7 เพลงเพราะแห่งตำนาน “แหวน-ฐิติมา” ราชินีหญิงร็อค หลังสิ้นใจด้วยโรคมะเร็ง

เกิดเรื่องน่าเศร้าต่อวงการเพลงและวงการบันเทิงไทยอีกครั้ง เมื่อราชินีเพลงร็อค แหวน – ฐิติมา สุตสุนทร สิ้นลมแล้วด้วยโรคมะเร็งกระดูกที่โรงพยาบาลศิริราชฯในวันนี้ (7 ก.ค. 2560)

ต่อสู้กับโรคมะเร็งมาอย่างยาวนาน สำหรับตำนานร็อคเกอร์สาว แหวน – ฐิติมา สุตสุนทร ที่ชีวิตต้องประสบป่วยเป็นโรคมะเร็ง รักษาจนหาย และป่วยเป็นโรคมะเร็งต่ออีกครั้ง ตั้งแต่มะเร็งลำไส้ มะเร็งเต้านม จนมาถึงมะเร็งกระดูก นักร้องสาวต้องจบชีวิตลง สร้างความเศร้าสลดต่อวงการเพลงไทยเป็นอย่างมาก เพราะเธอนั้นเปรียบเป็นราชินีเพลงร็อคที่ได้สร้างตำนานเพลงอันไพเราะ ความหมายลึกซึ้งกระแทกใจแฟนเพลงมาอย่างยาวนาน

สำหรับการเข้าสู่วงการเพลงของแหวน – ฐิติมา เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2527 ซึ่งมีเพลงแรกเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง วัยระเริง จุดนี้จึงทำให้ชีวิตนักแสดงเริ่มผันมาเป็นนักร้องอาชีพอย่างจริงจัง และนับเป็นนักร้องหญิงร็อคคนแรกของเมืองไทย ซึ่งยังเป็นนักร้องคนที่ 4 ของค่ายเพลงชื่อดังอย่างแกรมมี่อีกด้วย

ด้วยความสามารถของพี่แหวนนั้น มีผลงานเพลงการันตีมากมาย และเป็นนักร้องผู้มีความสามารถล้นเหลือ เพราะเธอสามารถร้องเพลงได้ทั้งแนวป็อป ร็อค ลูกทุ่ง รวมถึงยังได้จัดคอนเสิร์ตเพื่อความสุขให้แฟนๆ มาอย่างยาวนาน ซึ่งคอนเสิร์ตสุดท้ายของพี่แหวนคือ คอนเสิร์ต “มือขวาสามัคคี REUNION” ร่วมกับหนุ่ย – อำพล, ไมโคร, นูโว, ใหม่ เจริญปุระ และบิลลี่ โอแกน ที่อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 27 – 28 กรกฎาคม 2557

เพื่อเป็นการรำลึกถึงตำนานร็อคเกอร์สาว ผู้ที่มีเพลงอมตะหลายเพลงประดับวงการเพลงไทยมานาน แพรวดอทคอม จึงขอรวมเพลงของแหวน – ฐิติมามาให้ได้ฟัง และเชื่อไม่น้อยเลยว่าในวันข้างหน้า ไม่ว่ากี่ปีก็ตาม เพลงของร็อคเกอร์สาวคนนี้ก็ยังไพเราะและมีผู้ชมเปิดฟังอยู่เสมอ

เพลง อาจจะเป็นคนนี้

เป็นเพลงอยู่ในอัลบั้ม Best of แหวน ฐิติมา ที่ได้นิติพงษ์ ห่อนาค มาแต่งคำร้อง ที่ถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตของคนคนหนึ่งที่ผ่านเรื่องเศร้าระทมมาจนใจบอบช้ำ จนกระทั่งได้มาเจอคนใหม่ซึ่งอาจจะเป็นคนนี้ที่ทำให้ชีวิตกลับมาสดใสอีกครั้ง

เพลง ฟ้ายังมีฝน

เพลงนี้ได้สีฟ้ามาเป็นผู้แต่งเนื้อเพลง อยู่ในอัลบั้ม 25 ปี แหวน คนที่รู้ใจ โดยเนื้อเพลงบวกเสียงร้องของนักร้องสาวได้ให้กำลังใจผู้ฟังเป็นอย่างดี ได้ให้แง่คิดว่าชีวิตเจอเรื่องเศร้าเป็นเรื่องปกติ ทั้งรักที่จากไป ก็เหมือนฟ้าที่ยังต้องมีฝน หรือเกิดเป็นคนก็ย่อมเสียน้ำตา

เพลง เรามีเรา

เรามีเรา เพลงนี้ได้พี่ดี้ – นิติพงษ์ ห่อนาค มาแต่งคำร้อง และอัสนี โชติกุล มาช่วยแต่งทำนองและเรียบเรียง โดยเพลงนี้อยู่ในอัลบั้มชื่อว่า แหวน ฐิติมา ที่แค่เปิดเพลงมาด้วยท่อน

“แต่ก่อนแต่ไรไม่เคยอุ่นใจ โดดเดี่ยวเดียวดายข้างกายไม่มีใครสักคน”

แฟนเพลงก็คงต้องร้องอ๋อกันแล้ว เพลงนี้เป็นเพลงที่มีความหมายดี ปลุกพลังให้แก่คนที่ท้อแท้ โดดเดี่ยวมาแค่ไหน ถ้ามีเรา มีใครสักคน ก็พร้อมที่จะฝ่าฟันอุปสรรคในชีวิตไปได้

เพลง เชิ้ตแขนยาว-ไทสีเทา

หนึ่งในเพลงที่อยู่ในอัลบั้ม ฉันเป็นฉันเอง ที่ได้เรวัต พุทธินันทน์ มาแต่งคำร้องให้ โดยเนื้อเพลงให้อารมณ์เหมือนเล่าเรื่อง โดยสถานที่เกิดเหตุคือปากซอย 15 ที่เดินผ่านไปผ่านมาทุกวันเป็นเรื่องธรรมดา จนกระทั่งได้พบกับหนุ่มคนหนึ่งที่ใส่เสื้อเชิ้ต เน็คไทสีเทา มันก็เลยดูเกินธรรมดาขึ้นมา เป็นเพลงดีและน่ารักอีกเพลง

เพลง เจ็บกระดองใจ

เจ็บกระดองใจ เป็นเพลงในอัลบั้ม เพลงโจ๊ะ ที่มีเนื้อหาสนุก ตรงไปตรงมา ติดดิน และมีกลิ่นความเป็นไทย เพลงนี้ได้ประมวล พร้อมพงษ์ มาแต่งคำร้อง โดยเนื้อเรื่องเป็นการประชดโต้ตอบชายที่มาหลอกให้รักแบบตรงไปตรงมา เพลงนี้เชื่อว่าใครหลายคนร้องได้คล่องปากเชียวละ

เพลง ยึกยัก

เป็นอีกหนึ่งเพลงที่อยู่ในอัลบั้ม Best of แหวน ฐิติมา ที่ได้อรรณพ จันสุตะ มาแต่งคำร้องให้ เป็นเพลงที่มีจังหวะสนุกๆ เต้นตามได้อีกเพลงหนึ่ง ซึ่งมีเนื้อเพลงติดหูว่า “ยึกยัก เธอนั่นแหละที่ยึกยัก ยึกยัก ทั้งที่ใจก็จริงจัง” โดยเนื้อหาเพลงก็น่ารัก ชวนให้คนที่มาปิ๊งเราหยุดยึกยัก แล้วเข้ามาคุยกับเราตรงๆ เสียที

เพลง คนที่รู้ใจ

ส่งท้ายกับเพลง คนที่รู้ใจ จากอัลบั้ม Unforgettable ที่ได้นักแต่งเพลงคุ้นเคย พี่ดี้ – นิติพงษ์ ห่อนาค มาแต่งให้ เป็นเพลงที่มีเนื้อหาน่ารักที่ฟังเมื่อไหร่หรือฟังกี่ครั้งก็ยังไพเราะ โดยเนื้อหาได้พูดถึงคนที่รักและเข้าใจคนหนึ่ง ไม่ต้องสนใจใคร แค่เรารู้ เข้าใจ และรักกันก็พอ

 


เรื่อง: Gingyawee_แพรวดอทคอม
ภาพ: IG @waenthitima, วิกิพีเดีย

Praew Recommend

keyboard_arrow_up