3 สาวเพศที่ 3 กับเสียงตะโกน “คุณขา…ฟังเสียงฉันบ้าง!”

เทยเที่ยวไทย – Talk around by Mr.Praew ปี 2555

“เป็นกะเทยก็ไม่เห็นต้องเป็นตัวประกอบ…ที่ผ่านมา พวกเราถูกจัดอยู่ในประเภทตัวประกอบริมฉาก เป็นเพื่อนนางเอก เพื่อให้ตัวเอกเด่นขึ้นมา เพราะผู้คนมักมองว่า ถ้าไม่มีความน่าเกลียด ก็ไม่มีความสวย เราถูกมองแบบนั้น ทั้งที่ชีวิตจริง กะเทยก็ทำงานออฟฟิศเหมือนคนทั่วไป รายการ เทยเที่ยวไทย จึงบิดสปอตไลท์ออกมาอีกมุมว่า กะเทยก็สามารถเป็นตัวตั้งตัวตี หรือเป็นจุดกลางของความสนใจได้

Screen Shot 2015-10-12 at 12.00.08 PM copyลึกๆ แล้วสิ่งที่เราต้องการที่สุดคือ การยอมรับ แม้จะบอกว่า ฉันเป็นแบบนี้ ไม่แคร์สังคม แต่จริงๆ พวกเราแคร์และต้องการการยอมรับ ซึ่งผลตอบรับจากผู้ชมรายการ เทยเที่ยวไทย ถือว่า ดีมาก ก่อนออนแอร์ไม่คิดว่าคนจะเปิดใจยอมรับเรามากขนาดนี้ เหมือนแฟนรายการยินดีที่จะมองข้ามว่าเราเป็นเพศไหน ซึ่งเป็นสิ่งที่เราคาดหวังไว้ คือสิ่งที่เราภูมิใจ เพราะเขากำลังมองศักยภาพในตัวเรา มากกว่าที่เราเป็นอะไร” Screen Shot 2015-10-12 at 12.00.27 PM copy

ปอย-ตรีชฎา – Talk around by Mr.Praew ปี 2556

“ความจริงสังคมไทยมีความเมตตาและเปิดรับอยู่แล้ว เพียงแต่เราต้องวางตัวให้เหมาะสม ที่ผ่านมาปอยตั้งใจวางตัวให้ดีที่สุด แม้ช่วงแรกที่เข้าวงการจะโดนวิพากษ์วิจารณ์เยอะว่าแอ๊บเรียบร้อย ไม่ว่าใครก็คงเคยได้ยิน สาวประเภทสองบางคนที่อ่านข่าวแล้วไม่ชอบเราก็มี แต่เวลาเกือบสิบปีในวงการบันเทิงพิสูจน์แล้วว่า นี่คือตัวตนของปอย มีสินค้าหลายอย่างที่เลือกปอยเป็นพรีเซ็นเตอร์อย่างต่อเนื่อง แสดงว่าภาพลักษณ์ของเราก็ไม่ขี้เหร่ และที่สำคัญคือ เสียงของหลายคนที่บอกว่า รักปอยและยอมรับสาวประเภทสองมากขึ้น ทั้งหมดบอกว่า ปอยเดินมาถูกทางแล้วละ (ยิ้ม)”

Screen Shot 2015-10-12 at 12.00.48 PM copy

ใบหม่อน มิสทิฟฟานี ยูนิเวิร์ส 2015 Talk around by Mr.Praew ฉบับ 10 มิถุนายน 2558

“คำดูถูก เช่น อีตุ๊ด บอกตรง ๆ ว่าไม่ชอบเลย ที่บ้านไม่ได้สอนให้เรียกใครแบบนั้น มันเหมือนการจิกด่ากันมากกว่า ถ้าเป็นการพูดเล่นก็เข้าใจได้ แต่ที่เจอมาคือการตั้งใจดูถูก สาวประเภทสองจะเจอเรื่องแบบนี้ เราจึงต้องพยายามมากกว่าคนอื่น เพื่อให้ได้รับการยอมรับ

“อยากให้สังคมมองสาวประเภทสองในแง่มุมที่ดีขึ้น อย่ามองเราเป็นตัวตลก เราเป็นคนที่สามารถทำให้คนที่อยู่ข้าง ๆ ยิ้มไปกับเราได้ ลองสังเกตเวลาสาวประเภทสองยิ้มสิ ทุกคนที่อยู่รอบข้างจะยิ้มตามพวกเรา ถ้าเราหัวเราะ ทุกคนจะหัวเราะตาม นี่คือความสุขเล็ก ๆ ที่สาวประเภทสองทำให้คนรอบข้างได้”

เรื่อง : Flashback story by MR.PRAEW

ภาพ : นิตยสารแพรว

Praew Recommend

keyboard_arrow_up