เลือดข้นไม่มีจาง 4 พี่น้องทรัพย์มณีอนันต์ ‘ก๊อป-ภาณุวัฒน์’ หัวเรือใหญ่ลุยธุรกิจจิวเวลรี่

เลือดข้นไม่มีจาง 4 พี่น้องทรัพย์มณีอนันต์ ‘ก๊อป-ภาณุวัฒน์’ หัวเรือใหญ่ลุยธุรกิจจิวเวลรี่…เป็นเวลากว่า 40 ปี ตังแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่ ที่เริ่มก่อร่างสร้างธุรกิจจิวเวลรี่ของตระกูลทรัพย์มณีอนันต์จนแข็งแกร่ง ในวันนี้ทายาทที่มารับช่วงต่อก็คือลูกายและลูกสาว  4 พี่น้องของตระกูล ซึ่งก็ได้หัวเรือใหญ่อย่าง ‘ก๊อป-ภาณุวัฒน์’ มาเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนธุรกิจต่อไป

โดยหลังจากที่เขาร่วมกับพี่น้องเข้ามาช่วยดูแลธุรกิจจิวเวลรี่ของคุณพ่อคุณแม่ ก็ได้มองการณ์ไกล รื้อระบบเดิม ปรับเรื่องดีไซน์ไม่ให้ดูฟู่ฟ่าเกินไป เพื่อให้สาวๆ รวมถึงหนุ่มๆ สามารถเลือกนำไปมิกซ์กับการแต่งตัวในชีวิตประจำวันได้ง่ายขึ้นและไม่อยากให้จิวเวลรี่เป็นเพียงไอเท็มที่ใส่ได้เฉพาะออกงานสังคม รวมถึงยังคงรักษาคาแรคเตอร์ที่สั่งสมมานานในเรื่องของความจริงใจ และการให้คำปรึกษาที่เหมาะสมแก่คนที่มาเลือกจิวเวลรี่

ส่วนความยากของผู้ชายที่มาดูแลธุรกิจจิวเวลรี่ที่มีความสวยงามในแบบคุณผู้หญิงเช่นนี้ คุณก๊อป ผู้รับผิดชอบหน้าที่ผลิตและออกแบบจิวเวลรี่ได้เผยให้ฟังด้วยว่า

“จริงๆ ผมเติบโตมากับหลังบ้านของธุรกิจครับ ไม่ได้เติบโตมาทางสายแฟชั่น อีกอย่างหนึ่งส่วนตัวผมไม่ได้มองว่าเป็นหญิงหรือชายจะแตกต่างกันด้วยนะ แต่ถามว่าเข้าใจตลาดที่เป็นลูกค้าทั้งหมดที่เป็นผู้หญิงไหม ก็ไม่ได้ยากเกินกว่าที่เราจะเข้าใจ เพราะว่าโดยชีวิตของความเป็นผู้ชายก็ต้องดูแลผู้หญิงอยู่แล้ว จีบผู้หญิงมาตั้งแต่เด็กอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นมันก็ต้องพยายามคิดอยู่แล้วว่าผู้หญิงต้องการอะไรชอบแบบไหน อะไรที่ใส่เข้าไปแล้วทำให้เคืองหรือรำคาญ ผมเก็บหมดเรื่องดีไซน์ เราตามเทรนด์ได้ แต่เรื่องการผลิตก็ต้องใส่ความใส่ใจลงไป ดูความหนาของก้านเพชร ก้านแหวน หากหนาไปจะทำให้ผู้หญิงรำคาญไหม เวลาเสยผมจะเกี่ยวผมหรือเปล่า หรืออย่างต่างหู ถ้าทำห่วงไม่แข็งแรงจนไปเกี่ยวกับอะไรจะทำอย่างไร จิวเวลรี่จึงไม่ได้มีเพียงแค่เรื่องความสวยงาม แต่มีเรื่องฟังก์ชั่นการใช้งานที่สำคัญด้วย และความสวยงามก็ขึ้นอยู่กับมุมมองความชอบของแต่ละคน”

ส่วนโหมดโหดหลังความสวยงามของจิวเวลรี่เมื่อได้ฟังก็รู้สึกทึ่งเช่นกัน เพราะคุณก๊อปเล่าว่า “งานจิวเวลรี่เป็นงานที่ค่อนข้างหนักพอสมควรทั้งในด้านจิตใจและร่างกาย เพราะต้องทำงานอยู่กับช่างที่อาจจะเป็นผู้ชายกร่างๆ หน่อย นึกออกไหมครับ รวมถึงกว่าจะได้เป็นวัตถุดิบแต่ละชิ้น ในเรื่องการต่อรอง การเล่นเกม และการบินไปถึงเหมืองเพื่อแย่งชิงเพชรพลอยจากหลากหลายชนชาติ ก็ทำให้เหนื่อยมากๆ เรียกว่าหลังบ้านเป็นสนามรบของผู้ชายกันเลยครับ”

เมื่อถามถึงการมาทำงานร่วมกับพี่น้องที่มีความถนัดและมีสไตล์แตกต่างกัน คุณก๊อปเผยว่ามีความยากและความท้าท้ายไม่น้อย “มีความยากพอสมควรนะ เพราะเราตัดสินใจมาทำงานร่วมกัน ไม่ได้มาจากเหตุผลทางธุรกิจและไม่ได้มาจากเหตุผลทางความสามารถในการทำงาน ฉะนั้นจิ๊กซอว์ที่เราเอามา ไม่ได้เป็นจิ๊กซอว์ที่สามารถรันธุรกิจได้เลย มันเป็นแค่พี่น้องที่ไว้ใจกัน ก็จะต้องมีการปรับจูนความถนัดของแต่ละคนให้อยู่ในที่ต่างๆ อย่างลงตัว ซึ่งความยากมันอยู่ตรงนี้”

ส่วนแรงบันดาลใจในการออกแบบสิ่งใหม่ๆ ก็มาจากการเดินทาง การได้พูดคุยกับแก๊งเพื่อน หรือแม้แต่นอกเวลางานที่ได้มีเวลาว่างอยู่กับภรรยาและลูกสาวตัวเล็กทั้งสองคน

“ผมชอบเดินทาง ชอบร้านอาหารครับ แล้วก็ชอบอยู่กับภรรยา (หัวเราะ) ด้วยธรรมชาติเลยเป็นคนที่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร เพราะฉะนั้นอะไรที่ผมไม่ชอบ ผมไม่เสียเวลา ไม่เอาตัวเองไปอยู่ตรงนั้น ที่ไหนที่ผมไม่อยากไป ผมก็ไม่ไป คนแบบไหนที่ผมไม่อยากไปอยู่ด้วย ผมก็ไม่ไป (หัวเราะ) มันก็เลยจะเหลืออยู่ไม่กี่ที่ ไม่กี่คน แล้วก็ไม่กี่อย่างที่ผมจะไป เพราะฉะนั้นจึงเหลือแค่ภรรยา ถ้าเลือกได้ผมก็จะเดินทางกับภรรยา 2 คน เดินทางได้ทั่วโลกเลย ไม่มีปัญหา เพราะผมโอเคที่จะอยู่กับเขา ถ้ามีเวลาว่างจริงๆ ก็จะจัดทริปไปกับภรรยา 1-2 ทริป แล้วค่อยไปกับลูก เพราะลูกยังไม่โตเท่าไหร่ ส่วนเพื่อนก็จะเป็นกลุ่มเล็กๆ นัดทานข้าวกับเพื่อนตลอด นัดอยู่ร้านเดียวไม่เปลี่ยนนะ นั่งคุยยาวจนร้านปิด เพราะส่วนตัวผมเป็นคนไม่ค่อยดูโทรทัศน์ เป็นคนไม่อ่านในอินเทอร์เน็ต ผมรู้เรื่องราวข้างนอกจากการคุยกับเพื่อนๆ นี่แหละ ส่วนเวลาคุยกับแฟน ท็อปปิคของแฟนก็จะเป็นแนวกอสซิปหน่อย (หัวเราะ)”

หลังจากรับรู้เรื่องราวอีกด้านของจิวเวลรี่ที่ไม่ได้มีเฉพาะด้านความสวยงามแล้ว สิ่งหนึ่งที่สัมผัสได้เลยคือ หากไม่รักในงานที่ทำ ความสำเร็จก็ไม่สามารถเกิดขึ้นได้จริงๆ นอกจากนี้ คุณก๊อป-ภาณุวัฒน์ ผู้บริหารแห่งแบรนด์ JASMIN ยังได้ทิ้งท้ายถึงหัวใจสำคัญของการทำงานนี้ที่ใช้ได้กับอีกหลายอาชีพด้วยว่า การพูดกับเขาตรงๆ จริงใจมากๆ ไม่ได้มีแค่ใน agenda เพื่ออยากจะขายของ ใช้ความรู้ที่มีพยายามตอบเขาให้มากที่สุด แก้ปัญหาให้เขาได้มากที่สุด สิ่งนี้เชื่อว่าน่าจะเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ลูกค้ากลับมาหาเรา

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up