พระเอกตัวจริง สมบัติ เมทะนี เล่นบู๊หนัก ทำตาหวิดบอด หูตึง

พระเอกตัวจริง สมบัติ เมทะนี มีผลงานภาพยนตร์ กว่า 700 เรื่อง ตอนนี้หูดับไปข้างหนึ่งแล้ว นอกจากนี้ยังมีอาการดวงตาฝ้าฟาง จากการใช้ยาหยอดตาเกินขนาด

สมบัติ เมทะนี

 

พระเอกนักบู๊

พระเอกตัวจริง อาแอ๊ด -สมบัติ เมทะนี ในวัย 80 ปี ที่โด่งดังมากในสมัยก่อน เล่นหนังมากว่า 700 เรื่อง จนทำให้ทุกวันนี้ได้รับผลกระทบกับร่างกาย ทั้งเรื่องดวงตาฝ้าฟาง ซึ่งเกิดจากเมื่อสมัยเล่นหนังบทรัก อยากให้ตาวาวๆ เลยเอายามาหยอดตา โดยไม่รู้ว่าจะเกิดผลเสียอะไรขึ้นบ้าง และหูที่ตอนนี้ได้กลายเป็นหูดับข้างหนึ่งไปแล้ว

ล่าสุดในรายการ คุยแซ่บ Show ทางช่อง one 31 ที่มี พีเค ปิยะวัฒน์, หนิง ปณิตา และธัญญ่า ธัญญาเรศ เป็นพิธีกร อาแอ๊ดก็ได้ควงคู่ชีวิตมาตลอด 80 ปี อาตุ๊ -กาญจนา เมทะนี มาร่วมรายการด้วย พร้อมกับเล่าเรื่องราวความรักที่มีแต่กันและกัน

สมบัติ เมทะนี และ กาญจนา เมทะนี คู่ชีวิต

เล่นภาพยนตร์ทั้งหมดกี่เรื่อง?

สมบัติ เมทะนี : 700 กว่าเรื่อง ถ่ายวันละ 3 เรื่องครับ”

เห็นว่าการเล่นหนังบู๊จนทำให้สุขภาพผิดปกติ?

สมบัติ เมทะนี : ตาเราเวลาโดนแสงมากๆ มันก็จะแดง แล้วทีนี้เขาต้องการให้ตาเป็นสีขาว ดูวาวๆ นางเอกที่เล่นด้วยกันก็เอายาหยอดตามาให้ พร้อมกับบอกว่ามันดีมากเลย ผมก็ว่าดี พอหยอดปุ๊บก็ขาวเลย แต่ทีนี้เราไม่รู้ว่า วิธีใช้มันต้องใช้ขนาดไหน ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน ทีนี้ตอนเล่นบทรักดวงตาต้องเป็นประกาย เราก็ใช้อันนี้หยอดตา หยอดจนเกินโดส เขาให้ใช้วันหนึ่งไม่เกิน 3 ครั้ง แต่เราหยอดวันหนึ่งเกิน 10 ครั้ง อาการทำให้แย่ไปเหมือนกัน ไม่ถึงกับตาบอด แต่การมองเห็นจะแคบลง คือเราก็กลัวตาบอดมาก แต่ก็ไปหาหมอให้ช่วยดูแล แต่ไม่สามารถกลับมาเหมือนเดิมได้

สมบัติ เมทะนี : ส่วนหูก็เหมือนกัน เพราะเราเล่นบทบู๊ หนีระเบิด เอฟเฟคต่างๆ สมัยก่อนใช้ของจริงหมด พอเสียงดังปังก็จี๊ดเลย หูข้างซ้ายจะแย่กว่าข้างขวา ประสาทหูจะลดลงไปเรื่อยๆ การได้ยินลดลงเรื่อยๆ ยังได้ยินอยู่แบบเบาๆ ตอนนี้ก็ใส่เครื่องช่วยฟังอยู่

การที่เราเล่นหนังมา 700 กว่าเรื่อง จนตามีปัญหา หูผิดปกติ คิดว่ามันคุ้มไหม?

สมบัติ เมทะนี : มันเป็นเรื่องธรรมชาติ เราปลงแล้วนะครับ พวกเราอาชีพแบบนี้ เราต้องทำให้มันดีที่สุด เมื่อมันเกิดขึ้นมาเราก็ต้องยอมรับ

ทุกวันนี้ไม่รับเล่นละครเลย?

สมบัติ เมทะนี : ก็บ้างครับ เวลาได้ยินใกล้ๆ มันก็ชัดดี แต่พอพูดกันห่างๆ จะไม่ได้ยินเลย

ลูกชายสั่งให้งดรับงานทุกชนิด?

สมบัติ เมทะนี : สั่งให้อยู่เฉยๆ อยู่บ้านก็เขียนหนัง วาดรูปอยู่บ้าน

ให้สัมภาษณ์ในรายการ

เหตุการณ์ที่ต้องหามเข้าโรงพยาบาล จนต้องเข้าไอซียู สาเหตุจากอะไร?

กาญจนา เมทะนี : คราวนั้นเป็นหนักน้อยกว่าคราวนี้ แต่ว่าส่งโรงพยาบาลช้า เกิดจากติดเชื้อในกระแสเลือด คือครั้งแรกพี่แอ๊ดต้องไปบรรยายเกี่ยวกับเกษตรทั่วประเทศ ระหว่างรอขึ้นเครื่องบินเขาก็อยากไปนวดรอ คือเขาชอบนวดมาก คนนวดก็มองหน้าอาแอ๊ดไง เขาก็เอาที่กดจุดกดไปเรื่อย ก็ไปกดเอาตาตุ่ม นี่ก็สะดุ้ง ชักเท้าออกก็เป็นแผลถลอก อยู่ก็ๆ เป็นไข้ตัวร้อนจี๋ แต่เค้าไม่ยอมไปโรงพยาบาลบอกว่าเดี๋ยวก็หาย หลังจากนั้นก็ไม่ได้สติแล้วไง แล้วเชื้อโรคมันวิ่งไปตามเส้นเลือดหมดแล้ว แต่โชคดีที่ไม่มีโรคประจำตัว ไม่งั้นตายไปแล้ว ตอนนี้กลับมาแข็งแรงแล้ว

อาแอ๊ดเฉียดตายมากี่ครั้งในชีวิต?

สมบัติ เมทะนี : นับไม่ถ้วนเลยครับ โดยเฉพาะภาพยนตร์จะเป็นบู๊ซะเยอะ สมัยนั้นไม่มีแสตนอินครับ ต้องเล่นเองทั้งหมด”

ในสมัยนั้น อาตุ๊ไม่สามารถเปิดตัวหรือไปดูแลอาแอ๊ดได้ ต้องอยู่อย่างเงียบๆ?

กาญจนา เมทะนี : อยู่เงียบๆ มา 13 ปี คือเรารู้จักกันมาตั้งแต่เด็กแล้ว แต่ไม่นึกว่าจะเป็นแฟนด้วยซ้ำไป เดือน ส.ค. จะครบรอบแต่งงาน 59 ปี

อาแอ๊ดชอบอาตุ๊เพราะอะไร?

สมบัติ เมทะนี : คือวันหนึ่งเรากลับมาจากเรียน เราเห็นเสื้อผ้ามันถูกรีดแขวนอยู่ ก็ถามน้องสาวทำไมใจดีรีดผ้าให้ น้องบอกไม่ใช่ แต่เป็นคนโน้น (ชี้ไปทางอาตุ๊) จากนั้นเราก็เลยปลื้มเขา ที่รีดผ้าให้เรา”

ความรักเกิดจากการรีดผ้า?

กาญจนา เมทะนี : ใช่ค่ะ (ยิ้ม)

เหนื่อยหรือเปล่ากับการดูแลอาแอ๊ด ที่เราต้องตื่นก่อนนอนทีหลัง?

กาญจนา เมทะนี : โอ๊ย มากกว่านี้ก็ทุ่มให้เขา เราคุยกับลูกว่า ตอนนี้เราต้องดูแลพ่อให้มากๆ นะ เพราะพ่อทำงานเหนื่อย ที่ตาเป็นแบบนี้เพราะเขาทำงานหาเงินมาเลี้ยงพวกเรา แล้วลูกสาวพอว่างก็จะมาตัดเล็บให้พ่อ ส่วนลูกชาย 4 คน ก็จะซื้อเสื้อมาฝากพ่อ 4 ตัวเลย

เห็นว่าบางวันเคยนอนจับมือกันร้องไห้ เพราะกลัวว่าวันหนึ่งใครจะไปก่อนกัน จริงไหม?

กาญจนา เมทะนี : จริง วันหนึ่งเรานอนหลับอยู่ ตื่นมาเห็นเขานั่งจ้องเรา เราก็ถามว่าพ่อเป็นอะไรหรือเปล่า เขาก็บอกว่า กลัวว่าวันหนึ่งตื่นมาไม่เห็นเรานอนข้างๆ แล้ว ทุกวันนี้เขาก็ยังกลัวอยู่

สมบัติ เมทะนี : ความดีที่เราเห็น คือเขาก็ลำบากมานะครับ เราก็จ้องหน้าเขา แล้วเราคิดว่า ผู้หญิงคนนี้เป็นคนที่ลำบากเพื่อเรา และเราก็รักเขา ไม่รู้ว่าใครจะไปก่อนกัน มันเป็นธรรมดาสำหรับคู่สามีภรรยา ที่อยู่กันมานานพอสมควร อยู่กันมา 59 ปีแล้ว อยู่ๆ ก็นึกถึงกันว่าใครจะไปก่อนกัน คือถ้าเราไปก่อนเขาอาจจะต้องทนอยู่ แต่ถ้าเขาไปก่อนเรา แล้วใครจะทนไหว มันเป็นเรื่องของสามีภรรยาที่รักกันมากครับ

รายการ คุยแซ่บShow ทางช่อง one31

Praew Recommend

keyboard_arrow_up