ไม่ใช่แค่ทำงานเก่ง! เปิด 3 คุณแม่เซเลบ แชร์วิธีการเลี้ยงลูก ทำอย่างไรลูกถึงมีพัฒนาการที่ดี

นานๆ ที คุณแม่เซเลบ จะได้มารวมพลกันทั้งที มีหรือจะแค่พบกันแล้วแยกย้ายกันไป ยิ่งครั้งนี้มีลูกๆ ติดตามมากับคุณแม่ด้วย การแลกเปลี่ยนวิธีการเลี้ยงลูกให้กันฟังจึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากๆ ทั้งเหมาะสำหรับคุณแม่ที่มีลูกอยู่แล้ว เหมาะสำหรับสาวๆ ที่กำลังจะกลายเป็นคุณแม่ หรือแม้แต่หนุ่มสาวรุ่นใหม่รู้ไว้ก็ทำให้เข้าใจเด็กๆ และคุณแม่มากขึ้นเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ แพรวดอทคอม ได้ไปร่วมงานเสวนา “ผิดหรือถูก เลี้ยงลูกแบบไหน เสริมพัฒนาการลูกดีที่สุด?” จัดขึ้นโดย Babi Mild Ultra Mild กลุ่มผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติเพื่อทารกตั้งแต่แรกเกิด ที่โรงแรม Oriental Residence Bangkok โดยภายในงานนั้นมีเหล่าคุณแม่เซเลบริตี้มาร่วมงานกันจำนวนมาก ซึ่งได้คุณแม่ลูกแฝด โอปอล์ – ปาณิสรา อารยะสกุล มารับหน้าที่พิธีกร ร่วมด้วย 4 คุณหมอ ศาสตราจารย์ แพทย์หญิงอุมาพร ตรังคสมบัติ จิตแพทย์มือ 1 ของประเทศไทย และผู้ก่อตั้งเพจปั้นใหม่, แพทย์หญิงเสาวภา พรจินดารักษ์ จากเพจหมอเสาวภา เลี้ยงลูกเชิงบวก, ทันตแพทย์หญิงจีรภา ประพาศพงษ์ จากเพจหมอภา และนายแพทย์ถิรชัย ตันสันติวงศ์ กุมารแพทย์ระบบประสาท มาแชร์โมเมนต์และวิธีการเลี้ยงลูก อย่างสาวโอปอล์แม้จะมีลูกแฝด แต่ก็ต้องคอยสังเกตและเลี้ยงน้องอลิน – น้องอลันต่างกัน

มี “คุณแม่เซเลบ” มาร่วมงานทั้งที แถมคุณแม่แต่ละคนยังเป็นสาวทำงานเก่งด้วย แล้วเคล็ดลับวิธีเลี้ยงลูกของแต่ละคนจะเป็นเช่นไรบ้าง ไปฟังพร้อมกันด้านล่างนี้เลยจ้า…

คุณอุ๊ – เจนนิส (โสภณพนิช) ยังพิชิต 

คุณแม่คนสวยที่เลี้ยงฝาแฝด น้องจาณีน – น้องเจส จนกลายเป็นขวัญใจโลกโซเชียล นอกจากจะชื่นชมในความน่ารัก หน้าตาสไตล์ลูกครึ่งแล้ว เรื่องมารยาทที่คุณแม่อุ๊คอยสอนลูกๆ ก็สำคัญและน่าชื่นชมมากเช่นกัน

คุณอุ๊ – เจนนิส (โสภณพนิช) ยังพิชิต และน้องแฝด จาณีน – เจส
น้องจาณีน – น้องเจส

คุณอุ๊ – เจนนิสเล่าว่า “ชอบมีคนถามเคล็ดลับเลี้ยงลูกจากอุ๊ แต่อยากจะบอกว่าถึงอุ๊บอกก็ต้องเอาไปปรับอยู่ดี อย่างตอนท้องลูกแฝดนี่กังวลมาก บอกเพื่อนทุกคนว่าต้องมาช่วยเลี้ยง แต่พอคลอดแล้วกลับกลายเป็นว่าอุ๊เชื่อในเซ้นส์ของตัวเอง 80 เปอร์เซ็นต์เลย มีแค่ 20 เปอร์เซ็นต์ที่อาจจะอ่านตำราต่างๆ บ้าง เพราะลูกแต่ละคนมีธรรมชาติที่แตกต่างกันจริงๆ แม้แต่จาณีนกับเจสที่เป็นแฝดท้องเดียวกันยังไม่เหมือนกันเลย ซึ่งตอนแรกอุ๊ก็เป็นคุณแม่สายอนามัย โดยเฉพาะกับน้องจาณีน เพราะเป็นผู้หญิง ดูอ่อนแอกว่าน้องเจส แต่พอเริ่มโตขึ้น เราก็ขยับมาเป็นคุณแม่สายแอดเวนเจอร์ เพราะเราเห็นว่าการพาไปทำกิจกรรมต่างๆ บวกกับการที่จาณีนกับเจสเล่นกันเองนั้น ช่วยเสริมพัฒนาการซึ่งกันและกันดีมาก ตอนนี้อุ๊พาน้องไปกระบี่ปีละ 2 ครั้ง จากตอนแรกที่ลูกค่อนข้างกลัการขึ้นเรือ ก็เลยให้เริ่มจากลำเล็กๆ ตอนนี้ก็ขยับมาเป็นสปีดโบ๊ตได้แล้ว ส่วนที่ไหนที่ยังไม่ได้ไปก็เปิดยูทูบให้ดูเอา ซึ่งพ่อแม่บางคนอาจจะต่อต้านการให้ลูกดูโซเชียลมีเดีย แต่สำหรับลูกเราเห็นว่าช่วยให้ความคิดเขากว้างไกลขึ้น และมีความกล้าแสดงออกเหมือนที่เห็นจากคลิปในอินสตาแกรมค่ะ

คุณพิม – พิมภัทร์ ยมนาค 

สาวเก่งทายาทคนโตของ รศ.ดร.ต่อตระกูล วิศวกรคนดัง และภัทราดา ยมนาค เจ้าของโรงเรียนนานาชาติ บางกอกเพรพ (Bangkok International Preparatory & Secondary School) ปัจจุบันคุณพิมรับตำแหน่งรองผู้อำนวยการที่บริหารโรงเรียน และตอนนี้มีลูกสาวชื่อว่าน้องพิพพา วัย 2 ขวบ

คุณพิม – พิมภัทร์ ยมนาค

คุณพิม – พิมภัทร์เผยวิธีการเลี้ยงลูกว่า “พิมเลี้ยงน้องพิพพาแบบไม่ได้เครียดมาก เพราะด้วยความที่ทำโรงเรียน Bangkok Prep International School เลยทำให้เรามองว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในการเลี้ยงลูกแต่ละอย่างไม่ใช่เรื่องใหญ่ที่น่าตื่นกลัว เช่น เวลาลูกหรือแม้แต่พ่อแม่ร้องไห้เวลาให้ลูกไปโรงเรียนเป็นวันแรก ก็เป็นเรื่องปกติที่ต้องผ่านไปให้ได้ อีกทั้งพิมยังเป็นคุณแม่ทำงานเต็มเวลา เลยยิ่งต้องรู้จักปล่อยวาง บางเรื่องพี่เลี้ยงช่วยดูได้ ก็ไม่ต้องลงทุกรายละเอียด แต่เรื่องความปลอดภัยของลูก พิมใส่ใจเต็มที่ เช่น ทำราวกันตกบันได เพื่อให้เราสบายใจและโฟกัสกับงานได้เต็มที่ ส่วนการที่เราไม่มีเวลาจะอยู่กับเขาตลอด ก็จะส่งไปเข้า Summer Camp ให้พบปะเพื่อนและเสริมทักษะอื่นๆ ตอนนี้น้องก็เรียน Pre-School อยู่ แม้ตอนนี้จะยังพูดแค่เป็นคำๆ เพราะเพิ่ง ขวบ แต่ก็อยากให้น้องได้เริ่มเรียนรู้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษตั้งแต่เแรก รวมทั้งให้เล่นของเล่นแบบ Sensory Play เพื่อฝึกกล้ามเนื้อและกระตุ้นประสาทสัมผัส”

คุณนอร์ท – พรพิมล ธรรมวัฒนะ 

ลาออกจากอาชีพแอร์โฮสเตส อาชีพในฝันของผู้หญิงหลายคนเพื่อมาเป็นภรรยาและคุณแม่เต็มตัว โดยตอนนี้ลูกสาว น้องเชอลีนน์ ก็กำลังเติบโตและมีพัฒนาการในด้านต่างๆ อย่างแข็งแรง

คุณนอร์ท – พรพิมล ธรรมวัฒนะ และน้องเชอลีนน์

เป็นคุณแม่สายทุ่ม (เวลา) ที่นานๆ จะออกงานที โดยคุณนอร์ท – พรพิมลเผยถึงชีวิตคุณแม่และการเลี้ยงลูกว่า

“พอแต่งงานกับคุณเดียร์ (แทนทอง ธรรมวัฒนะ) ก็ลาออกจากการเป็นแอร์โฮสเตส ยิ่งพอมีน้องเชอลีนน์ก็รู้สึกว่ายังไม่อยากกลับไปทำงาน เพราะอยากจะให้เวลากับลูกให้เต็มที่ เพื่อเตรียมความพร้อมให้ลูกก่อนที่จะถึงวัยเข้าโรงเรียน ไม่ว่าจะพาไปว่ายน้ำ เข้ากิจกรรมกลุ่มเพื่อเรียนรู้การเข้าสังคม สอนทักษะการช่วยเหลือตัวเองต่างๆ เช่น ใส่รองเท้า กินข้าว แต่งตัว ซึ่งพอลูกเห็นว่าแม่แฮ็ปปี้กับสิ่งที่เขาทำได้ เขาก็ชอบและรู้สึกสนุกที่ได้ทำสิ่งต่างๆ ด้วยตัวเอง

“นอกจากนี้นอร์ทยังเชื่อว่าการให้เวลาลูกเต็มที่ยังช่วยทำให้เราเรียนรู้ว่าเขาชอบทำอะไร โดยตอนนี้นอร์ทสังเกตว่าน้องชอบเล่นบล็อกไม้ เวลาเล่นจะมีสมาธิจดจ่อมาก ทั้งนี้ความกังวลต่างๆ ของคนเป็นแม่เป็นเรื่องปกติ นอร์ทเชื่อในสัญชาตญาณความเป็นแม่ แต่เราก็เพิ่งมีลูกคนแรก เลยยังหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตบ้าง เพื่อติดตามนวัตกรรม ซึ่งที่สุดแล้วเราก็ไม่รู้ว่าทำได้ถูกต้อง 100 เปอร์เซ็นต์หรือไม่ แต่เราก็จะทำให้ดีที่สุด ดูแลลูกเราให้ดีที่สุดตามธรรมชาติของน้องเชอลีนน์”

ฟังวิธีการเลี้ยงลูกของคุณแม่เซเลบคนดังแต่ละคนแล้ว ถึงแม้อาจจะมีแตกต่างกันบ้าง แต่ที่เหมือนกันแน่นอนเลยก็คือ ความรัก ความใส่ใจ และให้เวลาทำกิจกรรมร่วมกับลูกๆ นั่นเอง

 


เรียบเรียงโดย: Gingyawee_แพรวดอทคอม
ภาพ: www.facebook.com/BabiMildTH/, IG @jannis_s

Praew Recommend

keyboard_arrow_up