อ่านไว้ให้คิดถึง แนวคิดการทำงานแบบ ‘ปอ ทฤษฎี’ ที่ดารายุคนี้ควรเอาอย่าง

ผ่านมาครบ  1 ปีที่พระเอกหนุ่มนิสัยดีอย่างปอ ทฤษฎี สหวงษ์นั้นจากไป ความดีของหนุ่มคนนี้ยังคงเป็นที่จดจำในทุกๆ เรื่อง ซึ่งก็รวมถึงเมื่อครั้งที่เขาได้เคยทำหน้าที่สร้างความบันเทิง ที่เขาเองก็ทำออกมาด้วยความจริงใจ

ในวันที่วงการบันเทิงดูจะเปิดทางต้อนรับแต่เด็กหนุ่มเด็กสาววัยอ่อน ๆ ปอกลับฝ่ากระแสเทรนด์นี้มาได้ด้วยวัยเลยบรรลุนิติภาวะไปแล้ว ปอ ทฤษฎีในวันนั้นเขายังอยู่ยงสร้างผลงานคุณภาพมากมายให้กับโลกมายาใบนี้ ซึ่งก็มีบทสัมภาษณ์ที่นิตยสารแพรวเคยได้พูดคุยกับเขาถึงเรื่องการทำงาน ผู้ชายคนนี้มีแนวคิดในการทำงานที่ตรงไปตรงมาตามสไตล์ปอ ที่ยังไงก็ขอให้ติดดินไว้ก่อนดีที่สุด

“ถึงผมจะเข้าวงการตอนบรรลุนิติภาวะแล้ว และเคยผ่านงานอื่น ๆ มา แต่นั่นไม่เป็นปัญหาสำหรับผมเลย ยิ่งเราผ่านอะไรมาเยอะ มีประสบการณ์ชีวิตแยะ ความเป็นตัวของตัวเองก็ยิ่งช่วยทำให้มีความคิดอ่านเป็นผู้ใหญ่และมีประโยชน์ในการทำงานมากขึ้น ถ้าถามว่ามีปัญหา ‘ไม้อ่อนดัดง่ายไม้แก่ดัดยาก’ บ้างไหม ผมว่ามันขึ้นอยู่ที่ทัศนคติของเรามากกว่าว่าพร้อมจะ ‘ดัด’ ตัวเองหรือเปล่าถ้าคิดแต่จะแอนตี้ตลอดเวลาก็คงดัดไม่ได้

“ผมคิดว่าการทำงานวงการบันเทิง ไม่ว่าจะอยู่ในวัยไหนก็ตาม สิ่งที่เหมือนกันคือเราต้องเปิดรับความคิดเห็นของทุก ๆ คนที่เข้ามา ต้องฟังด้วยใจเป็นกลาง และยอมรับว่าสิ่งที่เราคิดไม่ใช่ว่าจะถูกต้องเสมอไป เราต้องเปิดใจให้กว้างทั้งเรื่องงานและสังคมรอบข้าง เราต้องเปิดใจให้กว้างทั้งเรื่องงานและสังคมรอบข้าง บางคนอาจคิดว่าวงการบันเทิงก็คือวงการมายา แต่ผมคิดว่าถ้าเราอยู่โดยไม่มายา มันก็จะไม่มายา แต่ถ้าเราอยู่อย่างมายา มันก็เป็นมายา หรือถ้าคิดว่าวงการนี้ไม่มั่นคงก็จะไม่มั่นคง แต่ถ้ามาอยู่แล้วคิดว่างานตรงนี้คืออาชีพที่สามารถเลี้ยงเราได้ งานตรงนี้ก็จะเป็นงานที่มั่นคงที่สุดเลยเมื่อเทียบกับหลาย ๆ อาชีพ

portid
“การจะอยู่วงการนี้ได้อย่างมั่นคง ผมมองว่าเราต้องเคารพในอาชีพก่อน ต้องตั้งใจและหมั่นฝึกฝนพัฒนางาที่เราทำอยู่เสมอ หลายคนอาจจะยึดติดกับคำว่า ‘พระเอก/นางเอก’ แต่ผมไม่ยึดติดกับตรงนั้น ผมไม่ได้ทำอาชีพพระเอก ผมทำอาชีพนักแสดง ดังนั้นจึงสามารถแสดงเป็นตัวอะไรก็ได้ และผมก็เคารพในอาชีพที่ทำเสมอ ผมอยากเป็นอย่างมี้ (พิศมัย วิไลศักดิ์) ที่ไม่มีแนวโน้มว่าจะเกษียณเลย ยังสามารถทำงานไปได้เรื่อย ๆ ตราบเท่าที่เราให้เกียรติและไม่ฉาบฉวยกับอาชีพของตัวเอง ซึ่งไม่ใช่เฉพาะอาชีพนักแสดง แต่ทุกอาชีพต้องมีการพัฒนา คนที่ไม่พัฒนาคือคนที่ตายแล้ว ตอนนี้เรายังมีชีวิตอยู่ เราก็ต้องคิดที่จะพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ ไปเรื่อย ๆ

“แนวคิดหนึ่งที่ผมยึดถือมาตลอดคือ ผมจะไม่ยอมตกงาน ถ้ามัวตั้งกรอบให้ชีวิตว่าฉันจะต้องทำอย่างโน้นอย่างนี้อย่างเดียว ผมคงไม่ได้เจอเพื่อนใหม่ ๆ หรือไม่มีประสบการณ์ใหม่ ๆ แบบวันนี้ ในความคิดของผม คนเราต้องออกไปหา
อะไรใหม่ ๆ ไปเจอสังคมหลาย ๆ แบบ ได้รับรู้ความคิดของคนหลายประเภท ผมเองเคยเห็นมาทั้งคนที่ทำงานอย่างตั้งใจ
เพื่อให้ตัวเองไปถึงจุดสุดยอดของอาชีพที่ทำอยู่ กับคนที่ทำงานด้วยความคิดว่ามีงานทำก็บุญแล้ว ซึ่งอย่างหลังนี่ไม่ใช่
ผมแน่ ๆ เพราะอะไรก็ตามที่ผมรับทำแล้ว ผมต้อง ‘เต็มที่’ผมไม่อยากมานั่งเสียใจทีหลัง เพราะมันจะไม่มีประโยชน์
อะไรเลย อีกอย่างถ้าเราไม่ทำในสิ่งที่อยากทำเพราะมัวแต่คิดว่าจะพลาด คุณก็พลาดตั้งแต่ไม่ได้ทำแล้ว

 

ถึงตัวจะไม่อยู่แล้ว แต่เชื่อว่าชื่อของ ปอ-ทฤษฎี สหวงษ์ ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปอีกกี่ปี เขาก็ยังคงเป็นพระเอกในดวงใจของทุกคนเหมือนเดิมไม่เปลีย่นแปลง

ข้อมูล/ภาพ : Por E-book

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up