เผยของที่ระลึกสุดหรู พระราชพิธีฉลองวันคล้ายพระราชสมภพ 90 พรรษา ควีนเอลิซาเบ็ธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ

ในช่วงกลางปีนี้ พสกนิกรชาวอังกฤษ และประชาชนทั่วโลก ต่างจับตาเฝ้ารอพระราชพิธีฉลองฉลองวันคล้ายวันพ ระราชสมภพครบ 90 พรรษา สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบ็ธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ

โดยสำนักราชวังบังกิ้งแฮม ประกาศกำหนดการเฉลิมฉลอง ในวันที่ 12-15 พฤษภาคม 2559 ที่จะถึงนี้ โดยจะมีพระราชพิธีส่วนพระองค์ที่พระราชวังวินด์เซอร์ ซึ่งมีการจำหน่ายบัตรเข้าประชาชนได้มีโอกาสเข้าไปร่วมภายในงาน และจะจับฉลากผู้โชคดีอีก 5,000 ราย เพื่อเข้าไปร่วมเฉลิมฉลองในวินด์เซอร์เกรทพาร์ค ซึ่งเป็นอุทยานส่วนพระองค์ มีถนนทอดเป็นทางยาวสู่พระราชวังวินด์เซอร์ ระยะทาง 2.5 ไมล์ โดยจะจัดงานเลี้ยงอาหารนานาชนิด พร้อมติดตั้งจอถ่าทอดสดบรรยากาศจากข้างในพระราชวังให้ได้ชมอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ วันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบ็ธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ตรงกับวันที่ 21 เมษายน โดยการเฉลิมฉลองในวันที่ 12-15 พฤษภาคม 2559 นั้น ถือเป็นการเฉลิมฉลองส่วนพระองค์ โดยจะมีพระบรมวงศานุวงศ์ และสมาชิกราชวงศ์อังกฤษทั้งหมด เสด็จร่วมงานเลี้ยงพระกระยาหารค่ำ ณ พระราชวังวินด์เซอร์ ส่วนพระราชพิธีอย่างเป็นทางการ รวมทั้งพิธีสวนสนามของทหารรักษาพระองค์ (Trooping the Color) จะมีขึ้นในช่วงกลางเดือนมิถุนายน 2559

  • ไทม์ไลน์การเฉลิมฉลองวันคล้ายวันพระราชสมภพครบ 90 พรรษา สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบ็ธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ

12-15 พฤษภาคม 2559 : สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบ็ธที่ 2 พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์ และสมาชิกราชวงศ์ทุกพระองค์ จะทรงร่วมเฉลิมฉลองงานเลี้ยงส่วนพระองค์ ณ พระราชวังวินด์เซอร์

10 มิถุนายน 2559 : สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบ็ธที่ 2 และเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินเบอระ จะสเด็จมหาวิหารเซ็นต์ปอล

11 มิถุนายน 2559 : สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบ็ธที่ 2 พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์ เสด็จร่วมขบวนพาเหรดเฉลิมพระเกียรติแห่งทหารกองเกียรติยศ “The Queen’s Birthday Parade” พร้อมทอดพระเนตรพิธีสวนสนามเทิดพระเกียรติของกองทหารม้ารักษาพระองค์

12 มิถุนายน 2559 :  สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบ็ธที่ 2 จะเสด็จร่วมงาน Patron’s Lunch พร้อมเฉลิมฉลองร่วมกับจากพระราชอาคันตุกะและหน่วยงานต่าง ๆ จากสหราชอาณาจักรและกลุ่มประเทศเครือจักรภพ
100440_c_1

  • ของที่ระลึกสุดหรู คู่พระราชพิธีเฉลิมฉลองวันคล้ายวันพระราชสมภพควีนเอลิซาเบ็ธ

สิ่งหนึ่งที่มักมีคู่กับพระราชพิธีเฉลิมฉลอง คือการจัดทำของที่ระลึก ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วมักนิยมเป็นเหรียญหรือธนบัตรที่ระลึก แต่พระราชพิธีฉลองวันคล้ายวันพระราชสมภพ 90 พรรษา สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบ็ธที่ 2 ในครั้งนี้ สำนักราชวังอังกฤษเปิดเผยการจัดทำ “คอลเล็คชั่นชุดลายคราม แต้มทอง 22 กะรัต” เพื่อให้ประชาชนผู้สนใจได้ซื้อเก็บไว้ครอบครอง
100441_a_2
โดยชุดของที่ระลึกนี้ เป็นชุดลายครามทำมือ เน้นลายครามสีฟ้าสดใส ที่มีลวดลายดอกไม้ อาทิ ดอกฟอร์เก็ตมีน็อต และดอกไม้ป่าขนาดเล็ก คอร์นฟลาวเวอร์ พร้อมแต้มด้วยทอง 22 กะรัต ทำให้แลดูหรูหราสวยงาม นอกจากนี้ยังมีลายตราแผ่นดินสหราชอาณาจักร ที่มีเครื่องยอด (Crest) เป็นสิงห์ยืนบนสัญลักษณ์มงกุฎอิมพีเรียลสเตท และสวมมงกุฎอิมพีเรียลสเตทบนศีรษะ โดยมีประคองข้าง (Supporters) ด้านซ้ายเป็นสิงห์ยืนผงาดสวมมงกุฎ ส่วนข้างด้านขวาเป็นยูนิคอร์นเงินแห่งสกอตแลนด์ พร้อมด้วยคำขวัญพระมหากษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักร ที่ระบุว่า “Dieu et Mon Droit” ซึ่งหมายความว่า “พระเจ้าและสิทธิแห่งข้า” และคำขวัญเครื่องราชอิสริยาภรณ์การ์เตอร์บนแถบอยู่รอบโล่หลังตรา ว่า “Honi soit qui mal y pense” หรือ “ความละอายจงมาสู่ผู้คิดร้าย”
100445_a_2
สำหรับชุดของที่ระลึกพระราชพิธีฉลอง ฉลองวันคล้ายพระราชสมภพ 90 พรรษา สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบ็ธที่ 2 ประกอบด้วยถ้วยชาทรงโบราณ พร้อมจานรอง ชุดละ 55 ปอนด์ (2,750 บาท) แก้วมัคใบละ 25 ปอนด์ (1,250 บาท) จานใบใหญ่ใบละ 89 ปอนด์ (4,450 บาท) อับใส่ยา 29 ปอนด์ (1,450 บาท) รวมทั้งของที่ระลึกอื่น ๆ ที่เข้าชุดกัน อาทิ ผ้ารองจาน 9.95 ปอนด์ (498 บาท) ซึ่งหากผู้สนใจซื้อเก็บไว้เป็นของที่ระลึกแบบครบชุด ต้องควักกระเป๋าจ่ายรวม ๆ แล้วกว่า 200 ปอนด์ (ประมาณ 10,000 บาท) เลยทีเดียว

100452_a_2

เรื่อง : Ladyfern
Sources: www.royalcollectionshop.co.uk , www.independent.co.uk , www.royal.gov.uk
Images via www.royalcollectionshop.co.uk

Praew Recommend

keyboard_arrow_up