เป๊ก-ผลิตโชค Friends of UNICEF

เป๊ก-ผลิตโชค พร้อมส่งต่อความรักและโอกาส ร่วมเป็นหนึ่ง Friends of UNICEF

เป๊ก-ผลิตโชค Friends of UNICEF
เป๊ก-ผลิตโชค Friends of UNICEF

เป๊ก-ผลิตโชค พร้อมส่งต่อความรักและโอกาส เผยความรู้สึกภูมิใจสุดๆ ร่วมเป็นหนึ่งใน Friends of UNICEF กับภารกิจปกป้องสิทธิเด็กในประเทศไทย

แพรว ได้มีโอกาสพูดคุยกับ เป๊ก-ผลิตโชค อายนบุตร กับบทบาทล่าสุด เป็นหนึ่งใน Friends of UNICEF ร่วมกับ มิน-พีชญา วัฒนามนตรี , และ  แบมแบม-กันต์พิมุกต์ ภูวกุล ปฏิบัติภารกิจกับยูนิเซฟในการปกป้องสิทธิเด็ก และรณรงค์สร้างโอกาสที่เท่าเทียมให้กับเด็กทุกคนในประเทศไทยและทั่วโลก

 ร่วมงานกับยูนิเซฟในฐานะ “Friends of UNICEF” ครั้งนี้ รู้สึกอย่างไรบ้างคะ

“ต้องบอกว่าการได้ร่วมงานกับยูนิเซฟ ถือเป็นความฝันอย่างหนึ่งของผมเลยครับ เป็นความภาคภูมิใจมากๆ ซึ่งไม่ได้แค่ตัวผมเอง แต่เป็นความภูมิใจของครอบครัวด้วยครับ เพราะว่ายูนิเซฟ เป็นองค์กรที่ทำหน้าที่ช่วยเหลือเด็กๆ ทั่วโลกมาโดยตลอด”

อยากให้เล่าถึงบทบาทและหน้าที่ของ “Friends of UNICEF” หน่อยค่ะ

“ผมอยากเป็นกระบอกเสียง เล่าถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ให้ประชาชนในสังคมรับรู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ร่วมถึงการสร้างความตระหนัก และร่วมเป็นแรงสนับสนุน และสร้างแรงบันดาลใจให้กับหลายๆ คน ลุกขึ้นมาสร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคมไปด้วยกันครับ”

ภารกิจครั้งนี้ เตรียมตัวอย่างไรบ้างคะ

“แน่นอนครับ…ทุกครั้งที่ทราบว่าจะได้ร่วมงานกับยูนิเซฟ ผมจะเตรียมตัวเองให้พร้อมในหลายๆ ด้าน เพราะภารกิจครั้งนี้มีงานหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการระดมทุน, กิจกรรมประชาสัมพันธ์, แชร์ข้อมูลในสื่อต่างๆ  รวมถึงการลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือเด็กๆ”

ก่อนนี้ เป๊ก เคยไปลงพื้นที่มาแล้ว เล่าให้ฟังหน่อยค่ะ

“ใช่ครับ ก่อนหน้านี้ผมได้ร่วมงานกับยูนิเซฟครั้งแรกในฐานะอาสาสมัคร เดินทางไปประเทศเคนย่า เพื่อลงพื้นที่ไปช่วยเหลือเด็กๆ ที่ขาดสารอาหาร น้องๆ ที่นั่นน่าสงสารมาก เพราะขาดทั้งโอกาส และการเข้าถึงสวัสดิการต่างๆ

หรืออีกครั้งที่ผมมีโอกาสได้ไปลงพื้นที่ๆ จังหวัดเชียงใหม่ น้องๆ บางคน ไม่มีแม้กระทั่งบ้าน หรือที่พักอาศัย น้องต้องนอนอยู่ในเล้าไก่ เพราะที่บ้านไม่มีห้องนอน ไม่มีไฟฟ้า ยิ่งช่วงสถานการณ์โควิด -19 ก็ยิ่งลำบาก น้องๆ บางคนเป็นเด็กเรียนเก่ง แต่กลับไม่มีแม้แต่ไฟ หรือดินสอ ยางลบ สมุด ที่จะใช้ทำการบ้านในตอนกลางคืน ซึ่งปัจจัยพื้นฐานเหล่านี้ มีความสำคัญมากกับเด็กๆ และอนาคตของเขา

Peck Palitchoke Ayanaputra the Blue Carpet Show Production Trip อ.ฝาง,อ.ปางมะผ้า จ.เชียงใหม่ ถ่ายทำบ้านน้องหลู่และน้องอ้อย

จากการลงพื้นที่กับยูนิเซฟ ทำให้ผมเห็นว่า ยังมีเด็กๆ อีกจำนวนมากทั่วโลก ไม่เฉพาะในประเทศไทย ยังขาดโอกาสในการปัจจัยพื้นฐานของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นอาหาร การเข้าถึงการศึกษา โอกาสในการเรียนรู้ รวมถึงสิ่งต่างๆ ที่จำเป็นในการใช้ชีวิตด้วย แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือบางคนขาด ความฝัน เพราะเขาไม่รู้ว่าตัวเองอยากเป็นอะไร อยากทำอะไร สิ่งนี่คือสิ่งที่น่ากลัวที่สุดของเด็กๆ

ทำให้ผมตระหนักได้ว่ายังมีเด็ก ๆ ในหลายพื้นที่ที่ต้องการโอกาสที่เท่าเทียม ไม่ว่าจะเป็นโอกาสทางการศึกษา หรือโอกาสที่จะได้ไปรักษายามเจ็บป่วย รวมถึงการได้รับการปกป้องคุ้มครองจากอันตรายต่าง ๆ ผมอยากใช้เสียงของผมที่พอจะมีในวันนี้ เป็นกระบอกเสียงในการเผยแพร่ข้อมูล ให้ทุกคนตระหนักและเข้าใจถึงปัญหานี้ และให้เด็กๆ ทุกคนได้รับปัจจัยพื้นฐานในการใช้ชีวิต รวมถึงได้รับโอกาสในการศึกษาด้วย ดังนั้นผมจะร่วมมือกับยูนิเซฟอย่างเต็มที่เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นครับ” (ยิ้ม)

ในครั้งนี้ เป๊ก ได้ร่วมถ่ายทอดเรื่องราวที่สร้างแรงบันดาลใจในธีม “เด็กทุกคนมีความฝัน” ด้วย เล่าให้ฟังหน่อยค่ะ

“เด็กๆ ทุกคนล้วนมีความฝัน ผมจึงอยากเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสานฝันให้กับเด็กๆ อย่างตัวเป๊กเอง ตอนเด็กก็ฝันอยากจะเป็นนักร้อง ซึ่งความฝันของเป๊กก็เป็นจริง แต่กว่าจะมาถึงจุดที่ฝันได้ แน่นอนว่าเส้นทางไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ต้องผ่านอุปสรรค การต่อสู้ ฝ่าฝันมากมาย

สำคัญคือตัวเราต้องไม่ทิ้งความพยายาม สู้ต่อไป ไม่ยอมแพ้ และต้องเข้มแข็ง และถ้าผมไม่ได้โอกาสจากผู้ใหญ่ในวันนั้น ที่ให้ผมได้ผ่านการทดสอบ เข้าไปเรียนรู้ ฝึกฝนการร้องเพลง ในจีเอ็มเอ็มแกรมมี่ ก็คงไม่มี เป๊ก ผลิตโชค ในวันนี้ครับ

ผมเชื่อว่าถ้าเด็กๆ ทุกคนได้รับโอกาสในชีวิต โอกาสในเรียนรู้ การใช้ชีวิต ทำให้เขากล้าคิด กล้าฝัน และสามารถทำฝันของเขาให้เป็นจริงได้เช่นกัน รวมถึงเขาจะเป็นอีกหนึ่งเสียงและแรงบันดาลใจสำคัญให้กับเด็กๆ คนอื่นต่อไปในอนาคตด้วย เป็นการส่งต่อโอกาสและกำลังใจต่อไปไม่รู้จบครับ”

Peck Palitchoke Ayanaputra the Blue Carpet Show Production Trip อ.ฝาง,อ.ปางมะผ้า จ.เชียงใหม่ ถ่ายทำบ้านน้องหลู่และน้องอ้อย

เป๊กอยากช่วยสนับสนุนความฝัน และให้โอกาสเด็กๆ ในทางไหนบ้าง

“ผมมองว่าโอกาสในการเรียนรู้เป็นสิ่งสำคัญมาก ยิ่งในสถานการณ์ตอนนี้ ที่ทั่วโลกเผชิญกับโรคระบาด ทำให้เด็กๆ ไม่ได้ไปโรงเรียน ขาดโอกาสในการเข้าสังคม ทำกิจกรรม ซึ่งไม่ได้ส่งผลแค่การเรียนรู้เท่านั้น แต่รวมไปถึงสุขภาพของน้องๆ ด้วย เพราะไม่ได้ออกไป วิ่งเล่นกับเพื่อนๆ เล่นกีฬา จึงส่งผลทั้งด้านสุขภาพกาย และสุขภาพใจ

“การร่วมงานกับยูนิเซฟในฐานะ “Friends of UNICEF” ครั้งนี้ ผมจะทำให้เต็มที่ที่สุดครับ”

Praew Recommend

keyboard_arrow_up