ปลา-ธีรพัฒน์ เอกบัณฑ์

เส้นทางสายกิน ปลา-ธีรพัฒน์ เอกบัณฑ์ บล็อกเกอร์ชาวไทยที่มาแรงในซิดนีย์

Alternative Textaccount_circle
ปลา-ธีรพัฒน์ เอกบัณฑ์
ปลา-ธีรพัฒน์ เอกบัณฑ์

ใครชอบเปิดไอจีดูอาหารหน้าตาสวยๆ  อาจคุ้นชื่อ  @paulpayasalad   หรือ ปลา-ธีรพัฒน์ เอกบัณฑ์ บล็อกเกอรชาวไทย วัย  23  ปี  ที่กำลงมาแรงในเมืองซิดนีย์  เขาเริ่มต้นจากความหลงใหลในการเฟ้นหา ร้านอาหารใหม่ๆ ก่อนจะเปิดเพจของตัวเอง  และเป็นช่างภาพเต็มตัวให้คาเฟชื่อดัง  The Grounds

ปลา-ธีรพัฒน์ เอกบัณฑ์

หลังจากที่ ปลา-ธีรพัฒน์ เอกบัณฑ์ ตัดสินใจไปเรียนต่อปริญญาตรีด้านไอทีที่ University Of Technology Sydney (ปัจจุบันบันเรียนอยู่ปี 3) ปลาก็ยังคงไม่ทิ้งไลฟ์สไตล์การกินที่ตัวเองชอบ ด้วยการตระเวนหาร้านอาหารใหม่ ๆ อยู่เสมอ

ปลา-ธีรพัฒน์ เอกบัณฑ์

แรงบันดาลใจจากการกิน

“ผมมีความสุขกับการกินครับ ว่างเมื่อไหร่จะตระเวนหาร้านใหม่ ๆ ซึ่งส่วนใหญ่ร้านที่ออสเตรเลีย เมนูอาหารของเขาจะบอกแค่เพียง ส่วนประกอบของอาหาร ไม่มีรูปให้ดู พอเจอเมนูแปลก  ๆ  ที่ไม่เคยได้ยินก็จินตนาการหน้าตาต่าง  ๆ  ไม่ออก ต้องใช้วิธีเสิร์ชในกูเกิ้ลหรือในไอจีว่าเป็นอย่างไร  ผมจึงคิดว่าถ้าถ่ายรูปอาหารลงในไอจีพร้อมเขียนคำบรรยายใต้ภาพน่าจะดี เผื่อใครสนใจจะไปกินตามบ้าง นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของการทำบล็อกของตัวเองครับ  ถ้ารู้ว่าร้านไหนเปิดใหม่จะต้องไปกินเป็นคนแรก ๆ  พร้อมทิ้ง  Add  Location  ของร้าน เพื่อที่คนอื่นจะได้เข้ามา เห็นโพสต์นั้นด้วย รวมทั้งขยันไปอีเว้นท์ เพื่อทำความรู้จักกับเจ้าของร้าน และบล็อกเกอร์คนอื่น  ๆ  เพราะสำหรับที่นี่ คอนเน็กชั่นสำคัญมาก  เพราะราคาอาหารที่นั่นค่อนข้างแพง และถ้าจะถ่ายให้สวยก็ควรสั่งมาเต็มโต๊ะ แต่ละมื้อจึงหมดเงินราว  ๆ  3,000  บาท  แล้วผมตระเวนไปทุกสัปดาห์ ค่าใช้จ่ายจึงสูง ต้องใช้วิธีชวนเพื่อนมาแจมด้วย จะได้ช่วยกันหาร พอทำไปสักพักก็เริ่มได้รับการติดต่อจากร้านอาหารให้ผมไปถ่ายรูปรีวิว ผมใช้เวลาเกือบ  2  ปี จึงได้เป็นบล็อกเกอร์เต็มตัว โดยทำอาชีพช่างภาพให้ร้าน  The Grounds ไปด้วย จุดเริ่มต้นคือผมชอบร้านนี้มาก อาหารอร่อย ตกแต่งน่ารัก เวลาเขาจัดอีเว้นต์ผมก็ไปทุกงานจนทางร้านจำได้ อนุญาตให้ผมฝึกงานเป็นช่างภาพของร้านเขา กระทั่งตอนนี้ได้เป็นช่างภาพประจำ ทำหน้าที่ถ่ายรูปอาหารและอีเว้นต์ต่าง ๆ”

ปลา-ธีรพัฒน์ เอกบัณฑ์

“หลักการง่าย ๆ ที่ทำให้ไอจีน่าติดตามคือ หนึ่ง ต้องมีโทนของตัวเอง สำหรับผมรูปที่โพสต์จะให้กลิ่นอายของกล้องฟิล์ม คือภาพชัดเจน เน้นสีสด ผมใช้กล้องฟูจิ รุ่น  X-T10  และ  X-T2   และไม่ใช้แฟลชเลย เน้นแสงธรรมชาติ ส่วนบรรยากาศร้านไม่ต้องเซตมาก เพราะคนที่ตามไปกินจะได้รู้สึกว่าที่เราลงเป็นของจริง สองคือ ต้องโฟกัสเรื่องใดเรื่องหนึ่ง  ผมเป็นบล็อกเกอร์สายกินก็เน้นลงรูปกินเป็นหลัก เพราะคนที่ตามดูเราน่าจะเป็นสายกินเหมือนกัน ต้องอยากเห็นอาหารมากกว่าอย่างอื่น สุดท้ายคือ รู้จักวิธีการ  Tag และ Hashtag   เคยมีบล็อกเกอร์ คนหนึ่งบอกว่า การมีคอนเทนต์ที่ดีไม่สำคัญเท่ากับช่องทางการเข้าถึงต่อให้รูปสวยแค่ไหน ถ้าคนไม่เห็นก็ไม่มีค่า โดยส่วนตัวผมชอบใช้ #breakfastinsydney เพราะชอบเขาไปดูแฮชแท็กนี้อยู่แล้ว และเป็นแฮชแท็กที่คนใช้กันเยอะ”

ปลา-ธีรพัฒน์ เอกบัณฑ์

“ที่ สำคัญอีกอย่างคือ  เวลาในการโพสต์ครับ  ผมลงรูปเวลา  6  โมงเย็น และ  3  ทุ่ม ซึ่งตรงกับมื้อเย็นของคนไทยและซิดนีย์  (3  ทุ่มของซิดนีย์คือ 6  โมงเย็นที่เมืองไทย) เป็นช่วงพีคไทม์ของทั้งสองประเทศ เมื่อก่อนผม เคยจำกัดว่าจะลงเพียงวันละรูป แต่พักหลังได้รับการเชิญไปหลายร้าน และทางร้านเองก็คาดหวังว่าเราจะลงรูปให้เขาทันที  เลยปรับเป็นลงวันละ 2  –  3  รูป  และพยายามลงรูปให้ตรงกับช่วงเทศกาลด้วย  ซึ่งผมให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก  เช่น  ช่วงที่ผ่านมาออสเตรเลียเป็นวันแม่ ก็จะเน้นร้านอาหารที่มีสเปเชียลเมนูสำหรับวันแม่ครับ”

ปลา-ธีรพัฒน์ เอกบัณฑ์

“ผมว่าไอจีมีทั้งความจริงและเฟคในเวลาเดียวกัน ทุกครั้งก่อนจะไปเที่ยวที่ไหน ผมจะเสิร์ชเขาไปใน Location เพื่อดูว่าหน้าตาสถานที่ที่จะไปนั้นเป็นอย่างไร ก็จะมีทั้งคนที่โพสต์รูปบรรยากาศจริงกับคนที่ตกแต่งภาพ ย้อมสีให้สถานที่นั้น ซึ่งจะทำให้เราเห็นมุมมองภาพ ที่หลากหลายกว่ามุมเดียวครับ ความสนุกของการเล่นไอจีอยู่ตรงนี้เอง”

ปลา-ธีรพัฒน์ เอกบัณฑ์


เรื่อง : ปาจรีย์

ภาพ : @paulpayasalad

จาก : นิตยสารแพรวฉบับ 933

Praew Recommend

keyboard_arrow_up