‘ครูลูกกอล์ฟ’ เปิดใจ ภาษาอังกฤษเปลี่ยนชีวิต รักเริ่ด งานรุ่งไร้อุปสรรค

“จากที่เป็นเด็กขี้เกียจมากๆ แต่ภาษาอังกฤษเปลี่ยนชีวิตเราไปเลย ตอนม.3 ตั้งใจเรียนมาก เริ่มฟัง ดูหนัง จับคำศัพท์และออกเสียงตามให้ใกล้กับเจ้าของภาษามากที่สุด แล้วพอตั้งใจก็เริ่มดีขึ้น”

ต้องบอกว่ากระแสมาแรงจริงๆ สำหรับ ‘คณาธิป สุนทรรักษ์’ หรือที่รู้จักกันในนาม ‘ครูลูกกอล์ฟ’ ที่ฉีกลุคติวเตอร์สอนภาษาแบบเดิมๆ กับการแต่งตัวสุดอินเทรนด์ประหนึ่งแฟชั่นนิสต้า บวกกับสไตล์การสอนสดที่ไม่เหมือนใคร จึงทำให้โรงเรียนของคุณเธอมีนักเรียนแน่นเอี้ยดทุกคอร์ส

“ผมเกิดและเติบโตที่หมู่บ้านเล็กๆ ใน อ.หาดใหญ่ซึ่งตอนนั้นตุ๊ดยังไม่ได้รับการยอมรับมากนัก ทำอะไรก็ถูกมอง การเป็นตุ๊ดเหมือนเป็นตราบาป แล้วช่วงนั้นมีแต่ข่าวตุ๊ดเกย์ฆ่าปาดคอกัน ชาวบ้านจึงชอบมาบอกพ่อแม่ให้เตือนเราว่าระวังจะโดนฆ่า รำคาญมาก

“บอกตัวเองเลยว่าจะไม่ตายอยู่ที่นี่ ไม่ใช่ไม่รักบ้านเกิด แต่อยู่ไม่ได้ถ้าต้องเจอกับผู้คนที่เป็นแบบนี้ แล้วสิ่งที่ทำให้เราออกไปจากที่นั้นได้คือภาษา ถ้าพูดภาษาอื่นได้เราก็จะมีเพื่อนต่างชาติ โลกจะกว้างขึ้น ได้อ่านงานเขียนดีๆ ที่ยังไม่ได้แปลเป็นภาษาไทย ได้อ่านหนังสือท่องเที่ยวภาษาอังกฤษ รวมทั้งหนังสือเก๋ๆ

“จากที่เป็นเด็กขี้เกียจมากๆ แต่ภาษาอังกฤษเปลี่ยนชีวิตเราไปเลย ตอนม.3 ตั้งใจเรียนมาก เริ่มฟัง ดูหนัง จับคำศัพท์และออกเสียงตามให้ใกล้กับเจ้าของภาษามากที่สุด แล้วพอตั้งใจก็เริ่มดีขึ้น จากที่เรียนปานกลางกลายเป็นได้เกรด 4 ตลอด คนอื่นงงมากว่าทำไมเกรดดี ทั้งที่ทำกิจกรรมเยอะ ยิ่งตอนอยู่นิเทศศาสตร์ จุฬาฯ เป็นทั้งประธานเชียร์งานฟุตบอลประเพณีฯ เป็นพิธีกรเกือบทุกงาน แต่จบมาด้วยเกียรตินิยมอันดับสอง เทคนิคง่ายๆ คือ เวลาเรียนต้องฟังอาจารย์สอนแล้วคิดตาม แป๊บเดียวก็เข้าใจ

“จนมาก่อตั้งโรงเรียนสอนภาษา Angkriz ก็ไม่เคยเจอปัญหา หรืออุปสรรคอะไรเลย เพราะนักเรียนน่ารัก แล้วโชคดีที่ได้คุณพอล แฟนหนุ่มชาวอังกฤษมาช่วยดูเรื่องแกรมม่า การออกเสียง และหลักสูตรการเรียนการสอนทั้งหมด

“แต่ถ้าใครที่อยู่กับลูกกอล์ฟจะรู้ว่าเป็นเจ้าโปรเจ็คท์ ไม่ชอบให้ไอเดียเป็นแค่ไอเดีย อย่างมีช่วงหนึ่งอยากจัดทอล์คโชว์มาก จึงเดินเข้าไปที่โรงหนังสกาล่าแล้วถามว่าทำอย่างไรจึงจะได้จัดที่นี่ ต้องใช้ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ เพราะเราเคยเห็นว่าโน้ส-อุดมจัด จึงรู้ว่าต้องใช้เงิน 100, 000 บาท โชคดีไปขอสปอนเซอร์จาก GTH ได้มา 50,000 บาท พอจัดเองได้ก็อยากจัดต่อ จึงนำโครงการนี้ไปเสนอกับทางเอเซอร์ เขาตกลงซื้อโครงการนี้ จึงได้จัดเต็มที่ ตระเวนโชว์ 4 ภาคสะใจมาก

“ผมชอบเซ็ทไทม์ไลน์ชีวิต อายุ 25 ก่อตั้งโรงเรียน พออายุ 26 ทำหนังสือเล่มแรกชื่อ ‘อังกฤษอย่าคิดเยอะ’ ด้วยความที่รู้สึกว่าอยากเขียนหนังสือ อยากทิ้งอะไรไว้ให้กับโลกใบนี้ว่าคนๆ นี้เคยมีความรู้อะไรบ้าง ตั้งใจว่าพออายุประมาณ 30 กว่าจะออกหนังสืออีกเล่มแบบขมวดปมทั้งหมดของชีวิต

“รออ่านรอชมกันได้ รับรองสนุกครับ”

ติดตามชีวิตสุดชิค และแนวคิดสุดเริ่ดของครูลูกกอล์ฟต่อได้ที่นิตยสารแพรวฉบับ 835 วันที่ 10 มิถุนายน 2557 คอลัมน์ Live Stories

เรื่อง : apinya
ภาพ : @ loukgolflg

Praew Recommend

keyboard_arrow_up