Get Personal with Japanese Diva AYUMI HAMASAKI

ขึ้นชื่อว่า AYUMI HAMASAKI แล้ว น้อยคนที่จะไม่รู้จักนักร้องสาวชาวญี่ปุ่นที่ประสบความสำเร็จอย่างมากทั้งในเรื่องของการร้องเพลง และภาพลักษณ์ของตัวศิลปินเอง จนทำให้เธอกลายเป็น Fashion Icon คนสำคัญของประเทศญี่ปุ่น  แต่ใครจะรู้ว่าเส้นทางของเธอนั้นไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ กว่าจะมีชื่อเสียงอย่างทุกวันนี้ได้ เธอต้องฟันฝ่าหลายสิ่งหลายอย่างมาด้วยความมุ่งมั่่น วันนี้แพรวจะพาคุณท่องไปในโลกของเธอ…

5

Praew: นับตั้งแต่ซิงเกิ้ล Poker Face ในปี 1998 ที่ทำให้คุณกลายเป็นนักร้องอันดับต้นๆ ของญี่ปุ่นมาจนถึงทุกวันนี้ อะไรคือสิ่งที่ตอกย้ำว่าผลงานเพลงของคุณนั้นคือของจริง และคุณนำไปพัฒนางานทางดนตรีในฐานะศิลปินได้อย่างไร?

Ayumi: เพลงของฉันมักจะมีที่มาจากประสบการณ์ชีวิตของฉันเสมอ สิ่งต่างๆ รอบตัว รวมทั้งผู้คนที่ได้พบปะในชีวิตประจำวันล้วนเป็นส่วนหนึ่งของแรงบันดาลใจในผลงานทั้งนั้น และในฐานะศิลปินฉันมีการพัฒนาไปมากแค่ไหนน่ะเหรอ? มันยากที่จะตอบนะ ฉันคิดว่าคนที่น่าจะตอบได้ดีที่สุดก็คือผู้ฟัง

1

แต่เมื่อมาถึงจุดนี้ ฉันต้องพยายามอย่างมากในการแสดงคอนเสิร์ตให้แตกต่างออกไปในทุกๆ ปี เพราะมันเป็นเพียงช่วงเวลาเดียวที่คนจะได้สัมผัสถึงความเป็น AYUMI HAMASAKI ซึ่งในแต่ละปีจะมีความแตกต่างกันและพัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆ

ตัวฉันเองเป็นคนไม่ค่อยพอใจอะไรง่ายๆ ฉันต้องการให้ทุกสิ่งดีขึ้นไปเรื่อยๆ ถือเป็นความท้าทายที่ไม่มีวันจบสิ้น  ซึ่งการพัฒนาตนนั้นไม่ง่าย แต่เพราะฉันรักการร้องเพลง รักที่จะมอบความสุขให้กับผู้คน ซึ่งเป็นแรงผลักดันให้ฉันทำมันออกมาได้อย่างดีเยี่ยม  บางทีฉันคงจะเป็นคนประเภทที่ชอบเอาชนะตนเองก็ได้

2

Praew: คุณไม่ได้แค่สร้างแนวทางใหม่ๆให้กับวงการเพลง  แต่คุณยังเป็นถึง Fashion Icon อยากทราบว่าความชื่นชอบทางแฟชั่นของคุณนั้นมากจากไหน?

Ayumi: ในเรื่องแฟชั่น และดนตรี การเป็นตัวของตัวเองนั่นแหละที่สำคัญที่สุด  มันไม่ใช่การตามกระแสต่างๆ แต่สิ่งสำคัญคือการสื่อให้เห็นว่า ฉันรู้สึกสบายและมั่นใจกับสิ่งที่ฉันสวมใส่ นี่แหละคือแนวทางในเรื่องแฟชั่นของฉันล่ะ

เพื่อนหลายคนมักแต่งตัวตามฉัน และฉันก็มักจะได้แรงบันดาลใจจากคนเหล่านี้ที่แต่งตัวในแบบสไตล์ของฉัน ซึ่งแต่ละคนมักแทรกความเก๋ของตนเองผสมผสานลงไป ซึ่งก็ทำให้ฉันได้ไอเดียใหม่ๆ แล้วฉันก็ชอบมากเสียด้วย

3

Praew: ใครคือ Fashion Icon ของคุณ?

Ayumi: เอาจริงๆไหม! ฉันไม่ได้ชอบใครเป็นพิเศษเลย เวลาที่ฉันซื้อเสื้อผ้าหรือกระเป๋า มันเป็นอินเนอร์ของฉันเองล้วนๆ ฉันตัวเล็กมาก ทำให้ต้องปรับขนาดเสื้อผ้าของฉันทุกตัว เพื่อให้พอดีกับรูปร่าง เพราะฉะนั้นแม้ว่าบางทีฉันจะพยายามจะเลียนแบบสไตล์การแต่งตัวของคนอื่น แต่พอต้องปรับขนาดเสื้อผ้าแล้วมันก็กลายมาเป็นสไตล์ในแบบของฉันทุกที

Praew: 3 คำที่บ่งบอกถึงความเป็น  AYUMI HAMASAKI

Ayumi: Originality, Comfortable, Simple

Praew: ดีไซเนอร์คนโปรดของคุณคือใคร?

Ayumi: ในโลกนี้มีดีไซเนอร์มากมาย จึงยากที่จะตอบ แต่จริงๆ แล้วฉันชอบดีไซเนอร์ที่มีความชัดเจนในแนวทางของตนนะ

4

Praew: ในปี 2008 หูข้างซ้ายของคุณสูญเสียการได้ยิน แต่นั่นก็ไม่ใช่อุปสรรค คุณกลับมาทำงานเพลงอีกครั้ง จากเหตุการณ์นี้คุณรับมือกับมันอย่างไร?

Ayumi: ว่ากันว่า “อุปสรรคทำให้คนเติบโต” แต่แน่ล่ะว่ามันไม่ง่ายเลยที่จะเอาชนะอุปสรรคนั้น  ในกรณีของฉัน หากยอมแพ้ตั้งแต่แรกก็คงไม่มีฉันอย่างทุกวันนี้  เป็นเรื่องธรรมดาที่ชีวิตเราต้องเผชิญกับความยากลำบาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ ถ้าคุณก้าวผ่านมันไปได้ ก็จะเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ นี่แหละคือสิ่งที่ทำให้ฉันไม่มีวันยอมแพ้

ทำไมเราจะต้องกลัวความล้มเหลว สิ่งที่คุณต้องทำจริงๆ ก็คือล้มแล้วต้องพยายามลุกขึ้นมาให้ได้อีกครั้งต่างหาก เราทุกคนเกิดมาครั้งเดียว ฉันจึงอยากจะใช้ชีวิตทุกนาทีให้คุ้มค่าโดยที่ไม่ต้องมานั่งเสียใจทีหลัง

เบื้องหน้าของความสำเร็จที่สวยงามของ AYUMI HAMASAKI ที่พวกเราได้เห็นมาตลอดมันช่างสมบูรณ์แบบและน่าชื่นชม แต่เบื้องหลังชีวิตที่เธอถ่ายทอดผ่านคำพูดออกมานั้น สามารถพูดได้ว่าเธอเป็นหญิงแกร่งผู้มีรอยยิ้มแสนหวาน และนี่คือความหมายของประโยคที่ว่า หนทางสู่ความสำเร็จมักไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ

หากเราต้องมุ่งมั่นและพัฒนาตนด้วยความรักในสิ่งที่ทำ

Interview by Mark Crown M

Praew Recommend

keyboard_arrow_up