Facebook ส่ง Chatbot นำทางช่วยเหลือผู้พิการทางสายตา

Facebook ส่ง Chatbot นำทางช่วยเหลือผู้พิการทางสายตา…ทราบกันมั้ยคะว่าทุกวันนี้ Facebook ประเทศไทยมีผู้ใช้งานมากถึง 46 ล้านคน ซึ่งในจำนวนนั้นกว่า 700,000 คน เป็นผู้บกพร่องทางสายตาค่ะ และมีโอกาสเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในทุกๆ ปี แต่มีใครกำลังสงสัยกันอยู่มั้ยคะว่า คนกลุ่มนี้เขามีอุปสรรคต่อการใช้งาน Facebook บ้างหรือเปล่า มาหาคำตอบไปพร้อมกันกับจุ๊เลยค่ะ

หลายคนน่าจะรู้จักกับ Chatbot กันดีอยู่แล้ว ในบ้านเราก็เริ่มใช้กันมากขึ้น แต่เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้เพิ่มขึ้นสำหรับผู้พิการทางสายตา Facebook ประเทศไทย ได้ร่วมมือกับ Read for the Blind ชุมชนช่วยเหลือผู้บกพร่องทางสายตา และ HBOT ผู้ให้บริการโซลูชันแชทบอทได้มีการนำเทคโนโล “Bot for Messenger” มาใช้เพื่อเปิดโลกให้กับผู้พิการค่ะ

เทคโนโลยีที่ว่านั้นมีชื่อว่า Ready (รีดดี้) ถูกนำมาใช้ครั้งแรกในเพจ Read for the Blind ด้วยการโต้ตอบผ่าน Messenger โดยจะมีแอดมินเพจที่เป็นผู้พิการทางสายตา คอยตอบคำถามและให้ข้อมูลแก่ผู้ที่สนใจค่ะ ซึ่งจะเป็นการถาม-ตอบง่ายๆ เพราะชุดข้อมูลที่ Bot ส่งมาจะเน้นไปที่การถามถึงความสนใจของคุณค่ะ ว่าคุณสนใจที่จะร่วมเป็นอาสาสมัครอ่านหนังสือเสียงและให้ความช่วยเหลือแก่ผู้พิการทางสายตาหรือไม่ ซึ่งคำถามส่วนใหญ่จะเป็นคำถามเบื้องต้นที่มีผู้สอบถามเป็นจำนวนมาก และถูกถามซ้ำๆ นั่นเองค่ะ มาดูหน้าตาและวิธีการโต้ตอบของเจ้า Bot นี้กันเลย

  1. หลังจากกดไลค์เพจ Read for the Blind และเข้าไปที่ Message เมื่อกล่องข้อความเด้งขึ้นมากด Start หรือเริ่มต้นใช้งานได้เลยค่ะ

  1. ข้อความที่ส่งกลับมาจะเป็นการทักทาย และมีให้เลือกว่าเราอยากทราบเรื่องอะไรค่ะ ซึ่งมีอยู่ 4 เรื่องหลักๆ คือ การอธิบายเกี่ยวกับแอพพลิเคชั่น Read for the Blind และวิธีการใช้งาน การเข้าร่วมเป็นอาสาสมัคร และติดต่อข้อมูลเพิ่มเติม

  1. ถ้าคุณเลือกอยากเป็นอาสาสมัคร และเข้าใจคำอธิบายเรียบร้อยแล้ว เมื่อกด สนใจ คุณจะไปโผล่ที่หน้า Facebook Group ของ “Help Us Read ช่วยอ่านหน่อยนะ” กดเข้าร่วมกลุ่มได้เลยค่ะ

 

  1. ความน่าสนใจของกลุ่ม “Help Us Read ช่วยอ่านหน่อยนะ” จะมีกลุ่มคนตาบอดที่ประสบปัญหาในการเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ในรูปแบบของ ภาพ jpg pdf เอกสารต่างๆ ใบเสร็จรับเงิน ซื้อสินค้า ฉลากยา เป็นต้น การเป็นอาสาจะเปรียบเสมือนเป็น “ตา” ให้คนพวกเขาค่า เพียงเพื่อนตาบอดโพสต์รูปที่ต้องการให้คนช่วยอ่านลงในกลุ่ม แล้วอาสาสมัครที่เห็นรูป ก็จะเข้าไปเขียนอธิบายรูปในคอมเมนต์ใต้รูปค่ะ

การช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกันง่ายนิดเดียวเองใช่มั้ยคะ ใครที่สนใจสามารถทำตามขั้นตอนต่างๆ ที่จุ๊แนะนำไว้ได้เลยนะคะ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up