5 ผีสาวจาก อดีตชาติ ตามหลอนข้ามภพ อุทาหรณ์เตือนสติรักติดบ่วงกรรม ทำฉันใดจึงหลุดพ้น?

ผีสาวจาก อดีตชาติ ยึดความรักเป็นสรณะ แต่กลับโดนรักทำร้าย จากรักจึงกลายเป็นแค้น จนต้องตามมาหลอนข้ามภพข้ามชาติ ดูจะเป็นพล็อตเด็ดที่ใช้ดำเนินเรื่องในละครผีไทยมาทุกยุคทุกสมัย

ที่เริ่ดคือพล็อตนี้ดูกี่ทีคนก็อิน เรตติ้งกระฉูด ซึ่งอาจเป็นเพราะความเชื่อเรื่องการเวียนว่ายตายเกิด ชาตินี้ชาติหน้า รวมทั้งการไม่ไปผุดไปเกิด ล่องลอยเป็นสัมภเวสีหรือผีด้วยติดอยู่ในกิเลสอาฆาต ฝังแน่นอยู่ในดีเอ็นเอของคนไทยด้วยกระมัง เวลามีละครพล็อตนี้มาเลยทำให้การเสพ การดู เต็มไปด้วยอรรถรส

แต่จะดีกว่าไหมถ้าการดูนี้จะทำให้เราตระหนักรู้ อุปมาดัง ‘ดูละครย้อนดูตัว’ เพราะนัยของละครที่แทรกอยู่ในละครพล็อตทำนองนี้ หนีอย่างไรก็ไม่พ้นอุทาหรณ์เตือนสติว่า หากยอมให้อารมณ์ผูกอาฆาตด้วยพิษรักแรงแค้นเป็นทัพนำ นั่นเท่ากับคุณกำลังหลงวนติดอยู่ในบ่วงกรรมไม่จบไม่สิ้น ดังเช่น ผีสาวจากอดีตชาติเหล่านี้

ผีคุณอุบล จาก ‘พิษสวาท’ บทประพันธ์โดย ทมยันตี

ผีสาว

ผีสาวอุบล นางรำหลวงแห่งราชสำนักอโยธยา เมียพระราชทานของพระอรรค ทหารเอกมากฝีมือผู้ภักดีต่อแผ่นดินยิ่งชีพ แต่เมื่อวาระสุดท้ายของกรุงอโยธยามาถึง พระอรรคก็เลือกบั่นคอเมียรัก เพื่อมอบหมายหน้าที่ผู้เฝ้าทรัพย์แผ่นดินให้กับเธอ ด้วยพันธะสัญญาทำให้อุบลต้องแบกรับภาระหน้าที่อันทรงเกียรติด้วยความทุกข์ทรมานนานนับร้อยๆ ปี รักแท้แปรเปลี่ยนเป็นอาฆาต เธอจึงกลับมาอีกครั้งในนาม ‘สโรชินี’ เพื่อเป้าหมายเดียวคือทำให้สามีผู้ทรยศต่อความรักความภักดีจดจำอดีต และสำนึกในสิ่งที่เขาเคยทำต่อเธอให้ได้

ผีริ้วทอง จาก ‘กำไลมาศ’ บทประพันธ์โดย พงศกร

ผีสาว

ผีสาวเรื่องราวความแค้นของผีริ้วทอง ลูกสาวเจ้าของคณะหุ่นกระบอกที่มีต่อหม่อมเจ้าหญิงรัมภา ติณชาติ เพราะเข้าใจผิดคิดว่าท่านหญิงรัมภาลงมือฆ่าเธอเพราะต้องการแย่งหม่อมเจ้าดิเรก ศุภมาศ ทั้งที่รู้ว่าเธอและหม่อมเจ้าดิเรกเป็นสามีภรรยากันแล้ว แถมหม่อมเจ้าสามีผู้สูงศักดิ์ก็รักใคร่เธอมากจนสั่งทำ ‘กำไลมาศ’ กำไลทองสลักชื่อเธอเป็นของรักแทนใจ และด้วยความเข้าใจผิดนี้เองที่ส่งฤทธิ์ร้ายเป็นพลังอาฆาต เมื่อเห็นหม่อมเจ้าดิเรกและหม่อมเจ้าหญิงรัมภากลับมาเกิดใหม่ในชาตินี้ และมีท่าทีจะสานความสัมพันธ์กันด้วยสัจจาธิษฐานในอดีตชาติ ผีริ้วทองจึงทนอยู่เฉยไม่ได้

ผีอีแพง จาก ‘บ่วง’ บทประพันธ์โดย จุลลดา ภักดีภูมินทร์

ผีสาว

ผีสาวแพงแอบหลงรักคุณพระภักดีบทมาลย์ สามีของคุณชื่นกลิ่น ผู้เป็นนายหญิง ด้วยนิสัยทะเยอทะยาน เธอจึงพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้เขาสนใจ คืนหนึ่งคุณพระไปราชการเมากลับมา แพงจึงได้โอกาสตกเป็นเมียคุณพระ แต่กระนั้นคุณพระก็ยังไม่สนใจเธออยู่ดี แพงแค้นใจจึงไปหาหมอผีทำคุณไสยใส่ ทำให้เขาหลงเธอหัวปักหัวปำ เรื่องที่แพงทำเสน่ห์รู้ถึงหูคุณหญิงอบเชย แม่ของคุณชื่นกลิ่น คุณหญิงหาวิธีขจัดมนต์ดำจนสำเร็จ แต่กลับมีผลให้คุณพระล้มป่วย ก่อนตายคุณพระสาบานว่าขอเกิดเป็นคู่กับคุณชื่นกลิ่นไปทุกๆ ชาติ เมื่อคุณพระเสียชีวิต ของทำเสน่ห์ก็กลับวกกลับเข้าตัวแพง ทำให้เธอกลายเป็นคนเสียสติ คุณหญิงอบเชยโกรธแค้นที่ลูกสาวต้องเป็นหม้าย จึงสั่งให้สร้างเรือนหลังเล็กขึ้นมาเพื่อขังแพงไว้ และทรมานโดยการเฆี่ยนตีจนตาย ก่อนตายแพงอาฆาตกับทุกๆ คนว่าจะไม่ขอไปผุดไปเกิด และจะคอยจองเวรคุณชื่นกลิ่นให้พรากจากคนรักไปทุกๆ ชาติ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up