ผมไม่เก็บมั่ว! ต้องสนับสนุนศิลปะ ‘ดอยธิเบศร์ ดัชนี’ นักสะสมเฟอร์รารี่ ได้มาเพราะแรงตัวเองล้วนๆ

‘ดอยธิเบศร์ ดัชนี’ ทายาทคนเดียวของศิลปินคนดังผู้ล่วงลับ ถวัลย์ ดัชนี ที่ชื่นชอบเฟอร์รารี่แบบสุดใจ สะสมทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ซูเปอร์คาร์ระดับโลก เขาบอกว่า มันคือรางวัลชีวิต

“เฟอร์รารี่คือซูเปอร์คาร์อันดับหนึ่งของโลก กำเนิดขึ้นมาก็เป็นรถแข่งเลย เป็นตำนานรถแข่งที่ยังมีชีวิตอยู่ คนอื่นอาจชอบซูเปอร์คาร์ที่ความเร็ว แต่ผมชอบในแง่ของศิลปะและการดีไซน์แบบอิตาลี ซึ่งทุกคนรู้ว่าดีไซน์แบบนี้คือที่สุดในโลก สำหรับผมเฟอร์รารี่เป็นประติมากรรมยานยนต์ ไม่ใช่แค่รถธรรมดา จึงมีความฝันว่า ถ้าผมมีงาน หาเงินเองได้ ก็อยากมีเฟอร์รารี่เป็นของตัวเอง ถือเป็นรางวัลเล็กๆ ในชีวิต ผมเก็บเงินซื้อคันแรกได้เมื่อ 4 ปีที่แล้ว ซึ่งไม่ใช่ว่าซื้อได้ทันที ผมทำงานตั้งแต่อายุ 17 ปี รับจ๊อบไปเรียนไป เก็บเงินก้อนได้ก็ซื้อบ้าน ทำออฟฟิศ และซื้อรถพร้อมๆ กัน”

ดอยธิเบศร์ ดัชนีไม่เฉพาะรถ แต่เขายังเก็บของสะสมอื่นๆ ที่มีแบรนด์เฟอร์รารี่ประทับไว้อีกมากมาย ซึ่งเจ้าตัวบอกว่า กว่าจะหามาได้ไม่ใช่เรื่องง่าย

“ของสะสมบางอย่างผมต้องประมูล บางอย่างต้องทยอยซื้อ ผมชื่นชอบมิชาเอล ชูมัคเกอร์ มาก เขาเป็นนักแข่งรถแชมป์โลก 7 สมัย ก็ตระเวนประมูล เก็บรูป หมวก เสื้อผ้า พร้อมลายเซ็นของเขาไว้ทั้งหมด บางชิ้นแพงมาก นอกจากนี้ยังมีของนักแข่งท่านอื่นอย่าง เฟอร์นันโด อลอนโซ, ฟิลิปเป มาสซ่า ซึ่งเป็นแชมป์โลกทีมเฟอร์รารี่ทั้งหมด

ดอยธิเบศร์ ดัชนี
ภาพ: IG @doytibet

นอกจากนี้ผมยังเก็บสะสมโมเดลรถ แต่เลือกเก็บที่เป็นเฟอร์รารี่อย่างเดียว เลือกงานที่มีคุณภาพและส่วนใหญ่เป็นรุ่นลิมิเต็ด ผมตั้งโชว์อยู่ด้านหน้าของ Garage Life ซึ่งผมพยายามเก็บให้ครบทุกรุ่นทั้งเก่าและใหม่ ให้ดูเป็นประวัติศาสตร์ของเฟอร์รารี่

ดอยธิเบศร์ ดัชนี
ภาพ: IG @doytibet

ณ วันนี้ เขาพอใจกับทุกอย่างที่ได้มาด้วยน้ำพักน้ำแรงของตัวเอง และเล่าถึงแผนการในอนาคตว่า

“ย้อนไปสมัยที่ยังไม่มีรถเฟอร์รารี่ ไม่กล้าซื้อเสื้อผ้าแบรนด์ที่เกี่ยวกับเฟอร์รารี่เลย เพราะรู้สึกว่าใส่แล้วคงเขิน แต่เมื่อวันหนึ่งที่มีแล้วก็ต้องมีให้ครบ เพราะหากผมทำเรื่องอะไรก็ตามจะทำให้สุดๆ ตามกำลัง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียน การทำงาน ฯลฯ เช่นเดียวกับเฟอร์รารี่ ผมจะเลือกรุ่นที่ดีที่สุด มีออปชั่นที่ดีที่สุด ตามกำลังที่เรามีเหมือนกัน สำหรับผมไม่ว่าจะการเก็บของหรือสิ่งที่สนใจก็จะต้องสนับสนุนศิลปะ เพราะเป็นเส้นเลือดใหญ่ของผม

ผมไม่เก็บมั่วหรือเก็บสิ่งที่จะสร้างกำไร ผมสนใจเก็บเพราะคิดว่าจะเอื้อประโยชน์ หรือส่งเสริมศิลปะด้วย

ดอยธิเบศร์ ดัชนี

“ตอนนี้ผมมีเกือบทุกอย่างที่อยากมีแล้ว สิ่งที่อยากทำจากนี้คือ อยากทำให้คนอื่น ทุกวันนี้เริ่มเคาท์ดาวน์ชีวิตแล้ว ไม่อยากได้อะไรอีก ผมบริจาคร่างกายเป็นอาจารย์ใหญ่แล้วด้วย สำหรับรถก็ให้คนที่อยู่ข้างหลังขาย นำเงินไปดูแลบ้าน

หรือทำอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อไป

 

ติดตามอ่านเรื่องราวทั้งของ ดอยธิเบศร์ ดัชนี ได้ใน คอลัมน์ Live Stories นิตยสารแพรว ฉบับ 25 กรกฏาคม 2559

Praew Recommend

keyboard_arrow_up