CATHERINE, DUCHESS OF CAMBRIDGE เจ้าหญิงผู้ล่องหน

England v Fiji - Group A: Rugby World Cup 2015

The Middleton Rules

แว่วว่าตอนนี้ในพระราชวังบักกิงแฮมมีการบัญญัติ ศัพท์ใหม่ นั่นคือ The Middleton Rules อ้างอิงจาก ข้าราชบริพารหลายคนที่เห็นรูปแบบใหม่ของราชวงศ์ ซึ่งเริ่มกลมกลืนเข้ามานับตั้งแต่พิธีเสกสมรสของดยุค และดัชเชสแห่งเคมบริดจ์

รูปแบบใหม่นี้ได้ครอบคลุมทุกทิศทางในชีวิตของ ครอบครัวดยุคและดัชเชสในเมืองนอร์โฟล์ค ซึ่งทั้ง เจ้าชายวิลเลียมและเคทตั้งใจจะให้เจ้าชายจอร์จและ เจ้าหญิงชาร์ล็อตต์ทรงเติบโตขึ้นที่นี่ ห่างไกลจากสายตา อยากรู้อยากเห็นของคนอื่น

หลังจากคบหาดูใจกันมานานถึง 8 ปี เจ้าชายวิลเลียม ก็ทรงประกาศหมั้นหมายกับเคท หลังจากนั้นไม่นาน เจ้าชายวิลเลียมทรงยืนยันกับพระคู่หมั้นว่า เธอจะไม่ได้ รับการปฏิบัติแบบเดียวกับที่เจ้าหญิงไดอาน่าเคยได้รับ ซึ่งผู้สังเกตการณ์บอกว่านี่คือการใช้รูปแบบใหม่ หรือ ที่เรียกว่ากฎของมิดเดิลตันเป็นครั้งแรก

ประเด็นสำคัญคือปกป้องความเป็นส่วนตัวของ เคท ซึ่งเจ้าหญิงไดอาน่าในวัยสาวไม่เคยได้รับการปกป้อง เช่นนั้นเลย และนี่คือข้อตกลงอย่างไม่เป็นลายลักษณ์อักษร ที่เจ้าชายวิลเลียมทรงมีกับไมเคิล มิดเดิลตัน บิดาของ เคท ซึ่งพระองค์ทรงสนิทสนมคุ้นเคยมากขึ้นกว่าเมื่อ ครั้งเจอกันช่วงแรก ๆ

The Christening Of Princess Charlotte Of Cambridge

นอกจากจะมีมาตรการป้องกันพวกปาปารัซซี่แล้ว ยังว่าจ้างบรรดาทนายความด้านมีเดียค่าตัวแสนแพง และวางหมายกำหนดการออกงานต่าง ๆ ล่วงหน้าอย่าง พิถีพิถัน รวมทั้งวางแผนการเลี้ยงดูลูก ๆ เพื่อปกป้อง ครอบครัวอย่างเข้มข้นสุด ๆ

ว่ากันว่าเจ้าชายวิลเลียมทรงนำคุณค่าของความ เป็นชนชั้นกลางมาก่อร่างสร้างครอบครัวของพระองค์ ซึ่ง เป็นสิ่งที่พระองค์ทรงชื่นชมเป็นอย่างมาก จากการที่ พระองค์ได้เห็นในช่วงที่ทรงคบหามานานปีกับเคท หญิงสาว ซึ่งมาจากครอบครัวชนชั้นกลางที่อบอุ่นและมีความสุข ซึ่งตลอดเส้นทางจากสถานภาพแฟนสาวขึ้นมาเป็นดัชเชส เคทก็ไม่เคยละทิ้งความเป็นชนชั้นกลางของตัวเอง

เจ้าชายวิลเลียมทรงป้องกันพระชายาไม่ให้ถูกผูกมัด แน่นหนาด้วยกฎระเบียบของราชวงศ์ เคทได้รับอนุญาต ให้รักษาสมดุลระหว่างหน้าที่ในฐานะภรรยาและแม่ กับ ความคาดหวังว่าเคทจะรับออกงานตามหน้าที่ของเชื้อพระวงศ์

แหล่งข่าวบอกว่า กฎต่าง ๆ เหล่านี้เจ้าชายวิลเลียม ทรงเคยนำเสนอแด่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบทที่ 2 และเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์เรียบร้อยแล้ว โดยไม่ได้เป็นการขออนุญาต แต่เป็น การบอกกล่าวให้รับรู้ว่าพระองค์ดำเนินการเรื่องเหล่านี้ไปแล้ว ซึ่งทุกอย่าง ก็ดูราบรื่นดี มีแค่ข้าราชบริพารหัวเก่าบางคนเท่านั้นที่กังวลใจว่ารูปแบบใหม่ นี้จะเวิร์คจริงหรือ

Day Nine: The Championships - Wimbledon 2015

ล่องหนเป็นประจำ

จากกฎของมิดเดิลตันที่กล่าวมาแล้ว บวกกับสถานภาพแม่ลูกอ่อน ที่มีลูกเล็ก ๆ ถึงสองคน ก็ยังพอเข้าใจการที่เคทหายหน้าหายตา ไม่ค่อย เห็นตามงานต่าง ๆ ได้ แต่เริ่มมีคนสังเกตเห็นว่าเจ้าชายวิลเลียมทรง ฉายเดี่ยวออกงานตลอดในช่วงหลัง

เอาเป็นว่าเจ้าหญิงเคทเบี้ยว 4 งานวิวาห์ 1 พิธีรับศีลจุ่ม และอีก 1 งานศพ ซึ่งล้วนแต่เป็นงานสำคัญทั้งสิ้น งานวิวาห์ทั้ง 4 งานเป็นงานของพระสหายสนิทสมัยเรียนของ เจ้าชายวิลเลียม โดยเฉพาะงานล่าสุดเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ซึ่งแหล่งข่าว บอกว่าเจ้าหญิงเคทเบี้ยวงานนาทีสุดท้าย เพราะชื่อของพระองค์ยังอยู่ในแผนผัง ที่นั่งในงานอยู่เลย ถ้ามีการแจ้งล่วงหน้าก็ยังถอดชื่อออกทัน เล่นเอาเจ้าบ่าว เจ้าสาวน้อยอกน้อยใจ แขกในงานเมาท์เรื่องนี้ข้ามวันกันเลยทีเดียว

Trooping The Colour

อย่างไรก็ตาม งานที่เจ้าหญิงเคทไม่ไปร่วมงานและถือว่าเป็นการเบี้ยวงาน ครั้งมโหฬารคือ พิธีรับศีลจุ่มของมีอา บุตรสาวของซารา ฟิลลิปส์ อย่าลืมว่าซาราเป็นแม่ทูนหัวของเจ้าชายจอร์จ แหล่งข่าวบอกว่า 3 วัน ก่อนหน้าพิธีรับศีลจุ่มยังมีคนเห็นเจ้าหญิงเคทช็อปปิ้งอย่างมีความสุข ยิ่งเติมเชื้อไฟให้ขาเมาท์ทำงานกันหนักยิ่งขึ้น

สำหรับงานศพที่เจ้าหญิงเคทไม่ไปคือ งานของอดีตพระพี่เลี้ยงซึ่ง เจ้าชายวิลเลียมทรงผูกพันตั้งแต่ครั้งทรงพระเยาว์ แต่เจ้าหญิงเคทก็ ไม่ได้ไปยืนไว้อาลัยเคียงข้างเจ้าชายในพิธีศพแต่อย่างใด

จากการเบี้ยวสารพัดงานของเคททำให้ขาเมาท์สายเตียงหักวิเคราะห์ ว่ามีเหตุผลมากมายที่ไม่ไปร่วมงานต่าง ๆ เช่น เป็นไปได้ว่าเจ้าชาย จอร์จและเจ้าหญิงชาร์ล็อตต์อาจประชวร แต่เบี้ยวงานถี่ขนาดนี้ เหตุผล ฟังดูไม่ขึ้น และดูเหมือนว่าตั้งแต่เป็นชายาของเจ้าชายวิลเลียม พระองค์ก็ ปฏิเสธการออกงานเสียเป็นส่วนใหญ่

หรือนี่อาจส่อเค้าว่ามีเบื้องหลังเบื้องลึกในชีวิตแต่งงานของเจ้าหญิงเคท และเจ้าชายวิลเลียม ถ้าอ้างอิงจากข่าวลือว่าทั้งสองพระองค์เคยมี เรื่องทะเลาะขัดใจกันในช่วงที่เจ้าหญิงทรงพระครรภ์เจ้าหญิงชาร์ล็อตต์ รุนแรงถึงขนาดหอบกระเป๋าไปพักที่บ้านแครอล แม่ของพระองค์เลยเชียว ซึ่งเป็นช่วงที่ทั้งสองไม่พบหน้ากันนานเกือบ 1 เดือน จนกระทั่งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบทที่ 2 ทรงเป็นกาวใจให้ทั้งสองปรับความเข้าใจกัน

ภาระของแม่ลูกอ่อน

ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ต่าง ๆ นานา บรรดาเพื่อนฝูง คนสนิทของเจ้าหญิงเคทยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า พระองค์เหนื่อยอ่อน กับการเลี้ยงดูเจ้าชายจอร์จมาก่อนหน้านี้แล้ว แถมยังมามีเจ้าหญิงชาร์ล็อตต์ อีก ความเหนื่อยสะสมจึงบวกเป็นสองเท่า ไม่ใช่เรื่องเตียงหักแน่นอน คนที่ วิพากษ์วิจารณ์ในแง่ลบดูเหมือนจะใจร้ายไปหน่อยนะ

เหตุผลนี้ฟังดูเข้าเค้า เพราะเจ้าหญิงเคทซึ่งยังให้นมแม่แก่เจ้าหญิง ชาร์ล็อตต์อยู่ คงไม่อยากให้ภารกิจประจำวันในการเลี้ยงดูลูกต้องสะดุด และการต้องหอบลูกวัยแบเบาะเดินทางไปร่วมงานวิวาห์ด้วยระยะทางไป กลับถึง 650 ไมล์ก็ไม่สนุกเสียเลย

The Christening Of Princess Charlotte Of Cambridge

นอกจากต้องให้นมลูกคนเล็กเป็นเวลาแล้ว เจ้าชายจอร์จก็ทรง อยู่ในวัยซนอีกด้วย อีกเหตุผลที่ฟังดูเข้าท่าคือ หากเสด็จไปร่วมงาน ความสนใจก็จะพุ่งมาที่พระองค์แทนที่จะเป็นเจ้าสาว ด้วยเหตุผลนี้เพียง ข้อเดียวคงทำให้เข้าใจได้ว่าทำไมจึงเบี้ยวงานเหล่านั้น

จริง ๆ แล้วจะกล่าวหาเจ้าหญิงเคทองค์เดียวก็ไม่ถูก เจ้าชายวิลเลียมก็ ทรงหายหน้าหายตาไปบ้างเหมือนกัน ข่าวว่าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบท ทรงชินแล้วกับการที่เจ้าชายวิลเลียมทรงไม่มาร่วมงานพิธีสำคัญหลายงาน ตั้งแต่เสกสมรส และดูเหมือนทรงเต็มพระทัยที่จะเพิกเฉยต่อการ “หายตัว” ของเจ้าชายวิลเลียม (และเจ้าหญิงเคท) ซึ่งเจ้าชายก็ไม่ได้หนีไปเที่ยว เล่นที่ไหน พระองค์ทรงอยู่กับครอบครัวและทรงงานเป็นนักบินเฮลิคอปเตอร์ นั่นแหละ

กระแสวิพากษ์วิจารณ์อาจจะมาจากความผิดหวังที่ไม่ค่อยเห็น เจ้าหญิงเคทปรากฏตัวให้เห็นตามงานต่าง ๆ เหมือนสมัยก่อน แฟนคลับ ของพระองค์จึงคิดกันไปใหญ่โต โดยลืมนึกถึงสถานภาพแม่ลูกอ่อน

แต่ถึงอย่างไรเจ้าหญิงเคทก็ยังครองตำแหน่งขวัญใจมหาชน อย่างเหนียวแน่น ยังเป็นสมาชิกราชวงศ์ที่มีคนรักและชื่นชมมากมาย ป็อปปูลาร์สุด และยังไม่มีใครแย่งตำแหน่งไปได้

เรื่อง : ชนาฉัตร

ภาพ : Getty Images

ที่มา : คอลัมน์ ROYAL UPDATE นิตยสารแพรว ฉบับที่ 866 ปักษ์วันที่ 25 กันยายน 2558

Praew Recommend

keyboard_arrow_up