วันใหม่ ฉัตรบริรักษ์… โหม่ยมุ้งมิ้ง

พี่ชายขึ้นชื่อเรื่องปรมาจารย์เกรียน แต่น้องสาว หนูโหม่ย-วันใหม่ ดูจะมีมุมมุ้งมิ้งอยู่นะ ข้อสังเกตนี้มาจากคุณแม่งามทิพย์ ฉัตรบริรักษ์ จร้า

“เห็นมีแต่พี่ชายไม่ต้องกลัวว่าเขาจะเป็นทอมบอยนะคะ เขารักสวยรักงามพอตัว แถมชอบทำงานบ้าน ล่าสุดเพิ่งพาพี่มืด (สุนัขตัวโปรด) ไปทำสวยครบวงจร ตั้งแต่อุ้มไปอาบน้ำ ไดร์ขน ปากก็บ่นพึมพำ “พี่มืดอย่าดื้อกับคุณโหม่ยนะ” คือทุกวันอาทิตย์เขาเห็นพี่เลี้ยงอาบน้ำให้น้องหมา จึงจำมาทำบ้าง วันนั้นพอแม่ลงรูปในไอจีมีคนบอกว่า พี่มืดจะรอดไหม จะผิวไหม้ไหม จริงๆ แล้วมันเป็นแค่ลมเย็นค่ะ เลยปล่อยให้เขาไดร์ไปด้วยท่าทางที่เหมือนชำนาญเชียว ทั้งที่ไม่เคยทำหรอก แต่หลายๆ อย่างเขาเห็นจากพี่เลี้ยงทำ แม่ไม่เคยสอน อย่างกวาดบ้าน เช็ดโต๊ะ หรือรีดเสื้อ ที่ไปเจอเตารีดตัวเล็กๆ แล้วลองรีดเล่นตั้งแต่ขวบครึ่ง จนเรางงกันว่าเหมือนเธอเคยทำงานบ้านมาก่อน

“ครูบอกว่า วันใหม่วุฒิภาวะดี เข้าใจที่ครูสอน ตั้งใจทำงาน และชอบดูแลคนอื่น ใครลุกจากเก้าอี้นางจะเข้าไปจูง ชอบเป็นพี่เลี้ยง แต่มุมกุ๊กกิ๊กแบบผู้หญิงก็มี อย่างแอบหยิบลิปสติกของแม่ไปแต้มปาก เคยเผลอแป๊บเดียวนางหยิบลิปสติกทาถึงหู นับไม่หมดละว่าเสียไปกี่แท่ง

“พี่ๆ เขาไม่ค่อยหวงน้อง แต่เห่อ เวลากลับจากที่ทำงานทุกคนจะมาถามหาว่า น้องอยู่ไหน เพราะวันใหม่เล่นด้วยแล้วสนุก เขาเลียนแบบเก่ง ถ้าเล่นกับเฮียบอยจะขำๆ ครับผม หรือทำครับผมเวอร์ชั่นเสียงสูงได้ ทำหน้าเลียนแบบก็ได้ ส่วนเรื่องความกลัวเขากลัวแม่ที่สุด แต่ขนาดกลัวนะคะแม่ยังเหนื่อย (หัวเราะ) เคยตกลงกันว่า ถ้าเขาดื้อ แม่จะนับ 1 2 3 ถ้ายังไม่หยุดจะโดนตีน่อง ตอนหลังเขาบอกว่า ไม่ดื้อ ไม่ซน แต่หนีๆ (หัวเราะ) ภัทรบอกแม่ว่าต้องแลกกันนะ ถ้าอยากให้เด็กเก่งทำอะไรได้หลายอย่างก็ต้องมีมุมดื้ออย่างนี้บ้าง แม่เองเวลาดุไปแล้วเห็นเขาจ๋อย ก็เปลี่ยนบรรยากาศไปหัวเราะใส่ เขาก็จะคุณแม่ขา แล้วมามุ้งมิ้งๆ อยู่ตรงหน้าเรา

“เห็นแล้วใจอ่อนทุกที”

ที่มา : นิตยสารแพรวฉบับ 839 (10 สิงหาคม 2557) คอลัมน์ Live stories

Praew Recommend

keyboard_arrow_up