Facebook เปิด Safety Check ให้ผู้ใช้รายงานความเคลื่อนไหวในเหตุการณ์ก่อการร้ายเมือง Nice

เหตุการณ์คนร้ายขับรถบรรทุกชนผู้คนที่กำลังตั้งหน้าตั้งตารอดูพลุ ในโอกาสการฉลองครบรอบวันชาติฝรั่งเศสเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคมที่เพิ่งผ่านมานี้ นับเป็นเหตุการณ์สะเทือนขวัญครั้งที่สองในเวลาไม่ถึงปี

หลังจากเกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายนล่าสุดปีที่แล้ว จุ๊ต้องขอแสดงความเสียใจกับความสูญเสียครั้งนี้ด้วยนะคะ

image1

เบื้องต้นทางการฝรั่งเศสรายงานมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 75 ราย เรียกว่าเป็นโศกนาฏกรรมที่รุนแรงมาก เฟซบุ๊กจึงเปิดฟีเจอร์ “Safety Check” เพื่อให้ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์รายงานว่าตัวเองปลอดภัยหรือไม่ รวมถึงเพื่อนและญาติ ได้สอบถามความเป็นไป

image2

ฟีเจอร์นี้เคยเปิดใช้มาแล้ว ทั้งเหตุการณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาติและการก่อการร้าย หนึ่งในนั้นคือการก่อการร้ายในฝรั่งเศสเมื่อเดือนพฤศจิกายน ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 130 คน และการกราดยิงผู้คนในคลับที่ออร์แลนโด้  ที่มีผู้เสียชีวิต 49 คน

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเวลาสี่ทุ่มฝรั่งเศส ซึ่งก็มีผู้บันทึกเหตุการณ์ขณะที่ผู้คนวิ่งหนีกันจ้าละหวั่นด้วยค่ะ และตำรวจได้สังหารคนขับ แต่เชื่อว่าน่าจะมีผู้เกี่ยวข้องด้วย

ด้านประธานาธิบดีฝรั่งเศส นายฟร็องซัว ออล็องด์ กล่าวว่าประเทศจะสิ้นสุดภาวะฉุกเฉินในวันที่ 26 กรกฎาคมนี้ จากเหตุการณ์เมื่อเดือนพฤศจิกายน แต่เมื่อเหตุการณ์เกิดขึ้นอีก ภาวะฉุกเฉินจะยังคงดำเนินต่อ และจะเพิ่มจำนวนทหารที่ประจำอยู่ในอิรักและซีเรียด้วย

เห็นไหมคะว่า Safety Check มีประโยชน์มากเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ และขอให้เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องสงสัยทั้งหมด เพื่อนำมาลงโทษให้ได้ไวๆ นะคะ

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up