นางฟ้าของผู้ลี้ภัย “ปู ไปรยา” ขึ้นรับตำแหน่งทูตสันถวไมตรี UNHCR คนแรกของอาเซียน

เรียกได้ว่าเป็นปีทองของสาว ปู – ไปรยา ลุนด์เบิร์ก เลยก็ว่าได้ เพราะเข้าปีใหม่มาได้ไม่นานก็มีแต่เรื่องที่น่ายินดีให้เราได้พูดถึงอยู่ตลอด ไม่ว่าจะเป็นการโกอินเตอร์ได้เซ็นสัญญากับเอเจนซี่ชื่อดังอย่าง The Society Management ล่าสุดสาวปูก็ทำให้เราได้ประทับใจอีกครั้ง เมื่อสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) มีการประกาศแต่งตั้งสาวปูเป็นทูตสันถวไมตรีคนแรกของประเทศไทยและคนแรกของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ขึ้นแท่นเป็นนางฟ้าของผู้ลี้ภัยไปเรียบร้อยสำหรับสาว ปู – ไปรยา ลุนด์เบิร์ก หลังจากได้อุทิศตนมานานกว่า 3 ปี เพื่อร่วมปลอบขวัญผู้ลี้ภัยและรณรงค์ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยผ่านสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR โดยสาวปูได้เล่าถึงจุดเริ่มต้นที่ทำเอาเราประทับใจในตัวสาวปูเป็นอย่างมากก็คือ เมื่อ 3 ปีก่อนสาวปูได้เขียนอีเมลไปหา UNHCR ในช่วงที่ข่าวซีเรียและโรฮีนจาดัง ใจความจดหมายมีเพียงการแนะนำตัวว่าเธอชื่อ ปู – ไปรยา ลุนด์เบิร์ด เป็นนักแสดงช่อง 7 โดยบอกเจตนาของเธอไปว่า เธออยากจะช่วยเหลือคนเหล่านี้ มีทางไหนที่เธอจะช่วยได้บ้าง และสาวปูก็ได้ทิ้งเบอร์โทร.เอาไว้ หลังจากนั้นทาง UNHCR ก็โทร.กลับมาจริงๆ และนั่นก็เป็นงานแรกที่สาวปูได้ร่วมงานกับทาง UNHCR

จนมาถึงตอนนี้โดยตัวสาวปูเองมีโอกาสได้ลงพื้นที่ปลอบขวัญผู้ลี้ภัยมาแล้ว 4 ครั้ง ซึ่งทุกครั้งไม่ว่าจะเป็นค่าที่พัก ค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าอาหาร ก็ออกเองทั้งหมด เรียกได้ว่าไม่เคยได้ค่าตอบแทนเลยสักบาท แต่เธอไปด้วยใจที่อยากช่วยจริงๆ โดยสาวปูยังได้เล่าอีกว่า ตอนเด็กๆ เธอเคยถามหาเป้าหมายในชีวิตของตัวเองว่าคืออะไร การได้มาเป็นนักแสดงไม่สามารถตอบโจทย์ของเธอได้ทั้งหมด จนกระทั่งได้มาช่วยเหลือสังคม ได้ลองทำงานเพื่อเป็นผู้ให้บ้าง มันทำให้เธอพบว่าเป้าหมายที่เธอตามหา สุดท้ายแล้วคือการอุทิศชีวิตเพื่อเป็นผู้ให้แก่เพื่อนมนุษย์ พอได้มาทำตรงนี้แล้วรู้สึกชีวิตมีเป้าหมายมากขึ้นและมีคุณค่ามากขึ้น

เป็นยังไงกันบ้างคะสำหรับความคิดของสาวปู เป็นผู้หญิงที่ทั้งสวย ทั้งจิตใจดีขนาดนี้ แพรวขอยกตำแหน่งนางงามพ่วงไปอีกตำแหน่งหนึ่งเลยค่า

10 11 12 13 14 8 7 5 6 9 4 3 2 1

เรื่อง : saipiroon_แพรวดอทคอม

ภาพ : UNHCR Thailand

Praew Recommend

keyboard_arrow_up