เพชร นาระ

เคล็บลับการเลี้ยงลูกฉบับคุณแม่สุดเฟี๊ยต เพชร นาระ สอนลูกพร้อมสอนตัวเอง

Alternative Textaccount_circle
เพชร นาระ
เพชร นาระ

เพชร นาระ คุณแม่ลูกสองที่เล่านิทานให้ลูกๆ ฟังทุกคืน หนึ่งในเล่มโปรดของเธอคือ “ผู้ช่วยตัวจิ๋ว” ที่สอนให้เด็กๆ รู้จักความสามัคคี แม้กระทั่งคนตัวเล็กๆ ก็ต้องมีการแบ่งแยกหน้าที่กัน อ่านแล้วเหมือนสอนผู้ใหญ่ไปในตัว

เผลอแป๊บเดียวกลายเป็นคุณแม่ลูก 2 ไปแล้วสำหรับ เพชร นาระ ล่าสุด “นิตยสารแพรว” มีโอกาสได้พูดคุยกับนักแสดงสาวคนนี้ และเธอได้ให้เคล็บลับการเลี้ยงลูกฉบับคุณแม่สุดเฟี๊ยตให้กับเราได้ฟังด้วยว่า เธอชอบที่จะอ่านนิทานให้กับลูกฟัง นั่นนอกจากจะได้สอนลูกๆ ของเธอแล้ว บางครั้งก็ยังให้ข้อคิดที่สอนตัวเธอเองอีกด้วย

เพชร นาระ

“เพชรชอบนิทานเด็กเพราะอ่านให้ลูกฟังทุกคืน เล่มโปรดคือ ชุดนิทาน ผู้ช่วยตัวจิ๋ว เป็นเรื่องราวของคนตัวเล็กที่ต้องทำภารกิจที่ยิ่งใหญ่ มีหลายเล่มค่ะ เช่น ผู้ช่วยตัวจิ๋วกับกระดุมสีแดง ผู้ช่วยตัวจิ๋วกับภารกิจวันหยุด ข้อคิดหลักคือ ให้เด็กๆ รู้จักความสามัคคี  แม้กระทั่งคนตัวเล็กๆ ก็ต้องมีการแบ่งแยกหน้าที่กัน อ่านแล้วเหมือนสอนผู้ใหญ่ไปในตัวว่า จะทำสิ่งใดให้สำเร็จ ไม่สามารถทำเพียงลำพังได้ ทุกคนต้องมีคนคอยช่วยเหลือ และถ้ารู้จักหน้าที่และรักษาระบบและระเบียบ สิ่งนั้นก็จะสำเร็จ

เพชร นาระ เพชร นาระ

“ที่เพชรชอบอีกอย่างคือ นิทานเรื่องนี้สอดแทรกเรื่องวิธีการแก้ปัญหาให้เด็กๆ เช่น มีอยู่ตอนหนึ่งผู้ช่วยตัวจิ๋วต้องทำภารกิจหากระดุมในตู้ปลา ใช้เรือดำน้ำลงไปค้นก็หาไม่เจอ จึงเปลี่ยนวิธี ย้ายปลาไปอยู่ในโถแก้ว จากนั้นสูบน้ำออก  เรียกว่า เคลียร์ทางให้ผู้ช่วยตัวจิ๋วลงไปหากระดุมอยู่ในเม็ดทรายได้ง่ายขึ้น เวลาอ่านให้ลูกฟังเขาก็จะคิดภาพตาม

เพชร นาระ

“เพชรว่า การอ่านช่วยให้เราหลีกหนีหน้าจอและทำให้ทุกอย่างช้าลง แม้ปัจจุบันนี้จะมีบทความในออนไลน์เยอะ แต่ทุกอย่างมันเร็วไปหมด จนบางครั้งเรารีบอ่านทั้งที่ยังจับใจความไม่ละเอียด  ต่างกับหนังสือที่ทำให้เรากลับไปใช้ชีวิตช้าลง ค่อยๆ อ่านและแปลความหมายของมัน ได้พักจากความรีบเร่งบ้างค่ะ”

เพชร นาระ


ภาพจาก : นิตยสารแพรว IG @petchnla

Praew Recommend

keyboard_arrow_up