มณฑ์ลัชชา สกุลไทย… เอกลักษณ์ ‘แม่อุ๊’ ต้อง ‘ดำ’ เท่านั้น

สไตล์แต่งตัวเท่ๆ สีดำล้วน ถ้าไม่ใช่แบรนด์ ‘Comme des Garcons’ ก็ ‘Junya Watanabe’ แอบมีลูกเล่นตรงที่ใช้สีสันสดใสของเครื่องประดับ หรือกระเป๋าถือ มาเป็นส่วนผสมลงตัว เพื่อให้การแต่งตัวดูสนุกมากขึ้น เมื่อรวมกับผมบ็อบสั้น แสกกลาง แต่งหน้าน้อยๆ กลับกลายเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นที่ทำให้ ‘แม่อุ๊’ ของงานสังคม เป็นที่สนใจของสื่อ และแขกที่มาร่วมงานเสมอ

“ดิฉันยอมรับว่าตัวเอง ‘เป๊ะมาก’ เรื่องแต่งตัวไปงาน คือ ต้องไม่แต่งเยอะหรือน้อยเกินไป ถ้างานจัดค่อนข้างอลังการ เราแต่งตัวเรียบ ก็ไม่เข้ากับงาน งานไหนดูวัยรุ่น ก็ต้องแต่งให้ดูวัยรุ่นหน่อย แต่ยังมีความเป็นตัวเอง ไม่จำเป็นว่าต้องแต่งเหมือนใคร

“การมิกซ์แอนด์แมทช์เสื้อผ้ากับเครื่องประดับ กระเป๋า รองเท้า เป็นความสามารถพิเศษเฉพาะตัวของแต่ละคน อย่างเราเป็นสไตลิสท์ให้ตัวเอง คิดเองเออเองหมด โดยใช้เวลาไม่นาน เพราะทุกอย่างอยู่ในหัวหมดแล้ว ทุกครั้งก่อนไปงาน จะรู้ล่วงหน้าก่อนหนึ่งอาทิตย์ จึงสามารถสร้างจินตนาการได้ว่า งานไหนควรใส่ชุดอะไร

“สำหรับราคาชุดที่ใส่ออกงาน มักอยู่ที่ราวหกหมื่นบาท ถ้าเป็นชุดใส่ไปงานแกรนด์โอเพ่นนิ่ง อาจแพงกว่านั้นนิดหนึ่ง อาจใส่ได้ครั้งหรือสองครั้ง ไม่ค่อยคุ้มเท่าไหร่ แต่คุ้มในแง่ของจิตใจ ยิ่งถ้าเป็นชุดสีดำ หรือเป็นชุดที่ชอบมาก จะเก็บไว้หมด ผ่านไปเป็นปี ค่อยหยิบมาใส่อีกรอบ กระโปรงบางตัวใช้หลายครั้ง เพราะใช้วิธีเปลี่ยนเสื้อท่อนบน เคยมีคนถามว่า มีชุดใส่ออกงานที่ดูเรียบที่สุดไหม บอกได้เลยว่าตั้งแต่ไปงานมา ไม่เคยใส่ชุดไหนเรียบๆ เบาๆ เพราะถ้าออกงาน จะ ‘เรียบ’ ไม่ได้ ถ้าจะเรียบต้องมีอะไรที่ดูแล้วไม่เหมือนคนอื่น จึงจะเรียกว่าไปงาน”

“ยอมรับว่าเวลาแต่งตัว เชื่อมั่นในตัวเอง ไม่เคยเชื่อใคร เป็นอย่างนี้มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว เพราะคิดเสมอว่าจะแต่งอะไรก็ตาม ต้องให้เหมาะกับวัย

“ไม่อยากให้ใครมานินทาลับหลัง”

เรื่อง : ดั่มดั๊มพ์
ภาพ : วรสันต์ ทวีวรรธนะ
ที่มา : นิตยสารแพรวฉบับ 840 คอลัมน์ live stories

Praew Recommend

keyboard_arrow_up