ดร.สิริกานต์ อ้นสนกราน หญิงเก่ง…ผู้สร้างประวัติศาสตร์นางงามของไทย

“ดร.สิริกานต์ อ้นสนกราน”

หญิงเก่ง…ผู้สร้างประวัติศาสตร์นางงามของไทย

ดร.น้อง หรือ ดร.สิริกานต์ อ้นสนกราน หญิงเก่งมากความสามารถ ผู้อยู่เบื้องหลังประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของไทย ด้วยการพา บิ๊นท์-สิรีธร ลีห์อร่ามวัฒน์ นางสาวไทยปี 2562 คว้าตำแหน่งมิสอินเตอร์เนชั่นแนล 2019 สำเร็จเป็นครั้งแรก!

และด้วยประสบการณ์การทำงานในแวดวงธุรกิจมาอย่างยาวนาน บวกกับประสบการณ์ในแวดวงนางงามร่วม 10 กว่าปี ล่าสุดดร.น้อง ได้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เวทีประกวดนางงามระดับโลก Miss Earth Thailand 2020 -2022 มาครอง ซึ่งเวที Miss Earth ถือเป็นเวที แกรนด์สแลม ของโลกใบนี้และมีวัตถุประสงค์ สำคัญ ในการรักษาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

 

ดร.สิริกานต์ อ้นสนกราน

ปัจจุบันดร.น้อง ดูแลธุรกิจหลายอย่างมาก ทั้งอสังหาริมทรัพย์ โรงแรม จิวเวลรี่ ทั้งหมดนี้มีจุดเริ่มต้นอย่างไรคะ

“เริ่มจากความชอบส่วนตัวของดิฉันที่ชอบตกแต่งบ้าน คิดครีเอทมุมต่างๆ จึงเริ่มทำธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ ‘โครงการนฤภรสิริ’ ซึ่งถือเป็นโฮมออฟฟิศแห่งแรกและแห่งเดียวบนถนนลำลูกกา เนื่องจากเรามองเห็นโอกาสตรงนี้ จากก็พัฒนาเพิ่มเติมให้มีส่วนของช้อปปิ้งมอลล์ด้วย ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากขายดีขายหมดในระเวลาอันรวดเร็วทั้ง 3 โครงการ

“จากนั้นดิฉันมองเห็นความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคในย่านนี้ จึงพัฒนาต่อยอด ด้วยการเปิดโรงแรม เอ็นสิริ รีสอร์ท แอนด์ โฮเทล  & ซิกเนเจอร์คลับ ซึ่งถือเป็นโรงแรมในย่านนี้เช่นกัน เอ็นสิริ เน้นเรื่องของการจัดสัมมนาต่างๆและจัดแข่งขันกีฬากอล์ฟ ให้กับหน่วยงานต่างๆ อีกทั้งงานละเอียดละเมียดละไม ซึ่งคืองานหมั้นหมายงานแต่งงานอย่างครบวงจร นั่นเอง รวมถึงเป็นสถานที่เก็บตัวนางงาม ระดับประเทศ และระดับโลก รองรับ ดูแลการประกวดนางงามจากเวทีต่างๆ เนื่องจากโรงแรมเอ็นสิริ  อยู่ใกล้สนามบิน สุวรรณภูมิและดอนเมือง เดินทางสะดวก และเพียบพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นห้องรับรอง ห้องจัดเลี้ยงดังกล่าว

“บวกกับดิฉันมีความชื่นชอบและสะสมอัญมณีอยู่แล้ว จึงนำความชอบตรงนี้มาต่อยอดเป็นธุรกิจแบรนด์อัญมณีในชื่อ สิริไทยเจมส์ (Siri Thai Gems) ที่เน้นดีไซน์และเอกลักษณ์แบบไทย ซึ่งดิฉันออกแบบและดูแลด้วยตัวเองทั้งหมด โดยเน้นดูแลเครื่องประดับสินสอด ทองหมั้น และเครื่องเคียงต่างๆ ให้กับเจ้าสาวเจ้าบ่าว อีกทั้งได้มีโอกาสดูแลเครื่องประดับ ให้กับนางงามในเวทีใหญ่ๆ ระดับประเทศมาอย่างต่อเนื่อง”

ดร.สิริกานต์ อ้นสนกราน

 

นอกจากนั้น ดร.น้อง ยังเป็นผู้จัดประกวดนางงามด้วยตัวเอง ด้วยใช่ไหมคะ

“ใช่ค่ะ (ยิ้ม) ก่อนหน้านี้เราเป็นผู้ถือลิขสิทธิ์การประกวดนางงามกรุงเทพมหานคร นางงามปทุมธานี และ นางงามนครนายก โดยในปี 2562 ‘น้องบิ๊นท์-สิรีธร ลีห์อร่ามวัฒน์’ เป็นผู้ชนะเลิศอันดับ 1 นางงามกรุงเทพมหานคร และสามารถคว้ามงกุฎจากเวทีนางสาวไทยปี 2562 มาครองได้สำเร็จ

“โดยทางสิริไทยเจมส์ ได้เป็นผู้ออกแบบเทียร่าให้กับนางสาวไทยในปีนั้นด้วย ตามด้วยการได้ควบคุมการออกแบบและผลิตมงกุฏ นางสาวไทย 2563 แต่เพียงผู้เดียวอย่างเป็นทางการ ให้กับการประกวดนางสาวไทยปี 2563 (เมย์-ณัฐพัชร พงษ์ประพันธ์ นางสาวไทยปี 2563) รวมถึงได้ทำมงกุฎให้เวที ‘มิสไทยแลนด์ล้านนา’ และอีกหลายๆ เวทีในประเทศไทยด้วยค่ะ:ซึ่งถือว่า สิริไทยเจมส์ มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษในการออกแบบและผลิตมงกฎ ให้กับนางงามระดับโลกบน เวทีมิสเอริธไทยแลนด์ ซึ่งจะทำถึง 4 มงกฎ ดิน น้ำ ลม และ ไฟ ตาม บริบท ของเวที ต่อไป”

ดร.น้อง ถือเป็นผู้สร้างประวัติศาสตร์ใหม่ให้วงการนางงามของไทย ด้วยการพาสาวไทยไปคว้ามงกุฏในเวทีนานาชาติมาครองได้สำเร็จเป็นครั้งแรก

 “นับเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจมากๆ ค่ะ (ยิ้ม) เพราะหลังจากที่ น้องบิ๊นท์ สิรีธร ได้รับตำแหน่งนางงามกรุงเทพมหานคร ตามด้วยตำแหน่งนางสาวไทยปี 2562 ก็ได้เป็นตัวแทนไปประกวดเวทีระดับนานาชาติ และคว้าตำแหน่ง มิสอินเตอร์เนชั่นแนล 2019-2020 ณ.ประเทศญี่ปุ่น  มาครองได้สำเร็จเป็นคนแรกถือเป็นของขวัญให้คนไทยในรอบ 59 ปี ดิฉันภูมิใจมากถือเป็นเกียรติประวัติ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จในครั้งนี้ รวมถึงสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย (ยิ้ม)”

ดร.สิริกานต์ อ้นสนกราน

จากประสบการณ์กว่า 10 ปีในแวดวงนางงาม…สู่เวที Miss Earth Thailand 2020

“เนื่องจากดิฉันทำงานด้านนี้ในยาวนาน มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในทุกๆ ดีเทลเป็นอย่างดี จึงต้องการต่อยอดและร่วมพัฒนาการประกวดนางงามในประเทศไทยให้ดียิ่งขึ้นไปอีก จึงได้ติดต่อขอเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เวทีประกวดนางงามระดับโลก Miss Earth Thailand 2020 -2022 (3 ปีเป็นอย่างน้อย)

“สาเหตุที่เลือกเวทีนี้เพราะเป็นเวทีใหญ่ระดับโลก และมีความน่าสนใจ เนื่องจากเป็นเวทีที่เน้นแนวคิดเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ดิฉันอยากเห็นสาวไทยได้เป็นกระบอกเสียงและมีส่วนช่วยในการรณรงค์และรักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อโลกของเราค่ะ

“ซึ่งในฐานะผู้จัดการประกวด และออกแบบมงกุฎ ดิฉันอยากให้เวทีของเราเป็นที่พูดถึงในวงกว้าง และอยากให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเรื่องสิ่งแวดล้อมจริงๆ และหวังว่าสาวไทยจะมีโอกาสได้ครอบครองมงกุฏและตำแหน่ง Miss Earth ในระดับโลกสักครั้งค่ะ”

 

ดร.สิริกานต์ อ้นสนกราน

สไตล์การทำงานในแบบ ดร.น้อง เป็นอย่างไรคะ

“ดิฉันค่อนข้างลงดีเทลและใส่ใจในทุกรายละเอียดควบคู่ไปกับผู้เชียวชาญด้านนั้นๆเสมอค่ะ แม้ว่าจะอยู่ในตำแหน่งผู้บริหาร แต่ก็ไม่นั่งอยู่แต่ในห้องนะคะ ดิฉันจะลงมือทำทุกอย่างด้วยตัวเองโดยกำหนดเป้าหมายและผลลัพท์กับทีมงานมืออาชีพ การทำงานเปรียบเหมือนการเล่นกอล์ฟ แม้เตรียมตัวมาดีในทุกวันก็ยังมีสภาพดินลมฟ้าอากาศ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ ถ้าหากเรามีการฝึกฝนที่ดีร่วมถึงแผนการที่รองรับไว้แล้วก็จะสามารถ เป็นผู้ชนะได้ในที่สุดเปรียบเหมือนการดำเนินธุรกิจ ในภาวะโควิด – 19 นี้ ดิฉันขอเป็นกำลังใจและขอให้ทุกท่านใช้แผน1 แผน 2 หรือ ปรับแผนปรับกลลยุทธ์ จนผ่านพ้นไปด้วยดีทุกท่านเลยนะคะ อย่ายอมแพ้ ดร.น้องขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

“ดิฉันมองว่า นักธุรกิจหรือผู้ที่ประสบความสำเร็จทุกคน มีสิ่งที่เหมือนกันคือ การใส่ใจรายละเอียด เพื่อทำให้ธุรกิจเติบโต มั่นคง และรักษามาตรฐานไว้ให้นานที่สุดค่ะ ซึ่งทุกวันนี้ดิฉันยังเป็นผู้ดูแล เลือกเครื่องประดับให้เจ้าสาว แม้แต่นางงามด้วยตัวเองแทบทุกชิ้น เพราะการเลือกเครื่องประดับมีดีเทลค่อนข้างเยอะ ไม่ว่าจะเป็นสีของอัญมณี ดีไซน์ รูปทรงต่างๆ ซึ่งแต่ละคนก็เหมาะกับอัญมณีที่แตกต่างกันไป ดิฉันต้องอยากเห็นทุกคนมั่นใจ และสวยที่สุดในวันสำคัญ”

ความสุขในการทำงาน

“ทุกวันนี้ ดิฉันมีความสุขกับการทำงานมากๆ ค่ะ ยิ่งเวลาได้เห็นผลงานออกมาเป็นรูปเป็นร่าง สำเร็จและสมบูรณ์แบบ เป็นความรู้สึกที่ทั้งปลื้มใจ ภูมิใจ และดีใจ

“อย่างในส่วนของโรงแรม เอ็นสิริ รีสอร์ท แอนด์ โฮเทล & ซิกเนเจอร์ คลับ เปิดมากว่า 15 ปีแล้ว แต่เรายังคงรักษามาตรฐาน คุณภาพ และยังได้รับความไว้วางใจและการตอบรับที่ดีจากลูกค้าเสมอมา หรือส่วนของ สิริไทยเจมส์ แบรนด์จิเวลรี่โดยคนไทย เพื่อคนไทย ก็เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกๆ ปี ดิฉันดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เจ้าสาวและนางงามทุกคนสวยที่สุดในวันสำคัญของพวกเธอ และดีใจที่ได้มีส่วนช่วยสนับสนุนทุกเวทีการประกวดนางงามค่ะ ขอเรียนเชิญทุกท่าน เป็นเจ้าของเวทีมิสเอริธไทยแลนด์ร่วมกันค่ะ

          “สร้างประวัติศาสตร์ สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย และเป็นแรงบันดาลใจให้กับสาวไทยและคนไทยอีกหลายล้านคนค่ะ”

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up