธ์ เราต้องตีความและศึกษา”

“กับการเล่นเป็นเมียน้อยเจนรู้สึกว่าคนที่เป็นเมียน้อย เขาค่อนข้างที่จะต้องมีอะไรบางอย่างในชีวิตที่มันเป็นปมในใจ เช่นพ่ออาจจะเสีย หรือพ่อเขาอาจจะเคยมีเมียน้อยแล้วรู้สึกว่าการทำแบบนี้มันเรื่องปกติ บางทีจุดนี้ก็สามารถทำให้เด็กคนหนึ่งที่เป็นผ้าขาว ขาดแบบจริยธรรมไปโดยไม่รู้มันเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง บางคนเป็นเมียน้อยทั้งที่ไม่อยากจะเป็น เช่นอาจจะถูกหลอกได้ คือมองว่ามันเป็นได้หลายทางมาก ดังนั้นเราจึงต้องท่ำความเข้าใจกับบทเยอะๆ อาจจะต้องศึกษาไปถึงภูมิหลังของตัวละครนั้นๆ ด้วย”

อยากให้พูดถึงซีนที่ด่ากับแม่สามีหน่อยเห็นบทยาวมากเลย?

“ใช่ค่ะ เป็นซีนต่อเนื่องแต่ถ่ายเทคเดียวเท่านั้น ก็คือมันมีหลายมูฟเม้นท์แล้วก็การจำบทส่วนใหญ่ เราจำแค่วันนี้เราจะต้องทำอะไรเราจะเอาอะไรจากคนนี้ เจอแม่เขา แม่เขาว่าอะไรเรามา เราก็ตอบอะไรกลับไป ใช่ ส่วนใหญ่แล้วจริง ๆ มันก็คือเราปูแบ็คกราวน์มาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว แล้วเวลาเราตอบกลับแม่สามีเราตอบให้เขารู้ว่าเราเป็นคนดูแลลูกของเขาเหมือนกัน จะมาพูดแบบนี้ไม่ได้ หลัก ๆ ก็คือจำบทแค่คร่าว ๆ”

(เจนนิส) เจณิสตา

แต่ในมุมหนึ่ง “แสงนวล” ก็เป็นผู้หญิงที่น่าสงสารมาก?

“ใช่ค่ะ ด้วยความที่โดนดูถูกดูแคลนในเรื่องของการทำอาชีพที่น่าอับอาย หลายคนมองว่าน่าอาย แต่ว่าสำหรับเราในยุคนี้แล้วไม่ว่าจะขายบริการหรืออะไรเขาก็เป็นมนุษย์คนหนึ่ง แต่ถ้าในชีวิตเขา ถ้าเขาโดนปูเส้นทางมาว่าต้องตั้งใจเรียนนะ ต้องทำโน่นทำนี่นะ โตมามีอนาคตที่สดใส บางทีเขาอาจจะไม่เลือกเส้นทางนั้นก็ได้ จริง ๆ แล้วมันเป็นปมของตัวละคร ซึ่งในยุคนี้จริง ๆ ก็มีหลายคนที่เป็นแบบนี้อยู่ก็ไม่อยากให้คอมเม้นต์ดูถูกของคนที่ทำอาชีพนี้ อันนี้แบบฝากบอกจริง ๆ เพราะว่าด้วยความที่ตัวเราเอาตัวเองเข้าไปเป็นตัวละครนั้น เรารู้สึกว่าน่าสงสารเนอะ เราเกิดมาเราเลือกกันไม่ได้ ชีวิตคนเรามันไม่เท่ากันจะให้ทำยังไงล่ะ”

กลายคนมักจะพูดว่าเจนิสเกิดมาเพื่อเป็นนางร้ายตัวเรามองอย่างนั้นไหม?

“เรียกว่า born to be ที่มาจากร้ายมั้ย ให้เรียกว่า born to be มาเป็นนักแสดงดีกว่า การเป็นนักแสดง เราไม่ได้โฟกัสว่าต้องเป็นนางเอก แต่ว่าถ้ามีโอกาสจากผู้ใหญ่ก็ยินดีรับไว้ เพราะว่าตลอดมาใครให้บทอะไรมาเราก็รับหมด เพื่อฝึกฝนประสบการณ์ ถ้าผู้ใหญ่มองเห็นว่าเราฝีมือยังไม่ได้ไปถึงขั้นนางเอก เราก็ต้องฝึกฝนต่อไป ทุกครั้งที่หนูได้แสดงก็จะตัวเองเป็นนางเอก เราต้องทำงานของเราให้ดีแม้จะเป็นนางร้ายก็ตาม คือต่อให้เป็นนางร้ายมันก็ต้องมีเหตุผล อยู่ ๆ จะร้าย อยากจะกรี๊ดก็กรี๊ด ก็จะต้องมีเหตุผลว่าทำไมถึงกรี๊ดอะไรอย่างนี้”

นอกจากร้ายแล้ว เจนิสเป็นคนหนึ่งที่ได้รับบทเมียน้อยตลอด เคยสงสัยไหมทำไมถึงได้รับบทนี้ตลอด?

“ก็งงเหมือนกันค่ะ อาจจะเป็นเพราะภาพลักษณ์ข้างนอก บวกกับเคยผ่านบทแบบนี้มาพอสมควรก็เลยทำให้ถกวางบทนี้ตลอด สำหรับส่วนตัวหนูโอเคกับบทนี้เพราะวินวินทั้งกับผู้ผลิตส่วนเราเองก็ได้ฝึกปรือฝีมือ ได้สั่งสมประสบการณ์ไปเรื่อย ๆ แต่ทั้งนี้และทั้งนั้น ก็ไม่ได้คิดว่าจะต้องร้ายไปตลอดหรืออะไร”

กับการได้รับคำพูดว่า เมียน้อยยืนหนึ่ง เจนิสรู้สึกยังไง?

” (หัวเราะ) ก็ขอบคุณนะคะที่ชอบในบทนี้  ตัวเจนก็ต้องขอบคุณมากค่ะ ก็ไม่ได้ติด ก็ยินดีค่ะ ชอบค่ะ”

แล้วตัวตนของเจนิสเป็นคนอย่างไร?

“หลายคนอาจติดภาพว่าชอบเล่นบทเมียน้อย บทเด็กแรง ๆ ทำให้คนอื่นคิดว่าเราก้าวร้าวแต่จริง ๆ เราเป็นคนธรรมดานี่แหละค่ะ เป็นเรียกได้ว่าเด็กวัยรุ่นคนหนึ่ง”

 ตัวจริงแตกต่างจากในละครตรงไหนบ้าง?

“ก็เกิดมายังไม่เคยเป็นเมียน้อยใคร (หัวเราะ) แต่ถ้าพูดถึงนิสัยสู้คนหรือการด่าทอ คนละเรื่องเลยค่ะ เพราะชีวิตจริงเจนเป็นคนที่ไม่ค่อยชอบมีปัญหากับใคร ถ้ามีปัญหาเจนจะเลือกถอย ส่วนเพื่อนในกลุ่มจะบวก เราก็พยายามจับมือเพื่อนและบอกเขาว่า “เรากลับบ้านกันได้ป่ะ” ส่วนเพื่อนที่มหาวิทยาลัยหนูปจะเป็นแก๊งเนิร์ด นั่งหน้าสุด จดทุกคำ ใครมาสะกิด เราก็จะห้ามเพราะกลัวจดไม่ทัน”

เรียกว่าแตกต่างจากในละครพอสมควรเลย?

“มันก็ย้อนแย้งอ่ะค่ะ เจนถึงบอกว่าที่ได้รับบทนี้เพราะภาพลักษณ์ภาพจำ”

แล้วเคยถูกเข้าใจผิดเนื่องจากแยกบทบาทในละครกับความจริงไม่ออกบ้างไหม?

” ก็ต้องยอมรับว่ามีจริงๆ ค่ะ อย่างตอนที่เจนไปเที่ยวกลางคืน จู่ๆ ก็มีผู้ชายมาโอบเอว ตอนแรกเจนคิดว่าเป็นเพื่อน สรุปคือเป็นคนที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อนเลย ซึ่งแบบไม่ค่อยโอเค แต่ว่าทำไงได้ การเป็นนักแสดงคือมันก็ต้องสูญเสียความเป็นส่วนตัวเมื่อเราไปอยู่ในที่สาธารณะ ซึ่งเราห้ามความคิดคนไม่ได้ แต่จะไปโทษเขาก็ไม่ถูก จะไปว่าไปโกรธเขาก็ไม่ได้”

แล้วเดินเข้ามาด่าเลยมีไหม?

“แบบเห็นหน้าแล้วด่าเขาคงไม่กล้าทำ ส่วนใหญ่พิมในไลน์มั้งคะ แบบเจออีนวลแล้วอยากจะปาทุเรียนใส่ ประมาณนั้นมากกว่า”

ด้วยบทนางร้าย เซ็กซี่ ทำให้ต้องมีบทเลิฟซีนต่าง ๆ ส่วนตัวมีลิมิตแค่ไหน?

” ก็ไม่แก้ผ้านะคะ ส่วนใหญ่จะเป็น กอด จูบ ถึงเนื้องถึงตัว  แต่เราก็เชื่อคู่แสดงของเรา นมันแค่ซีนซีนหนึ่งมันก็จบไป เราทำสิ่งนี้เพื่ออะไร เราต้องท่องอยู่ในใจว่าเพื่อถ่ายทอดตัวละครให้คนดู เราอยากให้คนดูได้เรียนรู้ไปกับเรา เถ้าให้พูดเรื่องลิมิตจริง ๆ ก็คือ ไม่ได้สอดใส่จูบกันก็เม้มปาก ไม่ถึงขั้นเอาลิ้นมาดุนกัน ซึ่งคู่แสดงเราเคารพซึ่งกันและกัน เจนคิดว่าในวงการบันเทิงไทยตอนนี้ก็ประมาณนี้แหละค่ะ เรายังไม่ใช่แบบว่าฮอลลีวู้ด”

แล้วในชีวิตจริงเราก็คือเแฟนคนเดียวยืนหนึ่งไหม?

“ยืนหนึ่งค่ะ”

ถ้าในชีวิตจริงเจอเมียน้อยเข้ามาแย่งแฟนเจนิสจะจัดการอย่างไร?

“ได้หมดเลย ก็ต้องสมมติแหละค่ะ เพราะว่าเราไม่มีทางเป็นเมียหลวงนะคะ เพราะเป็นเมียคนเดียว ถ้าสมมติว่าแฟนเรามีเมียน้อย คือถ้าในอายุแค่นี้ เจนคงเลือกที่จะเดินออกมาเอง เพราะว่าเจนไม่อยากเสียเวลา เสียน้ำตา ให้กับคนที่เขาไม่เห็นค่าของเรา คือคบกัน เราต้องไว้ใจ เชื่อใจกัน คือตอนนี้เราคบกันในช่วงวัยทำงาน สิ่งที่เราจะแบบเอ่ออยู่ด้วยกันได้ดีที่สุดมันคือคู่คิด เวลาเราเจอปัญหาเรื่องอะไรมา เรามาแชร์กันนะ มาให้คำปรึกษากัน ไม่ใช่ว่าระแวงว่าอยู่ไหน ทำอะไร คุยกับคนอื่นหรือเปล่า ถ้ามีแบบนี้เรียกว่าตัวถ่วง”

สวย เลือกได้มีผลไหมกับการตัดสินใจ?

“จริง ๆ มันไม่เกี่ยวกับเรื่องสวยหรือไม่สวย เพียงแต่ว่าเรารู้สึกว่าเราเสียดายคุณค่าของตัวเราเอง มันยิ่งกว่าคำว่าสวย ยิ่งกว่าคำว่ารวย เรื่องของความซื่อสัตย์ความจริงใจที่เรามอบให้กับเขามันน่าเสียดาย ก็เลยรู้สึกว่าเดินออกมาดีกว่า แล้วไปหาคนที่เขาจริงใจกับเรา”

ถ้าเกิดขึ้นจริงๆจะมีปะทะไหม?

“ไม่ปะทะ เจนเป็นสายถอยอยู่แล้ว เจนไม่ปะทะอยู่แล้ว วิธีทางออกนั้นมันไม่ใช้วิธีของเจนเลย แล้วจะเอาคืนหรืออะไรเจนไม่ทำอ่ะ มันเปลืองเอเนอร์จี้ที่เปลืองพลังงาน เพราะว่า ในแต่ละวัน ทุกวินาทีมันเป็นเงินเป็นทอง เราเอาเวลาทำงานดีกว่าค่ะ ผู้ชายไม่จำเป็นจะมีก็ได้ หลายคนก็ยังสวยโสด เออชีวิตอย่างมีความสุขอยู่กับครอบครัวอยู่กับธรรมะ แต่ยังมีความสุขเพราะเราปล่อยวาง มันก็โล่งไม่ได้ต้องการอะไรแล้ว”

แฟนว่าอย่างไรกับบทบาทแนวนี้บ้าง?

“เขาไม่มีคอมเมนต์อะไรเลย  เพราะว่าเขาไม่ดู ซึ่งเจนไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม แต่ถ้าให้ตอบแทน หนูคิดว่าเขาคงไม่อยากรู้ เพราะว่ารับไม่ได้ ด้วยความที่เขาคงหวงเรา ดูแบบแฟนตัวเองถูกเนื้อถึงตัว คงรับไม่ได้หรอก”

จริง ๆ เรื่องแต่งตัวเซ็กซี่กับเรื่องถึงเนื้อถึงตัว  คิดว่าเขาจะไม่ชอบตรงไหนมากที่สุด?

“น่าจะถึงเนื้อถึงตัวนะคะ แบบเพราะว่าอันนี้มันแบบมันโดนเนื้อต้องตัวเลย ไม่มีใครชอบหรอกค่ะ จริง ๆ เราไม่ได้เรียนรู้หรือว่าทำความรู้จักกันมานานขนาดที่ไว้เนื้อเชื่อใจ”

พรหมผดุงชีพ

คำถาม : อะไรที่ทำให้เขาไว้ใจเรา หรือเราทำอะไรให้เขาไว้ใจว่า เราจะมีลิมิตแค่นี้?

“น่าจะเป็นที่ตัวเจนเป็นคนชัดเจน ค่อนข้างถือเนื้อถือตัว ไม่ชอบให้ใครมาแตะเนื้อต้องตัว แม้กระทั่งเพื่อนผู้ชายเองหรือผู้หญิง  เจนจะไม่ชอบอยู่แล้ว แล้วยิ่งเป็นเพื่อนผู้ชายด้วย บวกกับเจนโตมากับตายายคนแก่หัวโบราณ เป็นความปลูกฝังมาตั้งแต่เด็กเลยแบบทำให้เขามั่นใจว่าตัวเจนไม่น่าจะเป็นแบบนั้น”

แล้วจากการอยู่ในวงการล่ะค่ะ ที่ต้องเจอแบบว่าหนุ่มในวงการ แฟนมีหวงไหม?

“เจนไม่รู้หรอกค่ะว่าหวงหรือเปล่า เจนไม่รู้ความคิดเขา แต่ว่าสำหรับเจนแบบแฟนเป็นดารา ก็คงหวงนะ แต่ส่วนใหญ่แล้วตอนเราคบกันจริง ๆ เวลานั่งดูไอจีคนนู้นคนนี้สวยเซ็กซี่ดีก็แชร์ไปหาเขา ดูดิเธอคนนี้สวยเนอะ อยากเปลี่ยนจมูกเหมือนเขาจัง เหมือนมีเพื่อนสาว”

เรียกว่าเหมือนเป็นเพื่อนสนิทที่คุยกันได้ทุกเรื่อง?

“ใช่ค่ะ สำหรับเจนรู้สึกว่าถ้าเป็นแฟนกัน ต้องคุยกันได้ทุกเรื่อง”

ณ วันนี้ถือว่าเราประสบความสำเร็จในการแสดงแล้วหรือยัง?

“เรียกว่าประสบความสำเร็จไหมจริง ๆ ส่วนตัวเจนคิดว่าแค่เรียกได้ว่าเป็นที่รู้จัก แต่ว่าถ้าถามในมุมมองของเจนการประสบความสำเร็จคือแบบต้องเก่ง ตอนนี้เราพยายามเรียนรู้ หมั่นฝึกฝนหาชั่วโมงบินเพิ่มอยู่ค่ะ”

 เจณิสตา พรหมผดุงชีพ


เรื่อง : นนทพร สุทธิพิบูลย์

ภาพ : อิทธิิศักดิ์ บุญปราศัย

Praew Recommend

keyboard_arrow_up