จิรายุส ตั้งศรีสุข-ราณี แคมเปน…คู่พีเรียดไม่มีวันตาย

ความแรงของ ‘คุณชายหมอกับสาวกรองแก้ว’ จนกระทั่งผุด ‘คลับจิราณี’ ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปร่วมปี ก็ยังไม่ตกกระแส ตรงกันข้ามมีแต่จะแรงขึ้น จนติดอันดับหนึ่งในคู่โหวตของแพรว

“ดีใจ ที่คู่เราติดหนึ่งในคู่โหวตของแพรว” เจมส์ จิ เริ่มต้นอย่างเป็นงานเป็นการ “เขาเป็นผู้หญิงคนแรก (ในวงการบันเทิง) ของผมครับ เป็นผู้หญิงที่สวยมาก (ย้ำ) จากเรื่องนี้ทำให้ผมต้องเรียกว่า เบลล่า ทั้งที่เขาอายุมากกว่า เพราะในเรื่องคุณชายพุฒิภัทร เขาเล่นเป็นกรองแก้วเด็กสาวอายุ 20 ปีส่วนผมเป็นคุณชายหมออายุ 30 ปีตอนนั้นผมมาจากพิจิตรเพิ่งเข้ากรุงเทพฯ ใหม่ๆ เลย แล้วมาเล่นละคร ทำเวิร์คช็อปร่วมกัน เรียนทั้งแอ๊คติ้ง และมีคลาสเปิดใจ เพื่อทำลายกำแพงของเราสองคน ผมจึงรู้สึกว่าเขาเป็นเพื่อนคนแรกในวงการที่ไว้ใจที่สุด แต่ความเป็นเด็กใหม่ บทก็ยากมาก พอตื่นเต้น สมาธิเลยหลุดกระจาย จนถูกป้าแจ๋ว (ยุทธนา ลอพันธุ์ไพบูลย์) กับพี่แหม่ม (ธิติมา สังขพิทักษ์) ดุ เบลล่าก็พยายามซ้อมให้ ต่อบทด้วยกันนอกฉากบ่อยๆ ต้องชื่นชมเขาเลยว่า ใจเย็น มีความอดทนกับผมสูงมาก อย่างซีนที่ผมต้องร้องไห้ ร้องเท่าไหร่ก็ไม่ได้ เทคแล้วเทคอีก เพราะฉะนั้นเบลล่าก็ต้องร้องไห้ซ้ำๆ กว่าจะผ่านได้แทบตาย”

‘เบลล่า’ นางเอกเปิดซิงในวงการบันเทิงของเจมส์ยิ้มก่อนเสริมว่า “เหมือนกันค่ะ ตอนแรกที่เบลล่ารู้ว่าจะได้เล่นเรื่องนี้ ก็ลุ้นว่าว่าพระเอกคือใคร จนมาถึงวันฟิตติ้ง เจอเจมส์ ตกใจเลย เพราะหน้าละอ่อนมาก เราต้องสู้นิดหนึ่ง (หัวเราะ) เพราะในบทเราเด็กกว่าต้องโดนคุณชายหมอข่ม จึงบอกเขาว่าไม่ต้องเรียกพี่หรอก เป็นเพื่อนร่วมงานกัน ไม่อย่างนั้นจะรู้สึกเกรงใจโดยอัตโนมัติ

“ขนาดเบลล่าเล่นละครมาก่อนยังยอมรับเลยว่า เรื่องนี้ยาก มีหลายอารมณ์หลายระดับ ต้องพลิกคาแรคเตอร์จากที่เล่นเป็นสาวสมัยใหม่มีความมั่นใจใน ‘รอยมาร’ มาเป็นเด็กบ้านนอกชีวิตรันทด เข้ากรุงเทพฯ มาประกวดนางงามเพื่อนำเงินไปรักษาพ่อ หนำซ้ำยังโดนพี่เลี้ยงหลอกอีก ป้าแจ๋วแนะนำว่า ให้กดความฉลาดลง อย่ารู้ทันคน ให้ดูการแสดงจากพี่แอ๊ฟ ทักษอร ในเรื่อง ‘วนิดา’ ว่าหญิงไทยสมัยก่อน มีจริต น่าทะนุถนอมต้องทำอย่างไร แล้วกับเจมส์ซึ่งเล่นเป็นเรื่องแรก จึงต้องทำเวิร์คช็อปด้วยกันค่อนข้างเยอะ เพื่อให้สนิทสนมคุ้นเคย เวลาเข้าฉากด้วยกันจะได้ไม่เขิน ไม่เกร็ง เบลล่าชอบคลาสบำบัดจิต (หัวเราะ) มีเราเรียนกันสองคน เขาจะดูว่าชีวิตก่อนหน้านี้เราเป็นอย่างไร หรือมีปัญหาทางการแสดง หรือการแสดงออกตรงไหนไหม เรามีปมด้อยตอนเด็กไหม จากการเปิดใจในคลาสทำให้กล้าที่จะคุยเรื่องอื่นนอกรอบ เจมส์ก็เพิ่งเข้ากรุงเทพฯ เรียนมหาวิทยาลัยปี 1 ด้วย ยังไม่มีเพื่อน เบลล่าจึงถือโอกาสเป็นที่ปรึกษา ทั้งเรื่องบทจนถึงเรื่องเที่ยว”

“เราใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันเป็นปี แล้วแทบจะทุกวัน เรียกว่าเห็นหน้ากันจนเบื่อ” เจมส์แซวอย่างอารมณ์ดี “ยิ่งเรื่องนี้ส่วนใหญ่ไปถ่ายทำที่สุพรรณบุรี ตีสี่รถตู้ไปรับที่ที่พักของผมกับเบลล่า ไปส่งที่กองถ่าย เลิกกองประมาณ 4 ทุ่ม กว่าจะกลับถึงที่พักตี 2 นอน 2 ชั่วโมง รถตู้มารับอีกแล้ว ช่วงนั้นเหมือนมีบ้านไว้เพื่ออาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้า แล้วกลับไปเจอกันอีกแล้ว เขาน่ารักให้ความช่วยเหลือหลายอย่าง เพราะตอนนั้นผมยังไม่ค่อยรู้ทาง เวลาที่เขาบอกว่า วันนี้จะไปเรียนนะ ผมฉวยโอกาสถามเลยว่า ผ่านหน้าบ้านหรือเปล่า แล้วให้เขาแวะรับ คืออาศัยหน้าด้านเข้าว่า (หัวเราะ)

“หลังจากละครคุณชายพุฒิภัทร ชีวิตผมเปลี่ยนไป งานเยอะขึ้น ได้ไปทำงานหลายที่ มีมุมมองใหม่ๆ มากขึ้น ผมชอบเรียนรู้และพยายามค้นหาทุกอย่างรอบตัวว่า เกิดจากอะไร พยายามหาเหตุผลให้ได้ ไม่รู้เหมือนกันนะครับว่า เหนื่อยหรือเปล่า ชอบหรือไม่ เพราะไม่ยึดติด รู้แต่ว่าทำแต่ละวันให้มีความหมายก็พอ แม้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ที่กองถ่ายละคร แต่ก็มีเรื่องสนุก ใหม่ๆ ทุกวัน แฟนคลับเยอะมาก มีกลุ่มที่อินกับบทละคร อินกับคุณชายหมอกับกรองแก้ว จนตั้งเป็นกลุ่มแฟนคลับชื่อจิราณี มาจากจิรายุกับราณี รวมทั้งแฟนคลับผม ที่ไม่ว่าแสดงคู่กับใคร เขาก็รักด้วย”

“ใช่ค่ะ กระแสตอบรับเกินคาด” เบลล่าเสริม “เพราะตอนที่เล่น รู้สึกว่ายากเหลือเกินกว่าจะผ่านไปได้แต่ละฉาก ด้วยความที่ป้าแจ๋วละเอียด มีหลายอย่างให้ต้องโฟกัส รวมทั้งมีข้อจำกัดในเรื่องสถานที่ที่เป็นละครพีเรียด ทำให้วันหนึ่งถ่ายทำได้ค่อนข้างน้อย เพราะฉะนั้นเมื่อเทียบกับกระแสตอบรับจึงถือว่าคุ้มค่ามากกับความเหนื่อย รวมถึงครั้งนี้เบลล่าดีใจนะ ที่คู่เราได้รับการโหวตจากผู้อ่านแพรว เพราะแต่ละคู่ดังๆ ทั้งนั้น แสดงว่าผู้อ่านยังนึกถึงเรา”

“เพราะหลังจากคุณชายจบแล้ว ผมกับเบลล่าก็ไม่ได้แสดงละครด้วยกันอีกเลยเนอะ” ท้ายประโยคเจมส์ถามเบลล่า เธอจึงอธิบายว่า “ได้เจอกันตามงาน แชทคุยกันบ้างในกลุ่มไลน์ของเทพบุตรจุฑาเทพ มีข่าวดีว่าเร็วๆ นี้เราจะโคจรมาเจอกัน ต่อจากละคร ‘หนึ่งในทรวง’ ชื่อเรื่อง ‘ปดิวรัดา’ เป็นละครพีเรียดของพี่คิง สมจริง ศรีสุภาพ เบลล่าเสริมว่า “‘ปดิวรัดา’ แปลว่าภรรยาที่ซื่อสัตย์กับสามี มาจากพระนามของพระวิมาดาเธอ พระองค์เจ้าสายสวลีภิรมย์ กรมพระสุทธาสินีนาฏ ปิยมหาราชปดิวรัดา ทรงเข้ารับราชการฝ่ายในเป็นพระอรรคชายาเธอในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เรื่องนี้เป็นละครพีเรียดในยุคสมัยรัชกาลที่ 5 ตั้งแต่เบลล่าเล่นละครเรื่องแรกมีผู้ใหญ่สอนว่า ให้ไหว้ขอพรพระพิฆเนศวร์ และครูบาอาจารย์ให้งานราบรื่นสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี หากไปถ่ายนอกสถานที่ก็ไหว้ขอขมาเจ้าที่เจ้าทาง ยิ่งตอนเปิดกล้องละครเรื่องลูกทาส ได้มีโอกาสไปสักการะพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระปิยมหาราชที่วัดใกล้ๆ หอประชุมกองทัพเรือ แล้วก่อนทำงานทุกวันเบลล่าจะตั้งจิตระลึกถึงพระองค์ท่านว่า ลูกเล่นละคร ไม่ตั้งใจลบหลู่ หากทำอะไรผิดพลาดไป ขอพระองค์ท่านยกโทษให้ คาดว่าเรื่องนี้คงต้องไปสักการะพระองค์เช่นกัน

เจมส์เปิดใจว่า “ไม่ว่าแสดงคู่กับใคร ยอมรับเลยว่า ไม่สนิทเหมือนเบลล่า เพราะตอนเล่นคุณชายหมอมีเวลาอยู่ด้วยกันมาก แต่ไม่เคยถามกันนะว่า รสนิยมแต่ละคนเป็นอย่างไร ชอบอะไรบ้าง เท่าที่สังเกตุตอนอยู่ด้วยกัน ก็ไม่ตีกันเท่าไหร่นะ คงมีอะไรชอบเหมือนกันบ้าง”

“อย่างน้อยก็ที่นี่ละ” เบลล่ารีบบอก “มาถ่ายแบบวันนี้รู้เลยว่า เจมส์ต้องชอบที่นี่มากแน่ เขาชอบวินเทจ เบลล่าก็ชอบเหมือนกัน แต่ไม่เท่าเจมส์ที่มีแว่นกับกล้องวินเทจ

“555 รู้จริง” เจมส์หัวเราะถูกใจ “ใช่ครับ ผมชอบของวินเทจมาก เท่ดี เป็นของที่มีเรื่องราว ก็มีเท่านั้นละครับ ไม่มีชิ้นใหญ่หรอก เพราะไม่ทราบจะซื้อที่ไหน ก่อนจากกันอยากฝากผู้อ่านทุกท่านติดตามคลับ ‘จิราณี’ ของเราด้วย รักจิรายุ กับเบลล่า นานๆ อยากให้ผู้อ่านมีความสุขครับ”

เจมส์ อ้อนก่อนปิดบทสนทนาอย่างสวยงาม

เรื่อง : Gornpat
ภาพ : โยธา เจริญรัตนโชค
ที่มา : นอตยสารแพรวฉบับ 841 คอลัมน์ LIVE STORIES

Praew Recommend

keyboard_arrow_up