หมู อาซาว่า แจงชัด ศึกชิงมงฯ MUT 2017 หุ่นเป๊ะหน้าสวยอย่างเดียวหมดสิทธิ์!

หมู อาซาว่า หรือ พลพัฒน์ อัศวะประภา ผู้ชายคนนี้ไม่ได้เป็นแค่นักออกแบบเสื้อผ้าที่สร้างชื่อเสียงให้แบรนด์ ASAVA โด่งดังไปไกลในระดับอินเตอร์เท่านั้น

ทุกวันนี้เขายังมีอีกหลายบทบาทที่สนใจ ทั้งการเป็นเมนเทอร์ของรายการเรียลิตี้ชื่อดัง รวมถึงเป็นกรรมการตัดสินในเวทีประกวดนางงามระดับประเทศอย่าง Miss Universe Thailand 2017 ที่กำลังอยู่ในช่วงของการคัดเลือกเพื่อหาตัวแทนไปประกวดในเวทีโลกปีนี้

2 ปีที่ผ่านมา พี่หมูรับหน้าที่เป็นผู้ออกแบบชุดราตรีให้เวทีนี้มาตลอด ปีนี้ยังเป็น ASAVA อยู่หรือเปล่า

หมู อาซาว่า : ปีนี้ยังทำให้อยู่ครับ คอนเซ็ปต์ยังไม่ได้มีอะไรมากเท่าไหร่ คือเรารู้ตัวว่าเสื้อผ้าแบรนด์เรามันก็เรียบๆ นิ่งๆ ก็บอกทางกองประกวด (คุณแดง – สุรางค์ เปรมปรีดิ์) อยู่แล้วว่าแน่ใจหรือเปล่าที่จะให้เราทำ ทางกองประกวดก็น่ารักมาก คือเขาบอกแค่ว่าถ้าเราอยากทำแบบไหนก็ให้เราทำเลย 2 ปีที่ผ่านมาเราก็เลยได้ทำในสิ่งที่เราอยากทำ ก็ดีใจที่อย่างน้อยมันก็ทำให้ชาวโลกได้เห็นว่าประเทศไทยมีผู้หญิงทันสมัย มีนางงามที่ไม่ใช่เป็นนางง้าม…นางงาม เราก็ทำให้คนทั่วโลกได้เห็นว่าผู้หญิงไทยมีอีกมิติหนึ่ง ซึ่งก็เป็นสิ่งที่เราพยายามทำกับเสื้อผ้าของเราอยู่แล้วด้วย เราอยากให้ผู้หญิงได้บอกความเป็นตัวตนของตัวเองมากขึ้นครับ เพราะฉะนั้นในเรื่องของความสวย ฉลาด วิธีคิด มันจึงแฝงไว้ในเสื้อของเราเสมอ และพี่คิดว่ามีหลายคนมองเห็นนะ

ปีนี้นอกจากจะได้ทำชุดแล้ว เห็นว่าเป็นกรรมการตัดสินด้วย

หมู อาซาว่า : ใช่ครับ ปีนี้พี่เข้าไปเป็นกรรมการตัดสินด้วย และเป็นปีที่ 3 ที่เราทำชุดราตรีให้ทั้งรอบไฟนอลและชุดอำลาตำแหน่ง แต่ตอนนี้ยังไม่ได้ถึงขั้นตอนว่าจะออกแบบอย่างไร คงต้องรอหลังจากผลการประกวดออกมาก่อน

ได้มาเป็นกรรมการใน MUT 2017 พี่หมูมีเกณฑ์ตัดสินในใจไว้ยังไงบ้าง

หมู อาซาว่า : พี่คิดว่าสุดท้ายแล้วผู้หญิงที่สวยคือต้องมีตัวตนที่ชัดเจน มีเสน่ห์ มันก็หลากหลายนะ แต่มันคือความลงตัวที่ดูเป็นธรรมชาติด้วย อาจไม่ต้องสวยที่สุดหรือมีรูปร่างที่เพอร์เฟ็คท์ที่สุดหรอก แต่พออยู่ในองค์รวมแล้วมันน่าดู น่าฟัง มีเสียงที่สามารถพูดแทนผู้หญิงทั่วโลกได้ และที่สำคัญคือ เป็นเสียงที่พูดแทนคนไทยได้ อันนี้ต่างหากที่เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด

คือสุดท้ายแล้วผู้หญิงสวยอย่างเดียว แต่ไม่ฉลาดที่จะวางตัว ก็ไม่สวย หรือผู้หญิงที่อาจจะฉลาดวางตัว แต่ดูไม่กลมกลืน ดูไม่เป็นตัวของตัวเอง มันก็ไม่สวย ดังนั้นองค์ประกอบเหล่านี้ถึงสำคัญ จะต้องหน้าฝรั่ง ผิวสวยแบบสาวเอเชียที่สุดแล้วจะชนะ อันนี้คงไม่ใช่ คือมันคงต้องมาดูกันว่าภาพรวมของผู้หญิงคนนี้สามารถเป็นตัวแทนของสาวไทยได้หรือเปล่า และเป็นตัวแทนของผู้หญิงส่วนใหญ่ในโลกปัจจุบันนี้ได้หรือเปล่าด้วย

วันนี้บทบาทของผู้หญิงก็เปลี่ยนไปเยอะ ผู้หญิงทุกวันนี้เขาก็คงไม่ได้มองตัวเองว่าต้องสวยอย่างเดียว อันนั้นมันเป็นวิธีคิดที่ค่อนข้างล้าสมัยไปแล้ว

คำว่าผู้ทรงอิทธิพลด้านแฟชั่นที่อาซาว่าถูกเรียก พี่หมูรู้สึกอย่างไรกับคำนี้

หมู อาซาว่า : ต้องบอกก่อนว่าตอนเราเริ่มต้นทำงาน เราก็ฝันว่าอยากจะเป็นแบบนั้นแบบนี้ แต่วันนี้พอมีคนมาบอก คือเราก็ดีใจนะครับ ว่าทุกอย่างที่ทำมันเกิดจากความรัก ความศรัทธาของเรา การที่มีคนมองเห็นในสิ่งที่เราทำ มันเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่อยู่แล้วครับ แต่ ณ วันนี้เราไม่ได้มองเรื่องการที่อยากจะมีชื่อเสียงอีกต่อไปแล้ว เราอยากจะพูดหรืออยากจะส่งต่อความคิดมากกว่า เหมือนมีเรื่องบางอย่างของบางสิ่งที่อยากจะบอกทุกคน

มันคือเรื่องของปรัชญาความงาม กระบวนการคิด วิธีการใช้ชีวิต ที่เราจะเล่าผ่านสิ่งที่เราออกแบบ อาจจะไม่ใช่แค่เสื้อผ้าอย่างเดียวอีกต่อไปแล้ว เพราะตอนนี้อาซาว่าขยายไปทำเรื่องอื่นๆ อาจจะเป็นร้านอาหาร การทำยูนิฟอร์ม ชุดเจ้าสาว ในอนาคตมันก็น่าจะมีอีกหลายอย่างที่เราอยากจะทำขึ้นมาผ่านปรัชญาความคิดของเรา ชื่อเสียงเงินทองมันก็เป็นเรื่องดีที่ได้เข้ามา แต่อาจจะไม่ใช่เรื่องที่เราจะเน้นและให้ความสำคัญกับมันมากที่สุด เรารู้ว่าสิ่งที่เราทำอาจจะไม่ใช่สิ่งที่คนมองหรือคนส่วนใหญ่คิดว่ามันควรจะเป็น มันเลยมีรายละเอียดเยอะ และต้องใช้พลังเยอะในการผลักดันวิธีคิด บางคนอาจจะเห็นด้วย ไม่เห็นด้วย ชอบ ไม่ชอบ แต่เราก็คิดว่าการที่เราจะทำอะไรสักอย่างให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ มันต้องมีคนไม่ชอบอยู่แล้ว หน้าที่ของเราไม่ใช่ว่าต้องต่อสู้กับคนที่ไม่ชอบ แต่ต้องทำให้คนที่ไม่ชอบมองเห็นและเข้าใจในสิ่งที่เราทำ นี่แหละมันคือหน้าที่ของนักคิดและนักออกแบบที่สำคัญเลยครับ

พี่หมูมีการคัดดาราไหมว่าต้องเป็นใครถึงจะใส่แบรนด์นี้

หมู อาซาว่า : (ยิ้ม) ต่างคนต่างเลือกนะครับ เขาก็เลือกเราด้วย มันเป็นการจับคู่กันมากกว่า ก็น่าจะสะท้อนภาพของผู้หญิงในแบบที่เราเชื่ออย่างหนึ่ง คือ ไม่เอะอะ ไม่โฉ่งฉ่างหรือหวือหวาเกินไป ในขณะเดียวกันก็มีความใส่ใจในรายละเอียดของชีวิต ซึ่งมันเป็นสิ่งที่สำคัญกว่าความโฉ่งฉ่าง ผู้หญิงในแบบอาซาว่าก็คือ ไม่ได้ชอบอะไรที่เซ็กซี่มาก แต่เรารู้จักตัวตนของตัวเองจริงๆ

สวย ฉลาด และดูแพงหรือเปล่า

หมู อาซาว่า : อันนี้เป็นสิ่งที่คนชอบพูดกัน คำว่าแพงสำหรับเรามันไม่ใช่เรื่องของราคา แต่มันเป็นเรื่องของมุมมอง วิธีการวางตัว และการใช้ชีวิตมากกว่าครับ

ช่วงที่ยากลำบากของการทำอาซาว่าให้เกิดอย่างทุกวันนี้เกิดจากอะไรบ้าง

หมู อาซาว่า : ทุกวันมันก็เป็นความท้าทาย มันก็มีบางช่วงเวลาที่เรารู้สึกว่าเราทำสิ่งที่ถูกต้องอยู่หรือเปล่า หรือเราควรจะทำในสิ่งที่คนอยากซื้อ มันก็มีช่วงที่เราตั้งคำถามแบบนี้เหมือนกันครับ

ตอนนี้อาซาว่าเราทำในสิ่งที่ใกล้เคียงกับสิ่งที่เราอยากทำอยู่ แต่เราเป็นสิ่งที่คนอยากซื้อด้วยพอดีกัน ก็พยายามหาสมดุลให้ได้ ไม่จำเป็นต้องโด่งดังหรือยิ่งใหญ่มาก แต่ตราบใดที่เราเชื่อว่าสิ่งที่เราทำมันมีคุณค่า ตรงนี้มันก็น่าจะเป็นรางวัลสูงสุดมากกว่า ตอนนี้ไม่ได้มองเรื่องยอดของแบรนด์ว่าจะต้องขยายเติบโตมากขึ้นๆ อีกต่อไปแล้ว เราอยากเติบโตอย่างมีคุณค่าและตามแบบที่เราอยากให้มันเป็น

แต่ความเป็นแบรนด์ไทย มันก็ทำให้ต้องต่อสู้เยอะกว่าของต่างชาติด้วยหรือเปล่า

หมู อาซาว่า :  มันไม่มีสาเหตุอะไรเลยที่แบรนด์ไทยจะสู้ของเมืองนอกไม่ได้ แต่การแสวงหาตัวเองที่ชัดเจนในตลาดโลก และให้เขายอมรับเราให้ได้ว่าเราเป็นประเทศที่ขายของมีดีไซน์ได้ ทุกอย่างต้องใช้เวลาและความสม่ำเสมอ ตลาดไทยเองก็เป็นตลาดที่ใหญ่ บริโภคสินค้าซูเปอร์แบรนด์ค่อนข้างเยอะ มันจึงไม่มีเหตุผลอะไรที่คนไทยจะไม่บริโภคสินค้าไทยด้วยกันเอง เพราะสินค้าไทยคุณภาพก็ไม่ได้ด้อย หลายคนอาจจะพูดว่าของไทยแพงจัง วิธีคิดแบบนี้ต่างหากที่มันเป็นอุปสรรคของการเจริญเติบโต ถ้าคนไทยยังตีราคาคนไทยด้วยกันเองในราคาที่ถูกอยู่ จะให้ต่างชาติเขามายอมรับเราคงเป็นเรื่องยาก

ชัดเจนทั้งเรื่องบทบาทการทำงานให้แบรนด์ตัวเอง รวมถึงหน้าที่ใหม่ในฐานะกรรมการตัดสินเวทีระดับประเทศ งานนี้ก็คงต้องรอดูว่าผู้ชายคนนี้จะมีเซอร์ไพร้ส์ชุดใหญ่อะไรอีกไหม แต่ก็เชื่อว่า “หมู อาซาว่า” ชื่อนี้คงไม่ทำให้ใครผิดหวังแน่นอน

 

เรื่อง : SRIPLOI

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up