สุมณี คุณะเกษม

เผยครั้งแรก! ภาพวาดฝีมือศิลปินระดับโลก Chen Wen Hsi ของ “สุมณี คุณะเกษม”

Alternative Textaccount_circle
สุมณี คุณะเกษม
สุมณี คุณะเกษม

ใครจะรู้ว่างานศิลปะจากศิลปินระดับโลก Chen Wen Hsi ที่ทั่วโลกต่างตามหา หลายภาพอยู่ในครอบครองของคุณ สุมณี คุณะเกษม ไฮโซตัวแม่ระดับตำนาน ซึ่งครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกเลยทีเดียว ที่เธอยอมนำภาพวาดทั้งหมดออกมาเผยโฉมให้ทุกคนได้เห็นกันแบบเอ็กซ์คลูซีฟ พร้อมเล่าถึงความเป็นมาอันทรงคุณค่าและความทรงจำที่น่าประทับใจ

สุมณี คุณะเกษม
ศิลปินระดับโลก Chen Wen Hsi

“ตอนนั้นดิฉันอายุ 12 ปี ไม่ทราบว่าคุณพ่อรู้จักกับอาจารย์ Chen Wen Hsi ศิลปินชาวจีนซึ่งย้ายไปอยู่ที่สิงคโปร์ได้อย่างไร คุณพ่อเชิญท่านมาอยู่ที่บ้านเป็นเวลา 4 เดือน ถือเป็นแขกพิเศษของบ้านเรา ระหว่างนั้นอาจารย์ก็กรุณาสอนดิฉันวาดภาพด้วย

สุมณี คุณะเกษม
หนึ่งในภาพวาดสไตล์พู่กันจีนของ Chen Wen Hsi จากทั้งหมด 14 ภาพที่วาด
ขณะอยู่ที่บ้านของคุณสุมณีสุมณี คุณะเกษม

“จำได้ว่าทุกเช้าจะลุกขึ้นมาวาดภาพกัน บางวันก็ออกไปวาดภาพนอกสถานที่ เช่น ที่วัดโพธิ์ อาจารย์สอนโดยการวาดให้ดู แต่ไม่ต้องทำตามท่านเป๊ะ ให้ดิฉันวาดในสไตล์ของตัวเอง ท่านสอนเทคนิคทุกอย่างแบบไม่หวงวิชาเลยค่ะ ซึ่งอาจารย์วาดทั้งสีน้ำมันและสีน้ำแบบจีน มีทั้งใช้พู่กันจีนวาดและอุปกรณ์อื่นๆ

สุมณี คุณะเกษม

สุมณี คุณะเกษม

“อาจารย์ Chen Wen Hsi ถือเป็นระดับปรมาจารย์ งานวาดภาพศิลปะจีนอาวองการ์ด เชี่ยวชาญทางด้านลายเส้นพู่กันจีน และงานสีน้ำมันสไตล์ตะวันตก ได้รับรางวัลมากมาย และผลงานของท่านเกือบทั้งหมดเก็บอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ Singapore Art Museum และบางส่วนอยู่ที่ The Metropolitan Museum of Art

สุมณี คุณะเกษม

สุมณี คุณะเกษม

“อาจารย์ทิ้งภาพวาดไว้ที่บ้านของดิฉันหลายภาพโดยไม่ได้ตั้งใจ อย่างเซตนี้ที่เห็นว่าเป็นสไตล์พู่กันจีน แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่พู่กันทั้งหมดนะคะ บางภาพอาจารย์ใช้นิ้ววาดค่ะ โดยใช้นิ้วหรือเล็บจิ้มหมึกแล้ววาดลงบนกระดาษ นี่คืออีกหนึ่งเทคนิคที่ดิฉันได้เรียนจากท่านด้วย

สุมณี คุณะเกษม

สุมณี คุณะเกษม

“ตอนดิฉันยังเด็กไม่ทราบว่าอาจารย์เป็นใครหรือมีชื่อเสียงขนาดไหน ก็แขวนภาพวาดของอาจารย์ไว้ตามมุมต่างๆ ในบ้าน กระทั่งมาทราบว่าภาพวาดของท่านปัจจุบันมูลค่ากว่าสิบล้านบาท และมีบริษัทประมูลมาติดต่อขอให้นำภาพสีน้ำมันของท่านไปประมูล เพราะมีผู้ที่สนใจและต้องการเยอะมาก ด้วยอาจารย์ Chen Wen Hsi เป็นศิลปินที่มีชื่อเสียงโด่งดัง

สุมณี คุณะเกษม

สุมณี คุณะเกษม

“ทางบริษัทประมูลแนะนำให้ดิฉันส่งภาพวาดสีน้ำมัน Singapore River ไปประมูล ซึ่งก็ต้องส่งไปทำความสะอาดที่สิงคโปร์ก่อน เนื่องจากภาพมีอายุค่อนข้างนาน จึงต้องให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นคนซ่อมแซม เพราะเขาต้องนำสีไปวิเคราะห์ว่าเป็นสีชนิดไหน ยี่ห้ออะไร เพื่อซ่อมแซมภาพให้กลับมาสดใสเหมือนจริงที่สุด ซึ่งมีผู้ประมูลภาพนี้ในราคาเกือบ 10 ล้านบาท

สุมณี คุณะเกษม

สุมณี คุณะเกษม

“ส่วนภาพวาดสไตล์พู่กันจีนที่ท่านวาดที่บ้านของดิฉันมีทั้งหมด 14 ภาพ จะเห็นว่าบางภาพก็มีลายเซ็น บางภาพไม่มี แล้วแต่ความพอใจของท่าน (ยิ้ม) เพราะเป็นภาพที่ท่านวาดแบบสบายๆ บางภาพก็วาดเป็นตัวอย่างเพื่อสอนดิฉันในขณะนั้น

สุมณี คุณะเกษม

สุมณี คุณะเกษม

“ต้องบอกว่าอาจารย์ทิ้งสมบัติไว้ให้ดิฉันเยอะเหมือนกัน (ยิ้ม) อย่างภาพพอร์เทรตสีน้ำมัน 4 ภาพนี้เป็นภาพคุณพ่อคุณแม่และคุณตาคุณยายที่อาจารย์วาดไว้ให้ครอบครัวของดิฉัน ถือเป็นงานศิลปะที่มีคุณค่าทางใจมากๆ”

สุมณี คุณะเกษม
ภาพพอร์เทรตสีน้ำมัน ซึ่งเป็นภาพของคุณพ่อ คุณแม่ คุณตา และคุณยายของคุณสุมณี ที่ Chen Wen Hsi วาดให้เป็นของขวัญพิเศษแก่ครอบครัวคุณะเกษม
สุมณี คุณะเกษม
Singapore River ภาพวาดสีน้ำมันที่มีผู้ประมูลไปในราคาเกือบ 10 ล้านบาท

 

ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับ 940

ภาพ Chen Wen Hsi : chinesenewart.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up