นายกรัฐมนตรีไทย

เด็กในวันนี้คืออนาคตของชาติในวันหน้า… ย้อนวัยเยาว์ของ นายกรัฐมนตรีไทย

Alternative Textaccount_circle
นายกรัฐมนตรีไทย
นายกรัฐมนตรีไทย

ต้อนรับวันเด็กแห่งชาติย้อนภาพวัยเยาว์ของ นายกรัฐมนตรีไทย ชวน หลีกภัย, ทักษิณ ชินวัตร, ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร, อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ ประยุทธ์ จันทร์โอชา

เด็กและเยาวชนเป็นทรัพยากรสำคัญที่มีค่าของประเทศชาติ เพราะพวกเขาจะเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ในวันข้างหน้า และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาชาติบ้านเมือง ดั่งคำที่ว่า “เด็กในวันนี้คืออนาคตของชาติในวันหน้า”

วันเด็กแห่งชาติเกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคม ปี พ.ศ. 2598 ถ้านับแล้วก็จัดมาประมาณ 64 ปีแล้ว แต่ด้วยเดือนตุลาคม ยังอยู่ในช่วงฤดูฝน ทำให้เด็กๆ ออกมาทำกิจกรรมลำบาก ดังนั้นในปี พ.ศ. 2508 จึงมีการเปลี่ยนมาเป็นวันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคม แทน  ทุกๆ ปีทั้งภาครัฐและเอกชนก็ได้จัดกิจกรรมที่นอกจากเด็กจะสนุกสนานแล้วก็ยังได้รับความรู้ควบคู่ไปด้วย นอกจากนี้ในวันเด็กสถานที่พิเศษหลายที่ ยังเปิดเฉพาะกิจให้กับเด็กได้เข้าชมด้วย อาทิ กองทัพเรือ, กองทัพบก, กองทัพอากาศ, สถานีโทรทัศน์ รวมถึงทำเนียบรัฐบาล ที่น้องๆ ยังสามารถเข้าไปนั่งบนเก้าอี้นายกรัฐมนตรีได้ด้วย

และเมื่อพูดถึงเรื่องนี้แล้ว เชื่อว่าทุกคนล้วนเคยผ่านชีวิตในวัยเยาว์มาก่อน  ซึ่ง นายกรัฐมนตรีไทย ก็เช่นกัน วันนี้ “แพรวดอทคอม” จึงได้นำภาพในวัยเด็กของท่านๆ เหล่านี้มาให้ชมกัน แต่จะเปลี่ยนไปขนาดไหนบ้างนั้นไปต้องไปติดตามกันเลยค่ะ


นายกรัฐมนตรีคนที่ 20 “ชวน หลีกภัย” เคยดำรงตำแหน่งนี้ถึง 2 ครั้ง ระหว่าง 23 กันยายน พ.ศ. 2535  – 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2538  และ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2540 ถึง 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2544 ปัจจุบันอายุ 80 ปี สำหรับในวัยเด็กนั้น นายก “ชวน หลีกภัย” บอกว่าถ้าเปรียบเทียบกับปัจจุบันแล้วชีวิตครอบครัวไม่ได้มีความพร้อมอะไรเลย แต่ไม่ได้รู้สึกยากลำบาก ทั้งๆ ที่ตอนนั้นรองเท้าจะสวมก็ไม่มี นอกจากนี้ยังยอมรับว่าสมัยก่อนเคยเป็นเด็กวัดมาก่อน ดังนั้นจึงไม่เคยลืมบุญคุณพระศาสนา ไม่เคยลืมบุญคุณวัด รวมถึงไม่เคยลืมบุญคุณของประชาชน ที่ทำบุญใส่บาตรทำให้มีข้าวรับประทาน

นายกรัฐมนตรีไทย
นายกรัฐมนตรีคนที่ 20 “ชวน หลีกภัย”

ภาพจากหนังสือ “ชวน หลีกภัย นายกที่มาจากเด็กวัด”


นายกรัฐมนตรีคนที่ 23 “ทักษิณ ชินวัตร” เคยดำรงตำแหน่งนี้ติดต่อกัน 2 สมัย ระหว่าง 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2544 – 11 มีนาคม พ.ศ. 2548 และ 11 มีนาคม พ.ศ. 2548 – 19 กันยายน พ.ศ. 2549 ปัจจุบันอายุ 69 ปี ในวัยเด็กชีวิตค่อนข้างคึกคัก นายก “ทักษิณ ชินวัตร”มีพี่น้อง 10 คน โดยเล่าในหนังสือ “ทักษิณ ชินวัตร ชีวิต และ งาน” ว่าครอบครัวเลี้ยงลูกชายและลูกสาวให้ติดดิน แสวงหาความสุขใกล้ตัวที่ไม่ต้องซื้อหา จึงทำให้เข้าใจชีวิตของชาวบ้านได้ดี

นายกรัฐมนตรีไทย
นายกรัฐมนตรีคนที่ 23 “ทักษิณ ชินวัตร”

นายกรัฐมนตรีคนที่ 27 “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” เคยดำรงตำแหน่งนี้ระหว่าง 17 ธันวาคม พ.ศ. 2551 – 5 สิงหาคม พ.ศ. 2554 ปัจจุบันอายุ 55 ปี ช่วงชีวิตในวัยเด็กของ นายก “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” นอกจากเป็นเด็กที่เรียนดีแล้วยังชื่นชอบการเล่นกีฬา โดยเฉพาะฟุตบอลโดยสโมสรในดวงใจคือทีมนิวคาสเซิล

นายกรัฐมนตรีไทย
นายกรัฐมนตรีคนที่ 27 “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ”

นายกรัฐมนตรีคนที่ 28 “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” เคยดำรงตำแหน่งนี้ 1 สมัย ระหว่าง 5 สิงหาคม พ.ศ. 2554 – 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 ปัจจุบันอายุ 51 ปี วัยเด็กของนายกหญิง “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” เป็นนักกิจกรรมตัวยงมักได้เป็นดรัมเมเยอร์และเป็นสาวงามที่ได้นั่งอยู่บนรถบุปผชาติของเชียงใหม่ด้วย

นายกรัฐมนตรีไทย
นายกรัฐมนตรีคนที่ 28 “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร”

นายกรัฐมนตรีคนที่ 29 “ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีปัจจุบัน โดยในปีนี้มีท่าน อายุ 64 ปี สำหรับในช่วงวัยเด็กนั้น คุณครูสมัยมัธยมต้นของ “บิ๊กตู่” เล่าว่าตั้งแต่เด็กๆ แล้ว ด.ช.ประยุทธ์ เป็นคนตลกแต่ก็เคร่งในเรื่องระเบียบวินัยและเป็นคนที่ตั้งใจเรียนมากๆ ตั้งแต่ในตอนนั้นเขาได้รับความสนใจ มีคนมาติดต่อสัมภาษณ์ถามว่าในอนาคตอยากจะเป็นอะไร ซึ่งตอนนั้นนายกฯก็ได้ตอบไปว่าอยากจะเป็นทหารเหมือนพ่อ ซึ่งตอนนี้นอกจากจะได้เป็นทหารตามที่ตั้งใจแล้ว ก็ยังได้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกด้วย

นายกรัฐมนตรีไทย
นายกรัฐมนตรีคนที่ 29 “ประยุทธ์ จันทร์โอชา”

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up