“กวีพันธ์ – ศุภานวิต เอี่ยมสกุลรัตน์” เจ้าสัวระดับหมื่นล้าน เปิดห้องสมบัติมงคล ‘นำเข้าบ้านชีวิตจะเจอแต่สิ่งดี’

ถือเป็นครั้งแรกของ เจ้าสัวระดับหมื่นล้าน กวีพันธ์ – ศุภานวิต เอี่ยมสกุลรัตน์ เจ้าของอาณาจักรคริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ และเดอะคริสตัล ช็อปปิ้งมอลล์ ยอมเปิดห้องสมบัติที่เก็บสะสมของมงคลล้ำค่ามาตั้งแต่รุ่นคุณพ่อ

เบื้องหลังความสำเร็จในวันนี้เริ่มต้นจาก “ความชอบ” ของคุณพ่อเกียรติ เอี่ยมสกุลรัตน์ เจ้าสัวธุรกิจกลุ่มสุราทิพย์ แล้วส่งผ่านทางสายเลือดสู่รุ่นลูกคุณกวีพันธ์ เอี่ยมสกุลรัตน์

12“อย่างที่ทราบว่าตระกูลของผมเป็นครอบครัวคนจีน ส่วนใหญ่คนจีนจะชอบสะสมของที่มีความหมายมงคล อย่างเจ้าแม่กวนอิม ฮก ลก ซิ่ว พระยิ้ม เรือสำเภา ม้าแปดตัว ต้นลูกท้อ หรือหยก คุณพ่อท่านชอบของโบราณโดยเฉพาะจากประเทศจีน เก็บสะสมมาตั้งแต่ 30 – 40 ปีก่อน แล้วผมก็รับหน้าที่ดูแลและสะสมต่อกันมา

“ส่วนใหญ่คุณพ่อจะได้ของพวกนี้จากการเดินทางไปต่างประเทศ ถ้าที่เมืองไทยก็ได้จากร้านขายของเก่าเจ้าประจำที่ไว้ใจได้ ซึ่งเมื่อก่อนมีร้านขายของอย่างนี้เยอะ น่าเสียดายว่าปัจจุบันคนทำธุรกิจอิมพอร์ตของโบราณน้อยลงจนแทบไม่เหลือ อาจเพราะของแท้หายากขึ้นทุกวัน ส่วนใหญ่อยู่ตามบ้านเศรษฐีระดับเจ้าสัว หมดสิทธิ์ที่จะหลุดออกมาวางขายในตลาด”

13

11บ้านหลังนี้ (ซึ่งอยู่ในบริเวณเดียวกับบ้านคุณกวีพันธ์) จึงดีไซน์ออกมาให้ดูกึ่งๆ เป็นพิพิธภัณฑ์ โดยออกแบบตู้ไม้กระจกให้สามารถเก็บของมงคลเหล่านี้ได้ครบถ้วน

“ผมเห็นของเหล่านี้มาตั้งแต่อายุ 10 ขวบ ถามว่าชอบไหม ชอบนะ แต่ไม่ถึงกับตามล่าหาซื้อมาครอบครองขนาดนั้น เดี๋ยวนี้ชิ้นใหม่ๆ จะได้จากการเดินทาง โดยมีหลักการตัดสินใจซื้อง่ายๆ คือ ถ้าสวย ชอบ และใช่ ก็ซื้อเลย

วิธีดูของแท้หรือเทียม สมัยก่อนเวลาจะซื้อของโบราณชิ้นใหญ่ๆ เราจะหาผู้รู้มาช่วย หรือของบางอย่าง เช่น แจกัน สามารถตรวจสอบเนื้อกระเบื้องได้ว่าอยู่ในยุคสมัยไหน ยิ่งถ้าของราคาแพงมากๆ เวลาซื้อจะต้องมีใบรับรองว่าเป็นของแท้ แต่ตอนหลังไม่ค่อยซื้อมาเพิ่มเพราะไม่มีที่วางแล้ว เพราะถ้าซื้อมาแล้วเก็บอยู่ในกล่องคงไม่มีความหมาย หรือจะวางแทนชิ้นที่วางอยู่ ก็ไม่รู้จะหยิบชิ้นไหนออกไป”

ถามถึงสามของมงคลชิ้นโปรดในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ คุณกวีพันธ์ยกอันดับหนึ่งให้ต้นลูกท้อหยกที่ตั้งอยู่ในห้องทำงาน

10
อีกหนึ่งชิ้นไฮไลท์ในพิพิธภัณฑ์ส่วนตัวของคุณกวีพันธ์ ต้นลูกท้อ ทำมาจากหยกทั้งต้น ไม่เว้นแม้กิ่งใบ

“เป็นต้นลูกท้อไซส์ใหญ่ ลูกท้อถือเป็นอาหารมงคลมีความหมายให้อายุยืน แล้วทำจากหยก ซึ่งเป็นเครื่องประดับมงคล ด้านความมั่งคั่ง ร่ำรวย ข้าวของเครื่องใช้ทุกอย่างของราชวงศ์จีนจะทำมาจากหยกทั้งสิ้น แม้แต่ตราแผ่นดินหยกเป็นธาตุเย็น เชื่อว่าจะนำพาความมั่งคั่ง อุดมสมบูรณ์มาให้ ปัจจุบันหยกหายากมาก การที่จะหาชิ้นใหญ่ขนาดนี้มาสร้างงานยากยิ่งกว่า ผมได้ต้นนี้มาหลายสิบปีแล้ว แต่อายุจริงๆ น่าจะมากกว่านั้นมาก”

ถัดมาเป็นเครื่องลายครามจากราชวงศ์หมิง ที่มีให้ตื่นตาอยู่ในทุกห้อง

“สมัยนั้นเครื่องลายครามจะใช้แต่สีธรรมชาติ ยังไม่มีสีสันฉูดฉาด ซึ่งผมจะจัดวางอยู่ทั่วบ้าน มีตั้งแต่โถ ถ้วยชามไปจนถึงขวดยานัตถุ์ ส่วนแจกันสเกลใหญ่ขนาด 2 เมตร คุณพ่อท่านเก็บ ส่วนผมมีหน้าที่ดูแลรักษา เดี๋ยวช่วงปิดซัมเมอร์นี้จะให้ลูกชายหาข้อมูลทำประวัติ (หัวเราะ) โดยเฉพาะลูกคนโต (กวินทร์ เอี่ยมสกุลรัตน์) เขาสนใจพวกของเก่าของโบราณล้ำค่า”

โถกำยานจีนโบราณหลากลวดลายสัตว์มงคลประดับอยู่ทุกมุมห้อง
โถกำยานจีนโบราณหลากลวดลายสัตว์มงคลประดับอยู่ทุกมุมห้อง

8ถือเป็นโชคดีของทีม แพรว ระหว่างเซอร์เวย์สถานที่ได้พบกับท่านประธาน คุณเกียรติ เอี่ยมสกุลรัตน์ วัยกว่าแปดสิบปี กรุณาพาชมทั่วบ้านด้วย ระหว่างนั้น แพรว เลียบๆ เคียงๆ ถามถึงราคาแต่ละชิ้น

คุณกวีพันธ์ตอบกลับด้วยน้ำเสียงเรียบๆ “ของพวกนี้ราคาไม่ถูกครับ!” มาทางฟากศรีภรรยาคนสวย คุณตุ๋ม-ศุภานวิต เอี่ยมสกุลรัตน์ ด้วยความเป็นผู้หญิง เธอจึงหลงใหลในของตกแต่งบ้าน โดยเฉพาะที่ดีไซน์เป็นรูปสัตว์อย่างไก่ นก ด้วยเพราะเธอเกิดปีระกา นอกจากนี้ของทุกชิ้นมีความหมายและคุณค่าทางจิตใจไม่ต่างกัน

6“เพราะเราทำธุรกิจด้าน Property Development เวลาเดินทางไปต่างประเทศจะชอบไปดูพิพิธภัณฑ์ สถาปัตยกรรมของอาคารต่างๆ และศิลปะของประเทศนั้นๆ โดยก่อนเดินทางจะทำการบ้านศึกษาหาความรู้ว่าประเทศนั้นๆ มีศิลปะที่โดดเด่น สถานที่ที่ขาดไม่ได้ในโปรแกรมทุกทริปคือ พิพิธภัณฑ์ ถ้าทริปไหนมีเวลาก็จะชวนกันไปบุกถึงโรงงานผลิต เพื่อจะได้เห็นถึงวิธีการทำที่ละเอียดอ่อน แล้วเลือกซื้อชิ้นงานที่ประทับใจกลับมาเป็นที่ระลึก ซึ่งต้องบอกก่อนว่าของแต่งบ้านแทบทุกชิ้นที่สะสม นอกจากเป็นความทรงจำแห่งความสุขที่ทำให้นึกถึงการเดินทางครั้งนั้นๆ แล้วยังมีความหมายและเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นสิริมงคล

3
นี่แค่ส่วนเล็กๆ ของ Crystal Swarovski ที่คุณตุ๋มยอมให้ แพรว ได้ชมความงาม มีทั้ง นกแก้วพันธุ์ Rainbow Lorikeet, ฮัมมิ่งเบิร์ด, ดอกโบตั๋น ดอกไม้ประจำชาติจีน และ Classic Happy Frog อีกงานศิลปะชิ้นเด่นของสวารอฟสกี้

“ส่วนตัวดิฉันชอบสะสมคริสตัลสวารอฟสกี้เป็นพิเศษ ต้นกำเนิดอยู่ที่เมืองวัทเทนส์ ประเทศออสเตรีย ที่ขึ้นชื่อในเรื่องการเจียระไนคริสตัลที่เป็นของสะสมยอดนิยม ทั้งห้าชิ้นนี้เป็น Miniature Collection จุดเด่นของคอลเล็คชั่นนี้คือ ลำแสงตกกระทบแล้วสะท้อนทำให้เกิดประกายสวยงามเหมือนสายรุ้ง”

ถือเป็นครั้งแรกที่คุณตุ๋มนำของรักของหวงเหล่านี้มาให้เก็บภาพซึ่งเธอย้ำกับ แพรว ตลอดว่า “ของมงคลเหล่านี้ทุกชิ้นมีคุณค่าทางจิตใจ ถ้ามีเงินเราอาจซื้อหาของราคาแพงได้ แต่ของเหล่านี้นับวันยิ่งหายาก”

ม้าแปดตัวนำพาความสำเร็จและความเจริญรุ่งเรือง
ม้าแปดตัวนำพาความสำเร็จและความเจริญรุ่งเรือง
เล่งหงษ์ หรือหงส์กับมังกร งานแกะสลักหยกแท้ๆ จากประเทศจีน อายุกว่า 100 ปี เป็นของขวัญแต่งงานของคุณกวีพันธ์กับคุณศุภานวิต ที่คุณพ่อคุณแม่คุณกวีพันธ์มอบให้ มังกรเป็นสัญลักษณ์ของพละกำลัง และความอุดมสมบูรณ์ ส่วนหงส์เป็นสัญลักษณ์ของความสุข ในชีวิตสมรส ความเจริญรุ่งเรือง และการมีลูกชายไว้สืบสกุล ซึ่งก็ได้สมใจถึงสามคน (กวินทร์ - กฤษฏิ์ - กษิต เอี่ยมสกุลรัตน์)
เล่งหงษ์ หรือหงส์กับมังกร งานแกะสลักหยกแท้ๆ จากประเทศจีน อายุกว่า 100 ปี เป็นของขวัญแต่งงานของคุณกวีพันธ์กับคุณศุภานวิต ที่คุณพ่อคุณแม่คุณกวีพันธ์มอบให้ มังกรเป็นสัญลักษณ์ของพละกำลังและความอุดมสมบูรณ์ ส่วนหงส์เป็นสัญลักษณ์ของความสุขในชีวิตสมรส ความเจริญรุ่งเรือง และการมีลูกชายไว้สืบสกุล ซึ่งก็ได้สมใจถึงสามคน (กวินทร์ – กฤษฏิ์ – กษิต เอี่ยมสกุลรัตน์)

เช่นเดียวกับคุณกวีพันธ์ที่ทิ้งท้ายถึงสมบัติมงคลเหล่านี้ว่า

“ผมเชื่อว่าเวลานำของมงคลเข้ามาในบ้าน ชีวิตเราก็จะมีแต่สิ่งดีๆ เข้ามา อันดับแรกเลยคือความสุข อย่างคุณตุ๋มมีความสุขกับการสะสมของแต่งบ้านที่สวยงามและมีความหมายดีๆ ส่วนผมก็มีความสุขที่ได้มองของโบราณที่มีอายุหลายร้อยปี บางชิ้นเป็นพันปี ซึ่งหาไม่ได้ง่ายๆ แต่เรามี ฉะนั้นต้องเก็บรักษาไว้อย่างดี

“เพราะเป็นคุณค่าที่ตีราคาไม่ได้”

 

ที่มา : นิตยสารแพรว ปักษ์ 882 วันที่ 25 พฤษภาคม 2559 คอลัมน์ UNEXPECTED เรื่อง กิดานันท์
ภาพ: วรสันต์ ทวีวรรธนะ, โยธา รัตนเจริญโชค

Praew Recommend

keyboard_arrow_up