แหวนแหวน ปวริศา

แหวนแหวน ปวริศา ลดน้ำหนักผิดวิธีจนทำให้ต้องเข้าโรงพยาบาลหลายครั้ง

Alternative Textaccount_circle
แหวนแหวน ปวริศา
แหวนแหวน ปวริศา

พิธีกรสาวสุดแซ่บ แหวนแหวน ปวริศา ออกมาเล่าถึงอาการป่วยที่ต้องเข้าโรงพยาบาลทุกปี โรครุมเร้า ทั้งกรดไหลย้อน ทั้งไทรอยด์ แถมยังเคยเจอมะเร็งเต้านมตั้งแต่อายุยังน้อย นอกจากนี้ “แหวนแหวน ปวริศา” ยังเผยการลดน้ำหนักผิดวิธีจนทำให้ต้องเข้าโรงพยาบาลหลายครั้ง รับพร้อมเข้าสายมูแบบเต็มตัวเพื่อให้มีลูก ทุกประเด็นใน รายการคุยแซ่บSHOW

แหวนแหวน ปวริศา ลดน้ำหนักผิดวิธีจนทำให้ต้องเข้าโรงพยาบาลหลายครั้ง

เห็นว่าแหวนแหวนเพิ่งเข้าโรงพยาบาล?

“โรคเดิมตลอดเลย ทุกปีต้องเข้าโรงพยาบาลเกี่ยวกับท้อง กระเพาะ แต่ทุกอย่างที่เกิดขึ้นคือทำตัวเองหมดเลยนะ อย่างปีนี้เปิดมาต้นปีตั้งมั่นเป็นมิชชั่นว่าจะไม่เข้าโรงพยาบาล สรุปเข้าโรงพยาบาลเป็นกรดไหลย้อน ช่วงปีใหม่มีความสุขกับการกินมาก กินเยอะผู้ชายกลัว กินเหมือนปอบ พอกลับมากรุงเทพเราคิดว่าจะคุมปริมาณ จากหูรูดกระเพาะที่มันขยายมันหดกลับไปไม่ทัน ทำให้น้ำกรดในกระเพาะกระฉอกออกมา ทรมานมาก วันแรกไม่เท่าไหร่วันที่สองคือไม่ไหวแล้ว”

ทรมานหนักขนาดไหนยังไง?

“มวนท้อง จะอ้วกตลอดเวลา พะอืดพะอม เราเลยต้องไปเช็คหน่อยว่าเป็นอะไร ไปตรวจที่โรงพยาบาล ก็คือเป็นกรดไหลย้อนเพราะกินเยอะเกินไป แบ่งอาหารค่อยๆ กินเป็นมื้อเล็กๆ อยู่เป็นอาทิตย์ เพื่อให้กระเพาะมันปรับสภาพ”

แหวนแหวน

เข้าโรงพยาบาลเพราะเรื่องกินกี่รอบแล้ว?

“ทุกปี พอเพื่อนๆ เห็นลงไอจีบอกไม่สงสารแล้วจะด่า ทุกปีต้องเข้าโรงพยาบาลด้วยเรื่องของท้องที่เกี่ยวกับการกินของเรา”

กลัวจะส่งผลให้เป็นโรคอื่นๆ ตามมาไหม?

“กลัวเหมือนกัน คุณหมอบอกว่าไม่ได้เป็นอะไรที่ร้ายแรง แต่อาจส่งผลในระยะยาวได้ เหมือนไปทำให้ระบบมันรวนบ่อยเกิน ก็ระมัดระวังนิดหนึ่ง คือเราไม่มีความพอดีสักอย่าง ให้งดอันนี้ก็ไปกินอันนั้นแทน สุดท้ายคุณหมอบอกให้เดินทางสายกลางอย่าไปกินอะไรที่มันเยอะเกินไป”

เกิดจากการกินอาหารที่ร่างกายเราแพ้ด้วย?

“แพ้สตรอเบอร์รี่ แพ้กลูเตน คือของชอบหมดเลย ก็กินแต่ลดลง เมื่อก่อนติดขนมมากข้าวปลาอาหารไม่กิน กินแต่ขนม ไปตรวจทีหลังก็เพิ่งรู้แพ้กลูเตน ขนมคือกลูเตนทั้งนั้น มีช่วงลดความอ้วนไม่กินข้าวเลย กินคุ้กกี้ชิ้นใหญ่ๆ วันละ 6 ชิ้น กลายเป็นร่างกายได้แต่สิ่งที่แพ้คือกลูเตน”

น้ำหนักลงเยอะไหมคะ?

“พอสมควรเลย เพราะกินแต่คุ้กกี้ไม่กินอย่างอื่นเลย เพราะรักขนมมาก เราเลือกที่จะไม่กินข้าวดีกว่าแต่ขาดขนมไม่ได้ ก็เข้าโรงพยาบาลไม่ถ่ายอาทิตย์นึง กินอะไรก็อ้วกออกมา หมอส่องกล้องลำไส้เหมือนแป้งเปียก คือมันไม่มีไฟเบอร์ที่ช่วยเรื่องถ่าย กลูเตนมันเป็นเหมือนกาวในตัวมันอยู่แล้วมันติดเต็มลำไส้ไปหมดเลย ไม่มีอาหารอื่นใดๆ เลย ทำให้ลำไส้ตัน”

เป็นอุทาหรณ์ให้คนลดน้ำหนักผิดวิธี?

“ผิดวิธีมาก พอเราลดขนมไปกินไฟเบอร์ ก็ค้นว่ามันมีบุกที่เป็นเม็ดไฟเบอร์ เอามาผสมกินกันพวกนมชา กินเป็นชานมไข่มุกเลย วันละ 10 กว่าซอง กินทั้งวัน เพื่อนๆ ก็เตือนเยอะไปมั้ย สุดท้ายอาการเดิมถ่ายไม่ได้ อาเจียนอีก กินเยอะมากจนไฟเบอร์ออกมาไม่ทันไปบวมในกระเพาะ ค้างอยู่ข้างใน สุดท้ายก็ทำอะไรไม่ได้ ต้องรอให้มันค่อยๆ  ดันย่อยออกมา”

มีครั้งหนึ่งลดน้ำหนักจนจิตตก?

“ขนมก็ขนมหนักเกิน ไฟเบอร์ก็ไฟเบอร์หนักเกิน ไม่เคยลดโหดทีแค่รอบเดียว เราไปถ่ายแบบคงคิดว่าคอมพิวเตอร์คงช่วยได้บ้าง แต่พอดีจะวันเกิดงานวาระแห่งชาติ ฉันต้องสวย 360 องศา ก่อนวันเกิดไปเก็บไข่ ซึ่งฉีดฮอร์โมนแล้วกินเยอะมาก ตัวบวมน้ำหนักขึ้น หลังจากนั้นไปฝรั่งเศส อิตาลี่ ก็ขึ้นมาอีก 2 กิโล รวมเป็น 6 กลมไปหมดเลย อีกเดือนนึงวันเกิด รอบนั้นเป็นครั้งเดียวในชีวิตที่ลดจริงจังไม่เคยลดอย่างนั้นเลย เพราะเป็นคนที่รักการกินมาก ถ้าไม่กินขอตายดีกว่า รอบนั้นลง 5-6 โล ตอนนั้นจิตตกเครียดเพื่อนชวนไปกิน เราก็บอกไม่ได้ฉันมีโควต้า”

มีร้องไห้ด้วย?

“ร้องไห้ จิตตก ทำไมมันไม่ลง ทำไมลงช้า บางทีเห็นขนมแล้วเราอยากกิน”

เรียกว่าคลั่งผอมได้ไหม?

“ก็ไม่ได้คลั่งผอม ทั้งชีวิตลดน้ำหนักจริงๆ มีแค่รอบนั้นรอบเดียว จะไม่ค่อยปล่อยตัวเองให้หลุดไปไกล”

ล่าสุดเจอโรคไทรอยด์?

“ซึ่งเป็นโรคที่เคยพูดกับเพื่อนๆ ว่ากลัวโรคนี้มาก เพราะไม่อยากอ้วน ชอบกิน จริงๆ ไม่รู้ตัวว่าเป็น เราเป็นคนที่โชคดีกินขนมเยอะไม่อ้วนมาก ระบบเผาผลาญดี แต่ช่วง 2 ปีที่แล้วไปเบลเยียมเมืองช็อกโกแลต,ช็อกโกเลต กินเยอะมาก ก็คิดว่ากลับมาแป๊บเดียวเดี๋ยวก็ลง กลับมาไม่ลงผ่านไปอีก 2 เดือนก็ยังไม่ลง เราก็ตรวจเช็คร่างกาย เจอว่าเป็นไทรอยด์แบบอ้วน ก็กินยามา”

ตอนอายุ 23 ไปตรวจพบว่าเป็นมะเร็งเต้านม?

“ตอนนั้นไปรับงานอีเว้นต์ที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้หญิงมาตรวจมะเร็งเต้านม มันมีช่วงเสวนาที่เราไม่รู้จะทำอะไรไปลองตรวจดูปรากฏว่าเจอ เราไปตรวจซ้ำอีก 3 โรงพยาบาลก็ยังเจอเขาบอกให้เอาออกให้เร็วที่สุด เราช็อกตอนนั้น แต่ต้องกลับมาถ่ายรูปยิ้มแย้มที่งานอีเว้นต์ต่อ หมอบอกว่ามันเป็นความโชคดีบนความโชคร้าย คนวัยนี้ไม่ค่อยเจอ เจออีกที 30 คือขั้น3-4 ไปแล้ว”

ไม่ต้องคีโม?

“ยังค่ะ ตอนแรกคุณหมอก็แพลนว่าอาจจะต้องตัดต่อมน้ำเหลือง เขาตัดก้อนเนื้อไปเช็คดูแล้วมันยังไม่ลาม คุณหมอจะผ่าตัดเยอะกว่านี้เราบอกไม่หน้าอกฉันจะไม่มี”

แหวนแหวน ปวริศา

สิ่งที่กังวลคือความสวย?

“ใช่ กลัวไม่สวยมากกว่ากลัวตายถ้าเราจะทำหน้าโอเค แต่หน้าอกนี่สาบานเราไม่เคยทำอะไรเกี่ยวกับหน้าอกเลย เป็นสิ่งที่ภูมิใจมากว่าแม่ให้มาโดยที่ฉันไม่ต้องทำ แล้วพระเจ้ายังจะพรากจากฉันไปอีกหรอ ฉันขอเก็บไว้ภูมิใจนิดนึง เอาจริงๆ กลัวหน้าอกมากกว่ากลัวตาย กลัวว่ามันจะผิดทรงมั้ย มันก็ไมได้เท่ากันแต่ว่าก็ไม่ได้น่าเกลียดมาก”

ต้งติตามอาการยังไง?

“ช่วง 5 ปีแรกไปติดตามอาการทุก 3 เดือน แล้วก็ทุก 6 เดือน นี่ผ่านมา 10 กว่าปีแล้วก็เป็นปีละครั้ง ต้องตรวจตลอด”

โรคต่างๆ ส่งผลต่อการเก็บไข่ของเรา?

“ใช่ค่ะ การใช้ฮอร์โมนก็ต้องมีลิมิต เพราะถ้าใช้เยอะเกินอาจจะไปกระตุ้นเซลล์มะเร็งให้กลับมาอีก ไทรอยด์ส่งผลโดยตรงเลย ไข่ออกมาคุณภาพแย่มาก เก็บมา 2 ครั้งแล้ว ยังไม่มีครั้งไหนไข่โอเคเลย ไม่อยากให้เกิน 3 ครั้ง คุณหมอไม่อยากให้เก็บเกิน 3 รอบ เพราะทุกครั้งที่ทำต้องฉีดฮอร์โมนเข้าไปเยอะมาก มันมีความเสี่ยง”

เก็บไข่ไว้พราะอยากมีลูกมาก?

“คุณแม่หวงมากกว่าว่าเป็นลูกคนเดียว แก่ไปเราจะอยู่กับใครไม่มีใครเลย สามีอาจจะทิ้งเราไป ลูกยังไงก็คือลูกเรา มีอีกคนหนึ่งในชีวิตเราเองก็ไม่อยากแก่ตายคนเดียว ถ้ามีก็ดี”

เหลืออีกครั้งเดียวเตรียมใจไว้บ้างหรือยังถ้าไม่ได้แบบที่เราคาดหวัง?

“ไม่กล้าคิดเลย ทำใจไม่ได้ นี่ยังคิดในใจเราเป็นคนไม่มูเลยแต่ศรัทธาทุกอย่าง เรารู้สึกว่าเราทำดีคิดดี ถ้ามีโอกาสก็ไป แต่รอบนี้คิดว่าคงจะได้มูครั้งแรกในชีวิตแบบจริงจัง มูหนักเลย หนักมากๆ”

หนุ่มคนสนิทเข้าใจว่าเราอยากมีลูก ไปฝากน้ำเชื้อไว้ด้วย?

“ที่สหรัฐอเมริกาค่ะ เขามีขั้นตอนในการฝากเก็บสเปิร์ม ของเรารอบที่ 2 จิตตกหนักมาก ไม่เคยดำดิ่งขนาดนั้น โอกาสเราก็มีแค่นี้เราพยายามแล้ว ออกกำลังกายก็แล้ว”

ทำไมไม่ใช้วิธีธรรมชาติ?

“น่าจะยาก เพราะผนังมดลูกเรา 0.3 มิเอง อย่างน้อยต้อง 1.8 เพื่อให้ตัวอ่อนฝังได้ ถ้านั่นต้องไปมูหนักมากเพื่อให้ธรรมชาติได้ ถ้าคนมีปัญหาก็จะฉีดฮอร์โมนเพิ่มให้ผนังมดลูกมันหนา แต่เราติดเรื่องมะเร็งคุณหมอที่ดูเรื่องมะเร็งเต้านมให้เขาก็ไม่อยาก คุณพ่อก็บอกชีวิตแลกชีวิตไม่เอานะ ได้หลานมาลูกไปไม่เอานะ เป็นเรื่องเดียวจิตตกหนักในชีวิต เพราะว่าเราอยากได้แต่มันยังไม่ได้”

ทำไมถึงยังไม่คิดเปิดตัวจริงจังกับผู้ชายคนนี้?

“รอเซอร์ไพรมาพร้อมพิธีแต่งงานและลูก รอดูไม่อยากออกตัวเยอะ อาจจะส่วนหนึ่งเรื่องของหมอดูด้วย หมอดูเคยทักว่าเป็นดวงไม่มีคู่ คู่ต้องอยู่ต่างชาติ ต่างภาษา ต้องห่างไกลกัน ดวงมีคู่ยาก เขาบอกคบกับใครก็อย่าเอิกเกริกมาก”

เราก็เลยไม่เรียกแฟน?

“เราก็เงียบๆ ถ้าอะไรจริงๆ คงมาเซอร์ไพรทีเดียวพร้อมกับลูกเลย ให้เจ้ากรรมนายเวรท่านตามไม่ทัน สับขาหลอก แหวนเองก็เกือบจะแต่งมาหลายรอบ ทีแรกก็ไม่เชื่อเลยนะเรื่องหมอดูเขาพูดเหมือนกันทุกคน เราก็มันจะขนาดนั้นเลย เราก็ทำตามที่เราน่าจะโอเค จนมันเป็นตามที่เขาบอกทุกรอบ ไม่ได้กลัวนะแต่รู้สึกว่าระวังไว้หน่อยก็ดี”

บอกชื่อได้ไหม?

“บอกได้ๆ ไม่ได้ปิดบังขนาดนั้น แต่เราก็ไม่ได้ประกาศ ชื่อ คริส เจอที่ฮาเวิร์ดไปเรียนที่อเมริกา เจอกันในคลาสเรียนเป็นเพื่อนกัน มาเที่ยวเมืองไทยก็สนิทกันมากขึ้น ตอนนี้สนิท 5 ปีแล้ว”

คิดว่าจะมีข่าวดีเร็วๆ นี้ไหม?

“ถ้าข่าวดีมาคงจะมาฟูลแพ็คเกต แบบแต่งไปแล้วมีลูกไปแล้ว คงไม่มาตามขั้นตอนปกติแล้ว เราหลบหลีกเจ้ากรรมนายเวรไม่ให้ออกตัว อาจจะมีพิธีไปจัดเงียบๆ ก่อนจะมีลูก”

อยู่คนละประเทศมีอุปสรรคบ้างหรือเปล่า?

“ก่อนหน้านี้ที่ไม่มีโควิดก็เจอกันเดือนละครั้ง บินไปเจอกันบ้าง เจอกันเรื่อยๆ แต่ช่วงโควิดไม่ได้เจอกันเกือบ 2 ปี ไม่มีหึงหวงกันเลย ชิมาก นางปลีกวิเวกทำงานๆ ปีเขาเข้าป่า ไม่ได้สังคมมีโลกส่วนตัวสูง เขาไม่ได้มาวุ่นวายกับเราเยอะ”

เวลาที่เราแต่งเซ็กซี่เขามีหึงหวงไหม?

“ไม่เลย เขาถ่ายให้หมดเลย ตามถ่ายให้หมดตากแดดจนตัวเกรียม เห็นว่าสวยเขาแฮ็ปปี้”

คิดว่าจะแต่งงานลงเอยกับผู้ชายคนนี้ไหม?

“ไม่รู้จริงๆ กลัวผิดหวังมั้ยเราเอาตามตรงสุดท้ายแล้วเราไม่สามารถฝากชีวิตไว้กับใคร สามีอาจจะอยู่กับเราวันนี้ วันหน้าไม่อยู่แล้ว อยู่เป็นเพื่อนกัน แต่หวังว่าจะอยู่ไปยาว แต่อยากมีลูก ชอบมองข้ามสเต็ป ก็ยังคิดว่าถ้าเรามีลูกด้วยกันแล้ววันหนึ่งไม่วิร์คก็ยังเป็นเพื่อนกันได้นะ”


ข้อมูลจาก : รายการคุยแซ่บ Show ทุกวันจันทร์-วันศุกร์  เวลา13.05-14.05 น. ทางช่อง one31

Praew Recommend

keyboard_arrow_up