ย้อนดูคำตอบ 5 มิสยูนิเวิร์สผิวสี “เชรี่ -ไอศวรรฎา” เผยบังเอิญ หรือ จงใจ มงลงที่ โซซิบินิ ทุนซี

account_circle

แพรวดอทคอม พาทุกคนไปย้อนดูคำตอบก่อนมงลงของ 5 มิสยูนิเวิร์สผิวสี พร้อมกับพูดคุยกับ เชรี่ -ไอศวรรฎา ศิริลักษณ์ สุดยอดแฟนพันธุ์แท้ซูเปอร์แฟน (นางงามจักรวาล) ซึ่งเธอได้มาเปิดใจถึงเทรนด์นางงามในปีนี้ พร้อมไขข้อข้องใจว่าบังเอิญ หรือ จงใจ ที่ได้ Triple Crowns of Beauties นางงามผิวสีมาทั้งหมด

Miss Supranational 2019

จบลงไปแล้วสำหรับการประกวดนางงามระดับเวทีแกรนด์สแลม (การประกวดความงามระดับนานาชาติ) ซึ่งในปีนี้สาวงามตัวแทนจากประเทศอย่าง บิ๊นท์ สิรีธร ลีห์อร่ามวัฒน์ และ แอน-แอนโทเนีย โพซิ้ว ก็สามารถคว้ามงจากเวที Miss International และ Miss Supranational มาครอง ซึ่งทั้งสองเวทีนี้ยังเป็นครั้งแรกที่นางงามจากประเทศไทยพิชิตมงมาได้อีกด้วย

มิสยูนิเวิร์สผิวสี

แต่ที่ดูจะเป็นที่ฮือฮา และเป็นกระแสมากที่สุดก็เห็นจะเป็นการประกวดนางงามของสองเวทีใหญ่อย่าง Miss Universe และ Miss World ซึ่งในปีนี้นางงามผิวสีสามารถคว้ามงไปครองได้ทั้งสองเวที โดย โซซิบินิ ทุนซี และ โทนี่ แอนน์ สิงห์ คว้ามงใหญ่จากเวที มิสยูนิเวิร์ส และ มิสเวิลด์ 2019 เรียกได้ว่าปีนี้เป็นปี Year of Colored Girls จริงๆ

มิสยูนิเวิร์สผิวสี

อย่างไรก็ตามก็ยังมีหลายคนที่มองว่า โซซิบินิ ทุนซี อาจจะยังไม่สวยพอที่จะได้ตำแหน่ง Miss Universe มาครอง แต่เมื่อฟังคำตอบของเธอในรอบไฟนอล ก็คงต้องบอกเลยว่า สมมงทุกประการ เป็นนางงามที่พูดแล้วเล่นความรู้สึกกับใจของคนฟังได้มากเลยทีเดียว ซึ่งหากลองย้อนดูคำตอบของ มิสยูนิเวิร์สผิวสี ทั้ง 5 คนที่สามารถคว้ามงกุฎ Miss Universe มาครองได้นั้นก็จะพบว่าคำตอบของพวกเธอนั้นมีพลัง และสมกับตำแหน่งที่ได้รับจริงๆ

เชรี่ -ไอศวรรฎา ศิริลักษณ์ สุดยอดแฟนพันธุ์แท้ซูเปอร์แฟน (นางงามจักรวาล)

ทั้งนี้คุณ “เชรี่ -ไอศวรรฎา ศิริลักษณ์”  สุดยอดแฟนพันธุ์แท้ซูเปอร์แฟน (นางงามจักรวาล) จะพาเราย้อนไปดูคำถาม และคำตอบของพวกเธออีกครั้ง ชนิดที่ว่าชัดทุกคำพูด เป๊ะทุกตัวอักษร เหมือนพาเราเข้าไปอยู่ในการประกวดอีกครั้งหนึ่ง

Janelle Commissiong (จาเนลล์ คอมมิสซอง) มิสยูนิเวิร์ส ปี 1977 

มิสยูนิเวิร์สผิวสี

จาเนลล์ คอมมิสซอง มิสยูนิเวิร์สผิวสีคนแรกของโลก เธอเป็นชาวตรินิแดดและโตเบโก เธอได้รับตำแหน่งมิสยูเวิร์สเมื่อปี 1977 โดยครั้งนั้นจัดการประกวดที่โรงละครแห่งชาติในเมืองซานโต โดมิงโก สาธารณรัฐโดมินิกัน ในยุคนั้นเรียกได้ว่าสังคมยังปิดกั้น และแบ่งแยกเรื่องผิวสี เชื้อชาติ ในการที่เธอเป็นนางงามผิวสีคนแรกที่ได้รับตำแหน่งนางงามจักรวาล และคว้ามงมาได้สำเร็จ เรียกได้ว่าเป็นการเปิดประตูนางงามให้กับสาวผิวสีอย่างแท้จริง

คำถาม : 1 ในรางวัลอันทรงคุณค่ามหาศาลของนางงามจักรวาล คือ ได้เดินทางรอบโลก คุณต้องการไปเยือนที่ไหนมากที่สุด และทำไม?

คำตอบ : ตะวันออกไกลค่ะ (ฮ่องกง ไต้หวัน มาเก๊า) เพราะปัจจุบันเขากำลังเติบโตเป็นกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม และอีกอย่าง ฉันชอบวัฒนธรรมของประเทศละแวกนี้ด้วยค่ะ

Wendy Fitzwilliam (เวนดี้ ฟิตซ์วิลเลียม) มิสยูนิเวิร์สปี 1998

มิสยูนิเวิร์สผิวสี

ถัดมา 21 ปี ประวัติศาสตร์ก็ได้เกิดอีกครั้ง โดย เวนดี้ ฟิตซ์วิลเลียม สาวงามผิวสีจากประเทศตรินิแดดและโตเบโก คว้ามงกุฎมิสยูนิเวิร์สมาให้คนผิวสีอีกครั้ง ซึ่งเวนดี้นั้นเรียกได้ว่ามีความสามารถรอบด้าน โดยเธอเป็นทั้งนักกฎหมาย นักแสดง นางแบบ นักร้อง และพิธีกรทางทีวี สำหรับเวนดี้นั้นกว่ามงจะลงไม่ใช่เรื่องง่าย เธอต้องฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ

โดยเฉพาะในการเก็บตัว แม้หน้าตาจะไม่สวยเท่าสาวงามผมบลอนด์ หรือมีผิวขาวแบบคนอื่นๆ แต่ในเรื่องของรูปร่างเธอไม่เป็นรองใคร เว้นดี้เลือกชุดราตรีที่มีความเรียบง่าย ไม่โป๊จนเกินไป แต่เผยให้เห็นสัดส่วนอันสมบูรณ์แบบ จนสามารถทะลุเข้าไปถึงรอบตอบคำถามได้สำเร็จ แต่นั่นก็ไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้เธอมงลง แต่เป็นเพราะความจริงใจในการตอบคำถามที่เผยให้เห็นความห่วงใยของเพื่อนมนุษย์ ซึ่งเห็นได้หลังจากประกาศผู้ชนะมีเพื่อนนางงามเข้ามาแสดงความยินดีกับเธออย่างล้นหลาม

คำถาม : ผู้หญิงคนหนึ่งเพิ่งตื่น หลังจากหลับใหลไปนานถึง 20 ปี เมื่อได้คุยกับเธอ คุณจะบอกกับเธอว่าเธอพลาดอะไรไปบ้าง?

คำตอบ : เธอพลาดไปเยอะมากค่ะในแง่ของเทคโนโลยี เธอพลาดในเรื่องของจิตสำนึกในการรักษาสภาพแวดล้อม เธอพลาดอากาศอันบริสุทธิ์ สภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนเวียนตามฤดูกาลอันเป็นปกติ ตอนนี้เปลี่ยนไปแล้ว อันที่จริงแล้ว เราก็กำลังแสวงหากระบวนการจะเรียกตื่นสภาพอากาศดังเดิมคืนมา ในความคิดของฉัน เธอพลาดอากาศอันบริสุทธิ์ ผืนดินที่สภาพดี สะอาดค่ะ

Mpule Kwelagobe (มิสยูนิเวิร์สปี 1999)

มิสยูนิเวิร์สผิวสี

งานนี้ Back to Back ของสาวผิวสีในเวทีโลกอย่างแท้จริง หลังจากที่ เวนดี้ ฟิตซ์วิลเลียม สาวผิวสีชาวตรินิแดดและโตเบโก ได้คว้ามงไปครองเมื่อปี 1998 Mpule Kwelagobe นางงามผิวสีชาวบอตสวานา ก็ทำสำเร็จอีกครั้ง

โดยเธอสามารถคว้ามงและครองตำแหน่งนางงามจักรวาลในปี 1999 สร้างความเซอร์ไพร้ส์ให้กับคนดูเป็นอย่างมาก เมื่อได้เห็นนางงามผิวสีคนก่อนอย่างเวนดี้ มอบมงกุฎให้กับนางงามผิวสีคนใหม่อย่าง มพูล ควลาโกบ ทั้งนี้เธอยังเคยผ่านการประกวด Miss World ในปี 1997 ซึ่งในตอนนั้นเธอไม่ได้ผ่านเข้ารอบแต่อย่างใด

คำถาม : หากนางงามจักรวาลเกิดตั้งครรภ์ระหว่างครองตำแหน่ง เธอสมควรจะดำรงตำแหน่งต่อไปหรือไม่?

คำตอบ : โดยส่วนตัว ฉันเชื่อว่านางงามจักรวาลคือสัญลักษณ์ของผู้หญิง ซึ่งเป็นเรื่องพอๆ กับที่เธอน่าจะอิ่มเอมใจกับความเป็นอิสตรีเพศของเธอเอง ฉันมองว่า การตั้งครรภ์ มันก็ไม่น่าจะไปสร้างอุปสรรคใดๆ แก่ภารกิจที่เธอต้องประกอบในช่วงครองตำแหน่งรอบปีนั้น เธอควรเฉลิมฉลองกับการทำหน้าที่สตรีเพศอันสมบูรณ์

Leila Lopes (เลย์ลา โลเปซ) มิสยูนิเวิร์สปี 2011

มิสยูนิเวิร์สผิวสี

เลย์ลา โลเปซ สาวงามจากประเทศแองโกลา นับเป็นสาวงามผิวสี ที่ขึ้นชื่อว่ามีรอยยิ้มที่สวยหวานมากที่สุดอีกคนหนึ่ง เธอคว้ามงกุฎมิสยูนิเวิร์สไปเมื่อปี 2011 ก่อนที่เลย์ลาจะมาประกวดมิสยูนิเวิร์สนั้น ก่อนหน้าเธอคือ “มิสแองโกลา ยูเค” เมื่อปี 2010 เลย์ลามาจากประเทศเล็กๆ ที่มีประชากรเพียง  5 แสนคน นอกจากความสวยและรอยยิ้มพิมพ์ใจที่ทำให้เลย์ลาคว้ามงไปครองนั้น คำตอบของเธอก็เรียกได้ว่าทัชหัวใจกรรมการและพิธีกรเป็นอย่างมาก โดยเธอตอบคำถามในรอบสุดท้าย ซึ่งถามว่า 

คำถาม : ถ้าคุณสามารถเปลี่ยนแปลงลักษณะทางกายภาพได้อย่างหนึ่ง จะเปลี่ยนแปลงอะไร และทำไม?

คำตอบ : ต้องขอบพระทัยพระผู้เป็นเจ้าที่มอบร่างกายและจิตวิญญาณนี้มา ฉันสุขใจในเรือนร่าง ร่างกายที่ฉันเป็นอยู่แล้ว ฉันจึงไม่ต้องการไปเปลี่ยนจุดไหนใดๆ ทั้งสิ้น ฉันรู้สึกว่าตนเองเป็นคนที่งดงามจากภายใน และเปล่งประกายออกมาสู่ภายนอก ฉันมีแนวคิดที่จะทำให้คนในครอบครัว คนรอบข้างมีความสุข และพร้อมจะทำสิ่งดีๆ เพื่อทุกคน

มิสยูนิเวิร์สผิวสี

Zozibini Tunzi (โซซิบินิ ทุนซี) มิสยูนิเวิร์สปี 2019

โซซิบินิ ทุนซี มิสยูนิเวิร์ส 2019 คนล่าสุด แม้ตลอดเวลาการแข่งขัน เธอจะไม่ใช่ตัวเต็งในทุกโพล ไม่ใช่คนที่สวยที่สุด แต่ต้องบอกเลยว่า ในรอบตอบคำถามเธอตอบได้กินใจเป็นอย่างมาก

คำถาม : สิ่งสำคัญที่สุดที่เราควรสอนหญิงสาวรุ่นใหม่คือ?

คำตอบ : ฉันคิดว่าสิ่งสำคัญที่สุดที่เราควรสอนเด็กผู้หญิงทุกวันนี้คือความเป็นผู้นำ นี่เป็นสิ่งที่ขาดหายไปจากเด็กผู้หญิงและผู้หญิงมาอย่างยาวนาน ไม่ใช่ว่าเราไม่ต้องการ หากเป็นสังคมที่ตีตราให้ผู้หญิงเป็นแบบนั้น ฉันคิดว่าเราทุกคนเป็นคนที่เปี่ยมไปด้วยพลังที่สุดในโลก ดังนั้นเราจึงควรมอบทุกโอกาส และสอนให้ผู้หญิงได้ขึ้นมามีพื้นที่ ไม่มีอะไรสำคัญเท่ากับการมีพื้นที่ยืนในสังคมและแสดงตัวตนออกมา

เชรี่ -ไอศวรรฎา ศิริลักษณ์ สุดยอดแฟนพันธุ์แท้ซูเปอร์แฟน (นางงามจักรวาล)

แม้ว่าการประกวดจะจบลงไปแล้ว แต่ก็ยังมีข้อกังขาที่ว่ามันจะบังเอิญไปหรือไม่ที่ในปีนี้ Triple Crowns of Beauties อย่าง Miss Teen USA, Miss USA, และ Miss Universe จะเป็นนางงามผิวสีทั้งหมด ซึ่งคุณเชรี่ ได้ตอบในประเด็นนี้ว่า 

ก็อาจจะมีส่วนนะคะ เพราะมันก็กังขานิดๆ ว่าบังเอิญไปไหม ทำไม Triple Crowns of Beauties ของกองฯ เป็นผิวสีครบเลย และก่อนหน้านี้ ก่อนประกวด Miss Universe มีการนำ Miss USA, Miss Tern USA ไปออกงานกับ Miss America ที่เป็นผิวสีอีก ซึ่งโดยปกติแล้วจะไม่นิยมมาออกงานร่วมกัน เพราะถือว่าต่างค่าย เราเลยคิดในใจลึกๆ ว่าเขาน่าจะชูประเด็นนี้อีกจนจบปี ไม่คิดว่าจะเป็นตามคาดจริงๆ แต่ในใจก็ไม่คิดว่าจะเป็นทุนซีได้ คิดว่า ถ้าผิวสีจะชนะ มองไปที่ Kenya หรือ Ireland มากกว่าค่ะ

หรือเป็นเพราะว่า ทาง kenya กับไอร์แลนด์ ไม่ได้มีผลประโยชน์ทางธุรกิจกับทางกอง?

อันนี้ไม่ทราบจริงๆ ค่ะ เพราะเราไม่ได้มีหลักฐาน แต่ถ้าฝีปากอย่างเดียว Tunzi ตอบ ชูประเด็นได้มีประสิทธิภาพจริงๆ แต่ในแง่ความสวย ในความเป็นนางงาม นางยังสวยน้อยไปที่จะมาไกลขนาดนี้ค่ะ

มองว่าอีกนานไหม กว่าที่จะได้ Miss Universe คนที่ 3 ของไทย เพราะในปีนี้ก็เรียกได้ว่าฟ้าใสเก่ง และแกร่งมากๆ แล้ว?

เชรี่มองว่ากองฯ ไทยเห็นว่ามีอะไรที่พลาดบ้าง เชื่อว่าจะอุดรูรั่ว และทำให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ เพราะปีนี้ TPN เข้ามาถือสิทธิ์ Miss Universe Thailand ครั้งแรก ทำผลงานได้ดีขนาดนี้ คือสุดๆ แล้ว ถ้าเห็นจุดพร่อง และอุดข้อบกพร่องตรงนั้นได้เชื่อว่า คงประสบความสำเร็จได้เร็วๆ นี้ค่ะ

ในมุมมองของ สุดยอดแฟนพันธุ์แท้ซูเปอร์แฟน (นางงามจักรวาล) ว่าที่ Miss Universe คนที่ 3 ของไทย ต้องมีอะไรบ้าง?

เรื่องความสวย ไม่ห่วงเลยค่ะ เพราะสาวไทยสู้ได้สบาย คนที่สวมมงกุฎ เตรียมไปประกวด เรามี grooming team & experts ที่ดีมากๆ เสื้อผ้าหน้าผม สอนบุคลิกภาพ ไม่มีอะไรน่าห่วงเลย แต่เรื่องการแสดงทัศนคติที่ต่างจากการรอมชอมแบบไทยๆ กล้าคิด กล้าแสดงออก ตรงๆ และไม่ play safe ซึ่งค่อนข้างจะค้านกับสังคมไทย และตรงกับค่านิยมสากล นี่ล่ะค่ะ ที่เราต้องการ ถ้าครบ วันหนึ่งเราก็สามารถจะมีนางงามจักรวาลคนที่ 3


ข้อมูล : เชรี่ -ไอศวรรฎา ศิริลักษณ์ สุดยอดแฟนพันธุ์แท้ซูเปอร์แฟน (นางงามจักรวาล)

ภาพ : เชรี่ -ไอศวรรฎา ศิริลักษณ์, Getty Image

 

 

 

 

 

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up