ปลูกเลย คืนกลับให้โลกบ้าง! ดีแทค เตรียมยกเลิก ‘ใบแจ้งหนี้’ ตัวทำลายต้นไม้!

ดีแทค เตรียมปลุกพลังรักษ์โลก ด้วยระบบ einvoice

ดีแทค เล็งเห็นปัญหาสิ่งแวดล้อม เพราะรู้หรือไม่ว่าในแต่ละเดือนที่เรารับใบแจ้งหนี้ค่าโทรศัพท์มือถือยังไม่รวมจากบัตรเครดิต ค่าน้ำค่าไฟ ต้นไม้อย่างต่ำปีละ 1 ต้นถูกตัดแล้วเป็น 1 ต้นที่ใช้เวลาเติบโตนับเป็นสิบๆ ปี บางต้นก็ร้อยปี เพื่อแลกกับการที่ท่านดูตัวเลขเพียงแค่ไม่ถึงอึดใจ หากไม่อยากเบียดเบียนต้นไม้ต่อไป ‘ดีแทค’ ก็พร้อมอาสาเป็นตัวแทนไปปลูกเลย

img_4799-rt-copy ตี๋-ณัฐธีร์ ศักดิ์กุลพัฒน์ 

ผู้อำนวยการฝ่าย Digital Distribution & Care สายงานด้านการบริการดิจิทัลของดีแทค ได้เปิดเผยข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้ประมาณ4-5ปี ดีแทคได้พูดถึงการลดการใช้กระดาษ ด้วยการเริ่มต้นโครงการเกี่ยวกับใบแจ้งหนี้อิเล็กทรอนิกส์ หรือ einvoice มุ่งไปที่เรื่องของ Green Environment ด้วยการแจ้งยอดการใช้บริการออนไลน์ในรายของลูกค้ารายเดือน โดยส่งทางเมล เพราะในต่างประเทศผู้ให้บริการที่มีเทเลนอร์เป็นพันธมิตรใช้ใบแจ้งค่าบริการออนไลน์คิดเป็น 80-90เปอร์เซ็นต์ของยอดลูกค้า ขณะที่ฐานลูกค้าดีแทคตอบรับแค่ 16 เปอร์เซ็นต์ เพราะลูกค้าส่วนใหญ่ยังเชื่อว่าข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์สามารถแก้ไขตัดต่อได้ ใบแจ้งหนี้เป็นหลักฐานชิ้นเดียวที่สามารถพิสูจน์ได้ ในกรณีเกิดการผิดพลาด

“ผมไม่ยอมแพ้ เชื่อมั่นในกลุ่มลูกค้ารายเดือนของดีแทคว่ามีศักยภาพ เมื่อถึงจุดจุดหนึ่งแล้วอยากเป็นผู้ให้ไม่สังคมก็สิ่งแวดล้อม เพราะหากนำยอดค่าใช้จ่ายในการจัดส่งใบแจ้งหนี้ในแต่ละเดือนมาคิดแล้วอดใจหายไม่ได้ ค่าแสตมป์3บาท ค่าพิมพ์ประมาณ6บาทกว่า ต่อหนึ่งใบแจ้งหนี้ ต่อคน ต่อเดือน เรามีลูกค้ารายเดือนประมาณ4 ล้านกว่าคน คิดเป็น 24 ล้านบาทที่ต้องเสียในแต่ละเดือน แล้วกระดาษทุกใบกว่าจะได้มาต้องทำลายทรัพยากรทั้งนั้น แทบจะเรียกได้ว่ามากกว่าจำนวนประชากรในประเทศด้วยซ้ำ”

จึงเป็นที่มาของ einvoice เมื่อปลายปีที่แล้วมีการปรับระบบใหม่ เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานมากขึ้น จากที่ส่งให้ลูกค้าพร้อมไฟล์พีดีเอฟ ก็รวมทุกอย่างไว้บนหน้าเดียวแล้วส่งเข้าSMSทุกๆ เดือนลูกค้ารายเดือนจะได้รับแจ้งเตือนยอดการใช้บริการ โดยแนบลิ้งค์ เมื่อคลิกเข้าไปจะเป็นรายการที่ลูกค้าใช้ทั้งหมด สามารถดูยอดย้อนหลังได้ 6 เดือน พร้อมทำแคมเปญกระตุ้นให้ลูกค้าเห็นถึงความสำคัญของการลดใช้กระดาษ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up