“ใบเฟิร์น-อัญชสา”

สิบล้อยังต้องหักหลบ “ใบเฟิร์น-อัญชสา” นางเอกถึงลูกถึงคน พูดตรงแต่ไม่ใช่คนแรง

Alternative Textaccount_circle
“ใบเฟิร์น-อัญชสา”
“ใบเฟิร์น-อัญชสา”

เป็นอีกหนึ่งดาราสาวที่ก้าวกระโดดจากนางร้ายไปเป็นนางเอกของช่องเรียบร้อย สำหรับ “ใบเฟิร์น-อัญชสา” นักแสดงสาววัย 26 ปี ภายใต้สังกัดช่อง ONE 31 โดยปัจจุบันเธอกำลังมีผลงานเรื่อง “ภาตุฆาต” ออกอากาศอยู่ในขณะนี้ โดยในละครเรื่องดังกล่าวเธอรับบทเป็น “ดาว” หลานสาวของ “ลำเพา” แสดงโดย “แหม่ม-คัทลียา” มีนิสัยแก่นๆ ไม่ยอมให้ใครมารังแก ซึ่งดูเหมือนว่าไม่แตกต่างจากนิสัยจริงๆ ของเธอเลย  เพราะใบเฟิร์นเคยออกมาตอบโต้ต่อกระแส Social Bullying (การระรานทางไซเบอร์) รวมถึงเมื่อไม่นานมานี้ เธอยังได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเชิงเปรียบเทียบคุณภาพชีวิตระหว่างเมืองไทยและต่างประเทศ อย่างโดนใจคนรุ่นใหม่อีกด้วย

“ใบเฟิร์น-อัญชสา”
ละครเรื่อง “ภาตุฆาต”

ประสบการณ์ทางการแสดงที่หลากหลาย

“จริงๆ เฟิร์นถือว่าโชคดีมากที่เราได้รับบทบาทที่แตกต่างกันในหลายเรื่อง ซึ่งมันทำให้เราฝึกการแสดงไปด้วยหลายๆ แบบ ซึ่งเฟิร์นเองก็รู้สึกดี เพราะเราต้องการตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ครั้งหนึ่งผู้ใหญ่เคยถามเฟิร์นว่า “มองภาพการแสดงในอนาคตอย่างไร?” เฟิร์นได้บอกไปว่า เราไม่ได้อยากจะเป็นนางเอกหรือนางร้ายไปตลอด เราแค่อยากเป็นนักแสดง ฉะนั้นเฟิร์นอยากได้รับบทบาทที่แตกต่างกัน”

กว่าจะมีวันนี้ก็ต้องผ่านการแคสติ้งมานับไม่ถ้วน

“เป็นธรรมดาของนักแสดงค่ะที่จะต้องแคสติ้ง แล้วแต่ค่ะ บางเรื่องก็ต้องแคสก่อน อย่างเรื่อง “สายรักสายสวาท”หรือ “เสน่หา DIARY (กับดักเสน่หา)” อันนั้นก็ต้องไปแคสหลายรอบมากกว่าจะได้รับเลือกให้แสดง ส่วนที่แคสและผิดหวังไปเลยก็มี เป็นละครซิทคอม อาจจะเพราะเราไม่ถนัดแนวตลก เป็นคนที่ไม่เข้าใจจังหวะการแสดงซิทคอม หลายคนบอกว่าเฟิร์นจะถนัดสายดราม่ามากกว่า พอเล่นตลกแล้วมันไม่ตลก”

เล่นบทร้ายง่ายกว่าเล่นตลก

“อาจจะเป็นเพราะเราเป็นคนคิดเยอะ  พอเป็นคนคิดเยอะแล้วต้องมาเล่นตลกมันก็จะดูพยายามเกินไป มันกลายเป็นว่าไม่ตลกเพราะเราซีเรียสเกินไป  ส่วนทางดราม่าตัวละครมันจะคิดซับซ้อนเยอะมันจะคล้ายกับเรามากกว่า อนาคตถ้ามันมีซิทคอมให้เล่นมันก็น่าสนใจ เพราะอย่างที่บอกเราไม่ได้อยากไปในทางใดทางเดียว เราก็อยากจะลองในทุกๆ ทาง ถ้าได้ลองเล่นตลกๆ บ้างมันก็อาจจะปลดล็อคตัวเอง”

“ใบเฟิร์น-อัญชสา”
เสน่หา DIARY (กับดักเสน่หา)

ไอดอลทางการแสดง

“เฟิร์นชื่นชอบ “พี่นุ่น” (ศิรพันธ์ วัฒนจินดา) คือเคยดูเขาเล่นเรื่อง “เชือกวิเศษไตรภาค ตอน วันที่เธอหายไป” ทั้งที่เขาเป็นตัวร้าย แต่เรารู้สึกว่าสงสารและร้องไห้ไปกับเขา เขาสื่อออกมาให้เราเห็นได้ว่าอะไรที่ทำให้ตัวละครตัวนี้เป็นคนแบบนั้น มันเลยทำให้เราซึ่งเป็นคนดูรู้สึกสงสารเขา อีกอย่างเวลาเขาเล่นแล้วเราก็อินตามไปด้วย”

“ใบเฟิร์น-อัญชสา”

ความคิดเห็นของใบเฟิร์นที่มีต่อ Social Bullying (การระรานทางไซเบอร์)

“เราคงรู้สึกแย่มากจริงๆ ก็เคยโดนเองเหมือนกัน แต่คงไม่ได้หนักมากเท่ากับคนอื่น คือก่อนที่ละครเรื่อง “ภูตพิศวาส” จะออกอากาศ ก็โดนว่าไม่สวยเลยมาเป็นนางเอกได้ยังไง นางเอกต้องหน้าหวานๆ นะ ฯลฯ เมื่อคนรู้สึกว่าเราไม่น่าจะทำได้ เลยเกิดความคิดว่าเราไม่เหมาะสม มันก็รู้สึกแย่ แต่เราทำอะไรกับความคิดของคนไม่ได้ นอกจากพิสูจน์ให้เขาเห็นว่าสิ่งที่เขาคิดมันผิด ซึ่งมันก็ดีตรงที่พอละครออกมา กระแสพวกนั้นก็แทบไม่เหลือเลย ทุกคนก็ยอมรับในสิ่งที่เราทำออกมา”

“ใบเฟิร์น-อัญชสา”

สิบล้อยังต้องหักหลบ พันทิปยังต้องหักศอกให้กับนางเอกคนนี้

นางเอกสาวถูกตั้งกระทู้ใน Pantip ว่า “ใบเฟิร์นนี่เค้าเสริมมาเยอะไหมอ่ะ?” ซึ่งมีผู้ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นหลายโพสต์ ทั้งว่าทำจมูก ,ทำหน้า,ทำตา,ทำคาง ฯลฯ เมื่อข่าวเริ่มไปไกลเธอจึงเข้าไปตอบให้ได้ความกระจ่าง ระบุว่า “ขออนุญาตมาตอบนะคะ ทำตากับจมูกค่า คางไม่ได้ทำนะคะ ส่วนจมูกก็จมูกเดิมกับตอนกับดักเสน่หา แต่หลังๆ จมูกมีปัญหามันเลยแหลมขึ้นจริงๆ ก็ไม่มั่นใจเหมือนกันค่า อยากหาเวลาไปแก้ แต่ยังไม่มีเวลา ขอบคุณทุกความเห็นด้วยนะคะ ฝากดูละครด้วยค่า กำลังสนุกเลยยย”

ซึ่งใบเฟิร์นได้แสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ว่า “ที่เข้าไปตอบในกระทู้นี้ เพราะเราแค่อยากจะคุยกับคนที่เห็นด้วยและเห็นต่างได้ ถ้าเขาสงสัยว่าไปทำอะไรมาบ้าง เราก็บอกได้เพราะไม่ได้ปิดบังอยู่แล้ว เอาจริงๆ เรื่องนี้มันเป็นปกติมาก ที่เราอยากจะทำให้ตัวเองรู้สึกมั่นใจขึ้น ทำงานง่ายขึ้น ถ้าเขาสงสัยเราก็บอกเขาได้ ว่าเราทำมาหน้าถึงดูดีขึ้น ที่สำคัญคือเฟิร์นเข้าไปตอบไม่ได้เพื่อเอาชนะใคร แต่เพราะอยากจะให้คนเข้าใจในเรื่องจริงมากกว่า ในกระทู้นั้นมีคนแสดงความคิดเห็นเยอะมาก บางคนว่าเราทำหน้ามาเยอะมากๆ แต่จริงๆ เราไม่ได้ทำเยอะขนาดนั้น เราก็แค่อยากจะบอกเรื่องจริงว่า ไอ้ทำมันทำ แต่ทำอะไรบ้างและไม่ได้ทำอะไรบ้าง”

“ใบเฟิร์น-อัญชสา”

ยุคนี้คนดูออก เราไม่สามารถโกหกใครได้แล้ว

“ตอนที่ตอบกระทู้ก็ปกติค่ะ ไม่ได้มีอารมณ์ แต่ถามว่าเครียดไหมก็เครียดนะคะ เพราะด้วยเฟิร์นเป็นคนคิดมากและเซนซิทีฟ เวลาเจอความคิดเห็นด้านลบก็จะเครียด ร้องไห้บ้างก็มี แต่ในตอนนั้นแค่อยากจะชี้แจงให้คนได้เข้าใจ เฟิร์นมองเรื่องนี้ปกติมาก ไม่ได้เป็นเรื่องที่น่าโมโหหรืออะไร เราไม่ได้ซีเรียสเรื่องศัลยกรรมอยู่แล้ว เรารู้สึกว่าในยุคนี้จะมาโกหกคนว่าไม่ได้ทำก็ไม่ได้ เพราะภาพมันก็ฟ้องอยู่แล้ว”

“ใบเฟิร์น-อัญชสา”

ดาราไม่ควรแสดงความคิดเห็นทางการเมือง

เมื่อไม่นานมานี้ใบเฟิร์นตกเป็นประเด็นร้อนเมื่อเธอออกมาโพสต์เชิงเปรียบเทียบคุณภาพชีวิตระหว่างเมืองไทยและต่างประเทศ จนเป็นประเด็นในหัวข้อการเมือง ซึ่งหลายคนได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นว่า “ดาราไม่ควรแสดงความคิดเห็นทางการเมือง” ซึ่งเมื่อถามเธอเกี่ยวกับหัวข้อนี้ว่ารู้สึกถูกริดรอนสิทธิ์หรือไม่ เธอก็ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า “เฟิร์นว่าไม่ได้มีใครมานั่งห้ามหรอก มันก็พูดได้แหละทุกอย่าง แต่เราก็พูดอย่างเป็นกลาง เฟิร์นว่าแสดงความคิดเห็นอย่างเป็นกลางมันก็โอเค ถ้าเราไม่ได้พาดพิงใครหรือรุนแรง เฟิร์นว่าพูดได้แหละ”

“ใบเฟิร์น-อัญชสา”

ผลกระทบต่อการแสดงความคิดเห็น

“พูดตรงๆ นะคะว่าตอนนั้นก็ไม่ได้คิดอะไรเลย คือปกติเป็นคนที่ใช้ทวิตเตอร์เยอะมากอยู่แล้ว จริงๆโพสต์ของเฟิร์นก็ไม่ได้มีสาระตลอดนะคะ มีที่พูดถึงชีวิตส่วนตัวหรืออะไรขำๆ ด้วย วันนั้นไม่ได้คิดหรือตัดสินใจอะไรเลย ก็แชร์ทั่วๆ ไปก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามันจะเป็นที่สนใจ ถามว่าหลังจากนั้นมีผลกระทบไหม เฟิร์นว่าไม่กระทบ เพราะอย่างที่บอกเราพูดอย่างกลางๆ มันเลยทำให้ไม่ได้มีผลกระทบอะไรเลย เฟิร์นว่ามันเป็นเรื่องปกติ ไม่ได้โดนผู้ใหญ่ว่าเพราะทุกคนก็เข้าใจว่าเราไม่ได้หวังร้าย ก็เป็นความคิดเห็นกลางๆ ธรรมดาค่ะ”

“ใบเฟิร์น-อัญชสา”


ภาพจาก : IG @bifern

Praew Recommend

keyboard_arrow_up