cover atha yoga

เจาะลึก “โยคะ” มุมมองใหม่ “แพร-ณัชชา หมู่ธนะกิจภิญโญ” ผู้ก่อตั้ง Atha Yoga Lifestyle Studio

cover atha yoga
cover atha yoga

โยคะ ถือเป็นไลฟ์สไตล์การดูแลสุขภาพที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน Exclusive Talk ครั้งนี้ แพรว จึงขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ “คุณแพร-ณัชชา หมู่ธนะกิจภิญโญ” สาวเก่งผู้หลงใหลในการเล่นโยคะ และนำแพสชั่นดังกล่าวมาเป็นแรงบันดาลใจในการก่อตั้ง Atha Yoga Lifestyle Studio (อฐ โยคะ ไลฟ์สไตล์ สตูดิโอ) ด้วยความตั้งใจที่อยากให้สตูดิโอโยคะใจกลางกรุงแห่งนี้เป็น Yoga for anyone ที่ใครๆ ก็สามารถเล่นได้ ที่สำคัญคือทุกคนสามารถสร้างสุขภาพดีและมีความสุขด้วยโยคะในแบบฉบับของอฐได้

atha yoga 1

จากความหลงใหลสู่ Atha Yoga Lifestyle Studio

 “อฐเป็นสตูดิโอโยคะที่เกิดขึ้นด้วยแรงบันดาลใจจากเรื่องราวของแพรเอง ด้วยความที่แพรเป็นคนที่มีโครงสร้างกระดูกใหญ่ รูปร่างจึงค่อนข้างใหญ่ ทำให้มักได้รับคอมเมนต์ในทำนองว่า สวยนะ แต่อยากให้ลดน้ำหนักลงอีก สวยนะ แต่… ซึ่งกลายเป็นแรงกดดันที่ทำให้แพรพยายามลดน้ำหนักมาทั้งชีวิต เพราะยึดติดกับค่านิยมความสวยแบบเดิมๆ ทำให้เมื่อก่อนแพรเสพติดการออกกำลังกายที่เผาผลาญแคลอรี่เยอะๆ อย่างหนัก จนกระทั่งร่างกายเริ่มล้าจนรับไม่ไหวแพรจึงได้มาลองเล่นโยคะ

“ช่วงแรกๆ ยอมรับเลยว่าแพรไม่ค่อยอินกับโยคะเท่าไหร่ แต่พอได้สัมผัสจริงๆ ก็ค้นพบว่าโยคะไม่ใช่แค่การยืดเหยียด แต่เป็นการออกกำลังกายที่ช่วยให้เราได้อยู่กับตัวเองมากขึ้น ได้ฝึกสมาธิซึ่งทำให้แพรได้ค้นพบตัวเอง และเรียนรู้ที่จะยอมรับตัวเอง นั่นจึงเป็นที่มาของชื่ออฐ ซึ่งมาจากภาษาสันสกฤต แปลว่า ณ เวลานี้ ตอนนี้ เพื่อสื่อถึงการเรียนรู้ที่จะอยู่กับปัจจุบัน เพราะแพรอยากให้อฐเป็นสตูดิโอโยคะสำหรับทุกคน ที่ไม่ว่าคุณจะเป็นคนรูปร่างแบบไหน ก็สามารถเดินเข้ามาเรียนโยคะได้อย่างสบายใจ”

atha yoga 3

อฐ = Yoga for anyone

“คอนเซ็ปต์ของอฐคือ Yoga for anyone ซึ่งหมายถึงการเป็นโยคะที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ ไม่ว่าคุณจะเป็นใครก็ตามเพราะเราเน้นการเรียนที่เหมาะกับความต้องการและความรู้สึกของผู้ฝึกเป็นหลัก เพื่อทำให้คุณรู้จักตัวตนและจิตใจของตัวเองอย่างลึกซึ้ง ดังนั้นหากคุณเดินเข้ามาที่อฐ เราจะถามก่อนเลยว่าวันนี้คุณรู้สึกอย่างไร หรือคุณอยากกลับไปพร้อมกับความรู้สึกแบบไหน

“ด้วยคอนเซ็ปต์นี้ Group Class ของอฐจึงนำความรู้สึกมาตั้งเป็นชื่อคลาสเรียนโยคะ และดีไซน์การเรียนให้ตอบโจทย์กับความรู้สึกนั้นๆ โดยแบ่งออกเป็น 4 Feels คือ Feel Calm, Feel Good, Feel Active และ Feel Sweaty ซึ่งผู้ฝึกสามารถเลือกเรียนได้ตามความต้องการและความรู้สึกของตัวเองในแต่ละวัน นอกจากนี้อฐยังมีคลาสเรียนโยคะแบบ Private Class คือหนึ่งต่อหนึ่งเลย และแบบ Semi-Private Class ที่กำลังฮิตมากๆ เพราะผู้ฝึกสามารถจับกลุ่มกันมาเองได้ 2-5 คน แล้วเลือกเรียนตามความต้องการ

“ความพิเศษอีกอย่างของอฐ คือเรามีบริการให้คำปรึกษาสำหรับผู้ฝึกโยคะมือใหม่ด้วยค่ะ หากคุณเดินเข้ามาที่อฐ แต่ยังไม่รู้ว่าจะเรียนแนวทางไหนดีดีทางอฐ จะมีครูโยคะผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำเป็นเวลา 30 นาที พร้อมกับมีการบันทึกและวิเคราะห์ร่างกายของผู้ฝึก เพื่อวางแผนแนวทางการเรียนโยคะที่เหมาะสมกับคุณต่อไป”

atha yoga 4

Sound Bath ไฮไลท์ของอฐ

“ด้วยความที่โยคะเป็นเรื่องของร่างกายและจิตใจ ดังนั้นคลาสเรียนที่แพรตั้งใจสร้างสรรค์เป็นพิเศษ ถือเป็นไฮไลท์ห้ามพลาดของอฐเลย จึงเป็นคลาส Sound Bath ซึ่งเป็นศาสตร์การบำบัดด้วยเสียงหรือเรียกว่าการนอนอาบเสียง โดยใช้คริสตัลโบลว์ ซึ่งพลังงานคลื่นเสียงจากหินคริสตัลจะช่วยบำบัดทั้งร่างกายและจิตใจของคุณได้เป็นอย่างดี

“คลาส Sound Bath ของอฐประกอบด้วย 7 โบลว์แต่ละโบลว์จะปล่อยเสียงที่แตกต่างกัน เมื่อคลื่นเสียงเข้าไปกระทบกับคลื่นสมอง ก็จะช่วยสร้างความผ่อนคลายที่แตกต่างกันไปในแต่ละคน เช่น ช่วยบำบัดความเครียด ช่วยคลายความกังวล ช่วยฟื้นฟูจิตใจช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้นถือเป็นคลาสโยคะที่มีประโยชน์มากๆ ทั้งช่วยดีท็อกซ์และสร้างพลังบวก แพรจึงอยากให้ทุกคนได้ลองจริงๆ ค่ะ”

atha yoga 2

สตูดิโอโยคะของอฐ สวยงามด้วยความไม่สมบูรณ์แบบ

“แพรให้ความสำคัญกับการออกแบบสตูดิโอมากๆ เพราะแพรเชื่อว่าบรรยากาศช่วยส่งเสริมให้การเรียนโยคะดีขึ้นได้ ซึ่งแพรอยากให้ที่นี่สอดคล้องกับปรัชญาของอฐที่ว่า ความไม่สมบูรณ์แบบคือความสวยงามที่แท้จริง ดังนั้นสตูดิโอโยคะของอฐจึงโดดเด่นด้วยการเล่นกับเส้นโค้ง ซึ่งสะท้อนถึงความไม่สมบูรณ์แบบ ความไม่เป๊ะเป็นเส้นตรง ไม่ว่าจะเป็นเพดาน ผนังหรือองค์ประกอบต่างๆ

atha yoga 5

“โดยเฉพาะไฮไลท์อย่างทางเข้าห้องโยคะ ที่ออกแบบให้เหมือนกับทางเข้าถ้ำ โดยทางเข้าจะค่อยๆแคบลงให้คุณค่อยๆเก็บและถอดสัมภาระต่างๆออก และเพื่อช่วยปรับเปลี่ยนอารมณ์ของผู้ฝึกให้ค่อยๆอยู่กับตัวเอง สงบ ผ่อนคลาย และมีสมาธิ ก่อนจะเข้าห้องฝึกเรียกว่าเป็น Transition Space ซึ่งเป็นดีไซน์ที่มาจากประสบการณ์ส่วนตัวของแพรเองเลยค่ะ ที่ค้นพบว่าหากเราเร่งรีบในการเรียนโยคะ หรือจิตใจยังว้าวุ่นกับเรื่องต่างๆ การเรียนโยคะก็จะไม่เกิดประโยชน์สูงสุด”

atha yoga 7

ตอบโจทย์คนรักสุขภาพด้วย AthaCafé

“นอกจากการเป็นสตูดิโอโยคะที่ทุกคนเข้าถึงง่ายแล้ว อฐยังตอบโจทย์คนรักสุขภาพด้วย Atha Café ที่เกิดจากประสบการณ์ของแพรเอง ที่เข้าใจความรู้สึกของคนที่กำลังดูแลรูปร่างเป็นอย่างดี และรู้ซึ้งว่าช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุดในการลดน้ำหนัก คือการออกกำลังกายควบคู่ไปกับการควบคุมอาหาร เพราะหลังจากออกกำลังกายเสร็จก็จะรู้สึกเหนื่อยมาก พอเหนื่อยมากก็จะอยากกินอาหารดีๆ ซึ่งถ้าไม่ได้กินก็จะรู้สึกนอยด์ ดังนั้นแพรจึงคิดว่าควรเปิดคาเฟ่ควบคู่ไปด้วย

“เมนูไฮไลท์ของ Atha Café คือ Yogurt Bowl ซึ่งเป็นโยเกิร์ตเสิร์ฟคู่กับผลไม้ต่างๆ เช่น กล้วย สตรอเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ พร้อมราดด้วยซอสราสเบอร์รี่หรือบลูเบอร์รี่ที่ทำสดใหม่ทุกวัน และโรยหน้าด้วยกราโนล่าที่เราอบเอง

“อีกหนึ่งเมนูที่แพรรู้สึกภูมิใจมากๆ คือชา ซึ่งจะเสิร์ฟหลังจบคลาสเรียน โดยเราผสมขึ้นเองหมดเลย มี 5 ชนิดด้วยกันซิกเนเจอร์คือ Peace of Pear ที่ตั้งชื่อจากชื่อของแพร เป็นชาเขียวผสมกับผลไม้ตระกูลซิตรัส ช่วยเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกายได้ดีมาก โดยแต่ละคลาสก็จะเสิร์ฟชาแตกต่างกันไป ยกตัวอย่าง Feel Calm คลาสช่วงเย็น เราจะเสิร์ฟ Atha Nidra ที่ไม่มีคาเฟอีน เพื่อจะได้นอนหลับสบายขึ้น”

atha yoga 6

Atha Yoga Lifestyle Studio

ตั้งอยู่อาคารคอนโดมิเนียม Noble Remix ชั้น 2 ซอยสุขุมวิท 36 ใกล้สถานีรถไฟฟ้า BTS ทองหล่อ

โทร. 06-5638-5398

Website : www.athalifestyle.com

Facebook : atha.Lifestyle

Instagram : atha.lifestyle

Line Official Account : @athalifestyle

Praew Recommend

keyboard_arrow_up