โควิดอินเดีย

หาได้แคร์โควิด! นายกอินเดีย ผลาญงบสร้างรัฐสภาใหม่ แม้คนตายล้นไม่มีที่จะเผา

โควิดอินเดีย
โควิดอินเดีย

จะว่าตอนนี้ที่ประเทศอินเดียเกิดการระบาดโรคโควิดทิพย์ก็ไม่ใช่ เพราะข่าวก็ออกอยู่ทั่วโลกว่าถึงขั้นวิกฤติแล้วกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีผู้ติดเชื้อกว่า 21.1 ล้านคน และเสียชีวิตกว่า 2.3 แสนคนแล้ว แต่ นายกอินเดีย ผู้นี้ กลับมีข่าวว่า เขากำลังเร่งจัดการกำเรื่องอื่นมากกว่าการแก้ไขเรื่องการระบาดของไวรัสแทน

โควิดอินเดีย

นายกรัฐมนตรีอินเดีย นเรนทรา โมดี นั้น กำลังมุ่งมั่นเดินหน้าปรับปรุงรัฐสภาแห่งใหม่ รวมถึงบ้านหลังใหม่ของผู้นำประเทศ ซึ่งใช้งบประมาณมากถึง 1.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ แทนเรื่องเร่งด่วนอย่างการแก้ไขระบบสาธารณสุขของประเทศที่ตอนนี้เรียกได้ว่าพังไม่เป็นท่า

หาได้แคร์โควิด! นายกอินเดีย ผลาญงบสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ แม้คนตายล้นไม่มีที่จะเผา

โควิดอินเดีย
นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย

ทั้งนี้จากการรายงานข่าวของ CNN News ระบุว่า การปรับปรุงรัฐสภาแห่งใหม่นั้น เป็นโครงการที่ใช้ชื่อว่า โครงการพัฒนา Central Vista Redevelopment  ซึ่งถูกจัดประเภทให้เป็น “บริการที่จำเป็น” จึงมีผลทำให้ได้รับอนุญาตให้ก่อสร้างต่อ แม้ว่าโครงการอื่นๆ ส่วนใหญ่จะต้องหยุดชะงักลงจากวิกฤติการระบาดโควิด-19 ซึ่งได้สร้างความไม่พอใจให้กับชาวอินเดียจำนวนมาก เพราะโครงการนี้อาจจะกลายเป็นSuper-spreader และอาจจะยิ่งทำให้สถานการณ์การระบาดของโรคนั้นหนักกว่าเดิม อีกทั้งขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง และยังมีปัญหาด้านการจัดการสาธารณสุขที่ไม่ครอบคุลมผู้ป่วยอย่างเพียงพอทั้งการขาดแคลนออกซิเจน ไปจนถึงสถานที่รักษาพยาบาลอีกด้วย

โควิดอินเดีย

ทั้งนี้การก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่คาดว่าจะมีการเกณฑ์คนประมาณ 46,700 คน เพื่อว่าจ้างชั่วคราวในระหว่างการก่อสร้าง โดยคาดการณ์ว่าจะแล้วเสร็จในเดือนธันวาคม 2565 ส่วนบ้านพักของนายกรัฐมนตรีจะแล้วเสร็จในเดือนธันวาคม 2565 โดยโครงการทั้งหมดจะแล้วเสร็จในปลายปี 2569 

เห็นการจัดลำดับความสำคัญของผู้นำประเทศเป็นแบบนี้มองภาพไม่ออกเลยว่าถ้าเกิดการระบาดของโควิด-19 จากแคมป์คนงานก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ ความสูญเสียจะมากขึ้นขนาดไหน เพราะอย่าลืมว่า อินเดียนั้นมีประชากรมากเป็นอันดับสองของโลก และมีส่วนสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกไม่น้อยเลย

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up