ในหลวงรัชกาลที่ 9

ครั้งหนึ่งในชีวิต 5 คนดัง รับพระราชทานปริญญาบัตรจากพระหัตถ์ในหลวงรัชกาลที่ 9

ในหลวงรัชกาลที่ 9
ในหลวงรัชกาลที่ 9

แม้จะเป็นเพียงแค่ไม่กี่วินาที แต่ครั้งหนึ่งในชีวิตที่ได้มีโอกาสรับพระราชทานปริญญาบัตรจากพระหัตถ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 คงได้สร้างความประทับใจและความทรงจำไม่รู้ลืมต่อใครๆไม่น้อย ไม่เว้นแม้แต่ 5 คนดังเหล่านี้ที่แม้เวลาผ่านมานานหลายปี แต่ภาพในวันนั้นก็ยังคงแจ่มแจ้งและชัดเจน

ชีวิตในวัยนิสิต – นักศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัยที่ต้องพากเพียรเรียนหนังสือ ทำรายงานวิจัย ทำกิจกรรมร่วมสนุกไปกับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ คงเป็นอีกหนึ่งห้วงความทรงจำที่เมื่อได้นึกย้อนไปทีไร ไม่ว่าใครต้องมีรอยยิ้มและคิดถึงเรื่องราวเก่าๆ กันอยู่บ้าง โดยเฉพาะวันสำคัญในช่วงสุดท้ายของชีวิตในมหาวิทยาลัย ที่เหล่านิสิต – นักศึกษาทั้งหลายได้กลายเป็นบัณฑิต เตรียมเข้าสู่พิธีพระราชทานปริญญาบัตร ซึ่งครั้งหนึ่งในชีวิตที่ได้เกิดมาในรัชกาลที่ 9 มีพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเป็นพระมหากษัตริย์ปกครองแผ่นดินนี้ การได้มีโอกาสรับพระราชทานปริญญาบัตรจากพระหัตถ์ของพระองค์ท่าน จึงได้สร้างความพิเศษและความประทับใจครั้งหนึ่งในชีวิตเป็นอย่างมาก ดังเช่น 5 คนดังที่ได้นำภาพวันรับปริญญาของตนมาเผยแพร่ส่งต่อความทรงจำดีๆ

เปิ้ล – นาคร ศิลาชัย

เป็นหนึ่งในนิสิตจากรั้วจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่ได้มีโอกาสเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรจากพระหัตถ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 สำหรับคุณพ่อลูกสี่สุดอารมณ์ดี เปิ้ล – นาคร ศิลาชัย ที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขานฤมิตศิลป์ ซึ่งเปิ้ล – นาครได้เผยความรู้สึกถึงวันนั้นว่า “อีกกี่ 100 ชาติก็ไม่มีวันลืม…พ่อผู้ให้ทุกอย่าง…#ภูมิใจที่ลูกได้เกิดมาในรัชกาลที่9 #ทุกสิ่งที่พ่อสอนลูกจะทำให้พ่อเห็น #ศิลาชัยรักพ่อหลวง” (IG @ple_nakorn) ซึ่งเปิ้ลก็เป็นบุคคลในวงการบันเทิงที่ได้สร้างผลงานดีๆ สร้างความสุขมอบให้แฟนๆโดยตลอดมา

ในหลวงรัชกาลที่ 9 ในหลวงรัชกาลที่ 9 ในหลวงรัชกาลที่ 9


บ๊วย – เชษฐวุฒิ วัชรคุณ

เป็นอีกหนึ่งคนดังในวงการบันเทิงที่ได้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรจากพระหัตถ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 สำหรับบ๊วย – เชษฐวุฒิ ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งหนึ่งในกิจกรรมที่หนุ่มบ๊วยได้ทำในรั้วมหาวิทยาลัยขณะเป็นนักศึกษาคือ เคยเป็นนักกีฬารักบี้ฟุตบอลทีมชาติ ซึ่งภายหลังหนุ่มบ๊วยก็ได้ศึกษาระดับปริญญาโทต่อที่มหาวิทยาลัยมหิดลเช่นเดิม ในคณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ สาขาการจัดการทางการกีฬา โดยบ๊วยได้เผยความรู้สึกถึงวันนั้นว่า “#เสียใจและลงมือทำ” (IG @khunbuay) ซึ่งแม้เราจะสูญเสียพ่อหลวงของแผ่นดินไป แต่ก็ต้องใช้ชีวิตและลงมือทำความดีกันต่อไป

ในหลวงรัชกาลที่ 9 ในหลวงรัชกาลที่ 9


แนน – ชลิตา เฟื่องอารมย์

เป็นคุณแม่ลูกหนึ่งแล้ว สำหรับแนน – ชลิตา คุณแม่ของน้องธัชช ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้มีโอกาสเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรจากพระหัตถ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 เมื่อสาวแนนสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะนิเทศศาสตร์ ซึ่งภายหลังเมื่อศึกษาต่อระดับปริญญาโท คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาวแนนก็ได้รับพระราชทานปริญญาบัตรจากพระหัตถ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี แทน ซึ่งสาวแนนได้เผยถึงความรู้สึกในวันนั้นว่า

“ชื่อมหาวิทยาลัยของท่านคือ “จุฬาลงกรณ์” จะติดตัวท่านไปด้วยเสมอ ไม่ว่าจะประพฤติดีหรือประพฤติชั่ว ฉะนั้นทุกๆครั้งที่ท่านจะกระทำการสิ่งใดลงไป จงคิดแล้วคิดอีก… พระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 23 พ.ค. 2493 ลูกจะจำคำพ่อสอนไปตลอดชีวิต และนี่คงเป็นครั้งแรกและครั้งสุดท้ายที่ได้เข้าเฝ้าฯและเห็นพระพักตร์ สถิตอยู่ในใจตราบนิรันดร์ น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดไม่ได้ ข้าพระพุทธเจ้า น.ส.ชลิตา เฟื่องอารมย์ 🙏🙏🙏” (IG @nan_chalita)

ในหลวงรัชกาลที่ 9 ในหลวงรัชกาลที่ 9 ในหลวงรัชกาลที่ 9


ตุ๊ยตุ่ย – พุทธชาด พงศ์สุชาติ

สาวอารมณ์ดีที่ช่วงหลังหันตนไปเข้าวัดศึกษาธรรมะ ตุ๊ยตุ่ย – พุทธชาด หรือที่มักคุ้นปากเรียกว่า อาตุ๊ยตุ่ย ก็เป็นอีกหนึ่งคนดังในวงการบันเทิงที่ครั้งหนึ่งในชีวิตได้รับพระราชทานปริญญาบัตรจากพระหัตถ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 หลังจากสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยอาตุ๊ยตุ่ยได้เผยความทรงจำอันตื่นเต้นในวันนั้นว่า “คือระยะแขนไม่ถึง ตอนซ้อมอาจารย์ส่งมาระยะเอื้อมถึง ตอนรับจริงแขนอาไม่ถึง ตื่นเต้นตกใจมาก มือยื่นไปไม่ถึงปริญญาบัตร อาตกกะใจ อาทำเสียจังหวะ ภาพนี้คือยืดตัวยืดแขนสุดตัว ตาก็มองพระองค์ท่านไปอีก วินาทีก่อนจะเข้าไปรับปริญญาบัตรตื่นเต้นหัวใจเต้นโครมๆๆๆๆๆๆ หูอื้อตาลายไปหมด ยังจำความรู้สึกได้จนถึงวันนี้เลย” (IG @rtuitui) อีกทั้งยังน้อมนำพระบรมราโชวาทของพระองค์ท่านมาเตือนใจอีกด้วย

“การรู้จักประมาณตน ได้แก่ การรู้จักและยอมรับว่าตนเองมีภูมิปัญญาและความสามารถด้านไหน เพียงใด และควรจะทำงานด้านไหน อย่างไร การรู้จักประมาณตนนี้ จะทำให้คนเรารู้จักใช้ความรู้ความสามารถที่มีอยู่ได้ถูกต้อง เหมาะสมกับงาน และได้ประโยชน์สูงสุดเต็มตามประสิทธิภาพ ทั้งยังทำให้รู้จักขวนขวายศึกษาหาความรู้ และเพิ่มพูนประสบการณ์อยู่เสมอ เพื่อปรับปรุงส่งเสริมศักยภาพที่มีอยู่ในตนเองให้ยิ่งสูงขึ้น” พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๔๑ (IG @rtuitui)

ในหลวงรัชกาลที่ 9 ในหลวงรัชกาลที่ 9


วู้ดดี้ – วุฒิธร มิลินทจินดา

ส่งท้ายที่พิธีกรคนเก่ง วู้ดดี้ – วุฒิธร ก็เป็นอีกหนึ่งคนดังที่ได้มาเปิดเผยความทรงจำที่ดี ครั้งหนึ่งในชีวิตที่ได้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรจากพระหัตถ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งวู้ดดี้สำเร็จการศึกษาระดับอุดมศึกษาในหลักสูตรเศรษฐศาสตรบัณฑิต (ภาคภาษาอังกฤษ) จากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในปี 2540 แม้จะผ่านมานานหลายปีแล้ว แต่วู้ดดี้ก็ยังจำวันนั้นได้ไม่ลืม โดยได้เผยถึงความรู้สึกในวันนั้นว่า “ยังคงจำวันนั้นไม่ลืม #ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป” (IG @woodytalk)

ในหลวงรัชกาลที่ 9 ในหลวงรัชกาลที่ 9

นับว่าเป็นครั้งหนึ่งในชีวิตที่ยากจะลืมเลยจริงๆ


เรื่อง: Gingyawee_แพรวดอทคอม
ภาพ: IG @khunbuay @rtuitui @nan_chalita @ple_nakorn @woodytalk

Praew Recommend

keyboard_arrow_up