เปิดลึกเบื้องหลัง “ตั๊ก-มยุรา” แยกทางพิธีกรคู่ขวัญ 25 ปี “ปัญญา นิรันดร์กุล”

 

ชีวิตคนเรานั้นไม่แน่นอน มีขึ้นมีลงอยู่ตลอดเวลา เช่นเดียวกับ “ตั๊ก – มยุรา เศวตศิลา” อดีตพิธีกรคิวทองที่มีงานแน่นกว่า 40 งานต่อหนึ่งเดือน แต่วันนี้ในรายการ “ยิ่งศักดิ์ ยิ่งแซ่บ” ซึ่งออกอากาศทางช่อง 9 โมเดิร์นไนน์ พิธีกรสาวได้เปิดเผยเรื่องที่น่าตกใจให้ฟังว่า ณ วันนี้เธอมีเพียงหนึ่งงานเท่านั้น คือรายการสบาย..สไตล์มยุรา โดยยอมรับว่าเป็นช่วงที่งานน้อยที่สุดในชีวิต แต่ไม่ใช่ขาลง แต่เป็นขาขึ้นของคนอื่นๆมากกว่า เนื่องจากเธอยังยืนอยู่ในจุดเดิมและรับงานในมาตรฐานเดิม แต่ที่น่าตกใจคือ “ตั๊ก – มยุรา” ได้ยอมให้สัมภาษณ์ถึงเบื้องลึกเบื้องหลังในการแยกทางกับพิธีกรคู่ขวัญที่ร่วมงานกันมานานกว่า 25 ปี “เสี่ยตา – ปัญญา นิรันดร์กุล” ซึ่งเธอได้บอกว่าการแตกกันครั้งนี้รู้สึกไม่แตกต่างจากการเลิกกับสามีเลยทีเดียว

“ตั๊ก – มยุรา” และ “เสี่ยตา” เมื่อครั้งยังเป็นพิธีกรคู่ขวัญ

จำได้ไหม ระยะเวลาการทำงานที่รายการชิงร้อยชิงล้านนานแค่ไหน?

“ทำรายการนี้มาประมาณ 25 ปี เพราะออกมา ไม่ได้ทำประมาณ 5 – 6 ปีแล้ว ถ้าจำไม่ผิดนะ เพราะ ‘ตั๊ก’ ไม่ค่อยจำอดีตเท่าไหร่”

ความรู้สึกในวันเก่าๆที่ได้ทำงานที่นั่น ก่อนจะออกมา?

จริงๆไม่ได้มีอะไร เพียงแต่ว่าเราเรื่องมากในการทำงานเลิกดึก ในฐานะที่เป็นพิธีกร เราไม่ได้มีหน้าที่ คือเวลาเราทำงาน เราได้ตังค์จากเขา เราก็ต้องทำงานให้เต็มที่ ไม่ใช่ว่าวันนี้ฉันได้ตังค์ 10 บาท แล้วฉันไม่สนุก แล้วจะทำแค่ 8 บาท มันไม่ใช่ เราก็ต้องทำเต็มที่ แต่ทุกอย่างมันอยู่ที่ใจเราไง พอมันเริ่มเหนื่อย เพราะทำงานดึก เราก็ต้องพิจารณาตัวเอง

เคยขอปรับเวลาเขาไหมว่าตี 1 มันช้าไป?

“ไม่ได้ เพราะโปรดักชั่นเขาใหญ่ เขาต้องซ้อม ต้องอะไรมากมาย หลักในชีวิตของ ‘ตั๊ก’ แก้ที่คนอื่นไม่ได้ ก็แก้ที่ตัวเรา เหมือนชีวิตคู่เด๊ะเลย”

คนอื่นมองว่างอนกัน เหวี่ยงกัน จนต้องแยกทาง?

“แก่ขนาดนี้ไม่ทะเลาะแล้ว”

ก่อนที่จะแยกทางกันเมื่อ 5 ปีที่แล้ว

ได้เจอกับ “คุณปัญญา” ครั้งล่าสุดเมื่อไหร่?

“อ้อ สวัสดีกัน ใครจะไปทำเชิดใส่ มันทุเรศ แก่แล้ว เคยบอกว่าถ้า ‘ตั๊ก’ เฉยๆกับใคร คนนั้นก็เตรียมตัวตาย เพราะถ้า ‘ตั๊ก’ ไม่ชอบ ก็จะไม่พูดเลย แต่วันนี้ก็ยังมีทักทายและสวัสดีกัน”

เห็นว่าถ้า “พี่ตั๊ก” รู้สึกไม่สบายใจ จะดับอารมณ์ด้วยการใช้ธรรมะหรือคะ?

“แผ่เมตตาใช่ไหม (หัวเราะ) เรารักตัวเองอย่างหนึ่งคือ เราเป็นคนโกรธง่าย หายเร็ว ไม่เกลียดใคร แต่บางทีโกรธแบบโมโหๆ พอตกกลางคืนก็ใส่ชื่อแผ่เมตตาเลย ไม่ได้แช่งชักหักกระดูกนะ เป็นการขออโหสิกรรม แล้วมันก็ช่วยได้ แต่เดี๋ยวปีนึงมันกลับมาเป็นอีก ก็ต้องแผ่ใหม่”

ความรู้สึกของคนที่รักงาน และอยู่ๆมีความรู้สึกผิดหวังกับระบบงานที่ไม่ได้ดั่งใจ?

“’ตั๊ก’ เป็นคนที่ค่อนข้างมีความอดทนมาก แต่ตอนนั้นมันรู้สึกว่าทำแล้วได้อะไร ทำแล้วเสียอะไร คนอื่นยังไงไม่รู้ แต่ที่เราทำอยู่เพราะเรตติ้งมันดีไง แต่พอวันนึงไอ้คำว่าเรตติ้งก็ดึงไว้ไม่อยู่ เพราะฉะนั้นต้องดูว่าทำแล้วมันได้อันนี้ แต่ทำแล้วมันไม่ได้อันนี้”

อดีตพิธีกรเปิดใจในรายการ “ยิงศักดิ์ ยิ่งแซ่บ”

ถ้าวันนี้ต้องมาเจอและร่วมงานกันอีกจะโอเคไหม?

“ไม่หรอก ไม่มีทาง”

ถ้าเขาชวน “พี่ตั๊ก” สวมหน้ากากและร้องเพลง จะไปร่วมไหม?

“เอาจริงๆไหม ไม่มีทาง เขาไม่มีทาง เพราะมีอยู่วันนึงนะ จำได้ว่าช่วงนั้นเป็นช่วงที่ออกไปแล้ว มีรายการค้างอยู่รายการนึงที่เราต้องไปเป็นแขกรับเชิญ เขายังโทร.กลับมาแคลเซิลเราเลย เพราะงั้นลืมเรื่องนี้ไปได้ ซึ่งไม่มีอยู่ในหัว ‘ตั๊ก’ เลยว่าวันนึงเขาจะกลับมาช่วย ถ้าฝรั่งเขาเรียกว่า forget it! (ลืมมันไปเถอะ) ความรู้สึกเราตอนนั้นมันเป็นเรื่องปกติ เพราะเราไม่ได้ทำงานแล้ว”

หรือไปทำอะไรให้เขาเกลียดหรือเปล่า?

“ไม่ มันเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว เพราะเราออกไป เด็กเองเขาก็ต้องสนองนโยบาย ไม่เกลียดหรอก ไม่มีอะไร ตอนนั้นมันเทียบกันไม่ได้หรอก เรามันตัวเล็กๆ เรามันเป็นคนเล็กๆที่มันขี้หมามาก ไม่รู้สิ พอวันนึงมันเหมือนคนแต่งงานกันนะ ถ้าวันนึงที่มันเบื่อ ยังไงก็ไม่เอา มันต้องแยกจากกันไป ถ้าถามว่าจะกลับไปทำไหม คือมันเป็นเรื่องของอนาคต ซึ่งคิดว่ามันเป็นไปไม่ได้”

Praew Recommend

keyboard_arrow_up