อีกด้านของชีวิต เหมี่ยว – ปวันรัตน์ กับการวาดพระบรมสาทิสลักษณ์ในหลวง ร.๙ มาตลอด 11 ปี

เหมี่ยว – ปวันรัตน์ เตรียมจัดนิทรรศการพระบรมสาทิสลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ให้ประชาชนได้ชมในระหว่างวันที่ 19 ต.ค. – 19 พ.ย. ณ โรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศ  สยามสแควร์วัน

เป็นนักแสดงที่อยู่กับวงการบันเทิงเมืองไทยมานานเลยทีเดียวสำหรับเหมี่ยว – ปวันรัตน์ นาคสุริยะ แม้เราจะเคยเห็นความสามารถในหลากหลายด้านของเธอมาก่อนหน้านี้แล้ว ทั้งการเล่นละคร การเป็นพิธีกร แต่ยังมีอีกมุมหนึ่งที่หลายคนไม่เคยทราบมาก่อนว่าเธอเป็นศิลปินวาดภาพด้วย โดยเหมี่ยว – ปวันรัตน์ได้เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 19 ต.ค. – 19 พ.ย. ณ โรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศ สยามสแควร์วัน เธอเตรียมนำผลงานศิลปะตลอด 11 ปีมาจัดนิทรรศการพระบรมสาทิสลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ ๙  ให้ประชาชนได้ชมกัน

ทั้งนี้นักแสดงสาวยังได้เผยผ่านอินสตาแกรมส่วนตัวว่า “ได้เริ่มวาดภาพพระองค์ท่านมา 11 ปีแล้ว เมื่อในหลวงครองสิริราชสมบัติ 60 ปี เมื่อ พ.ศ. 2543 เป็นปีแรกที่เริ่มวาดรูปในหลวง ขนาดภาพเล็กมาก เป็นกระดาษขนาดโปสต์การ์ด นี่เป็นชุดแรกที่วาดในปีนั้น หลังจากเห็นพระองค์ท่านเสด็จฯออกมาโบกมือให้ประชาชนที่ไปเข้าเฝ้าฯแน่นจนล้นจากหน้าพระที่นั่งอนันตสมาคมไปสุดลูกหูลูกตา จำได้ว่าปีติเหลือเกิน ยิ้มดีใจ น้ำตาไหลพรากๆ หลังจากนั้นก็ไม่หยุดวาดเลย”

สำหรับผลงานเหล่านี้ เหมี่ยว – ปวันรัตน์ได้แรงบันดาลใจมาจากพระบรมฉายาลักษณ์ในพระราชอิริยาบถต่างๆ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และได้ใช้เวลาว่างในการวาดชิ้นงานออกมาจนมีมากกว่า 100 ใบ ซึ่งนอกจากพระบรมสาทิสลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ ๙ แล้ว เธอยังได้วาดพระบรมสาทิสลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ ซึ่งเดิมทีเธอได้เล่าว่า ไม่กล้าวาดออกมา เพราะกลัวทำได้ไม่ดี แต่ครูโต – ม.ล.จิราธร ครูสอนวาดรูป ได้พาเธอออกจากความกลัว โดยบอกว่า “รูปที่วาดด้วยความรัก เทิดทูนบูชาในมหาบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ มีแต่ความเมตตากรุณาให้แผ่นดิน ไม่ต้องกลัวไม่สวย ไม่ต้องกลัวไม่เหมือน เพราะสำหรับเรา พระองค์ท่านงดงามเสมอ”

สำหรับนิทรรศการพระบรมสาทิสลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ของเหมี่ยว – ปวันรัตน์ จะเปิดให้เข้าชมได้ในระหว่างวันที่ 19 ต.ค. – 19 พ.ย. ณ โรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศ สยามสแควร์วัน


เรื่อง : SnowBlack
ภาพจาก : @ meowpawanra

Praew Recommend

keyboard_arrow_up