ศุภรัตน์ เบญจรงคกุล ดีเอ็นเอสำนึกรักบานเกิด นำผลผลิตจากทุ่งรวงทอง ออนไลน์สู่โลกดิจิทัล

คำสอนของพ่อที่เธอได้ยินมาตั้งแต่เด็ก จนคำว่า ‘รักบ้านเกิด’ ได้หยั่งรากลึกลงในจิตสำนึก ลึกล้ำเข้มข้นอยู่ในดีเอ็นเอ อย่างน้อยชีวิตนี้จะต้องทำงานตอบแทนพระคุณข้าวทุกเมล็ดที่เลี้ยงเธอมา แล้ววันนี้ก็มาถึงเธอนำผลิตผลจากชาวหน้าและพี่น้องเกษตรกรไทยทั่วประเทศแต่ตัวเข้าสู่ธุรกิจอีคอมเมิร์ซท้าสายตาชาวโลกดิจิทัล

“หนึ่ง เริ่มเป็นส่วนหนึ่งของสำนึกรักบ้านเกิดตั้งแต่ปี 2546” คุณหนึ่ง ต้นกล้ารักบ้านเกิดสายพันธุ์แท้ของพี่ใหญ่ หรือ ‘คุณบุญชัย เบญจรงคกุล’ ประธานกรรมการมูลนิธิร่วมด้วยช่วยกันสำนึกรักบ้านเกิดและประธานกรรมการ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค เริ่มต้น คุณพ่อก่อตั้งมูลนิธิร่วมด้วยช่วยกัน สำนึกรักบ้านเกิด ด้วยความตั้งใจที่อยากเห็นเยาวชนคนรุ่นใหม่เติบโตเป็นเมล็ดพันธุ์แห่งความดีงามของชาติบ้านเมือง ท่านมองว่ายิ่งเจริญงอกงามบนแผ่นดินเกิดยิ่งเติบโตได้เต็มที่ จึงตั้งเป็นโครงการสำนึกรักบ้านเกิด เพื่อพัฒนาชุมชน เปิดกองทุนต้นกล้ารักบ้านเกิด มอบทุนการศึกษา เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กไทยในชนบททั่วประเทศได้เรียนฟรี ตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จนจบปริญญาตรี ต่อเมื่อเรียนจบ คุณพ่อก็ไม่เรียกร้องผลตอบแทนใด ๆ ขอแค่กลับมาเป็นคนดีพัฒนา บ้านเกิดของตนเอง ตอบแทนพระคุณแผ่นดินแม่ ไม่ว่าเป็นครู หมอ หรือชาวนา อะไรก็ได้ ท่านพอใจแล้ว ท่านยังปลูกฝังหนึ่งเพิ่มอีกว่าครอบครัวเราเป็นคนไทยเชื้อสายจีน ได้ลงหลักปักฐานบนแผ่นดินไทยอย่างมั่นคงและมีความสุข กระทั่งประสบความสำเร็จ ยิ่งต้องรักชาติให้มาก ๆ เป็นหน้าที่ที่ควรทำอะไรคืนกลับให้ผืนแผ่นดินไทย

ศุภรัตน์  เบญจรงคกุล
เมื่อถึงเวลาเหมาะสม หนึ่งฉีกแนวจากธุรกิจสื่อสารที่เป็น ภาพลักษณ์ของครอบครัว มาช่วยงานที่เป็นหัวใจของคุณพ่อคือ เว็บไซต์รักบ้านเกิด www.rakbankerd.com จนเมื่อกระแสสมาร์ทโฟนมาแรงในปีที่ผ่านมา พันธมิตรหลังของเราคือ ดีแทค ได้ขยายเครือข่ายครอบคลุมทั่วประเทศ และกำหนดกลยุทธ์ Internet for All สร้างโอกาสให้คนไทยสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ พร้อมกับเปิดตลาด สมาร์ทโฟนราคาย่อมเยา คุณพ่อเห็นเป็นโอกาสอันดีที่เกษตรกรจะได้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีใหม่นี้ จึงร่วมกับดีแทคพัฒนาแอพพลิเคชั่น FARMER INFO ให้เป็นแอพพลิเคชั่นการเกษตรหนึ่งเดียวในประเทศไทยที่แจงราคาสินค้าการเกษตรที่จุดรับซื้อทั่วประเทศ แล้วไปโผล่บนหน้าจอของผู้ซื้อว่า ควรซื้อที่ไหน อย่างไร โดยอยู่ในรูปบริษัทรักบ้านเกิดหนึ่งจึงเข้ามาสานฝันของคุณพ่อทางด้านการสร้างตลาดออนไลน์ให้ สินค้าการเกษตรและสินค้าเอสเอ็มอีของไทยจากทั่วประเทศ ภายใต้ ชื่อ ‘รักบ้านเกิด’ เพื่อเปิดตลาดให้ชาวบ้านได้มีช่องทางในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของตนเอง ขณะเดียวกันให้ผู้บริโภคเปิดใจว่า คุณภาพของสินค้าไทยก็อยู่ในระดับมาตรฐานสากล
ทุกก้าวของหนึ่งคือการเรียนรู้ ความที่เราไปเปิดโลกใหม่ให้เกษตรกร ยิ่งเป็นระดับปราชญ์มากเท่าไหร่ ยิ่งยากมากเท่านั่น ต้องเลือกเกษตรกร ที่เปิดรับความเปลี่ยนแปลง มีความเข้าใจขั้นพื้นฐาน อยากเรียนรู้ ดังนั้นจึงมองไปที่รุ่นลูกหลานที่มาช่วยเชื่อมเจเนอเรชั่น ระหว่างปราชญ์เกษตรตัวจริงกับโลกดิจิทัลเข้าด้วยกัน กลายเป็น Young Smart Farmer ขณะเดียวกันเราได้เยาวชนจากโครงการสำนึกรักบ้านเกิดเป็นตัวกลาง ช่วยจุดประกายให้ปราชญ์เกษตรเข้ามาร่วมในโครงการรักบ้านเกิด
ทุกวันนี้สินค้าชูโรงของรักบ้านเกิด คือ ‘ข้าว’ ยิ่งทำก็ยิ่งรัก ยิ่งทำก็ยิ่งภูมิใจ จากเมื่อก่อนที่หนึ่งไม่เคยทานข้าวกล้อง ไม่รู้ด้วยซ้ำว่า ข้าวกล้องเพื่อสุขภาพจากทุ่งกุลาฯอร่อยตรงไหน แต่ตอนนี้หนึ่งทราบ และกล้าพูดเลยว่า ข้าวไทยอร่อยที่สุด หนึ่งจึงอยากคงความอร่อยนี้ไว้ ให้นาน ๆ เพราะคุณพ่อย้ำเสมอว่า ทุ่งกุลาร้องไห้เป็นแหล่งปลูกข้าวที่ดีที่สุดของเมืองไทย เราควรสนับสนุนให้ชาวนาที่แข้งแรง จะได้รักษา ผืนนาไว้นาน ๆ โดยเราไปช่วยทำการตลาดเพิ่ม นำมาผ่านกระบวนการ ตรวจสอบมาตรฐานและรับรองคุณภาพ ก่อนบรรจุห่อในชื่อ ‘รักบ้านเกิด’ มีทั้งข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวสินเหล็ก ข้าวลืมผัว ข้าวลืมเมีย ข้าวหอมเพชรดี ข้าวหอมมณีนิล ข้าวกล้องงอกหอมมะลิ และข้าวหอมทัวร์มาลีน ราคา ตั้งแต่ 70 – 120 บาท กับเมล็ดกาแฟ ที่เรารับมาจากดอยตุง มาขายในร้านกาแฟรักบ้านเกิดที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะโมค่า กับตึกเบญจจินดา เพราะอยากบอกให้คนไทยรู้ว่า ‘กาแฟไทยอร่อยนะ’ ไม่ว่า ‘รักบ้านเกิด’ หรือ ‘ดอยดุง’ ล้วนแต่เป็นผลิตภัณฑ์ของไทย

ศุภรัตน์  เบญจรงคกุล

วันนั้น หนึ่งไปงาน THAIFEX – World of Food Asia 2015 ที่ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี เป็นงานแสดงสินค้าอาหารที่ใช้เป็นเวทีพบปะระหว่างผู้ผลิตกับผู้บริโภค เห็นสินค้าชุมชนของไทยหลายประเภทที่ออกแบบแพ็คเกจจิ้งสวย แต่น่าตกใจว่า กลับไม่มีตลาดในประเทศต้องอาศัยออกงานแฟร์กับส่งออกต่างประเทศ หนึ่งเสียดาย ในเมื่อดีแทคมีศักยภาพทางด้านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต โดยสามารถเชื่อมต่อกับระบบการชำระเงินออนไลน์ผ่านบริษัทในเครือคือ บริษัท เพย์สบาย จำกัด (PAYSBUY) หนึ่งอยากเป็นอีกตลาดให้สินค้าไทย โดยซื้อหลายผลิตภัณฑ์มาลองใช้ จริง ๆ แล้วหนึ่งมีผิวแพ้ง่ายมาก แต่สามารถใช้ได้ หนึ่งจึงติดต่อมาลงขายใน ‘รักบ้านเกิด ช้อป’ ในเว็ปรักบ้านเกิดกับแอพพลิเคชั่น FARMER INFO อย่างน้อยผลิตภัณฑ์ดี ๆ ที่ไม่ว่าจะมีฐานลูกค้าอยู่แล้ว หรือยังไม่มีก็ได้เปิดตลาดใหม่ เจ้าของสินค้าก็ดีใจและมีกำลังใจ แฮ็ปปี้ทุกฝ่าย

ผลผลิตการเกษตรและสินค้าแปรรูปทุกประเภทสามารถลงขายได้หมด ตั้งแต่น้ำพริกยันครก วิธีการไม่ยุ่งยาก แค่ถายภาพสินค้าสวย ๆ แล้วอัพโหลด ลงฟรี 2 เดือน หากทำสัญญากับเรา 2 ปี เสียค่ใช้จ่ายวันละ 1 บาท ตรงนี้เหมือนเป็นจิตวิทยา เพราะหากไม่คิดเงินเขาเลย เขาจะไม่ใส่ใจสินค้า ลืมแม้กระทั่งวิธีการเข้าเว็บ วิธีการชำระเงิน หน้าที่หนึ่งคือจะทำอย่างไรให้ผู้บริโภคให้ความสนใจ ทั้งจัดอบรมถ่ายภาพให้ของ Smart Farmer เพื่อดึงดูดผู้บริโภค เพราภาพถ่ายสินค้าสำคัญมาก หนึ่งเองก็ต้องหาความรู้เพิ่มเติม พร้อมภาพถ่ายสินค้าสำคัญมากหนึ่งเองก็ต้องหาความรู้เพิ่มเติม พร้อมกับใช้ตัวเองทดลองผลิตภัณฑ์ใช้แล้วชอบ ไม่แพ้ อย่างน้อยผู้บริโภคก้มั่นใจ ขนาดหนึ่งแพ้ง่ายยังใช้ได้ ข้าวก็เช่นกัน ที่บ้านทานข้าวรักบ้านเกิดทุกคน หนึงก็ยังยืนว่าข้าวไทยอร่อยและมีประโยชน์

เพื่อเป็นการยกย่องบุคลากรผู้ทรงภูมิปัญญาด้านการเกษตรในสาขาต่าง ๆ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเกษตรกรรมแบบพึ่งพาตนเอง ปลอดสารเคมีและประสบความสำเร็จเป็นแบบอย่างให้เกษตรกรอื่น ๆ เราจึงจัดประกวด Smart Farmer คอนเซ็ปต์ต่างกันไปในแต่ละปี ปีที่แล้วเรามองหาเกษตรกรที่มีความคิดสร้างสรรค์นำดิจิทัลและโซเชียลมีเดียมาเป็นส่วนหนึ่งในกลยุทธ์ของการทำธุรกิจ เกษตรกรในโครงการทุกคนมีน้ำใจมาก ยินดีแบ่งปันประสบการณ์ ถ่ายทอดองค์ความรู้สู่สาธารณะผ่านแอพพลิเคชั่น FARMER INFO รวมทั้งความรู้ทางด้านดิจิทัลให้แก่เพื่อนเกษตรกร ปีนี้มองกว้างขึ้นอีกคือ เกษตรกรที่นำเทคโนโลยีมาใช้ในสายการผลิต หรือการขายที่จะทำธุรกิจได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากมาย

หนึ่งโชคดีที่มีคุณพ่อเป็นที่ปรึกษา ท่านเป็นแนวคิด เป็นจิตวิญญาณของรักบ้านเกิด คอยให้กำลังใจหนึ่งเสมอว่า ดีใจที่ลูกทำได้ ขณะที่หนึ่งคิดว่า หากเว็บยังยืนด้วยตัวเองไม่ได้ ยังไม่ควรภูมิใจ เพราะหนึ่งอยากทำให้ธุรกิจยืนอยู่ได้ด้วยตัวเองและมีความยังยืน ต้องขอบคุณดีแทคที่เลือกที่จะใช้พลังงานโมบายอินเตอร์เน็ตมาขับเคลื่อนสิ่งใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มคุณค่าและสร้างประโยชน์ให้สังคมผ่านแอพพลิเคชั่น FARMER INFO ที่ปัจจุบันมียอดดาวน์โหลดแอพเกือบสี่หมื่น ใช้งานประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ ลูกค้าเข้ามาซื้อข้าวปีนี้โตขึ้นจากปีที่แล้ว 100 เปอร์เซ็นต์ แม้ว่ายอดขายยังอยู่ในระดับน้อยมาก เพราะนักช็อปออนไลน์ส่วนใหญ่เข้าเว็บชื่อดังพวกสินค้าแฟชั่น กระเป๋า เครื่องสำอาง ส่วนข้าวกับสินค้าทางการเกษตรคงต้องใช้เวลาอีกสักพัก ทุก ๆ วัน หนึ่งจะได้รับอีเมลสั่งซื้อสินค้าที่บางครั้งต้องแปลกใจ อย่างสินค้าที่ติดชาร์ตขายดีหลายอาทิตย์ติดต่อกันคือหนังสือเกษตรอินทรีย์ภาคปฏิบัติ แต่งโดย อาจารย์อธิศพัฒน์ วรรณสุทธิ์ ปราชญ์เกษตรออร์แกนิกไทยแลนด์ เล่มละ 220 บาท อาจารย์อยู่จังหวัดเลย ตามปกติอาจารย์ไม่คุ้นเคยกับอินเตอร์เน็ต จึงไม่ค่อยเช็กเมล ขณะที่คนสั่งก็อยากได้คำตอบเร็ว ๆ เพราะเจ้าของสินค้าต้องจัดส่งเอง โดยเราสอนวิธีอัพโหลดให้ จึงต้องโทรเตือนให้เปิดเมล อาจารย์ดีใจว่าหนังสือขายได้ หนึ่งก็ดีใจที่เป็นช่องทางระหว่างผู้อ่านกับผู้เขียนได้มาเจอกันและเกิดการซื้อขายกันสำเร็จ

วันนี้ หนึ่งทำงานด้วยความอิ่มเอมใจ จำได้สมัยที่คุณพ่อนำโทรศพท์โมโตโรล่าเข้ามาในเมืองไทย แม้หนึ่งยังเด็ก แต่ภาพที่คนไทยได้ใช้โทรศัพท์มือถือก่อนประเทศเพื่อนบ้านยังติดตา เช่นกันกับที่หนึ่งรู้สึกว่าตำเองกำลังเป็นส่วนเล็ก ๆ ในการเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงของประเทศไทยอีกครั้ง โดยอยู่ภายใต้การสนับสนุนทั้งจากคุณพ่อ บริษัท รักบ้านเกิด รวมทั้งดีแทค ที่อำนวยความสะดวกด้านสัญญาณโครงข่ายและเทคโนโลยีปัจจุบันพัฒนาแอพลิเคชั่น FARMER INFO ให้สามารถเปิดดูของหน้าช็อปได้แล้ว รวมทั้งนำเข้าสมาร์ทโฟนที่มีประสิทธิภาพมาเพิ่มทางเลือกให้กลุ่มเกษตรกรสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ง่าย และโหลดแอพพลิเคชั่น FARMER INFO ฟรี ให้ใช้งานได้เต็มที่ เพื่อที่เขาจะสามารถสร้างรายได้ให้ตัวเองและครอบครัว แทนที่จะเก็บค่าบริการอย่างเดียว

คนไทยต้องใช้ของไทย ทานของไทย จากความชอบจริง ๆ จึงจะช่วยตลาดสินค้าไทยให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน

“ยิ่งทำก็ยิ่งรัก ยิ่งทำก็ยิ่งภูมิใจ จากเมื่อก่อนที่หนึ่งไม่เคยทานข้าวกล้อง ไม่รู้ด้วยซ้ำว่า ข้าวกล้องเพื่อสุขภาพจากทุ่งกุลาฯอร่อยตรงไหน แต่ตอนนี้หนึ่งทราบ และกล้าพูดเลยว่า ข้าวไทยอร่อยที่สุด หนึ่งจึงอยากคงความอร่อยนี้ไว้ ให้นาน ๆ”

 

ติดตามอัพเดตเรื่องราวต่างๆจากนิตยสารแพรวให้สนุกยิ่งขึ้นได้ที่

www.facebook.com/praewmagazine

Instagram : @praewmag

และติดตามอ่าน แพรว E-Magazine ได้แล้ววันนี้เพียงดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น

  • Praew E-magazine
  • NaiinPann
  • Ookbee

Praew Recommend

keyboard_arrow_up