อาโย - ทัศน์วรรณ

คิวทองของแท้ “อาโย – ทัศน์วรรณ” รุ่นใหญ่ฮ็อตสุดปี 2017 6 เดือนละคร 10 เรื่องรวด!

อาโย - ทัศน์วรรณ
อาโย - ทัศน์วรรณ

เป็นนักแสดงอาวุโสที่ยังมีผลงานละครผ่านหน้าจอทีวีหนาแน่นตลอด สำหรับนางเอกเก่าวัย 65 ปี “อาโย – ทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา”

อดีตดาราสาวที่ฝากผลงานสร้างชื่อในภาพยนตร์ “ประสาท” โด่งดังจนได้รับรางวัลพระราชทานพระสุรัสวดี (ตุ๊กตาทอง) สาขานักแสดงประกอบหญิงยอดเยี่ยม ผ่านไปเกือบ 40 ปี เธอยังคงมีผลงานโลดแล่นในวงการบันเทิงชุกไม่เปลี่ยน เมื่อได้ทราบว่าเพียงแค่ครึ่งปีแรก ละครของเธอออกอากาศไปถึง 10 เรื่อง นับเป็นสถิติที่สูงกว่าบรรดานักแสดงแม่เหล็กของวงการซะอีก

สบโอกาสได้เจอในงานบวงสรวงละครเรื่อง “นางทิพย์” ของค่าย “มีเดีย ซีน จำกัด” จึงถือโอกาสสัมภาษณ์เธอเกี่ยวกับเรื่องนี้ทันที ซึ่ง “อาโย” อารมณ์ดี หัวเราะดัง ทั้งยังเปิดเผยว่า เรื่องนี้ถูกเพื่อนหลายคนแซว

ในละครเรื่องล่าสุด “นางทิพย์” รับบทอะไร แซ่บแค่ไหน เพราะที่ผ่านมาบท “อาโย” ขโมยซีนตลอด?

“เรื่องนี้รับบทเป็น ‘คุณหญิงทรงสิริ’ เป็นภรรยาของนักการเมืองที่มีสิทธิ์ก้าวขึ้นไปเป็นนายกรัฐมนตรี แต่เป็นนักการเมืองที่ไม่ดี ไม่ว่าจะทั้งตัวเขาหรือเมียเขาด้วย ยิ่งบทเราที่เป็นภรรยาไม่ได้รั้งเขาเลย แถมยังยุยงส่งเสริมอีก กลายเป็นร้าย แต่มันมีจุดที่คนดูจะได้เห็นผลของการทำชั่ว โกงกินบ้านเมืองว่าเป็นอย่างไร”

อาโย กับขวัญ - พิมพ์อัปสร
“อาโย” กับ “ขวัญ – พิมพ์อัปสร” ลูกสาว

นอกจากรับหน้าที่นักแสดงแล้ว ยังรับหน้าที่ที่ปรึกษาให้ลูกสาว “ขวัญ – พิมพ์อัปสร” ผู้จัดละครเรื่องนี้ด้วย?

“เรียกว่าคอยให้คำแนะนำ อย่างเรื่องนี้เราคัดแต่ตัวแม่เล่นทั้งนั้น วางตัวมานี่ค่าใช้จ่ายสูงเลย แต่ต้องยอม เพราะเราจะเอาใครมาเล่นไม่ได้ ต้องดูว่าคนนั้นเหมาะสมจริงๆ อย่างตัวพระเอกกว่าจะมาลงตัวที่ ‘อ๋อม’ นานมากนะคะ แต่เราดูแล้วว่าเขาเหมาะมากจริงๆ ไม่ว่าจะในพาร์ตพีเรียด รับบทเป็นออกญายุคกรุงแตก เขามีลักษณะชายไทย เมื่อมองแล้วต้องเป็นเขานี่แหละ แล้วในพาร์ตปัจจุบันต้องรับบทดอกเตอร์ ทำเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ องค์การนาซา ลักษณะจะขรึมๆ เท่ ขี่บิ๊กไบค์มาสอนนิสิต ซึ่ง ‘อ๋อม’ เหมาะสมมากที่สุดอีกเช่นกัน

“ซึ่งนักแสดงที่เราคัดมานั้น เราคิดว่าเหมาะสมกับบทที่ได้รับแล้ว แต่แฟนๆ หลายคนอาจจะอยากให้เป็นคนโน้นคนนี้คู่กัน แต่เราในฐานะผู้ผลิตต้องคำนึงถึงความเหมาะสมของตัวละครมากกว่า การทำงานไม่ว่าจะเป็นหนังหรือละคร การวางตัวนักแสดงที่จะมาเป็นตัวละครตัวนั้นตัวนี้มันต้องอยู่ที่ความเหมาะสม ไม่ใช่ดูที่ความพึงพอใจของใครคนใดคนหนึ่ง ถ้าเอาเฉพาะคนที่เราชอบ มันเหมือนเป็นการฆ่าเขาทางอ้อม เพราะถ้าเขาไปเล่นเป็นตัวละครที่มันไม่ใช่เลย อาจจะดูดร็อป ดูเล่นไม่ถึง”

อาโย - ทัศน์วรรณ

กับหลายๆ ปีที่ผ่านมา กระแสคู่จิ้นมาแรง บางครั้งจับคู่ไม่ถูกใจคนดูก็เจอต่อต้าน?

“ส่วนหนึ่งเราก็เข้าใจว่าคนดูตอนนี้เขารักของเขา ซึ่งเราก็เข้าใจ แต่ถ้ามันขัดแย้งกับตัวละครจนทำให้ความสมจริงของบทที่เขาได้รับด้อยลงไป มันก็ไม่เป็นผลดี เลยอยากจะเตือนสติท่านผู้ชมนิดนึงว่า อย่าตัดสินการทำงานของกองละครที่วางตัวใครเป็นใครโดยเอาความชอบตัวเองเป็นที่ตั้ง คุณต้องดูว่าเรารักคนนี้ อยากให้เขาเล่นก็จริง แต่ต้องคำนึงด้วยว่าเขาใช่ตัวละครตัวนี้ไหม เพราะถ้าไม่ใช่ เท่ากับคุณทำร้ายเขาเลย

“ในทางกลับกัน ถ้ารับแสดงในบทที่เหมาะสม มันจะช่วยส่งเสริมการแสดงของเขา เพราะฉะนั้นต้องวิเคราะห์หลายอย่าง ในการที่เราจะวิเคราะห์ว่าดาราที่เราวางตัวละครแล้วเอาใครมาเล่นอะไรอย่างนี้ อย่าเพิ่งติไปก่อน”

อาโย - ทัศน์วรรณ

เวลาคนมาวิจารณ์การแคสติ้งนักแสดงของเรารู้สึกโกรธไหม?

“ไม่ใช่หรอก คิดว่าเพราะเขาใส่ใจเรา ถ้าเขาไม่ใส่ใจเรา เขาคงไม่มาแตะมาต้อง แต่มันเป็นพลังที่ผลักดันให้เราเห็นว่าคนสนใจ ถึงแม้บางทีเราจะขัดใจเขาบ้าง แต่เราคิดเสมอว่าเดี๋ยวเขาจะเห็นเองตอนที่งานออกมา ต้องขอบคุณที่ใส่ใจและสนใจ ถ้าเขาไม่สนใจ เขาคงไม่มาวิจารณ์ ถ้ามองอีกด้านหนึ่งก็เหมือนว่าเป็นกำลังใจให้คนทำงาน ยิ่งเป็นกระแส ไม่ว่าจะด้านไหนก็แล้วแต่ เราต้องยิ่งไม่ประมาทและทำชุ่ยๆ ไม่ได้ ถึงแม้จะต้องขัดใจเขาบ้างในการวางตัวละคร แต่อย่างที่บอก มันอยู่ที่ความเหมาะสมจริงๆ แล้วต่อไปก็เป็นหน้าที่ของผู้สร้างที่ต้องทำผลงานออกมาให้คนดูยอมรับให้ได้ว่ามันใช่อย่างที่เขามองจริงๆ ออกมามันใช่จริงๆ พิสูจน์ให้เขาเห็น มันก็เป็นกำลังใจให้เรา ไม่ใช่ว่าเขามาสร้างปัญหาให้เรา

“มันดีที่เรามีรายได้ต่อเนื่อง แต่ถามว่าเหนื่อยไหม ยอมรับว่าเหนื่อย แต่ถ้าถามว่าหนื่อยแล้วรับทำไม ก็อยากบอกว่าเรามีความสุขในแบบของเรา ในงานที่เรารัก เวลาที่เราเล่นเป็นตัวละครตัวนี้ตัวนั้นมันสนุกออกจะตาย พอมีผลงานออกไป ฟีดแบ็กกลับมาเป็นยังไง เราได้ลุ้นต่อไป”

ยายปั้น ทองเนื้อเก้า
“อาโย” รับบท “ยายปั้น” จากละคร “ทองเนื้อเก้า”

กับหลายๆ เรื่อง “อาโย” ดังกว่านักแสดงนำเสียอีก?

“อย่างเรื่องที่ผ่านมาล็อตใหญ่ อาโยเดินไปไหนมาไหนก็มีแต่คนขอถ่ายรูป ทั้งๆ ที่ได้เล่นบทร้าย ส่วนหนึ่งคิดว่าเป็นโชคดี บางทีผู้จัดฯเขาไว้วางใจให้รับบทดีๆ และมองว่าเราเอาอยู่ และเขาก็บอกว่าเราทำตามที่เขาต้องการได้จริงๆ มันก็เลยมีบทดีๆ มาให้เราเล่นตลอดเวลา ผู้จัดฯหลายคนก็บอกว่าเราได้ดั่งใจเขา”

เลือดมังกร
ปังทุกบทที่รับแสดง

ผ่านไปเพียงครึ่งปี แต่มีละครออกอากาศถึง 10 เรื่อง?

(หัวเราะ) “ใช่ค่ะ มีแต่คนบอกว่าเห็นเราในโทรทัศน์ทุกวันเลย ซึ่งทุกเรื่องต้องขอบอกว่าถ่ายออนเลย ไม่ค่อยมีสต๊อก อีกทั้งแต่ละเรื่องก็บทเยอะๆ ทั้งนั้น แต่ทำได้นะ สามารถที่จะบริหารได้แบบไม่มีปัญหา”

เล่นละครเยอะๆ แบบนี้ เคยสับสนกับบทบาทที่ได้รับไหม?

 “ไม่สับสน เพราะทุกครั้งที่จะเล่นละครสักเรื่องเราต้องทำความเข้าใจกับบทก่อน เราต้องเข้าใจตัวละครทั้งเรื่อง ถ้าเข้าใจแล้ว ไม่ว่าถ่ายเรื่องไหน เราก็จะเข้าใจตัวละครทั้งหมดที่เราเป็น ซึ่งตั้งแต่ ‘อาโย’ รับงานแสดงมา ไม่เคยรังเกียจตัวละครที่เราเป็นเลย บางครั้งมีนักแสดงบางคนที่ไม่พอใจบทที่ตัวเองรับ ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ควรเป็นแบบนั้น คุณจะไม่เห็นด้วยกับการกระทำของเขายังไง คุณก็ต้องคิดอย่างเขาคิด ต้องรับตัวละครและศรัทธาตัวละครตัวนี้ คุณต้องเป็นเขา ถ้าคุณเป็นเขาแล้วไม่ศรัทธาหรือไม่ชอบตัวละครตัวนี้ มีข้อขัดแย้งอยู่ในใจ เราเป็นตัวเขาไม่เต็มร้อย และไม่เต็มใจเป็นเขา มันจึงเล่นไม่ดี เหมือนกับว่าเรารังเกียจเขาไม่ได้ เพราะเราเป็นเขา ไม่ว่าการกระทำของเขาแย่แค่ไหน เราก็ต้องคิดเหมือนที่เขาคิด เราต้องพร้อมที่จะเป็นตัวละครทุกตัวที่เราเล่น เพราะเรารับงานเขามา เราต้องศรัทธาตัวละครตัวนั้น”

เวลาว่างชอบทำอะไรบ้าง?

เป็นคนที่ไม่เคยเหงา ไม่เคยรู้สึกว่าเบื่อหน่าย เพราะมีกิจกรรมที่จะทำเยอะแยะไปหมด อยู่ในกองถ้าว่างจะเอารูปมาวาด บางทีไม่มีงานก็จะเอาบทละครมาดู อ่านเพื่อทำความเข้าใจ หรือบางทีช่วยลูกด้วยการเอาบทมาตรวจอะไรอย่างนี้ ไปไหนมาไหนจะหิ้วโน้ตบุ๊กไปด้วย แต่ด้วยวัย เขาเห็นว่าเราใช้โน้ตบุ๊กก็จะแซว ตื่นเต้นตกใจว่าไม่เคยเห็นคนรุ่นนี้ใช้อย่างนี้

อาโย - ทัศน์วรรณ
“อาโย – ทัศน์วรรณ” สมัยสาวๆ

ดูแลผิวพรรณและสุขภาพยังไง?

ออกกำลังกาย แต่ก่อนทำนะ เล่นโยคะตอนที่มีเวลา แต่ตอนนี้ไม่มีเวลาเลย แต่ตอนที่ทำงานเราจะเดินตลอด เหมือนได้ออกกำลังกายไปในตัว ส่วนผิวพรรณ เป็นคนที่ไม่ค่อยดูแลผิวพรรณตั้งแต่สาวๆ แล้ว เป็นคนขี้เกียจทาครีม ไม่ค่อยติดตามเครื่องบำรุงผิว เป็นมาตั้งแต่สาวๆ ทุกวันนี้ทาแค่ครีมกันแดด ยิ่งเวลาเรื่องไหนที่ไม่ต้องแต่งหน้าจะแฮ็ปปี้มาก มันเรียลและสบาย วันดีคืนดีก็ปล่อยหน้าโล้น คิ้วไม่เขียนเลย แล้วพอละครออกมาก็ดูใช่ สมบทบาท”

สำหรับเรื่องราวของ “อาโย – ทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา” นั้น ถือเป็นตัวอย่างของสำนวนที่ว่ากาลเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ได้อย่างดีเลยทีเดียว

Praew Recommend

keyboard_arrow_up