ผู้ว่าฯตงฉิน

5 เรื่องไม่ลับแต่กินใจมาก ของผู้ว่าฯตงฉิน พ่อเมืองแห่งเชียงราย

Alternative Textaccount_circle
ผู้ว่าฯตงฉิน
ผู้ว่าฯตงฉิน

เปิด 5 เรื่องไม่ลับแต่กินใจมาก ของพ่อเมืองแห่งเชียงราย นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ที่ได้รับฉายาว่า ผู้ว่าฯตงฉิน

ผู้ว่าฯตงฉิน

คำกล่าวที่ว่า “ทุกนาทีคือชีวิต” เป็นคำพูดที่เปรียบเปรยได้ตรงที่สุดกับข่าวของ นักฟุตบอลเยาวชนทีม “หมูป่าอะคาเดมีแม่สาย” ที่หายตัวไปพร้อมกับโค้ช ระหว่างไปฝึกซ้อมที่ถ้ำหลวง–ขุนน้ำนางนอน ซึ่งจนถึงวันนี้ก็เป็นวันที่ 4 แล้วที่เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติภารกิจอย่างต่อเนื่อง โดยบุคคลที่เป็นหัวเรือใหญ่สั่งการในพื้นที่ก็คือ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ที่ล่าสุดได้รับการชื่นชมว่าเป็น ผู้ว่าฯตงฉิน ภายหลังจากคลิป “ใครไม่พร้อมทำงาน ให้กลับบ้านไป” ปรากฏสู่สายตาสาธารณชน

อันที่จริงแล้วตลอดระยะเวลา 1 ปี ที่ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ดำรงตำแหน่งพ่อเมืองแห่งเชียงรายก็ผลงานเป็นที่ปรากฏชัดหลายเรื่อง ซึ่งวันนี้ขอถือโอกาสยกมา 5 เรื่อง พร้อมคำพูดที่สุดแสนจะกินใจมาบอกต่อกัน โดย แพรวดอทคอม เชื่อว่าหากทุกคนได้รับรู้และรับทราบถึงภารกิจของ ผู้ว่าฯตงฉิน คนนี้แล้วจะต้องรู้สึกประทับใจมากขึ้นอย่างแน่นอน

ใครไม่พร้อมทำงาน ให้กลับบ้านไป

ในภารกิจการค้นหานักฟุตบอลเยาวชนทีมและโค้ชรวม 13 ชีวิต นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร หัวเรือใหญ่ได้แสดงให้เห็นว่าเขาเป็นห่วงทั้ง 13 ชีวิตอย่างมาก ทั้งยังปักหลักหน้าถ้ำเพื่อสั่งการอย่างแข็งขันแสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบในหน้าที่เป็นอย่างมาก และเมื่อเห็นอะไรที่ไม่ถูกต้องท่านก็พร้อมที่จะบอกกล่าวทันที ซึ่งคลิปล่าสุดที่ท่านผู้ว่าฯ ประชุมกับทีมงานค้นหาก็ได้รับเสียงชื่นชมความมุ่งมั่นในการทำงานเป็นอย่างมาก โดยในคลิปนั้นนายณรงค์ศักดิ์ได้กล่าวว่า “ใครไม่เสียสละ ไม่พร้อมที่จะทำงาน ใครจะกลับบ้านไปนอนกับลูกกับเมีย เชิญเซ็นชื่อแล้วออกไปเลยผมจะไม่รายงานใครทั้งสิ้น แต่ถ้าใครที่พร้อมทำงานทุกนาที ให้คิดว่าเขาเป็นลูกเรา เราจะช่วยกี่ชีวิตก็ตามทุกชีวิตมีค่าหมดเหมือนลูกเราหมด วันนี้ใครไม่พร้อมกลับบ้านไปเลยนะครับ ใครจะมาเหยาะแหยะกลับบ้านไปเลยครับ”

ผู้ว่าฯตงฉิน

งบราชการต้องใช้ให้คุ้มค่าเม็ดเงิน

นอกจากเสียงชื่นชมในด้านการรับผิดชอบงานที่สูงแล้ว ท่านผู้ว่าฯ ยังได้รับการขนานนามจากคอลัมนิสต์สายการเมืองว่าเป็นคนตงฉินมากๆ หากเห็นว่าไม่โปร่งใสก็จะไม่เซ็นอนุมัติโครงการอย่างเด็ดขาด แม้แต่โครงการที่ใช้งบกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล คสช. โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมาเป็นข่าวใหญ่เมื่อท่านไม่เซ็นอนุมัติสร้าง “อนุสาวรีย์ช้างคู่บารมีพญามังราย” บนเกาะกลางแม่นํ้ากก ซึ่งท่านผู้ว่าถึงกับพูดว่า “หากยังดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายจะไม่ยอมให้โครงการที่ไม่มีความโปรงใสหรือส่อไปในทางทุจริตผ่านการพิจารณาอย่างเด็ดขาด เพราะพื้นที่นั้นเป็นพื้นที่สันดอนทรายรุกลํ้าลำนํ้าธรรมชาติอย่างชัดเจน” โดยหากมีการเซ็นอนุมัติไป จะกลายเป็นคนเซ็นผิดกฎหมายทันที รวมไปถึงงบอัดฉีดกระตุ้นเศรษฐกิจ 32 ล้านบาทก็เสียเปล่า

ผู้ว่าฯตงฉิน

ไม่ยอมอ่อนต่อสิ่งที่ไม่ถูกต้อง
การทำงานที่ตรงและดุดันอาจจะไม่เข้าตาทำให้ เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2561 มีมติเห็นชอบบัญชีรายชื่อโยกย้ายข้าราชการระดับสูงและผู้ว่าราชการจังหวัดกลางปี จำนวน 12 ตำแหน่ง ซึ่ง นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ก็เป็นหนึ่งในนั้น โดยมีคำสั่งให้ย้ายไปนั่งเก้าอี้ผู้ว่าฯ พะเยาแทนด้วยเหตุผลว่า ผู้ว่าฯ เมืองเชียงราย มีปัญหาการทำงานร่วมกับผู้บริหารท้องถิ่น ถือเป็นการย้ายลดขั้นจากจังหวัดใหญ่ไปอยู่จังหวัดที่เล็ก

ผู้ว่าฯตงฉิน

มองการณ์ไกลเน้นให้ความสำคัญกับการปลูกฝั่งเยาวชน
หลายคนคงคุ้นเคยกับสำนวนที่ว่า “ไม้อ่อนดัดง่าย ไม่แก่ดัดยาก” การที่บังคับผู้ใหญ่ให้ทำถูกต้องคงยากกว่าเด็กๆ เป็นแน่ โดยจากการติดตามผลงานในเฟสบุ๊คจะเห็นว่าท่านผู้ว่าฯ มีโครงการที่เกิดขึ้นเพื่อปลูกฝังเยาวชนมากมายโดยเฉพาะเกี่ยวกับเรื่องอุบัติเหตุในเชียงรายมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องเมาไม่ขับและประชาชนไม่ยอมใส่หมวกกันน็อคกันเยอะจึงได้นำไอเดียเรื่องการป้องกันอุบัติเหตุเข้าสู่ระบบการศึกษาเพราะเล็งเห็นว่าเด็กคืออนาคตของชาติ

เป็นที่รักและพึ่งพาของชาวบ้าน

ถึงใบหน้าและสไตล์จะดุดันไปหน่อยแต่ก็เป็นที่รักของชาวบ้านในพื้นที่ โดยนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ไม่เคยมีปัญหาหรือถูกร้องเรียนใดๆ เนื่องจากทำงานตรงไปตรงมา เรียกว่าได้ใจชาวบ้านทั้งจังหวัดจริงๆ

ผู้ว่าฯตงฉิน

สำหรับ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย จบปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต สาขา วิศวกรรมโยธามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, นิติศาสตร์บัณฑิต และประกาศนียบัตรกฎหมายที่ดินและทรัพย์สิน, เทคโนโลยีบัณฑิต (เทคโนโลยีสารสนเทศธุรกิจ) มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และ รัฐประศานศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และจบปริญญาโท Master of Science (Geodetic Science and Surveying) จาก Ohio State University

ในส่วนประวัติในการทำงานนั้น เคยเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย เขตตรวจราชการที่ 7 (จังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ และตรัง), ที่ปรึกษาด้านวิศวกรรมสำรวจ (วิศวกรสำรวจทรงคุณวุฒิ) กรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย (2556-2559), ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีทำแผนที่ กรมที่ดิน, .ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลแผนที่รูปแปลงที่ดินแห่งชาติ กรมที่ดิน, เลขานุการกรม กรมที่ดิน,กรรมการในคณะกรรมการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ของกระทรวงมหาดไทย,กรรมการและเลขานุการ ในคณะกรรมการกำหนดมาตรฐานระวางแผนที่และแผนที่รูปแปลงที่ดินในที่ดินของรัฐ, อนุกรรมการในอนุกรรมการพัฒนาระบบภูมิสารสนเทศพื้นฐาน สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) GISTDA, ผู้ทรงคุณวุฒิด้านวิศวกรรมสำรวจ ในคณะทำงานด้านระบบดาวเทียมเพื่อการนำทาง (GNSS)สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) GISTDA, ผู้แทนกรมที่ดิน ในคณะกรรมการ หรือคณะอนุกรรมการ เกี่ยวกับการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐ แบบบูรณาการ มาตราส่วน 1 : 4,000 (One Map) จำนวน 4 คณะ 1.คณะกรรมการปรับปรุงแนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ 2.คณะอนุกรรมการเทคนิคการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการมาตราส่วน 1: 4,000 (One Map) 3.คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1: 4,000 (One Map) 4.คณะอนุกรรมการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1 : 4,000 (One Map) กรุงเทพมหานคร

อนุกรรมการในคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบข้อมูลภูมิสารสนเทศ ของ คณะกรรมการ ป.ป.ช. (2552-2556), ประธาน ในคณะอนุกรรมการอ่านภาพถ่ายทางอากาศ ของคณะกรรมการแก้ไขการบุกรุกที่ดินของรัฐ (กบร.) (2552-2556),อนุกรรมการในคณะอนุกรรมการวินิจฉัยคำร้อง และปัญหาหรือข้อโต้แย้ง คณะที่ 24 ของคระกรรมการการเลือกตั้ง (๒๕๕๔-๒๕๕๗) กรรมการในคณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (๒๕๕๕-๒๕๕๗), กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในคณะกรรมการบริหารส านักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (2558), กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิขึ้นบัญชีของกระทรวงการคลัง ส าหรับการดำเนินการเกี่ยวกับการให้เอกชน ลงทุนในโครงการของรัฐ (2557-ปัจจุบัน)


คลิปจาก : สปริงนิวส์

ภาพจาก : เพจ ผู้บริหารจังหวัดเชียงราย

Praew Recommend

keyboard_arrow_up