สุภี พงษ์พานิช… ลูกทุ่งอ้อนปราบเซียน

เคยแต่เป็นแม่งานอยู่หน้าฉากบ้าง หลังฉากบ้าง พอเจอลูกอ้อนหวานๆ ในเพลง ‘โสดเรียกหา’ ของ ‘เอ็ม กันตวัจจ์’ เข้าไป คุณเป็ดถึงกับหลงเสียง ขอจับไมค์ขึ้นครวญเพลงบ้าง

“พรสวรรค์ทางดนตรีของคุณพ่อดิฉัน ข้ามเจนไปตกที่ลูกสาวหมดเลย ลูกร้องเพลงเก่ง เล่นดนตรีได้ทุกชิ้น รวมถึงแต่งเพลงได้ ขณะที่ดิฉันไม่ได้เลย ทั้งที่ทำงานเจอนักร้องดังหลายคน เช่น ฟิล์ม รัฐภูมิ โดม ปกรณ์ ลัม อ๊อฟ ปองศักดิ์ เจนนิเฟอร์ คิ้ม ไปดูคอนเสิร์ตพี่เบิร์ด ธงไชย ถูกแซวเรื่อยว่า ‘พี่เป็ดลุกมาเต้น มาร้อง’ แต่ความที่ชอบทักเวลาคนร้องเพลงเพี้ยนไว้เยอะ จึงกลัวกรรมตามสนอง ไม่กล้าร้องหน้าสาธารณชน ทั้งที่ลูกสาวให้ความมั่นใจว่า แม่พูดเสียงดังฟังชัด ร้องเพลงปล่อยเสียงให้เต็มที่ไม่ต้องออม เสียงจะมีพลัง ก็ยังทำใจไม่ได้ จะครวญเพลงอยู่แต่ในกลุ่มเพื่อน และครอบครัว เป็นเพลงป็อบทั่วไป เชื่อไหม ดิฉันไม่เคยจำชื่อเพลงได้ รู้แต่ว่าเพลงที่ไม่เลือกคือ ลูกทุ่ง

“ครั้งหนึ่งพาลูกน้องไปเที่ยวต่างจังหวัด ถูกมัดมือชกให้ร้องเพลง อย่างที่บอกกลัวกรรมตามสนอง จึงขอไม่ร้อง ยอมเป็นหางเครื่อง แต่ในที่สุดด้วยสปิริตก็ปฏิเสธไม่ได้ และอะไรจะมันส์เท่ากับเพลงลูกทุ่ง ดิฉันเลือกเพลงปูไข่ไก่หลง เต้นกันมันส์หยด ส่วนที่เป็นเรื่องเป็นราวก็เป็นงานภายในของธนาคาร ซึ่งปิดงานด้วยผู้บริหารระดับสูงทำเซอร์ไพร์ส ให้ร้องเพลงลูกทุ่ง หากจำไม่ผิดเพลง ‘สามสิบยังแจ๋ว’ ทั้งที่อาย แต่ปฏิเสธไม่ได้ จ้างครูมาฝึกซ้อมทั้งร้องทั้งเต้นอยู่นาน พอถึงวันจริงจัดเต็มตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า เสื้อผ้า หน้าผม ชุดปักเลื่อมทั้งตัว ใส่วิกสี ตื่นเต้นมาก จะลืมท่าหรือเปล่า ซ้อมเต้นอยู่หลังเวที แต่ขึ้นเวที โอ้โห ลืมอาย เต้นสะบัดช่อ เรียกเสียงกรี๊ดดังลั่น เพราะไม่มีใครคิดว่าผู้บริหารจะเป็นได้ถึงขนาดนี้

ใครจะคิดว่า วันหนึ่งลูกทุ่งจะเข้ามามีอิทธิพลในชีวิต ไม่ใช่แค่เพลง แต่เรียกว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเลยทีเดียว เพราะปีที่แล้วเพื่อนแนะนำให้รู้จักกับ ‘เอ็ม กันตวัจจ์ จิตรเอื้อ’ เป็นนักร้องลูกทุ่งที่เคยร้องลิเกมาก่อน ดิฉันประทับใจว่า เขาเป็นเด็กกตัญญู ร้องเพลงเลี้ยงครอบครัว ส่งเสียน้อง 2 คน และใจบุญ หากที่วัดเดือดร้อน หลังคารั่วก็นำเงินไปทำบุญ ตั้งใจทำงานจริงและเรียบร้อยมาก ไม่เที่ยว ไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มเหล้า ไม่เจ้าชู้ อ่อนน้อมถ่อมตน อดทนสูง กระทั่งเขาออกอั้ลบั้มแรกชื่อ ‘โสดเรียกหา’ ได้ยินครั้งแรกสะดุดหูสะดุดใจ เพลงลูกทุ่งสนุกจังเลย มีเนื้อหาสาระ ยิ่งฟังบ่อยยิ่งชอบ ถึงขนาดตามไปดูที่เวทีคอนเสิร์ตด้วย เช่น เจ็ดสีคอนเสิร์ต และรายการลูกทุ่งมหานคร เขินนะ แต่ก็ได้เห็นบรรยากาศของเวทีลูกทุ่ง แฟนคลับกรี๊ดสลบ เขาได้พวงมาลัยติดแบงค์จากแม่ยกร่วม 3 แสนบาท จนดิฉันเกิดแรงบันดาลใจอยากหัดร้องเพลงนี้อย่างจริงจัง ฝึกออกเสียงทีละประโยค ก็พอกล้อมแกล้มไปได้

“จากนั้นเพลง ‘โสดเรียกหา’ ก็กลายเป็นเพลงประจำตัวไปโดยปริยาย ฮัมติดปาก ด้วยจังหวะทำนองที่หวานแบบอ้อนๆ เคยคิดถึงชุดว่า น่าจะออกแนวเท่ จำได้สามีเปิดมิวสิกวิดีโอของเจนนิเฟอร์ โลเปซ ชุดเท่มาก เซ็กซี่ แต่ไม่โป๊ เขาชอบมาก ดิฉันเองก็ชอบ จินตนาการว่าหากใส่ชุดนั้นร้องเพลงนี้ต้องสวยแน่ ติดอยู่ที่ว่า ตัวเองตัดเสื้อผ้าทีไรไม่เคยถูกใจสักครั้ง และไม่ชอบใส่ราตรียาว จึงว่าจะๆๆ ไม่ได้ตัดสักที แต่ใครจะเชื่อว่า ในที่สุดความฝันเป็นจริง เพราะก่อนหน้าวันที่นัดถ่ายรูปกับแพรว ดิฉันไปลองชุดโชว์ของไก่ วรายุฑ ปรากฏว่าใส่ไม่ได้เลยสักชุด เครียด ทำไงดีใกล้ถึงวันนัดแล้ว มีคนแนะนำให้โทรไปที่ร้านฟินาเล่ เวดดิ้ง สตูดิโอ ทั้งที่ไม่เคยใช้บริการเลยนะ ลองบอกโจทย์ตามชุดของเจนนิเฟอร์ โลเปซ เจ้าของร้านบอกกำลังตัดชุดใหม่พอดี ให้ลองไปดู ดิฉันเห็นช่างกำลังปัก ถึงกับอึ้ง เพราะคือชุดในฝันที่ถอดมาจากเจนนิเฟอร์ โลเปซ ต่างกันตรงชุดนี้ยาวกรุยกราย ซึ่งเหมาะกับเพลงลูกทุ่งพอดี ที่ทึ่งกว่านั้นคือใส่ได้เป๊ะอีกต่างหาก

“ต้องบอกว่า ขอบคุณแพรวที่ให้ดิฉันได้มีโอกาสใส่ชุดในฝัน สักครั้งก็ดีใจแล้ว”

เรื่อง : Gornpat ภาพ : วรสันต์ ทวีวรรธนะ
ที่มา : นิตยสารแพรวฉบับ 837 (10 กรกฎาคม 2557) คอลัมน์ Live stories

Praew Recommend

keyboard_arrow_up