ภารกิจแรกของ “ปู ไปรยา” หลังได้รับตำแหน่งทูตสันถวไมตรี ลุยเยี่ยมผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย ณ ค่ายอพยพ

ความเดือดร้อนของเพื่อนมนุษย์เป็นอะไรที่รอช้าไม่ได้ หลังจากที่สาว “ปู-ไปรยา ลุนด์เบิร์ก” ได้รับตำแหน่งทูตสันถวไมตรี สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR แห่งประเทศไทย เธอก็ลุยงานเริ่มภารกิจแรกในทันที พร้อมลงพื้นที่ไปเยี่ยมเด็กๆ ชาวซีเรีย ณ ค่ายผู้อพยพในประเทศจอร์แดน

ซึ่งค่ายที่สาวปูไปเยี่ยมนั้นเป็นค่ายผู้อพยพ “ซาทารี” มีผู้ลี้ภัยชาวซีเรียอาศัยอยู่ถึง 80,000 คน ถือเป็นค่ายผู้ลี้ภัยซีเรียที่ใหญ่ที่สุดในตะวันออกกลาง และใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก เปิดมาตั้งแต่ปี 2012 ใช้เป็นที่อยู่อาศัยของชาวซีเรียที่หลบหนีสงครามรุนแรงในบ้านเกิดมาพักพิงโดยไม่รู้ชะตากรรมของตนในอนาคต นอกจากสภาพอากาศที่หนาวมากจนติดลบแล้ว เด็กๆ หลายคนยังขาดโอกาสมากมาย อีกทั้งยังต้องการความช่วยเหลือ

หลังจากลงเครื่องเธอก็ตรงดิ่งไปพบกับผู้ลี้ภัยในทันที หลังจากเยี่ยมผู้ลี้ภัยเสร็จ สาวปูก็ได้ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊กของ UNHCR Thailand เล่าถึงเหตุการณ์ที่เจอว่า ได้เจอผู้ชายวัยกลางคนคนหนึ่ง อายุประมาณ 50 ปี เขามีลูกสาว 3 คน แต่เขาไม่มีทั้งเงินและอาชีพ ซึ่งเหตุการณ์นี้ทำให้สาวปูร้องไห้ไปกับผู้อพยพเลยทีเดียว แถมเจ้าตัวยังบอกว่า “ชีวิตนี้อยากจะมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับเขา ถ้าเรามีโอกาสที่จะมอบให้” นอกจากเรื่องที่ทำให้สาวปูเสียน้ำตา ก็ยังมีเรื่องที่ทำให้เธอประทับใจอีกมากมาย ตามไปฟังและตามไปชมภารกิจของสาวปูกับคลิปวิดีโอที่เรานำมาฝากได้เลยค่ะ

1 2 3 5

4

6 7 8

เรื่อง : saipiroon_แพรวดอทคอม
ภาพ : IG@prayalunberg FB@UNHCR Thailand

Praew Recommend

keyboard_arrow_up