หมอเจี๊ยบ เผยกลัวติดเชื้อ โควิด-19 หลังต้องใส่ท่อช่วยหายใจผู้ป่วยหนักเคสแรก

account_circle

หมอเจี๊ยบ ลลนา ก้องธรนินทร์ เผยกลัวติดเชื้อ โควิด-19 หลังต้องใส่ท่อช่วยหายใจให้กับผู้ป่วยที่มีอาการหนักจากเชื้อไวรัสโคโรน่า แต่คำว่ากลัวในที่นี้ของหมอเจี๊ยบคือ กลัวนำเชื้อไปติดคนที่รัก คนในครอบครัว และคนอื่นๆ

โควิด-19

บุคลากรทางการแพทย์ เรียกได้ว่าเป็นบุคคลแนวหน้าที่ต้องเสี่ยงกับการติดเชื้อ โควิด-19 มากที่สุด โดยเฉพาะหมอและพยาบาลที่ต้องรักษาผู้ป่วย อย่างที่ทราบกันดีว่าเมื่อไวรัสโควิด-19 ลงสู่ปอดจะทำให้ระบบการทำงานของร่างกายแย่ลง ในบางเคสจำเป็นต้องใส่ท่อช่วยใจ

ซึ่งการใส่ Tube (ท่อช่วยหายใจ) ทำให้แพทย์เสี่ยงที่จะได้รับสารคัดหลั่งจากผู้ป่วยมากที่สุด ซึ่งนั่นหมายความว่า แพทย์จะมีโอกาสติดเชื้อสูงมาก

ทั้งนี้หมอเจี๊ยบ ลลนา ก้องธรนินทร์ แพทย์ผู้ชำนาญการ สาขาเวชศาสตร์ฉุกเฉิน ได้เผยถึงความรู้สึกที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจให้กับผู้ป่วยโควิด-19 ครั้งแรก แม้ว่าเธอจะได้ลองซ้อมมาแล้ว แต่ก็อดกลัวไม่ได้ว่า

โควิด-19

หลังจากฝึกซ้อมไป วันนี้ก็ประเดิมเคสแรกของโรงพยาบาลเลยที่เป็นเคสโควิด แล้วต้องใส่ท่อช่วยหายใจ (เคสโควิดอื่นๆ ที่ผ่านมา ไม่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ต้องเป็นเคสที่มีอาการหนักจริงๆ) การที่เข้าไปใกล้ชิดและทำหัตถการที่มีความเสี่ยงสูงต่อเชื้อโควิดแบบนี้ ทำให้เรารู้เลยว่าพี่พยาบาลและคุณหมอด้านปอดและติดเชื้อหรือคุณหมอท่านใดก็ตามที่ต้องเข้ามาดูแลคนไข้แบบนี้ทุกๆ วัน เขาเสียสละขนาดไหน

ถามว่าพวกเรากลัวเชื้อไหม ? ตอบตรงๆ เลยว่า “กลัว” แต่….กลัวในด้านการเอากลับไปติดคนที่เรารักที่บ้านหรือติดคนอื่นมากกว่า ด้วยอาชีพของพวกเราตอนอยู่หน้างานไม่มีความรู้สึกกลัวเลย มีแต่ต้องทำภารกิจตรงหน้าให้สำเร็จเท่านั้น

โควิด-19โควิด-19

ขอบคุณพี่โพธิ์ที่ดูแลอย่างดี ช่วยส่งเจี๊ยบเข้าห้องและทีมพี่พยาบาลทุกคนที่ช่วยให้ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี ในตอนนี้พวกเรายังคงต้องปรับเปลี่ยนวิธีการรับมืออยู่เรื่อยๆ เพื่อให้เหมาะสมและปลอดภัยต่อสถานการณ์มากที่สุด เพราะห้องฉุกเฉินคือด่านแรกที่เราจะต้องพบเจอกับคนไข้หลากหลายรูปแบบ โดยไม่สามารถรู้ หรือแยกได้ก่อนเลยว่าคนไหนจะมีโควิดหรือไม่ เราวางแผนกันทุกวัน ประชุมกันทุกวันให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดทั้งต่อบุคลากรทางการแพทย์และคนไข้

โควิด-19

ตอนนี้มีหลายอย่างที่พวกเราต้องการความช่วยเหลือ เช่น เต็นท์ความดันลบสำหรับดูแลคนไข้ ห้องตรวจความดันลบที่สงสัยผู้ป่วยโควิด และอะไรอีกหลายๆ อย่าง ถ้าใครอยากจะร่วมกับพวกเราสู้โควิดไปด้วยกัน สามารถบริจาคผ่านมูลนิธิ let’s be heroes @lets.be.heroes.foundation ได้นะคะ เจี๊ยบจะตัดยอดบริจาคตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงสิ้นเดือน พ.ค. จะนำยอดที่ได้เหล่านั้นมาสมทบทุนในการซื้อเครื่องมือและทำห้องดูแลผู้ป่วยโควิดค่ะ บริจาคได้ที่ธนาคารกสิกรไทย ชื่อบัญชี มูลนิธิเล็ทส์ บี ฮีโร่ส์ เลขที่บัญชี 041-1-70885-3

สุดท้ายอยากจะบอกว่า พวกเราได้ยินเสียงปรบมือที่มาจากใจของทุกคน ขอบคุณมากนะคะ พวกเราจะสู้เต็มที่ให้โควิด-19 นี้หายไปซะที แล้วสุดท้ายที่สุดจริงๆ และ  ห้องฉุกเฉินสำหรับผู้ป่วยฉุกเฉินเท่านั้นนะคะ


ภาพ : jeab_lalana

Praew Recommend

keyboard_arrow_up