ศรราม เทพพิทักษ์… ขอเกิดเป็นข้าฝ่าละอองธุลีพระบาททุกชาติไป

“สุดท้าย ผมอยากจะบอกว่า ผมและครอบครัว สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ถ้าได้เกิดชาติใดขอให้ได้เกิดเป็นข้าฝ่าละอองธุลีพระบาททุกชาติไป”

“ผมมีโอกาสเข้าเฝ้าพระองค์ท่านครั้งแรกตอนไปแข่งฟุตบอลการกุศลให้กับทีมแมลงปอล้อคลื่น ที่สนามกีฬา 700 ปี จังหวัดเชียงใหม่ พอจบเกม มีรถตำรวจจากสำนักพระราชวังมารออยู่ด้านหน้า บอกว่ามารอรับหนุ่ม-ศรราม ผมตกใจว่าเราทำอะไรผิดหรือเปล่า

“จากนั้นตำรวจพาไปที่โรงแรมแม่ริม ผมได้พบกับท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ ท่านบอกว่าสมเด็จพระนางเจ้าฯ เสด็จมาประทับที่เชียงใหม่ เดี๋ยวจะให้ศรรามเข้าเฝ้าฯ นะ ผมยิ่งตกใจหนัก คิดทบทวนว่าเราทำอะไรผิดตอนแสดงหรือเปล่า เพราะตอนนั้นละครสายโลหิตกำลังถ่ายทำอยู่ โดยละครเรื่องนี้เกิดขึ้นจากพระราชสวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าถึงคุณแดง-สุรางค์ เปรมปรีดิ์”

“เมื่อเข้าเฝ้าฯ ผมก้มลงกราบพระบาท สมเด็จพระนางเจ้าฯ ทรงยื่นพระหัตถ์มาจับที่บ่า พอเงยหน้า ผมได้เห็นพระพักตร์ของพระองค์ท่านอย่างใกล้ชิด พระองค์ท่านทรงมีรับสั่งว่า “แสดงได้เก่งมาก ชอบละครมาก” ทำให้ทราบว่าทรงสนพระทัยละครเรื่องนี้จริงๆ นาทีนั้นผมไม่รู้จะทำอะไรต่อ ทั้งตื่นเต้น และเกร็งมาก ไม่ทันไรพระองค์ท่านก็ทรงมีรับสั่งขึ้นมาอีกว่า “ช่วยร้องเพลงสายโลหิตให้ฟังหน่อยได้ไหม” เพลงในละครที่ชมพู ฟรุตตี้ร้องไว้เพราะมาก…”

“จำได้ว่าผมกราบบังคมทูลแบบไม่รู้ราชาศัพท์ประมาณว่า ไม่มีดนตรี พระองค์ท่านก็รับสั่งว่า “ไม่เป็นไร” จากที่นั่งพับเพียบอยู่ผมลุกขึ้นยืนตรง ร้องเพลงสายโลหิตจนจบ พระองค์ท่านทรงแย้มพระสรวล แล้วทรงปรบพระหัตถ์ก่อนจะรับสั่งว่า “ไพเราะมาก” จากนั้นพระราชทานเหรียญของพระองค์ท่านให้ เหตุการณ์วันนั้น สายพระเนตรที่เปี่ยมไปด้วยพระเมตตายังคงอยู่ในความทรงจำของผมจนทุกวันนี้”

“ทุกวันนี้ผมจึงมีความคิดว่าอยากทำงานถวาย เพื่อให้คนไทยได้เห็นพระองค์ท่านผ่านทางโทรทัศน์บ่อยๆ ผมจึงเปิดบริษัทพิราม จำกัด เป็นโปรดักชั่นเฮ้าส์เล็กๆ เพื่อผลิตสารคดีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ผลงานที่เคยออกอากาศไปแล้ว อาทิ สารคดีเรื่อง บรมราชินีนาถยาตรา และ 80 พรรษาบรมราชินีนาถ ออกอากาศทางช่อง 5 พร้อมกัน 180 ประเทศทั่วโลก”

“สุดท้าย ผมอยากจะบอกว่า ผมและครอบครัว สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ถ้าได้เกิดชาติใดขอให้ได้เกิดเป็นข้าฝ่าละอองธุลีพระบาททุกชาติไป”


ที่มา : นิตยสารแพรวฉบับ 839 (10 สิงหาคม 2557) คอลัมน์ เรื่องพิเศษ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up