วิระชัย ทรงเมตตา

พล.ต.อ.ดร.วิระชัย ทรงเมตตา มือปราบแก๊งสัมภเวสี มหาเศรษฐีหมื่นล้าน รวยสู้โควิด

account_circle
วิระชัย ทรงเมตตา
วิระชัย ทรงเมตตา

รวยสวนโควิด พล.ต.อ.ดร.วิระชัย ทรงเมตตา วัย 59 ปี กับฉายา มือปราบแก๊งสัมภเวสี แม้เส้นทางสีกากีจะไม่สดใส แต่การเป็นนักธุรกิจด้านพลังงานพาเขาขึ้นแท่นมหาเศรษฐีหมื่นล้าน

ทันทีที่เว็บไซต์ Forbes ประกาศ 50 อันดับมหาเศรษฐีไทยในปี 2564 ซึ่งอันดับ 1 เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าคือใครก็ไม่พ้น เจ้าเก่า เจ้าเดิมอย่าง เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ ที่ปัจจุบันมีทรัพย์สินรวมกว่า  9.48 แสนล้านบาท รวยขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาอีกแสนล้านบาท

พล.ต.อ.ดร.วิระชัย ทรงเมตตา มือปราบแก๊งสัมภเวสี มหาเศรษฐีหมื่นล้าน รวยสู้โควิด

พล.ต.อ.ดร.วิระชัย ทรงเมตตา

ในขณะที่มหาเศรษฐีที่รวยขึ้นสวนโควิด-19 ในปีนี้ที่น่าจับตามองอีกคนเห็นจะเป็น บิ๊กต้อย “พล.ต.อ.ดร.วิระชัย ทรงเมตตา” ตำแหน่งสำรองราชการ อีกทั้งยังเคยเป็นนายตำรวจระดับสูง ซึ่งบิ๊กต้อยเคยดำรงตำแหน่ง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แต่เพราะถูกสอบสวนวินัยร้ายแรงในคดีดักฟัง เผยแพร่ข้อมูลการสนทนา ระหว่างตนกับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ในปี 2563 จากกรณี คนร้ายยิงรถ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษา(สบ9) หรือ บิ๊กโจ๊ก เป็นเหตุให้เขาถูกพักราชการ และหลุดแคนดิเดตว่าที่ “ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ” อีกด้วย

พล.ต.อ.ดร.วิระชัย ทรงเมตตา

อย่างไรก็ตามแม้เส้นทางการเป็นตำรวจของ บิ๊กต้อย จะไม่สดใส แต่เส้นทางการเป็นนักธุรกิจนั้นรุ่งโรจน์เอามากๆ จาก การเป็นเจ้าของ Absolute Clean Energy (บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์​จี้ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตพลังงานหมุนเวียน พลังงานสะอาด ที่เปิดตัวเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 อีกทั้งยังได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ นำมาซึ่งความมั่งคั่งมาให้กับบิ๊กต้อยกว่า 2.95 หมื่นล้าน ติดอันดับมหาเศรษฐีไทยลำดับที่ 36

สำหรับ บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์​จี้ จำกัด (มหาชน) ประกอบธุรกิจวิจัยและพัฒนาด้านพันธุ์พืชพลังงาน ปลูกไม้โตเร็ว ธุรกิจผลิตภัณฑ์จากไม้ปลูก และเป็นผู้จำหน่ายและส่งออกผลิตภัณฑ์จากไม้ปลูก เช่น ไม้อัดแข็งความหนาแน่นสูง (Hardboard) ไม้สับ (Wood chip) เป็นต้น รวมถึงประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าและไอน้ำ และธุรกิจอื่นที่สนับสนุนหรือเกี่ยวเนื่อง

ปัจจุบัน ACE มีโครงการโรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว จำนวนการผลิตติดตั้งรวม 209.45 เมกะวัตต์ 11 โครงการ โดยมี โครงการโรงไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการพัฒนา และโครงการโรงไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างรอการพัฒนา จำนวน 19 โครงการ

ด้านชีวิตครอบครัวของ บิ๊กต้อย สมรสกับ คุณจิรฐา ทรงเมตตา โดยมีบุตรชายด้วยกัน 3 คนคือ นายธีรวุฒิ ทรงเมตตาม, นายณัฐ ทรงเมตตา และ นายพรเมตต์ ทรงเมตตา ซึ่งปัจจุบันคุณจิรฐา เป็นทั้งกรรมการบริษัท, ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทน ขณะที่ทายาททั้ง 3 คนก็เป็นกรรมการบริษัท ใน บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์​จี้ จำกัด (มหาชน) อีกด้วย


ที่มา : forbes.com, pptvhd36.com, wikipedia

ภาพ : ดร.วิระชัย ทรงเมตตา

Praew Recommend

keyboard_arrow_up