แม่ผู้เสียสละ แม่จ่าแซม วีรบุรุษถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน

Alternative Textaccount_circle

นางสำราญ กุนัน คุณแม่ของ จ่าแซม “นาวาตรี สมาน กุนัน” วีรบุรุษถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ได้รับคัดเลือกรางวัลแม่ดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2561 สาขาแม่ผู้เสียสละ

ในทุกๆ ปีจะมีการประกาศผลการคัดเลือก “แม่ดีเด่นแห่งชาติ” ซึ่งปีนี้ก็เช่นกันสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้จัดงานมอบรางวัลแม่ดีเด่นแห่งชาติประจำปี 2561 ซึ่งปีนี้ได้มีการพิจารณารางวัลพิเศษ แม่ผู้เสียสละ มอบให้ “นางสำราญ กุนัน” มารดาของ “นาวาตรีสมาน กุนัน” วีรบุรุษถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อดีตนักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการที่เสียชีวิตในระหว่างทำภารกิจช่วยเหลือ นักฟุตบอลเยาวชนและโค้ช ทีมหมูป่าอะคาเดมี 13 คน ออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2561

วีรบุรุษถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน

ความเสียสละของ “จ่าแซม”ถูกบ่มเพาะมาจากสถาบันครอบครัว “คุณแม่สำราญ” ปลูกฝั่งและเป็นบุคคลต้นแบบที่ดีให้กับวีรบุรุษคนนี้ คุณแม่ยังได้เล่าอีกด่วยว่า “จ่าแซมเป็นคนนิสัยดี เป็นเด็กดี เชื่อฟังพ่อแม่ ไม่เคยทำให้ร้องไห้เสียใจเลย”

วีรบุรุษถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน

คุณแม่ของ “จ่าแซม” ยังได้ให้ข้อคิดดีๆ ที่ได้รับจากประสบการณ์ทิ้งท้ายด้วยว่า “ทุกครอบครัวสามารถนำแบบอย่างของจ่าแซม มาใช้ในการดำเนินชีวิตได้ และเชื่อเสมอว่าหากพ่อและแม่คอยพร่ำสอน และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูก ลูกก็จะเป็นเด็กดีตามไปด้วย”

อย่างไรก็ตาม “คุณแม่สำราญ กุนัน” จะเข้ารับประทานรางวัลแม่ดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2561 จาก พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ในวันแม่แห่งชาติ วันที่ 12 สิงหาคมนี้


 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up