ศิตา ชุติภาวรกานต์

คุยกับ ศิตา ชุติภาวรกานต์ เซเลบรุ่นใหม่ ผู้บุกเบิกธุรกิจแฟชั่น Bchu Runway

ศิตา ชุติภาวรกานต์
ศิตา ชุติภาวรกานต์

โลดแล่นไปทุกวงการ ไม่ว่าจะสายนักแสดง แฟชั่นนิสต้า หรือนักธุรกิจ สืบเนื่องเพราะ ศิตา ชุติภาวรกานต์ เซเลบรุ่นใหม่วัย 26 ปีที่มีชื่อเล่นชื่อเดียวกับชื่อจริงอย่าง ศิตา มองว่า ชีวิตเกิดมาครั้งหนึ่งแล้ว ก็อยากลุยทำสิ่งที่สนใจ สิ่งที่ชอบหลายๆ อย่างให้หมด จะได้ไม่มานั่งเสียใจภายหลัง ซึ่งล่าสุดเธอก็ทำอีกความฝันที่มีมาตั้งแต่เด็กสำเร็จ กับการเปิดธุรกิจส่วนตัวด้านเสื้อผ้าให้เช่าที่มีชื่อว่า Bchu Runway (บีชู รันเวย์) ตั้งอยู่ที่ทองหล่อ ซอย 20 

ศิตา ชุติภาวรกานต์ ศิตา ชุติภาวรกานต์

เปิดตัวธุรกิจแบรนด์ Bchu Runway ไปแล้วอย่างเป็นทางการ สำหรับเซเลบสาว ศิตา ชุติภาวรกานต์ ทายาทนักธุรกิจผู้รับผลิตครีมด้านความงามให้กับแบรนด์ต่างๆ โดยธุรกิจบีชู รันเวย์ของศิตานี้ เป็นแหล่งรวมแบรนด์แฟชั่นระดับไฮเอนท์ ที่ก่อตั้งขึ้นภายใต้แนวคิดว่า ผู้หญิงยุคดิจิทัลจะต้องดูดีตลอดเวลา และเชื่อว่าการแต่งตัวที่ดีจะสามารถสร้างโอกาสสำคัญในชีวิตได้ ซึ่งทางร้านได้คัดสรรเสื้อผ้าจากฝีมือดีไซเนอร์ดัง คัตติ้งคุณภาพหลากหลายแนวมาไว้ให้เลือกสรร ซึ่งมาในรูปแบบตัวแทนเช่าอย่างเป็นทางการที่แรกและที่เดียวในประเทศไทย โดยมีแบ่งเป็นโซนๆ ให้ใช้งาน อาทิ ชุดสำหรับไปงานแต่งงาน, งานปาร์ตี้, งานกาล่าดินเนอร์, ชุดสำหรับไปร่วมพิธีที่เป็นทางการไปจนถึงชุดสบายๆ สำหรับ Everyday Look ในรูปแบบ 3 ขั้นตอนง่ายๆ คือ เช่า-สวมใส่-ส่งคืน โดยมีระยะเช่าให้เลือกระหว่าง 4 วัน กับ 8 วัน

ศิตา ชุติภาวรกานต์
มาตุภูมิแห่งหัวใจ
ศิตา ชุติภาวรกานต์
มาตุภูมิแห่งหัวใจ

สำหรับศิตา เซเลบสาวหน้าสวยคนนี้ หลายคนอาจจะคุ้นหน้ากันมาบ้างแล้ว เพราะเธอเคยฝากงานแสดงเอาไว้ เช่น ภาพยนตร์เรื่อง คนขับรถ (Driver) แสดงกับ ปั้นจั่น-ปรมะ, โสด Stories ทางช่อง One31 และละครชุด My Hero วีรบุรุษสุดที่รัก เรื่อง มาตุภูมิแห่งหัวใจ ที่กำลังจะออนแอร์เร็วๆ นี้ทางช่อง 3 อีกทั้งยังเคยคบหากับนักร้องหนุ่ม กัน-นภัทร อินทร์ใจเอื้อ ส่วนในด้านการศึกษาก็ไม่ธรรมดาเลย เพราะสำเร็จการศึกษาจากคณะ Media and Communication สาขา Economics and Production ที่ University of New South Wales เมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย

เนื่องจากเปิดตัวธุรกิจ อีกความฝันหนึ่งแบบนี้ เจอตัว ศิตา ชุติภาวรกานต์ จึงไม่พลาดพาไปคุย 

ศิตา ชุติภาวรกานต์ ศิตา ชุติภาวรกานต์

จุดเริ่มต้นการทำธุรกิจ Bchu Runway จุดประกายจากตัวศิตาเอง

ศิตา: จริงๆ คือจุดประกายด้วยตัวเองด้วยค่ะ เพราะว่าเป็นคนใส่เสื้อผ้าบ่อย ใส่เสื้อผ้าครั้งหนึ่ง จำนวนเงินเป็นหมื่นเป็นแสนบาท แล้วตัวหนึ่งบางทีเราใส่ครั้งเดียว เราเลยรู้สึกว่าเราควรจะทำอะไรกับมันดี ก็เลยมองว่าผู้หญิงบางคนใส่เสื้อผ้าครั้งเดียว หรือมีเสื้อผ้าเต็มตู้แต่ไม่รู้จะใส่อะไร ก็เลยจุดประกายเป็นไอเดียธุรกิจ Bchu Runway ขึ้นมา แต่ด้วยความที่เราไม่อยากไปละเมิดลิขสิทธิ์แบรนด์ด้วยการไปเอาเสื้อผ้ามือสองมาปล่อย เราเลยเริ่มที่จะคุยกับแบรนด์เสื้อผ้าจริงจังว่า ถ้าเราทำธุรกิจแบบนี้ เราทำงานร่วมกันได้ไหม เป็นพาร์ทเนอร์กันโดยตรงได้ไหม แล้วก็เริ่มทำจากตรงนั้นค่ะ

ลงมือ ลงแรง เดินสำรวจ ทำเองทุกขั้นตอน

ศิตา: ใช่ค่ะ ส่วนใหญ่จะคัดสรรเสื้อผ้าเอง ด้วยความที่เป็นคนชอบแฟชั่นอยู่แล้วก็เลยเลือกเอง ก่อนจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ เราเตรียมแผนมาประมาณครึ่งปี ศิตาก็ทำเองทุกกระบวนการเลยค่ะ

 

ศิตา ชุติภาวรกานต์
ผลงาน Bchu Runway
ศิตา ชุติภาวรกานต์
ผลงาน Bchu Runway

ที่มาของชื่อ Bchu Runway

ศิตา: เป็นนามสกุลตัวเอง ชุติภาวรกานต์ ตรง ชุ (Chu) เวลาเราเรียนอยู่เมืองนอก ทุกคนจะเรียก “ชู” สั้นๆ เพราะเหมือนเป็น Short name คำเรียกชื่อสั้นๆ แล้ว B ก็เหมือนเรา คล้ายๆ เรา

ไม่ได้เรียนจบสายแฟชั่นมาโดยตรง แต่ก็นำสิ่งที่เรียนมาปรับใช้กับธุรกิจ

ศิตา: จริงๆ จบด้าน Media และเศรษฐศาสตร์มาสองอย่าง ก็มีการนำมาปรับกับงาน จริงๆ ด้าน Media ก็ค่อนข้างมีส่วนมากๆ นะคะ ในการนำมาปรับใช้กับธุรกิจ Bchu Runway เนื่องจากเราเรียนด้านสื่อมีเดียมา เราก็จะมาคุมคนที่ทำมีเดียอีกทีหนึ่ง ส่วนด้าน economic ก็เอามาใช้ในเรื่องของการบริหารได้ค่ะ

เป็นผู้หญิงชอบแต่งตัว แล้วศิตาชอบแต่งสไตล์ไหนเป็นส่วนใหญ่

ศิตา: แต่งวาไรตี้มาก เราเป็นคนแต่งได้ทุกแนว ทุกสไตล์ ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่แนวสตรีท เท่ เปรี้ยว ก็เลยจุดประกายไอเดียตู้เสื้อผ้าแบบไม่จำกัดแนว (Unlimited Closet) ให้กับธุรกิจของเราด้วย

ศิตา ชุติภาวรกานต์
ศิตากับคุณแม่

ครอบครัวได้ให้คำปรึกษาในเรื่องการทำธุรกิจบ้างไหม

ศิตา: คุณพ่อคุณแม่ท่านทำธุรกิจ OEM เกี่ยวกับครีม รับผลิตครีมให้กับแบรนด์ต่างๆ เราก็ได้เรียนรู้บ้างค่ะ แต่ว่าด้วยความที่เขาเป็นคนรุ่นก่อน บางทีไม่ได้ยุคดิจิทัลมาก เราก็นำบางอย่างมาใช้ แต่ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะบางทีเขาไม่ได้เป็นคนดิจิทัลจ๋า

ศิตา ชุติภาวรกานต์

ย้อนไปช่วงเด็ก เรามีความฝันอยากทำธุรกิจอยู่แล้วด้วย

ศิตา: ใช่ค่ะ เราอยากดูเป็นไอดอล อยากประสบความสำเร็จในด้านนี้ จริงๆ ก็แสดงละครด้วย แต่สนใจธุรกิจด้วย สนใจแฟชั่นด้วย (หัวเราะ) ด้วยความที่เราเกิดมาครั้งหนึ่งแล้ว เราไม่สามารถกลับไปเกิดใหม่ได้ เราก็เลยอยากลองทุกอย่างที่เรารู้สึกชอบ จะได้ไม่เสียใจไปกับมันค่ะ


“เราเกิดมาครั้งหนึ่งแล้ว เราไม่สามารถกลับไปเกิดใหม่ได้ เราก็เลยอยากลองทุกอย่างที่เรารู้สึกชอบ จะได้ไม่เสียใจไปกับมันค่ะ”

ไลฟ์สไตล์ส่วนตัวเป็นคนอย่างไร

ศิตา: เป็นคนกินง่าย ชอบอะไรก็จะกินอยู่อย่างนั้น จะกินซ้ำๆ ทุกวัน (หัวเราะ) จนทุกคนเบื่อแล้วนะ แต่ศิตายังกินอยู่ ส่วนเรื่องท่องเที่ยว เป็นคนชอบเที่ยวธรรมชาติ บวกช้อปปิ้งด้วย จริงๆ เป็นคนชอบออกไปเที่ยว เพราะมันได้แรงบันดาลใจต่างๆ มาใส่ในหัว ก็เลยจะชอบออกไปเที่ยวค่ะ

ศิตา ชุติภาวรกานต์ ศิตา ชุติภาวรกานต์

ศิตา ชุติภาวรกานต์

เรื่องแฟชั่นชัดเจนอยู่แล้ว แล้วเรื่องการดูแลตัวเอง การแต่งหน้า

ศิตา: เป็นคนแต่งหน้าอ่อนๆ แต่แต่งหน้าเองไหมวันธรรมดา ก็แต่งบ้าง แต่ว่าส่วนใหญ่ไม่ค่อยแต่งหน้าเอง ถ้าไม่ได้ไปงานจะพักหน้า เป็นคนชอบบำรุงผิวมากกว่า เพราะเป็นคนหน้าแห้ง ก็จะเน้นพวกมอยส์เจอร์ไรเซอร์ ซึ่งไอเทมที่ขาดไม่ได้ก็จะเป็นมาสก์ มอยส์เจอร์ไรเซอร์

เป็นคนรุ่นใหม่ที่อายุน้อยหันมาทำธุรกิจแบบนี้ เวลาเจออุปสรรคในการทำงาน มีวิธีจัดการอย่างไร

ศิตา: จริงๆ เป็นคนที่อดทนมาก เป็นคนที่ไม่ค่อยท้อกับอะไร รู้สึกว่าทุกอย่างมันมีทางออก ด้วยความที่เราเป็นคนมุทะลุด้วยแหละ เราเห็นเป้าหมายเราชัดเจน ฉะนั้นเราพุ่งไปอย่างแข็งแรง เราเลยรู้สึกว่าทุกอย่างมันไม่ได้มาง่ายๆ แต่มันได้มาทุกครั้ง เพราะว่าเราอดทน


“ทุกอย่างมันไม่ได้มาง่ายๆ แต่มันได้มาทุกครั้ง เพราะว่าเราอดทน”

ศิตา ชุติภาวรกานต์

ฝากผลงานในมาดนักธุรกิจสาว ธุรกิจด้านเสื้อผ้าที่เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้หญิงยุคใหม่

ศิตา: ก็จริงๆ อยากให้ลองเข้าไปดูที่เว็บไซต์ก่อนเนอะ ‭www.bchurunway.com‬ อยากให้สาวๆ รุ่นใหม่ลองใช้เว็บไซต์เราดู เพราะเราจะมี application เปิดออกมาให้เลือก แค่กด เช่า นั่งอยู่ที่บ้านแล้วเดี๋ยวเราจะเอาไปส่ง จากนั้นพอคุณใส่เสร็จ เราก็จะไปรับชุดคืนถึงบ้านเลย ถ้าคุณรู้ไซต์ของตัวเอง ไม่ต้องมาลองที่ร้านให้เสียเวลาก็ได้ เพราะเราออกแบบธุรกิจมาให้คนได้ใช้ง่ายที่สุด ใช้ได้ทุกอย่างเลยค่ะ

สวย เก่ง ขยัน อดทน และใฝ่หาทำสิ่งใหม่ๆ แบบนี้ น่าเอาเป็นตัวอย่างมากๆ

ศิตา ชุติภาวรกานต์ ศิตา ชุติภาวรกานต์ ศิตา ชุติภาวรกานต์ ศิตา ชุติภาวรกานต์ศิตา ชุติภาวรกานต์

 

 


เรื่อง: กัญญาวีร์ วิมลรัตน์
ภาพ: IG @sita.chu

Praew Recommend

keyboard_arrow_up